Wednesday 20 November 2013

FORBES "BÁN MÌNH" ĐỂ TỒN TẠI (Hà Trang - NB&CL)




Hà Trang  (NB&CL)
Thứ Tư, 20/11/2013-11:27 PM

Sau vô số những cuộc mua bán, đổi chác đình đám, làng báo in toàn cầu tưởng như đã qua một năm giông bão. Nhưng đúng là “ba mươi chưa phải Tết”, đúng vào những tháng cuối năm, chính xác là ngày 15/11 vừa qua, Forbes Media- tập đoàn truyền thông gia đình sở hữu tạp chí danh tiếng Forbes- đã khiến cả làng truyền thông sửng sốt khi tuyên bố “bán mình”.

Chưa lỗ, vẫn bán

Cùng với việc “tự rao bán”, Forbes Media còn ra “tâm thư” trong đó có những đoạn khiến người đọc băn khoăn không hiểu vì lý do gì mà tập đoàn này vẫn nhất quyết từ bỏ “đứa con” đã gắn bó tới 96 năm qua của mình. “Tâm thư” có đoạn: 2013 dự kiến sẽ là năm tài chính tốt nhất của Forbes Media trong vòng 6 năm qua, được củng cố bởi sự tăng trưởng doanh thu trong lĩnh vực (sản phẩm) số, cũng như các mảng khác là thuê bao và tổ chức hội nghị.... Forbes Media đã thực hiện được những gì mà không có công ty truyền thông nào làm được: thiết lập lượng độc giả số khổng lồ; trong vòng 3 năm qua, lượng truy cập vào Forbes.com đã tăng từ 12 triệu lên 26 triệu; doanh thu (đối với các sản phẩm) số dự kiến sẽ tăng 25% vào cuối năm nay; báo in tiếp tục chiếm thị phần dẫn đầu trong phân khúc cạnh tranh...

Forbes

Nhưng có một điều mà người soạn thảo bức thư, Tổng giám đốc điều hành Mike Perlis dường như cố tình không muốn nhắc tới một thực tế là các ấn phẩm in của Forbes, trong đó có tạp chí Forbes danh tiếng vẫn dẫn đầu trong phân khúc cạnh tranh, nhưng so với thành quả phát triển của chính tờ tạp chí này trong nhiều năm qua, lại nhìn thấy rõ sự khủng hoảng. Theo CNN, tổng doanh thu chín tháng đầu năm nay của Forbes giảm 7,5%. Như vậy, rõ là những ông chủ của Forbes Media đã khéo lo xa và ưa thích một giải pháp chắc ăn. Nghĩa là trong lúc mọi thứ còn đang ở mức “có thể kiểm soát được” thì chẳng ngại gì mà không “tự rao bán mình”. Chịu hổ thẹn một chút, nhưng đổi lại có thể là thu được một mức giá “hời”. Như trong trường hợp Forbes đang ra giá là từ 400-500 triệu USD. Còn nếu để khi mọi thứ rơi vào “khủng hoảng trầm trọng” rồi, thì có lẽ, lúc ấy chỉ có thể là “bán rẻ như bèo”.

Cuộc khủng hoảng chưa dừng lại

Nếu Forbes thực sự bị bán, đây sẽ là cái tên mới nhất gia nhập làn sóng bán báo in năm nay. Tháng 3 vừa qua, "Time Warner" - chủ sở hữu CNNMoney, đã tuyên bố tách mảng xuất bản của hãng (gồm tạp chí Money và Fortune). Đến tháng 6, tập đoàn truyền thông "News Corp" cũng tách mảng xuất bản (gồm Wall Street Journal, New York Post và một vài tờ báo tại London). Tạp chí lão làng "Newsweek" cũng đã bị bán hồi tháng 8 cho IBT Media. Và cũng trong tháng 8, nhà sáng lập Amazon - Jeff Bezos - chi 250 triệu USD mua "Washington Post". Còn tỷ phú Boston Red Sox - John Henry - cũng trả 70 triệu USD cho "New York Times" để mua "Boston Globe".

Không chỉ là chuyện “đại gia báo in” liên tiếp rơi vào cảnh mua đi bán lại. Năm 2013 tiếp tục là năm đen tối với báo in toàn cầu khi lượng độc giả và doanh thu quảng cáo không ngừng sụt giảm. Chỉ tính riêng tại Mỹ, tổng doanh thu quảng cáo của ngành công nghiệp báo giấy của Mỹ trong năm 2013 này dự tính sẽ không bằng doanh thu quảng cáo của mình hãng tìm kiếm Google (Google ước tính sẽ đạt 60 tỷ USD). Công ty truyền thông Tribune Co có trụ sở tại Chicago, sở hữu 23 đài truyền hình và 8 tờ báo hàng ngày, bao gồm những tờ báo danh tiếng như Chicago Tribune và Los Angeles Times, mới đây đã công bố báo cáo kinh doanh quý III/2013 với mức doanh thu 695 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 6% suy giảm đến từ mảng truyền hình và 4% đến từ mảng xuất bản báo giấy. News Corp - chủ sở hữu 2 tờ báo lớn là Wall Street Journal và New York Post - cũng vừa mới công bố bản báo cáo tài chính theo quý không mấy sáng sủa. Doanh thu quý III/2013 đã giảm 2,8%, từ 2,13 tỷ USD năm trước xuống còn 2,07 tỷ USD, do quảng cáo báo in bị tổn thương nghiêm trọng.

Cuộc khủng hoảng trầm trọng của báo in xem ra chưa hẹn ngày kết thúc.

*
Năm 1917, Bertie Charles Forbes, một người Scotland nhập cư, là nhà bình luận kinh doanh hàng đầu của tờ báo "Hearst" đã lập ra Forbes. Sau khi ông mất năm 1954, con trai ông là Bruce trở thành Chủ tịch. Bruce chết năm 1964 và em trai là Malcolm Stevenson Forbes kế tục sự nghiệp. Sau khi Malcolm chết, con trai cả của ông là Malcolm Stevenson "Steve" Forbes Jr. trở thành Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Forbes kiêm Tổng biên tập tạp chí Forbes. Năm 2006, Forbes đã bán 40% cổ phần công ty cho Elevation Partners và thành lập Forbes Media LLC - xuất bản tạp chí Forbes - Forbes.com và những sản phẩm truyền thông khác. Với 370 nhân viên, hiện Forbes là tạp chí kinh doanh lớn thứ ba tại Mỹ, chỉ sau Money và Bloomberg Businessweek.

HÀ TRANG


No comments:

Post a Comment

View My Stats