Wednesday 6 November 2013

LS. Trần Vũ Hải: CÒN NHIỀU "NGUYỄN THANH CHẤN" NỮA! (Nguyễn Xuân Diện-Blog)




Thứ tư, ngày 06 tháng mười một năm 2013

Luật sư Trần Vũ Hải:
CÒN CÓ NHIỀU “NGUYỄN THANH CHẤN”

Một trong số đó là “Huỳnh Văn Nén”

Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn được minh oan sau 10 năm ngồi tù vì tội giết người đã gây rúng động dư luận và nhân dân, làm chúng tôi nhớ lại một vụ án cũng rúng động dư luận, nhân dân 8,9 năm về trước, vào thời gian xét xử vụ án Nguyễn Thanh Chấn. Vụ án Nguyễn Thanh Chấn được xét xử sơ thẩm ngày 26/3/2004, xét xử phúc thẩm ngày 26-27/7/2004, trong khi Vụ án vườn điều (Vụ án giết người tại một vườn điều ở xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận vào năm 1993, nạn nhân là bà Dương Thị Mỹ) đã được xét xử sơ thẩm (lần 2) từ 27-7 đến 6-8-2004 và xét xử phúc thẩm (lần 2) từ 9-11/3/2005.

Được sự hỗ trợ của các nhà báo và người dân địa phương, chúng tôi các luật sư Phạm Hồng Hải, Trần Vũ Hải, Bùi Đức Trường đã tham gia bào chữa tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm (lần 2) cho 7 bị cáo đều là người thân thích trong cùng một gia đình trong vụ án này, gồm có: Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Văn Tiền, Nguyễn Thị Lâm, Nguyễn Thị Tiến, Huỳnh Văn Nén, Nguyễn Thị Cẩm và Trần Văn Sáng. Người bị cáo buộc chủ mưu là Nguyễn Thị Nhung đã chết trước khi xét xử, Trần Thanh Vân được miễn tố vì chưa đến tuổi thành niên.

Những người này bị cáo buộc đã tham gia vụ đánh ghen giết bà Dương Thị Mỹ. Theo các cơ quan pháp luật của tỉnh Bình Thuận, các bị cáo bị bắt theo lời khai của Huỳnh Văn Nén (là con rể của đại gia đình trên) đã bị bắt trong một vụ án hình sự giết người cướp tài sản mà sẽ được nói rõ hơn dưới đây. Phiên tòa phúc thẩm (lần 1) đã quyết định hủy bản án sơ thẩm (lần 1) để tiến hành điều tra lại, vì Huỳnh Văn Nén khai điều tra viên đã mớm cung, sắp đặt. Sau đó, các cơ quan pháp luật tỉnh Bình Thuận tiếp tục đưa vụ án ra  xét xử sơ thẩm (lần 2), tuyên những người này có tội, thậm chí các cơ quan này còn đề nghị khởi tố các luật sư do chúng tôi quá nhiệt tình đấu tranh tại phiên tòa. Tại phiên phúc thẩm (lần 2), Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao tiếp tục tuyên hủy án sơ thẩm (lần 2), đề nghị cơ quan điều tra Bộ Công an điều tra lại. Sau đó, cuối năm 2005 các cơ quan pháp luật Trung ương đã tạm đình chỉ vụ án và đình chỉ điều tra các bị can vì không có chứng cứ xác định những người này phạm tội. Các cơ quan pháp luật tỉnh Bình Thuận đã phải xin lỗi công khai và bồi thường cho những người bị oan sai trên.

Tuy nhiên, riêng Huỳnh Văn Nén mặc dù được xác định bị oan sai trong Vụ án vườn điều nhưng vẫn đang phải tiếp tục thi hành án tù chung thân do bị kết tội là thủ phạm trong vụ án khác là vụ án bà Lê Thị Bông bị giết, cướp của tại Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận bị giết vào đêm 23/4/1998 (Vụ án bà Bông).

Huỳnh Văn Nén trong các phiên tòa Vụ án vườn điều không chỉ khẳng định bị ép cung, mớm cung trong vụ án này mà cả trong Vụ án bà Bông, đều tố cáo điều tra viên Cao Văn Hùng (là điều tra viên chính trong cả hai vụ án) đã gây nên oan trái cho mình và Nén đã nhờ các luật sư giúp giải oan tiếp.

Ngay sau đó, gia đình Huỳnh Văn Nén, nhiều nhà báo, luật sư, người dân huyện Hàm Tân, Bình Thuận đã gửi đơn thư đến Quốc hội, Tòa án Nhân dân tối cao (TANDTC), Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (VKSNDTC) để kêu oan cho Nén.

Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải đã cử nhân viên gửi đơn, hồ sơ, tài liệu đến VKSNDTC, cá nhân tôi tìm cách gặp một số cán bộ VKSNDTC để trình bày. Đáng tiếc gia đình Nén và luật sư cũng không thấy phản hồi gì từ các cơ quan này. Vụ án bà Bông gần như bị quên lãng, mặc dù gia đình ông Huỳnh Văn Nén vẫn kiên trì gửi đơn đến một số đại biểu Quốc hội để giám sát việc giải quyết kêu oan. Để tham khảo thêm thông tin Vụ án bà Bông, chúng tôi xin đăng lại bài báo: “Hậu” vụ án vườn Điều- Huỳnh Văn Nén bị oan ? được đăng trên Tiềnphong online ngày 11/4/2006.

Vụ án bà Bông có nhiều điểm giống Vụ án Nguyễn Thanh Chấn như: Huỳnh Văn Nén cũng bị ép cung để nhận tội và diễn hiện trường như ông Nguyễn Thanh Chấn, cũng có người tố cáo thủ phạm thực sự là người khác, không phải là người bị cáo buộc. Liên quan đến Vụ án bà Bông, Nguyễn Phúc Thành - một phạm nhân đang thụ án 18 tháng tù trại giam tại trại Sông Cái (Ninh Thuận) đã tố giác với giám thị trại thủ phạm giết bà Bông là Nguyễn Thọ và Hồ Văn Việt (là hai bạn của Nguyễn Phúc Thành). Tuy nhiên, công an tỉnh Bình Thuận lại giao cho chính điều tra viên Cao Văn Hùng xác minh đơn tố giác, đương nhiên điều tra viên này đã ém nhẹm sự việc vì bất lợi cho chính mình. Sau này, Cao Văn Hùng bị ra khỏi ngành công an vì một vụ việc khác.

Qua việc ông Nguyễn Thanh Chấn được giải oan, nhân dân ghi nhận VKSNDTC đã có thái độ cầu thị, sẵn sàng xác minh lại những đơn kêu oan. Với niềm tin trở lại vào các cơ quan pháp luật Trung ương, sắp tới, gia đình Huỳnh Văn Nén và một số người dân Hàm Tân, Bình Thuận sẽ tiếp tục ra Hà nội để kêu oan, nhờ các luật sư tiếp tục trợ giúp.

Nhân dịp này chúng tôi đề nghị các nhà báo quan tâm đến trường hợp của Huỳnh Văn Nén, đặc biệt các nhà báo đã viết về Vụ án vườn điều, Vụ án bà Bông. Gia đình Huỳnh Văn Nén và các luật sư mong mỏi các nhà báo tiếp tục đồng hành để lên tiếng, đấu tranh giải oan cho Huỳnh Văn Nén.

Hà nội ngày 6/11/2013
Luật sư Trần Vũ Hải


Top of Form
Bottom of Form
Được đăng bởi Tễu vào lúc 18:54




No comments:

Post a Comment

View My Stats