Monday 25 November 2013

MỸ & CANADA TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC QUÂN SỰ Ở CHÂU Á (LS Vũ Đức Khanh gửi BBC)




Luật sư Vũ Đức Khanh
Viết cho BBCVietnamese.com từ Canada
Cập nhật: 04:23 GMT - chủ nhật, 24 tháng 11, 2013

Hôm 22/11, cả hai Bộ Quốc phòng Canada và Hoa Kỳ đều cho biết Canada và Hoa Kỳ sẽ tăng cường hợp tác an ninh quân sự trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hai vị Bộ trưởng Quốc phòng (Canada) Rob Nicholson và Chuck Hagel (Hoa Kỳ) vừa ký cùng ngày Hiệp định Khung cho Hợp tác Canada - Hoa Kỳ ở Châu Á - Thái Bình Dương khi cả hai đang tham dự Hội nghị Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax (Halifax International Security Forum) tại thành phố Halifax, Nova Scotia, Canada.

Hiệp định Khung này sẽ tăng cường phối hợp các hoạt động tham gia quân sự của Canada và Mỹ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhằm mục đích xây dựng nội lực và năng lực giữa các đối tác châu Á bằng cách phối hợp các hoạt động đào tạo và thao diễn quân sự, và hỗ trợ các diễn đàn khu vực để tăng cường đối thoại và hợp tác.

Ông Chuck Hagel nói: “Canada từ lâu đã là một trong các đồng minh đáng giá nhất của Mỹ… Hoa Kỳ và Canada lại là hai quốc gia cùng nằm chung bên bờ Thái Bình Dương” và ông Bộ trưởng còn cho biết thêm rằng thỏa thuận mới này “là một ví dụ của hai quốc gia (Hoa Kỳ, Canada) có thể tận dụng thế mạnh của nhau để giúp giải quyết những vấn đề thách thức toàn cầu.”

Ông Bộ trưởng Hoa Kỳ kết luận: “Chiến lược tái cân bằng lực lượng của (Hoa Kỳ) chúng tôi ở châu Á - Thái Bình Dương không chỉ đơn thuần là quân sự”, nó phải được hiểu như đó là một chiến lược tổng thể kết tinh của “kinh tế, thương mại, xã hội, văn hóa, giáo dục, an ninh -- nó là sự ổn định trong một thế giới nối kết toàn cầu”.

Quan điểm của Canada

Trong khi đó thì Bộ trưởng Quốc phòng Canada Rob Nicholson cho biết: “Hoa Kỳ là đồng minh và đối tác quốc phòng quan trọng bậc nhất của Canada… Quan hệ an ninh quốc phòng giữa hai nước Canada và Hoa Kỳ đều dựa trên những giá trị chung, có chung lịch sử và một truyền thống hợp tác quân sự và khả năng tương tác".

"Quan hệ đối tác quốc phòng của Canada với Hoa Kỳ tạo điều kiện cho các lực lượng vũ trang Canada thực hiện ba vai trò như đã nêu trong Chiến lược Ưu tiên Quốc phòng Canada đó là bảo vệ Canada, bảo vệ Bắc Mỹ, và góp phần vào hòa bình và an ninh quốc tế…”

“Khi môi trường an ninh toàn cầu phát triển ngày càng phức tạp, chúng tôi phải tiếp tục tìm kiếm phương cách để cùng nhau làm việc,” ông nói thêm rằng “Canada nhận thức được tầm quan trọng của việc duy trì an ninh và ổn định trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hầu đảm bảo tiếp tục sự tăng trưởng của nó trong môi trường hòa bình”.

Và ông Nicholson kết luận rằng “Canada và Hoa Kỳ đều chia sẻ với các đối tác châu Á của chúng tôi một mối quan tâm trong việc thúc đẩy sự ổn định” của khu vực.

Trong bối cảnh một Trung Quốc đang trỗi dậy gây đầy bất an và biến động trong khu vực, liệu động thái mới này của Canada và Hoa Kỳ có đủ làm yên tâm các quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải với Trung Quốc trên Biển Đông?

Bài phản ánh quan điểm riêng và cách hành văn của tác giả, luật sư sống tại Canada.




No comments:

Post a Comment

View My Stats