Monday 25 November 2013

KHU TƯỞNG NIỆM & TRƯỜNG MẦM NON (Hà Hiển)




Hà Hiển
25/11/2013

Trả lời phỏng vấn báo chí bên lề phiên họp Quốc hội ngày 19/11/2013, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM thừa nhận “chưa hoàn thiện cơ sở nuôi dạy trẻ cho con em công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” và do đó bà cũng thừa nhận lãnh đạo TP HCM “có trách nhiệm” trong vụ cháu bé mới 18 tháng tuổi bị bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ đánh chết.

Hiển nhiên là nếu TP HCM đã hoàn thiện các cơ sở nuôi dạy trẻ này thì các bà mẹ trẻ đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở TP HCM đã không phải gửi con của họ cho các bà bảo mẫu không chuyên nghiệp để đến nỗi có con bị đánh chết như trường hợp đau lòng trên.

Không chỉ ở TP HCM, theo Dân Trí - “tính đến thời điểm hiện tại, 6 KCX & CN TP Cần Thơ có khoảng 32.000 công nhân, trong đó có đến 70% là lao động nữ trong giai đoạn sinh sản. Tuy nhiên tại đây chưa có một trường mầm non nào dành cho con em công nhân theo học.

Còn bao nhiêu KCN, KCX nữa cũng ở trong tình trạng này? Phải chăng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các địa phương trên thiếu kinh phí?

Vậy thì “kinh phí” được ưu tiên cho việc gì hơn?

Theo tin trên Tuổi Trẻ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long vừa làm lễ khởi công xây dựng khu tưởng niệm cố giáo sư viện sĩ Trần Đại Nghĩa với tổng vốn đầu tư gần 50 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách.
Dù “vốn ngân sách” này là từ trung ương rót xuống hay nguồn thu của địa phương thì cũng đều là tiền của nhà nước, tiền thuế của dân cả.

Việc xây dựng các khu tưởng niệm không phải là không cần thiết nhưng nó chưa đến mức cấp thiết bằng việc giải quyết những nhu cầu an sinh tối thiểu của người dân, và phải được đặt trong hoàn cảnh chung của cả nước, đặc biệt là đối với “giai cấp công nhân” đang được Nhà nước XHCN tôn vinh thì lẽ ra càng cần phải được chăm lo ưu tiên hàng đầu.

Phải chăng, nếu Vĩnh Long đang thừa tiền để xây tượng đài cho Cụ Trần Đại Nghĩa thì nên cho Cần Thơ và TP HCM vay tạm để xây dựng các trường mầm non cho con em công nhân thì mới là việc thiết thực hơn. Nếu các địa phương này không tự giải quyết được thì Chính phủ nên dàn xếp việc này.

Mình nghĩ, Cụ Trần Đại Nghĩa ở dưới suối vàng cũng sẽ mỉm cười hạnh phúc nếu điều này được thực hiện.



No comments:

Post a Comment

View My Stats