GS TS
Nguyễn Đình Cống
10/11/2013
Mác là một triết gia lớn, được nhiều người đánh giá
rất thông minh, có đạo đức tốt, rất yêu mến giai cấp vô sản, suốt đời phấn đấu
cho tự do và giải phóng vô sản. Mác là con người tuyệt vời được hàng tỷ người
ngưỡng mộ. Những kết luận do Mác đưa ra đã trở thành lý luận cách mạng của
nhiều đảng cộng sản và những đồ đệ của Mác cho rằng đó là những điều duy nhất
đúng, còn cái gì ngược lại là sai, là phản động. Hàng tỷ người, trong đó có
nhiều người thông minh, ưu tú, trong thời gian dài đã tin vào điều đó, ca ngợi
điều đó.
Người ta tin, rất tin vào Mác vì động cơ rất tốt đẹp
của ông, vì sự chứng minh, sự suy luận có hình thức bên ngoài chặt chẽ, vì lý
thuyết của Mác phù hợp với lòng mong ước của số đông. Lý thuyết đó đã thắng lợi
lớn ở một số nước, nhưng rồi Liên xô và Đông Âu sụp đổ, Trung Quốc đưa ra
thuyết ba đại diện mà thực chất là không còn theo Mác một cách tuyệt đối. Tại
sao lại như vậy? Phải chăng trong lý thuyết của Mác có cái gì đó không đúng,
phải chăng Mác có nhầm lẫn điều gì?
Năm 1922, trong bài giảng về “Chủ nghĩa tam dân”,
Tôn Trung Sơn nhận xét như sau: Mác là người rất giỏi và có đạo đức tốt, chỉ
tiếc rằng luận thuyết đấu tranh giai cấp là động lực phát triển xã hội loài
người của ông là một sai lầm nghiêm trọng.
Tôi không phải người nghiên cứu triết học và sử học,
càng không phải người hoạt động chính trị nên không có những nghiên cứu sâu về
Mác. Thời trẻ tôi học và thi các học thuyết của Mác đạt điểm khá cao, rất tin
vào các học thuyết đó, nguyện suốt đời phấn đấu theo các học thuyết đó. Lớn lên
tôi thấy một số điều trong thực tế cách mạng không giống như lý thuyết, về già
tôi ngẫm nghĩ, chiêm nghiệm thực tế, xem một số tài liệu viết về chủ nghĩa Mác
mới cảm nhận thấy Mác có thể đã nhầm một cái gì đó. Tôi chỉ viết ra những cảm
nhận để trao đổi với bạn bè chứ không phải công bố một tài liệu nghiên cứu khoa
học. Mà đã là cảm nhận thì không cần chứng minh.
Theo tôi Mác đã có nhầm lẫn.
Tiếc rằng những nhầm lẫn đó là do lòng tốt của ông
tạo ra, nó được ẩn giấu rất kín đáo và ngấm ngầm tạo ra hạt giống độc hại.
Khi tuyên truyền, khi tiếp xúc với chủ nghĩa Mác
người ta chỉ chú ý đến, chỉ thấy, chỉ nói về những mặt tốt đẹp của nó mà chưa
thấy được hạt giống độc hại còn ẩn giấu rất kín. Chưa thấy được vì quá tin, quá
yêu, quá tôn sùng hoặc vì trình độ chưa đủ, chưa có con mắt và trí tuệ thật
tinh tường. Những hạt giống này chỉ có thể nẩy mầm khi có điều kiện thuận lợi,
đó là khi đảng cộng sản đã chiếm được độc quyền lãnh đạo xã hội và thi hành sự
toàn trị. Nếu chưa có điều kiện thuận lợi thì hạt giống đó cứ nằm yên, được
giấu kín, nhiều người không thể biết, chỉ có một số rất ít người, nhờ điều kiện
khách quan thuận lợi hoặc nhờ có linh tính cao mới biết được (ví dụ như Tôn
Trung Sơn, Gandhi, Bertrand Russell, Mandela, v.v.). Khi hạt đã
nảy mầm, thành cây, có cành lá, hoa quả thì mọi người mới thấy.
Tôi cũng vừa mới thấy trong thời gian gần đây thôi!
Khi hoa lá tiết ra chất độc làm hủy hoại môi trường
người ta mới đi tìm nguyên nhân. Nhưng phần lớn chỉ thấy nguyên nhân ở hoa lá
mà không thể, không muốn hoặc không dám tìm đến gốc rễ, đến hạt giống. Người ta
đổ lỗi cho môi trường, cho hoàn cảnh mà không dám đụng đến bản chất là hạt
giống.
Tôi tạm dừng lại một chút để kể hai câu chuyện.
1- Chuyện của anh Ngữ, giảng viên của trường Đại học Xây dựng. Ngữ sinh ra
khỏe mạnh, thông minh, học giỏi từ phổ thông đến đại học, được giữ lại làm
giảng viên. Anh là một giảng viên có nhiều năng lực, được tập thể tin cậy, đánh
giá cao và đặt nhiều hy vọng. Anh rất tự tin vào thể trạng và trí tuệ của mình,
thường than phiền về người anh ruột hơi bị tâm thần. Thế nhưng, đùng một cái,
Ngữ phát bệnh tâm thần, chữa trị một thời gian không khỏi và qua đời. Nhiều
người tiếc thương cho một tài năng, đổ lỗi cho môi trường đã gây ra bệnh, họ có
biết đâu mầm bệnh đã được nằm sẵn ở gen từ trong bào thai, chẳng qua mấy chục
năm trời nó được giấu kín mà thôi, nó chỉ phát bệnh khi đã tích lũy được năng
lượng cần thiết, gặp được điều kiện phù hợp.
2- Chuyện Tề Hoàn Công. Là một ông vua khỏe mạnh, giỏi giang, làm bá chủ,
ông rất tự tin vào năng lực, uy tín và sức khỏe của mình. Một hôm Tần Hoãn vào
chầu, thưa với Tề Hoàn là vua đang có bệnh. Tần Hoãn là một thầy thuốc nhờ có
Tiên giúp mà có khả năng chỉ nhìn người mà biết bệnh. Vua không nghe, tin rằng
mình khỏe mạnh, chẳng có bệnh gì. Một thời gian sau Tần Hoãn lại tâu là mầm
bệnh đã phát triển, vua vẫn gạt đi vì không những tự tin mà còn tin vào lời tâu
của các quan, các thái y trong triều là vua vẫn mạnh khỏe. Sau thời gian nữa
Tần Hoãn lại nài nỉ xin vua cho chữa bệnh thì bị đuổi đi. Đến khi vua phát bệnh
nặng cho tìm Tần Hoãn thì ông đã bỏ trốn. Sau khi bị tìm được, bắt về chữa bệnh
thì Tần Hoãn thưa: Ban đầu bệnh của Hoàng thượng mới là mầm mống, có thể uống
thuốc để chữa. Tiếp đến, bệnh phát triển vào máu, có thể dùng châm cứu để chữa,
nhưng vì không chữa nên để nặng thêm. Đến khi bệnh phát ra da, tuy nặng rồi
nhưng trong uống, ngoài xoa vẫn còn có thể chữa. Còn đến bây giờ bệnh đã vào
đến tủy thì hạ thần đành chịu bó tay. Tề Hoàn Công và thân tín của ông trong
thời gian dài không dám nói là ông có bệnh, chỉ có một người biết và dám nói
thì bị đuổi đi.
Mầm bệnh của chủ nghĩa Mác cũng giống như của hai
người vừa kể, nó đã tồn tại rất lâu, ngay từ lúc chủ nghĩa mới hình thành, ngay
cả lúc chủ nghĩa tỏa hào quang rực rỡ, làm say đắm hàng triệu chiến sỹ cách
mạng. Hình như một lúc nào đó Mác cũng cảm nhận được là nếu không khéo thì sau
khi cách mạng thành công sẽ phát sinh những bệnh không mong muốn. Nhưng Mác, vì
bị lòng tốt và tình cảm với giai cấp vô sản chi phối mà đã tin rằng bệnh có thể
được ngăn ngừa. Mác tưởng rằng những người theo học thuyết của ông để làm cách
mạng đều có được nhận thức và đạo đức như ông. Nếu quả như thế thì đó là một
nhầm lẫn lớn!
Nhiều học thuyết về xã hội, về triết học thường bắt
đầu bằng việc đánh giá con người (nhân chi sơ tính bổn thiện hoặc là tính bổn
ác). Mác cũng đánh giá: “Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội”. Mác
thấy con người của xã hội tư hữu có nhiều đức tính xấu xa, tham lam, ích kỷ,
không dung hòa được mâu thuẩn giữa quyền lợi cá nhân và cộng đồng, là cá lớn
nuốt cá bé, v.v. Mác thấy giai cấp vô sản không những đáng thương vì bị bóc lột
mà còn đáng yêu, đáng tin, đáng kính trọng vì họ đoàn kết, thương yêu, đùm bọc
nhau, sẵn sàng hy sinh vì quyền lợi giai cấp. Mác bị ảnh hưởng nhiều bởi học
thuyết Đac–uyn, cho rằng môi trường, hoàn cảnh có ảnh hưởng quyết định đến sự
tiến hóa của muôn loài. Mác tin chắc thói xấu của con người là do tư hữu sinh
ra. Khi làm được cách mạng vô sản, đưa người vô sản lên cầm quyền để quản lý xã
hội, xóa bỏ tư hữu, thiết lập nền công hữu thì giai cấp vô sản dễ dàng xử lý
mâu thuẩn giữa quyền lợi cá nhân và cộng đồng, xóa bỏ thói tham lam ích kỷ, mọi
người sẽ đoàn kết, thương yêu nhau, làm việc tự giác, đối xử công bằng.
Mác đã nhận thức nhầm về bản chất con người, đánh
giá quá cao những đức tính của giai cấp vô sản. Điều này cũng do vận dụng học
thuyết duy vật của ông. Ông cho rằng vật chất có trước và quyết định ý thức,
ông phủ định phần tâm linh nơi con người, ông không biết rằng tính tham lam,
ích kỷ đã được hình thành từ trong bào thai, là một phần thuộc tiên thiên, hoàn
cảnh xã hội chỉ làm tăng thêm hoặc giảm bớt mà thôi. Ông không biết rằng một
con người khi còn là vô sản có nhiều đức tính tốt vì hạt giống xấu chưa có điều
kiện nẩy mầm, nhưng khi đã trở thành người có quyền, mà lại là độc quyền thì
các hạt giống tốt sẽ thui chột đi, nhường miếng đất màu mỡ cho các hạt giống tư
lợi, độc đoán phát triển.
Khi quan sát sự nghèo đói của vô sản, Mác quá đề cao
nguyên nhân không có tư liệu sản xuất mà coi nhẹ một nguyên nhân khác cũng vô
cùng quan trọng, đó là những người nghèo đói nhất trong giai cấp vô sản thường
là do ngu dốt, lười biếng.
Mác quá tin, quá đề cao vai trò của vô sản nên đã
suy đoán rồi rút ra kết luận là cách mạng vô sản là tất yếu. Đã hơn 150 năm kể
từ khi Mác công bố Tuyên ngôn của các đảng cộng sản, lời dự đoán về cách mạng
vô sản đã không được kiểm chứng.
Mác là người tạo ra tiên đề để Lênin rút ra kết luận
tất yếu phải thiết lập chuyên chính vô sản, cho rằng chính quyền nhà nước là
của giai cấp này nhằm thống trị giai cấp khác đối lập. Đó là những kết luận rất
sai lầm, nó tạo ra sự độc quyền, chuyên chế, đàn áp những tư tưởng và xu hướng
khác biệt. Nhà nước của giai cấp theo Lênin có lẽ chỉ xảy ra dưới thời phong
kiến và cộng sản, còn bình thường thì nhà nước là cơ quan quản lý xã hội, nhằm
dung hòa quyền lợi và nghĩa vụ giữa các tầng lớp. Lý luận về đấu tranh giai
cấp, về chuyên chính vô sản, về công hữu hóa tư liệu sản xuất do Mác và Lênin
vạch ra đã được những người kế tiếp như Stalin, Mao Trạch Đông phát triển thành
những thảm họa như cải cách ruộng đất, cải tạo tư sản, cách mạng văn hóa, đàn
áp những xu hướng tư tưởng và xã hội khác biệt.
Trong khi đảng cộng sản thắng lợi ở một số nước nông
nghiệp nghèo như Nga, Trung Quốc, Việt Nam thì ở nhiều nước tư bản phát triển,
các đảng xã hội đi ngược lại với Mác, chủ trương không làm cách mạng vô sản mà
tiến hành cải cách xã hội theo phương hướng dung hòa quyền lợi. Họ đã tạo nên
xã hội tốt đẹp, phát triển như các nước Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển, Hà Lan,
Đức, Anh, Thụy Sĩ, v.v.
Mác đã rất tin vào thắng lợi tất yếu và rất tốt đẹp
của cách mạng vô sản mà không thấy hết sự phá hoại nhiều thứ do cuộc cách mạng
đó mang lại. Mác đã rất đơn giản khi tin và cố chứng minh rằng trong xã hội do
vô sản lãnh đạo với sự công hữu tư liệu sản xuất thì mọi thứ đều phát triển tốt
đẹp. Mác rất nhầm khi cho rằng giai cấp công nhân là đại diện cho nền sản xuất
hiện đại, đại diện cho lực lượng sản xuất tiên tiến. Mác đã không dự đoán được
rằng một số không nhỏ những người, mới hôm qua, lúc đang vận động làm cách mạng
thì tỏ ra rất tốt, rất ưu tú, nhưng hôm nay, khi đã nắm quyền lực thì trở nên
tư lợi, độc đoán, họ lại đi theo vết xe của bọn thống trị đã bị họ lật đổ trước
đó. Điều ấy là nằm trong bản chất của số đông con người chứ không phải thuộc
bản chất giai cấp.
Tôi nhớ ở đâu đó Mác có viết là độc quyền sẽ dẫn đến
thoái hóa, điều đó là đúng cho mọi lĩnh vực, thế nhưng người ta lại chỉ vận
dụng cho kinh tế tư bản, còn đối với chính trị cộng sản và kinh tế quốc doanh
thì người ta lại cố bảo vệ sự độc quyền.
Khi phân tích sự sụp đổ của Liên xô, nhiều người chỉ
ra 2 nguyên nhân cơ bản là sự thiếu dân chủ trong đảng cộng sản cầm quyền, là
cán bộ cấp cao chưa thực sự giác ngộ về giai cấp, thiếu rèn luyện nên thoái
hóa, biến chất. Khi phân tích những tiêu cực, những tệ hại của xã hội VN hiện
nay người ta cũng cho rằng nguyên nhân cơ bản là một số đông đảo cán bộ các
cấp, các ngành thoái hóa, biến chất, không giữ được đạo đức cách mạng. Tôi nghĩ
rằng những nguyên nhân đó chỉ là lá, là ngọn, dễ thấy, còn có nguyên nhân của
nguyên nhân, là thân, là gốc được ẩn giấu trong đất sâu mà người ta không thấy
hoặc thấy mà không dám đụng tới, không dám đào bới.
Thử hỏi một đảng cộng sản hùng mạnh như của Liên xô,
của VN, điều lệ viết rõ ràng về quyền dân chủ, về phê bình và tự phê bình, về
nghĩa vụ tu dưỡng đạo đức, mỗi lần đại hội đều nêu cao khẩu hiệu chọn người đủ
đức, đủ tài vào cấp ủy, thế thì cái gì sinh ra và dung dưỡng cái bọn mất dân
chủ, cái bọn thoái hóa ấy? Tôi đoán rằng chúng được sinh ra từ hạt giống đã
được gieo từ trước, đã được giấu kín trong một thời gian từ trong bản chất của
học thuyết. Đó là hạt giống chuyên chính, hạt giống độc quyền. Hạt giống này do
Mác và Lênin do vô tình hoặc cố ý đã gieo vào học thuyết chuyên chính vô sản,
nó cứ nằm im, nằm im mãi, chờ cho đến khi đảng cộng sản nắm được quyền lực
thống trị thì mới nẩy mầm và phát triển.
Có một câu châm ngôn từ xưa như sau: “muốn biết đạo
đức một người như thế nào hãy trao cho quyền lực và xem họ sử dụng quyền ấy như
thế nào”. Ngày nay có thể suy ra, muốn biết thực chất một đảng như thế nào, hãy
xem họ sử dụng quyền lực ra sao. Còn việc nói cho hay, tuyên truyền cho giỏi để
lừa nhân dân thì tầng lớp thống trị nào cũng nói được rất tốt, kể cả Napoléon,
Hitler, Nhật hoàng phát xít, Pol Pot…
Trong tác phẩm Karl Marx, Peter Singer viết “Quan
niệm của Mác về bản tính con người là sai lầm, nó không dễ thay đổi như ông
tưởng”. Peter còn nhận xét “chúng ta có những bằng chứng mà Mác không
có” do đó chúng ta phát hiện ra sai lầm của Mác. Trong tác phẩm Giai cấp
mới, Milovan Djilas vạch ra tính tất yếu của việc “toàn trị của một giai cấp
mới, đó là các đảng cộng sản cầm quyền”.
Nguyễn Ái Quốc đưa chủ nghĩa Mác – Lênin vào VN với
mong muốn vận dụng để lãnh đạo nhân dân đánh đuổi thực dân, giành độc lập, làm
cách mạng dân tộc phản đế. Ông cũng nhận thấy chuyên chính vô sản có thể gây ra
những bệnh tật không mong muốn nên đã sớm viết tài liệu “Sửa đổi lề lối làm
việc” để huấn luyện đảng viên, cán bộ nhằm ngăn ngừa các thói hư tật xấu từ độc
quyền đến mất dân chủ, từ độc quyền đến thoái hóa, biến chất, tham ô, lãng phí.
Thế nhưng ông đã phải chấp nhận lý thuyết đấu tranh giai cấp mà làm luôn cách
mạng dân chủ phản phong, cách mạng vô sản xây dựng XHCN. Ông đã rất muốn ngăn
ngừa sự thoái hóa biến chất nhưng rồi không thể nào ngăn được vì nó đã có sẵn
trong chủ thuyết.
Chủ nghĩa Mác – Lênin vào Việt Nam mang theo sự
chuyên chính, sự độc quyền của đảng cộng sản, làm phát sinh một giai cấp mới
với đặc quyền đặc lợi, với sự độc đoán và tham nhũng, làm chậm lại sự phát
triển của đất nước. Trong tình hình của thế giới hiện nay nhiều điều cơ bản của
chủ nghĩa Mác tỏ ra không còn đúng.
Trong phương châm phát triển đất nước, trong dự thảo
hiến pháp vẫn nêu quyết tâm kiên trì chủ nghĩa Mác – Lê nin, kết hợp tư tưởng
Hồ Chí Minh.
Trong một hội thảo khoa học của Hội Cựu giáo chức
tôi có liều mạng phát biểu là để bảo vệ sự đúng đắn và trong sáng của tư tưởng
Hồ Chí Minh thì nên tách tư tưởng đó ra khỏi chủ nghĩa Mác, và để phát triển
đất nước trong giai đoạn mới thì nên từ bỏ chủ nghĩa Mác. Lời phát biểu ấy đã
bị một số người lên án một cách thầm lặng hoặc công khai, nhưng cũng được nhiều
người tỏ ra tán thành một cách dè dặt.
N.
Đ. C.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
No comments:
Post a Comment