Saturday 2 November 2013

NGƯỜI NGA QUAY LẠI (FB Lê Nguyễn Hương Trà)





Tựa đề do Dân Luận đặt
Chủ Nhật, 03/11/2013

Mới được tin, ngày 7.11 tới đây, chiếc tàu ngầm đầu tiên trong lô hàng xuất khẩu 6 chiếc mà Nga đóng tại nhà máy Admiralty (Saint-Petersburg) theo đơn đặt hàng của Việt Nam, có thể hiện đại hơn của Trung Quốc vì được trang bị tổ hợp tên lửa chống hạm 3M-54 Klub; sẽ được bàn giao cho hải quân Việt Nam tại Hà Nội.

Trong tình hình biển đảo hiện nay, vịnh Cam Ranh ắt sẽ là nơi Việt Nam lập căn cứ tàu ngầm, và sự tham gia của người Nga là không thể tránh khỏi. Năm ngoái, ông Trương Tấn Sang hứa hẹn sẽ cho phép Nga thiết lập cơ sở sửa chữa tàu thuyền tại Cam Ranh. Phía Nga cũng từng yêu cầu Việt Nam để họ có thể trở lại quân cảng, vừa sửa chữa tàu thuyền vừa cho lính nghỉ ngơi. Như vậy là sau hơn 10 năm rút khỏi Cam Ranh, người Nga đang trở lại!
......

Ở Nha Trang mấy ngày qua mới thấy, dân kinh doanh thành phố biển đã chắc mẩm rằng, 3.000 lính Nga sẽ đồn trú ở Cam Ranh trong tương lai gần. Một phép tính nhỏ: 3.000 lính + 3.000 vợ + 3.000 con cái của họ sẽ phải ăn chơi, nghỉ ngơi và xài $$$ như thế nào. Thật ra không phải đến lúc này, từ cuối năm 2012 hãng hàng không Orenburg đã mở đường bay thẳng đi Nha Trang sau đó là VN Airlines, lượng khách Nga đến Nha Trang có thể đạt đến con số 100.000 lượt/năm. Nhiều cửa hiệu kinh doanh ở Nha Trang hiện chỉ còn để song ngữ Việt - Nga. Dọc bãi biển người Nga đã sở hữu gần hết, có nhiều đoạn cấm không cho người Việt tắm.

Một bạn kinh doanh nhà hàng kể, khách Nga vào thấy để menu tiếng Anh là bỏ ra. Nên dù muốn hay không giờ đây cũng phải thỏa hiệp để buôn bán. Tui đi chung máy bay gặp anh Tuấn - tổng giám đốc ngọc trai Hoàng Gia, ra mở chi nhánh; nhưng chủ yếu công ty cũng chỉ nhằm vào khách Nga. Anh kể, có nhiều bà Nga bay từ Nha Trang vào Sài Gòn chỉ để mua ngọc trai. Nhu cầu tiếng Nga tại Nha Trang hiện cực cao và khan hiếm!

Cái này hơi ngoài lề tí. Hổng biết ai từng đi Mallorca chưa hen, một đảo cực đẹp thuộc quần đảo Baleares nằm trên Địa Trung Hải; là điểm đến hấp dẫn với du khách Đức, Pháp, Ba Lan, Hà Lan, UK...Tuy nhiên hiện nay dân Châu Âu gần như đã biến mất, sau khi giới nhà giàu Nga đổ đến.
Nha Trang đang đi con đường như Mallorca. Nhìn bề ngoài tưởng hồ hởi, nhưng thực tế Nga không được đánh giá cao. Họ xài tiền nhiều nhưng theo kiểu trọc phú, không thanh lịch, sang trọng và bị xếp cùng chiếu với Trung Quốc. Một chị làm khách sạn kể, có lần toa-lét nghẹt mới phát hiện ra mấy bạn Nga ăn cua ghẹ xong đổ rác xuống bồn cầu. Tui nè, đứng xếp hàng lấy đồ buffet cứ bị các anh chị Nga bụng đầy mỡ chen ngang giành thức ăn...

Tạm biệt Nha Trang, hổng biết bao giờ mới trở lại vì hơi bị mất hứng!



No comments:

Post a Comment

View My Stats