Monday 25 November 2013

ĐÊM NHẠC MỪNG NHẠC SĨ LÊ VĂN KHOA 80 TUỔI CHẬT KÍN NGƯỜI THAM DỰ (Thiên An - Người Việt)




Thiên An/Người Việt
Sunday, November 24, 2013 6:01:29 PM

LA MIRADA, California (NV) - Buổi hòa nhạc “A Lifetime of Music” (Một Ðời Âm Nhạc) mừng sinh nhật thứ 80 của nhạc sĩ Lê Văn Khoa diễn ra tại La Mirada Theatre tối Thứ Bảy, 23 Tháng Mười Một, chật kín người tham dự, ngay cả trước khi chương trình bắt đầu.

Ðêm nhạc có sự trình diễn của hơn 60 nhạc sĩ Việt Nam và Mỹ, khoảng 10 ca sĩ chuyên nghiệp và 80 ca sĩ dàn đồng ca, dưới sự điều khiển của nhạc trưởng Nguyễn Khánh Hồng và nhạc trưởng Trần Chúc.

Giữa hơn 1,000 khán giả đêm hôm đó, nhiều đại diện hội đoàn cũng có mặt để chia vui với nhạc sĩ Lê Văn Khoa và cám ơn những đóng góp của ông cho nền âm nhạc Việt Nam.

Ban nhạc giao hưởng tấu nhanh một khúc nhạc, báo hiệu giờ khai mạc vào đúng 7 giờ tối. Hai người điều khiển chương trình, MC Kim Oanh và MC Hoàng Trọng Thụy, mời tất cả nghệ sĩ lên sân khấu.

Khi nhạc sĩ Lê Văn Khoa bước ra, mọi người trên sân khấu và dưới hàng ghế khán giả đồng loạt vỗ tay và hát bài “Happy Birthday” mừng sinh nhật ông.

“Cám ơn quý vị,” nhạc sĩ Lê Văn Khoa nói. “Xin xem như đây là sinh nhật chung của mọi người, vì với tôi, ngày nào cũng là sinh nhật cả.”

Rồi ông bày tỏ sự cám ơn đến những người có mặt, đặc biệt là các nghệ sĩ đã luyện tập, tổ chức đêm nhạc lớn.

Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ, Học Khu Garden Grove, Hội Ðồng Thành Phố Westminster, Thượng Nghị Sĩ Lou Correa, và Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam là những hội đoàn tặng bằng tưởng lục vinh danh nhạc sĩ Lê Văn Khoa nhân dịp ông bước sang tuổi 80.

“Cứ nghe nhắc 80 tuổi tôi hơi sợ,” nhạc sĩ Lê Văn Khoa nói, làm khán giả cười vang. Theo sau đó là tràng vỗ tay cho câu nói tiếp theo của ông: “Còn ‘nhúc nhích’ lúc nào thì tôi còn cố gắng đóng góp, xây dựng cho con em Việt Nam mai sau.”

Phần nhạc chính thức bắt đầu, mở màn bằng tiết mục hòa tấu “Sóng Nước Biếc.” Nhạc trưởng Nguyễn Khánh Hồng điều khiển dàn nhạc. Các nghệ sĩ như hóa thân vào nhân vật trong bức tranh riêng do bản nhạc vẽ nên, lúc hiền hòa, lúc da diết, lúc cồn cào sóng cuộn.

Với các bản tình ca, tiết mục của các ca sĩ đưa chương trình chuyển sang một sắc thái mới. Dàn nhạc giao hưởng tuy chuyển sang làm nền cho tiếng hát, sự tinh tế và điệu nghệ của họ không hề bị lu mờ.

Tiếng ca du dương của ca sĩ Ngọc Hà, người bạn đời của nhạc sĩ Lê Văn Khoa, qua bài “Ngày Mai Chia Tay,” làm buồn thêm, với câu hát “Ðã như bóng chiều còn chua xót nhiều...” Ðây là bản nhạc do chính nhạc sĩ Lê Văn Khoa sáng tác khi ông bị căn bệnh lao phổi hành hạ.

Giọng hát trầm ấm của ca sĩ Quang Tuấn dùng ca từ của bài “Mộng Dưới Hoa,” một sáng tác của Phạm Ðình Chương, vẽ nên một bức tranh đẹp cho những đôi yêu nhau. Tiếng hát Nguyễn Cao Nam Trân đưa bài “Hương Xưa” của Cung Tiến vào lòng khán giả ngay từ hai chữ đầu “Người ơi...” Giọng của Mộng Thủy cao hơn với các nốt nhạc trong bản “Seranata” bất hủ, kịch tính.

Từ ngọt ngào tình ca, chương trình chuyển sang một không khí buồn, với bản nhạc “Nocturn” do nhạc sĩ Lê Văn Khoa sáng tác khi nghe tin thân phụ qua đời tại Việt Nam. Nghệ sĩ violin Nguyễn Phúc Hải, từ Seattle xuống tham dự, độc tấu trước khi dàn nhạc hòa theo. Có thể nói, không gì thể hiện sự cay đắng, xót xa bằng âm thanh của những dây đàn vì cầm được kéo siết.

Vẫn trầm buồn, chương trình nối tiếp bằng các bản tình ca của một số nhạc sĩ khác.

Ca sĩ Phạm Hà trình bày “Riêng Một Góc Trời” của Ngô Thụy Miên. Nghe đâu đó tiếng sụt sùi, không rõ từ các hàng ghế khán giả hay của người nghệ sĩ hóa thân vào lời ca. Bản nhạc “Nessun Dorma,” nói về cô công chúa kiêu kỳ, được chuyển tải qua giọng ca của ca sĩ Teresa Mai.

Không khí chương trình vẫn thoảng buồn, nhưng nỗi buồn nay là của những người con xa quê, qua các bản nhạc đậm hương vị dân tộc.

“Tình Hoài Hương” do nhạc sĩ Phạm Duy viết, ca sĩ Lê Hồng Quang trình bày. “Mơ Về Quê Tôi” do nhạc sĩ Lê Văn Khoa viết, ca sĩ Bích Vân trình bày. Và trường ca “Hòn Vọng Phu,” với cung ngũ âm Việt Nam, do nhạc sĩ Lê Thương viết, được dàn đồng ca Little Saigon Master Choir trình bày với sự điều khiển của nhạc trưởng Trần Chúc.

Lời các bài hát trên vẽ nên khung cảnh đồng lúa Việt Nam, lúc êm ái, xanh tươi, khi bị tàn phá vì bom đạn, cùng với những tình cảm gia đình của con cái dành cho mẹ già, của người vợ nhớ thương chồng, con.

Những tiết mục trên tạo thành nửa chương trình đầu của đêm nhạc “Một Ðời Âm Nhạc,” trước khi sang phần hai đặc sắc và hùng hồn không kém phần thú vị.

Trong 15 phút giữa hai phần diễn, nhạc sĩ Lê Văn Khoa đến bàn nơi ban tổ chức bán sách viết về ông “Lê Văn Khoa - Một Người Việt Nam,” để ký tặng và chụp hình cùng người hâm mộ.

Các em thiếu nhi của Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ bắt đầu cho phần hai của chương trình. Các em nhỏ, gái trong chiếc áo dài màu vàng, nam trong bộ veston màu đen, tấu lên khúc “Nếu Có Ai Hỏi Em” và “Công Cha Nghĩa Mẹ” bằng một dàn đàn violon, khiến khán giả thích thú, vỗ tay tán thưởng thật lâu.

Em Hugo Nguyễn, đứng chưa đến hông người lớn, cất to giọng hát “Nếu có ai hỏi, em sẽ nói em là người Việt Nam...” trong bài “Nếu Có Ai Hỏi Em,” do nhạc sĩ Lê Văn Khoa viết cho thiếu nhi.

Chương trình được tiếp tục với các bài hát Việt Nam. Ca sĩ Quỳnh Giao với “Thụy Khúc” của Vũ Thành, Anh Dũng “phiêu du” với ca từ “Kiếp Dã Tràng” của Từ Công Phụng, ca sĩ Bích Liên với “Ðôi Mắt Người Sơn Tây” của Phạm Ðình Chương. Một ban tứ ca đặc biệt dành cho ca khúc dân ca “Xe Chỉ Luồn Kim,” do nhạc sĩ Lê Văn Khoa phối âm.

Các bản nhạc nước ngoài nối tiếp chương trình. Nhạc sĩ Lê Văn Khoa có bản “Evening,” do dương cầm thủ Nguyễn Vân Anh, từ Úc sang, độc tấu, và bản “I Remember” do ca sĩ Diana Nebria Fisher-Rossiginal trình diễn bằng giọng kim. Trích đoạn “Sun and Moon” nổi tiếng trong vở nhạc kịch “Miss Saigon” được tái hiện qua hai giọng ca Phạm Hà và Teresa Mai. Ca sĩ Bích Vân, một lần nữa xuất hiện, trong chiếc áo đầm dạ hội màu xanh dương, thể hiện “Dòng Sông Xanh” với một giọng ca điêu luyện.
Ban đồng ca Little Saigon Master Choir, với sự điều khiển của nhạc trưởng Trần Chúc, một lần nữa lôi cuốn người nghe, qua bản “Việt Nam, Việt Nam” của Phạm Duy, mà theo MC Hoàng Trọng Thụy, là một bản quốc ca không chính thức của người Việt Nam.

Tiết mục đặc biệt nhất trong chương trình được “để dành” khép lại đêm nhạc kỷ niệm sinh nhật thứ 80 của nhạc sĩ Lê Văn Khoa. Chính ông được mời lên để điều khiển 60 nghệ sĩ đàn và 80 ca sĩ đồng ca trong bản giao hưởng “Ca Ngợi Tự Do,” do ông sáng tác trong nhiều năm trời.

Bản nhạc mô tả sự gian truân của phận người khi vượt biên, sự cố gắng cho tương lai con em và hy vọng cho nền dân chủ Việt Nam, cũng phác thảo phần nào nỗi niềm trong cuộc đời 80 năm của một trong những nhạc sĩ tài danh và nổi tiếng nhất của nền âm nhạc Việt Nam.

Sức sống của người nghệ sĩ 80 tuổi bừng lên khi ông bắt đầu được điều khiển ban nhạc, cứ như đang làm phép thuật với “cây đũa thần” trên sân khấu. Hình ảnh ông, lưng đã hơi còng, đôi chân bước chậm bỗng biến mất. Một nhạc sĩ Lê Văn Khoa mạnh mẽ nhiệt huyết khiến cho MC Hoàng Trọng Thụy thốt lên hy vọng về “những đêm nhạc 90 tuổi, 100 tuổi, và 110 tuổi sắp tới”.

Toàn bộ người tham dự trong khán phòng đồng loạt đứng dậy, vỗ tay tán thưởng người nhạc sĩ khi bản nhạc “Ca Ngợi Tự Do” vừa kết thúc, trong khi ông còn đang hướng về các nghệ sĩ trên sân khấu, tay chắp lại bày tỏ sự tri ân.

“Tôi xin cảm ơn tất cả mọi người, dàn nhạc, các nghệ sĩ, và ca sĩ,” nhạc sĩ Lê Văn Khoa nói trong sự xúc động. “Ðặc biệt, tôi xin cảm ơn người bạn đời của tôi và các con tôi. Họ đã hy sinh rất nhiều cho tôi, mà chẳng được gì cả.”

Theo trang mạng www.levankhoa.com, nhạc sĩ Lê Văn Khoa sinh năm 1933 tại Cần Thơ. Năm 1975, ông định cư tại Hoa Kỳ. Ông từng viết, sáng tác, và soạn hơn 600 ca khúc, tấu khúc, đoản khúc, thuộc mọi thể loại.

Nhạc của ông được ban hợp xướng Ngàn Khơi và dàn nhạc giao hưởng Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ sử dụng rất nhiều.

Trước năm 1975, khi còn ở Việt Nam, ông phụ trách chương trình “Ðố Vui Ðể Học” trên đài truyền hình quốc gia, băng tần số 9.

Ngoài âm nhạc, Lê Văn Khoa tự học chụp hình, và tác phẩm của ông từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế.

Ông từng dạy nhiếp ảnh tại Salisbury State College, Maryland, trong hai năm 1976 và 1977, và là nhiếp ảnh gia Việt Nam đầu tiên có tác phẩm trưng bày trong Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ.



Liên lạc tác giả: vu.an@nguoi-viet.com



No comments:

Post a Comment

View My Stats