Wednesday 20 November 2013

NHÀ VĂN NGUYỄN XUÂN NGHĨA ĐƯỢC TRAO GIẢI "NGÒI BÚT CAN ĐẢM LƯU HIỂU BA" (Trà Mi - VOA)




20.11.2013

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị kết án 6 năm tù về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’ vào năm 2009

Trung Tâm Văn Bút Trung Hoa Độc Lập ICPC trao Giải Ngòi bút Can đảm Lưu Hiểu Ba 2013 cho nhà văn bất đồng chính kiến Nguyễn Xuân Nghĩa đang bị Việt Nam giam cầm để vinh danh sự bền bỉ và can đảm bất chấp đe dọa tù đày.

Giải thưởng được trao đúng vào ngày các tổ chức thành viên của Văn bút Quốc tế trên khắp thế giới kỷ niệm ‘Ngày của những Nhà văn bị cầm tù’ 15/11.

Bà Nguyễn Thị Nga, vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa.

Bà Nguyễn Thị Nga, vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, bày tỏ cảm xúc trước tin này:x
“Gia đình rất lấy làm vui mừng khi ông Nghĩa được nhận giải thưởng mang tên Lưu Hiểu Ba, một ngòi bút dấn thân đã được nhận giải Nobel Hòa bình. Tôi rất lấy làm vinh dự khi chồng mình được giải thưởng mang tên Lưu Hiểu Ba. Tôi thấy việc chồng tôi dấn thân theo con đường này là một niềm vinh dự và chính đáng.”

Cùng lãnh giải thưởng này năm nay với nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa có nhà văn Trung Hoa Tan Zuoren.

Được thành lập từ năm 2006 với tên gọi ban đầu là ‘Giải thưởng cho những nhà văn bị cầm tù’, đến năm 2010 Giải được mang tên Khôi nguyên Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba, Chủ tịch Danh dự của ICPC, để ghi nhận sự dấn thân của nhà văn cổ súy nhân quyền bị Trung Quốc kết án 11 năm tù về tội danh ‘âm mưu lật đổ chính quyền’.

Ông Nguyễn Xuân Nghĩa là thành viên của Hội Nhà văn Hải Phòng, biên tập viên của Bán Nguyệt San Tổ Quốc , và cũng là một sáng lập viên của
Khối 8406 cổ súy dân chủ-đa đảng trong nước. Ông từng là phóng viên viết cho các tờ báo nhà nước cho đến năm 2003 khi ông bị cấm viết vì các hoạt động dân chủ.

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị kết án 6 năm tù về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’ vào năm 2009. Bản án bị tòa phúc thẩm giữ nguyên trong phiên xử mà Việt Nam cấm báo giới nước ngoài tham dự.

Gia đình ông Nghĩa cho biết ông chịu nhiều đòn trả thù sau khi tiết lộ thông tin về cuộc tuyệt thực dài ngày của blogger Điếu Cày trong trại giam hồi tháng 7 năm nay.

Bà Nga, vợ ông Nghĩa nói
mới đây chồng bà đã bị chuyển trại từ Thanh Chương, Nghệ An vào Quảng Nam-Đà Nẵng trong điều kiện sinh hoạt hết sức thiếu thốn, nhưng tinh thần ông vẫn rất can đảm và vững vàng.

ICPC là một trong số 146 tổ chức thành viên của Văn bút Quốc tế. Tôn chỉ hoạt động của ICPC nhằm bảo vệ quyền tự do bày tỏ quan điểm và tự do viết lách của giới cầm bút, bênh vực cho những nhà văn hay ký giả bị cầm tù, bị đe dọa, đàn áp hay sách nhiễu.


Tin liên quan :







No comments:

Post a Comment

View My Stats