Friday 8 November 2013

NHÀ GIÁO ĐINH ĐĂNG ĐỊNH TỪ BỆNH VIỆN BỊ ĐƯA VỀ LẠI TRẠI GIAM, KHI ĐANG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ (RFI, Người Việt, FB Cùi Các)




Trọng Thành   -  RFI
Thứ sáu 08 Tháng Mười Một 2013

Hôm nay, 08/11/2013, nhà giáo Đinh Đăng Định bị đưa từ bệnh viện, nơi ông đang được điều trị ung thư, trở về trại giam. Gia đình nhà bất đồng chính kiến hết sức bất ngờ khi ông Đinh Đăng Định đột ngột bị đưa đi vào lúc ông vừa mới được điều trị bằng hóa trị từ năm ngày nay, và ông đang ở trong tình trạng sức khỏe rất yếu.

Tháng 11/2012, tòa án Việt Nam y án sơ thẩm 6 năm tù giam, căn cứ trên điều 88 Luật hình sự về tội « tuyên truyền chống Nhà nước », đối với nhà bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định, bị bắt vào tháng 11/2011. Tháng 9/2013, người tù lương tâm Định Đăng Định được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện TP Hồ Chí Minh để phẫu thuật cắt khối u dạ dày.

Hiện tại, ông Đinh Đăng Định đang được điều trị hóa trị chữa ung thư. Đầu tháng 10/2013, gia đình đã làm đơn đề nghị chính quyền miễn hình phạt tù cho ông Định Đăng Định, đang ở trong tình trạng bệnh tật rất hiểm nghèo. 

Sau đây là phần phỏng vấn của RFI với bà Đặng Thị Dinh, vợ ông Đinh Đăng Định. 

Nghe (02:53) ; Bà Đặng Thị Dinh    08/11/2013


Bà Đặng Thị Dinh : Sáng hôm nay, khoảng 8 giờ, tôi đến cô hô lý, xin cho anh ấy bộ quần áo bệnh nhân để thay. Thì cô hộ lý nói là hôm nay anh Định ra viện. Tôi ngạc nhiên, tôi mới chạy vào hỏi mấy anh cán bộ trông coi anh ấy ở đấy, thì cán bộ bảo không biết gì cả. Tôi mới chạy sang chỗ bác sĩ điều trị, mổ cho anh ấy. Tôi hỏi : ‘‘Hôm nay bệnh nhân Định ra viện sao hả bác sĩ ?’’. 
Bác sĩ nói cũng đang đề nghị xin ở lại nhưng mà không biết có được không. Tôi nói với bác sĩ là bây giờ bệnh nhân đang yếu lắm, vừa mới điều trị hóa chất sao mà về, thì sức khỏe làm sao mà được bác sĩ. Bác sĩ nói đang yêu cầu ở lại nhưng không biết có được không, còn nếu mà phải về, thì khi nào đến ngày điều trị hóa chất, thì lại đến. Tôi quay về nói với chồng tôi là, khả năng anh ra viện rồi. Tôi mới chạy về phòng trọ để nấu cho anh ấy bát cơm. Tôi vừa mới nấu được bát cơm cầm đến cho anh ấy, thì xe của trại giam đã chuẩn bị hết, và anh ấy đang chuẩn bị đồ để ra xe. Tôi chỉ có kịp xách hộ anh ấy mấy bộ đồ, xe chở anh ấy về trại giam luôn. 
Về tình hình sức khỏe của anh ấy bây giờ rất yếu, vì anh ấy không ăn được, vì cắt ba phần tư dạ dày, mà ung thư lại giai đoạn gần cuối rồi, nên sức khỏe yếu lắm. Tôi e rằng, về trại giam, điều kiện ăn uống, chăm sóc không được, thì chắc chắn anh ấy không thể qua được cơn nguy hiểm như trong lúc này. 

RFI : Chị có biết vì sao anh ấy lại bị đưa trở về trại giam không ? 
Bà Đặng Thị Dinh : Tôi cũng không hiểu là, đây chắc là chỉ đạo của trên rồi, ở đâu nữa, thì tôi không hiểu, nhưng mà… Vì chồng tôi mới điều trị hóa chất mới được ngày thứ năm. Mà ngày điều trị hóa chất, thì ngày hôm trước, thì hôm sau anh ấy phản ứng với thuốc nên đau bụng dữ dội, đau mấy trận liền. Không biết tự dưng ở đâu, ai chỉ đạo mà… trong khi đó anh rất yếu như vậy. Bệnh nhân rất yếu, ăn uống không được, mà lại đưa anh ấy về ngay tức tốc như thế này. 
Tôi chỉ có muốn rằng là tất cả mọi người, ở trong nước và trên cả thế giới, lên tiếng ủng hộ để anh ấy được đưa ra ngoài, có thể về nhà, hoặc đi chữa bệnh ở một nơi nào đó, chuyên môn về ung thư, để chồng tôi được điều trị trong lúc bệnh tật hiểm nghèo. Nếu không để như thế này mà vào trại giam, thì chắc chắn điều kiện chăm sóc, thứ hai là không có đủ phương tiện, thì chắc chắn sức khỏe của anh ấy không thể kéo dài được. 
Xin cảm ơn bà Đặng Thị Dinh 

Tin bài liên quan 


------------------------------------

Friday, November 08, 2013 1:40:24 PM

SÀI GÒN (NV) .- Công an CSVN vừa chuyển ông Đinh Đăng Định từ bệnh viện về trại giam, cho dù ông đang được điều trị ung thư bao tử và vừa xong hóa trị cách nay năm ngày ở bệnh viện.

Ông Đinh Đăng Định, 60 tuổi, từng là một sĩ quan của quân đội CSVN. Sau khi giải ngũ, ông trở thành giáo viên dạy Hóa của trường trung học Lê Qúy Đôn ở huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Ông Định là một trong những người ký tên vào kiến nghị yêu cầu không khai thác bauxite tại Tây nguyên, vừa để bảo vệ môi trường của Tây Nguyên và vùng Đông Nam bộ, vừa nhằm ngăn chặn Trung Quốc đặt chân vào khu vực này. Ông Định cũng là tác giả của nhiều bài viết kêu gọi đa đảng, sửa điều 4 Hiến pháp, thực hiện phi chính trị trong giáo dục.

Tháng 10 năm 2011, ông Định bị bắt. Tháng 8 năm 2012, ông Định bị đưa ra xử sơ thẩm và bị kết án 6 năm tù vì “tuyên truyền chống nhà nước”. Đến tháng 11 cùng năm, Tòa Phúc thẩm của Tòa án Tối cao đặt tại Đà Nẵng, đã đưa ông Định ra xử phúc thẩm. Phiên xử phúc thẩm chỉ kéo dài trong 45 phút và phán quyết cuối cùng là “y án sơ thẩm”.

Trong cả hai phiên xử, ông Đinh Đăng Định cương quyết không nhận tội. Ở phiên phúc thẩm, khi nghe ông Định trưng dẫn “Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị”, cũng như “Tuyên ngôn về nhân quyền” để tự bào chữa cho mình, các thẩm phán của Tòa án Tối cao cho rằng, ông Định bị “hạn chế về nhận thức”, những quan điểm của ông Định dựa trên các văn kiện pháp lý quốc tế bị Hội đồng xét xử cho rằng “không phù hợp và đi ngược lại đường lối của nhà nước, pháp luật Việt Nam”.

Tại cả hai phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm, các thẩm phán trong Hội đồng Xét xử nhiều lần khuyến dụ ông Định nhận tội để họ có cơ sở áp dụng “chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và nhà nước” song viên cựu sĩ quan quân đội CSVN cương quyết từ chối.

Ông Định là một trong những người mà các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế yêu cầu chính quyền Việt Nam cần trả tự do vô điều kiện và ngay lập tức.

Trong tù, sức khỏe của ông Định suy sụp trầm trọng. Hồi thượng tuần tháng 9, Công an Việt Nam đã chuyển ông từ trại giam An Phước ở Bình Dương về Bệnh viện 30 tháng 4 của Bộ Công an ở Sài Gòn vì ông rơi vào tình trạng nguy kịch.

Kết quả chẩn đoán xác định ông Định bị ung thư bao tử. Đến trung tuần tháng 9 thì ông được phẫu thuật và người ta đã cắt bỏ ¾ bao tử của ông. Dù sức khỏe rất kém nhưng Công an Việt Nam vẫn cử năm người canh giữ ông 24/24.

Sau khi bị chỉ trích kịch liệt, Công an Việt Nam đã chấp thuận cho vợ con ông được ra vào thăm nom, chăm sóc ông. Hồi tháng 10, gia đình ông Định gửi đơn đề nghị hệ thống tư pháp cho ông Định tạm ngưng thi hành bản án nhưng không nhận được hồi âm.

Đến sáng 8 tháng 11 thì Công an đột ngột chuyển ông Định về lại trại giam. Việc chuyển ông Định về lại trại giam xảy ra ngay sau khi nhiều tổ chức quốc tế, các viên chức dân cử của nhiều quốc gia trên thế giới, đại diện ngoại giao của chính phủ Hoa Kỳ đồng loạt lên tiếng khuyến cáo Việt Nam thực thi các cam kết về dân chủ, nhân quyền, nếu Việt Nam muốn trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, nhiệm kỳ 2014 – 2016.

Trả lời phỏng vấn của blogger Phạm Lê Vương Các, con gái ông Định cho biết, phác đồ điều trị mà các bác sĩ vạch ra trong việc chữa chạy cho ông Định xác định, cần phải thực hiện 8 đợt hóa trị cho người từ chính trị này. Mỗi đợt hóa trị sẽ kéo dài 22 ngày, bao gồm: một ngày truyền hóa chất, 14 ngày uống thuốc, 1 tuần nghỉ ngơi. Chưa rõ vì sao chỉ mới bốn ngày sau đợt hóa trị đầu tiên thì công an lại chuyển ngược ông Định về trại giam. (G.Đ)

----------------------------------------------

FB Cùi Các   -   Phạm Lê Vương Các

Theo tin từ gia đình của Nhà giáo Đinh Đăng Định cho hay, nhà giáo Định đã bị đưa ra khỏi bệnh viện 30/4 vào lúc 11h trưa nay để đem trở lại trại giam An Phước-Bình Dương trong tình trạng sức khỏe vô cùng yếu kém.

Như Blog Cùi Các đã loan tin vào hôm 6/11, nhà giáo Định đã trải qua ca phẫu thuật cắt đi 3/4 dạ dày, và đang trong giai đoạn hóa trị đầu tiên vào hôm 4/11.

Nói chuyện với Cùi Các qua điện thoại, Cô Đinh Phương Thảo là con gái của nhà giáo Định cho biết, công an đã dùng dùng xe cứu thương bắt ông Định quay trở lại trại giam trước sự chứng kiến "điếng người" của những người thân trong gia đình.

"Em không thể tin nổi là họ lại bắt bố em quay trở lại trại giam trong tình trạng sức khỏe như vậy. Hiện nay sức khỏe của bố em rất yếu và đáng lo ngại. Bố em không thể ăn uống như một người bình thường, nên đưa bố em trở lại trại giam trong tình trạng này làm gia đình em hiện nay rất lo lắng cho tính mạng của ông. Lúc họ đưa bố em đi, em có lao theo phản ứng lại, đập mạnh vào gương chiếc xe chở bố em, nhưng họ vẫn chở bố em đi mất", cô nói.

Cô còn cho biết thêm lý do công an đưa bố cô trở lại trại giam nhiều khả năng có liên quan tới việc cách đây vài ngày nhiều tổ nhân quyền kêu gọi chính quyền trả tự do cho 10 người trong đó có bố cô, nhằm gây khó dễ cho bố cô, nhân lúc Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Hiện nay, cô Đinh Phương Thảo và mẹ của mình đang trên đường đến trại giam An Phước để tìm hiểu sự việc.

Cùi Các sẽ tiếp tục cập nhật về tin tức về nhà giáo Đinh Đăng Định khi có thông tin mới nhất từ gia đình...

* * *

TRẦN HUỲNH DUY THỨC BỊ TRA TẤN TRONG TRẠI GIAM XUYÊN MỘC?

Theo một nguồn tin thân cận mà chúng tôi mới nhận được: Khoảng giữa tháng 10/2013, một cán bộ trại giam Xuyên Mộc đã 'mời' tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức ra làm việc và đã sử dụng dùi cui điện để tra tấn anh.

Sáng ngày mai 08/11/2013 gia đình anh Trần Huỳnh Duy Thức sẽ đi thăm anh theo định kỳ hàng tháng và sẽ xác nhận thông tin này.

Chúng tôi rất quan ngại về tình trạng sử dụng bạo lực tra tấn tù nhân chính trị nói riêng và tù nhân hình sự nói chung hiện nay.




No comments:

Post a Comment

View My Stats