Friday 22 November 2013

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 22-11-2013




Posted on November 22, 2013  by chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới


---------------------------------------------------------------


Published on November 22, 2013   

Tin Nổi Bật Trong ngày

-------------------------------------------------------------------


Thứ năm, 21 tháng 11, 2013

Sinh Hùng lại dí dỏm: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Quá nhiều đài, bắt dân nghe quá nhiều! (LĐ 21-11-13) -- “Chúng ta phủ sóng vùng lõm, nhưng cuối cùng lại làm nó lồi ra, rất lãng phí tốn kém. Có vài ba chục cây số mà làm 3-4 cái cọc".  Một thân hữu nhận xét: "Chủ tịch hài hước quá, dùng "lõm", "lồi" với "cọc" làm người ta liên tưởng tới nhiều thứ thú vị"
Hỏi y tá là nhầm, phải đợi bác sĩ: Thủ tướng đã cắt bao nhiêu ung nhọt tham nhũng? (VNN 21-11-13) -- Tham nhũng ở Việt Nam đâu phải là ung nhọt?  Nó là ung thư toàn thân, thậm chí đã lên đến não, làm sao mà cắt được?  Chẳng lẽ tự chặt đầu mình?
Nợ của Đảng đối với nhân dân: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Áp lực trả nợ rất lớn (LĐ 21-11-13)
Vụ Trần Xuân Giá: Liên quan đến vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng bọn phạm tội xảy ra tại Ngân hàng TMCP Á Châu ACB: Ông Trần Xuân Giá có cố ý làm trái về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng?… Trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước đến đâu? (NCT 21-11-13) -- Các cụ "Người Cao Tuổi" sao không thanh thản, sống trong sạch với tuổi già, mà lại cho phép báo của mình làm đấu trường "gió tanh mưa máu", ngập tràn ám khí của các thế lực đen, làm chi?
“Công trình (thủy điện) nào đã đầu tư, nhưng không hợp lý cũng phải dừng…” (SGTT 21-11-13) -- Không như Tổng Bí thư, Thủ tướng... hết nhiệm kỳ thì mới xuống.
Một chọn lựa khó khăn: Mua dâm nhiều người cùng lúc bị phạt 5 triệu đồng (ANTĐ 21-11-13) -- Mua nhiều thì được giảm giá, nhưng bị phạt nặng hơn.  Phân vân, phân vân... (Cũng cần định nghĩa: Thế nào là "cùng lúc"? Người này "xong", quay sang người kia thì có bị xem là "cùng lúc" không? Hình như Zeno đã lấy cảm hứng cho "nghịch lý Zeno" từ hoàn cảnh này?)
Thang giá ở Việt Nam: Con đuổi bố ra chuồng lợn, phạt 2 triệu đồng... như không? (PN Today 21-11-13) -- Mua dâm nhiều người cùng lúc thì bị phạt 5 triệu, đuổi bố ra chuồng lợn thì bị phạt 2 triệu.  (Mua dâm nhiều người cùng lúc ở chuồng lợn thì bị phạt 7 triệu?)
“Bộ Công an có trách nhiệm với những sai sót trong hoạt động điều tra” (DT 21-11-13) -- Tôi cực lực phản đối câu này của Bộ trưởng Trần Đại Quang! Tôi xin khẳng định: Bộ Công an KHÔNG bao giờ có trách nhiệm về bất cứ sai sót nào!
Khi “không thể chấp nhận”, đại biểu Quốc hội làm gì? (VnE 21-11-13) -- Giẫy nẩy, nhận phong bì, rồi về.
Nghĩa trang Mai Dịch chưa vội đóng cửa (ĐV 21-11-13) -- Do sự can thiệp của các đồng chí lão thành (U80, U90)
Việt Nam - Ấn Độ: India and Vietnam Continue to Make Important Strategic Inroads (Diplomat 21-11-13) -- Phản ứng của Tàu: Measured Chinese response to India-Vietnam South China Sea oil deals (Hindu 21-11-13)
KINH ĐIỂN: Việt Nam: Tranh luận về dân chủ hóa và pháp quyền hóa nhà nước (Phần 1) (NCQT 21-11-13) -- Bản dịch phần đầu bài dài, đáng đọc, của Zachary Abouza
Cải cách ở Trung Quốc: Tuyên ngôn Tập Cận Bình: A blueprint for reform: The Xi manifesto (Economist 23-11-13) -- Bài này nhiều thông tin
Chủ nghĩa tư bản đang nguy khốn? Is Capitalism in Trouble? (Atlantic December 2013) Bài của Chistia Freeland, tác giả cuốn "The Plutocrats" về sự trổi lên của giai cấp siêu giàu (đề tài "favorite" của tôi!).  Freeland vứa trở về Canada (xứ của bà) để tranh cử dân biểu!!
Thất bại của các nhà kinh tế "dòng chính": Orthodox economists have failed their own market test (Guardian 20-11-13) Bài này hay hơn Keynes’s new heirs (Economist 23-11-13)
Không phải ai cũng như Vinashin: Asian Shipyards: Korean and Singaporean yards have adapted well to China’s challenge (Economist 23-11-13)
Thay đổi trong ngành bán xe hơi ở Mỹ: Say Goodbye to the Car Salesman (WSJ 20-11-13) --  Ít người đến "showroom", ngày càng nhiều người mua online (tôi cũng vậy!).  Bài thú vị cho các bạn ở Mỹ.  (Khi còn đi dạy, tôi hay cho đề tài thi: Ảnh hưởng của Internet trong quyết định của người tiêu dung là ra sao?)
Thương mại ở Myanmar hiện đại hóa: As Myanmar Modernizes, Old Trades Are Outpaced by New Competitors (NYT 20-11-13)

Hồ sơ Trương Tửu: Sự nghiệp khoa học của giáo sư Trương Tửu (VHNA 21-11-13)   -- Bài GS Phong Lê
Chiếc vé qua cổng Văn Miếu và "cái tát mạnh" vào văn hóa ở Thủ đô (GD 20-11-13)-- Cái tát không phải đầu tiên mà cũng chẳng phải cuối cùng!
Hồng Thanh Quang không hình dung ra đời mình nếu thiếu thơ (VnEx 21-11-13) -- Nhưng có lẽ ông sẽ được nhớ nhờ những bài phỏng vấn, nhiều hơn những bài thơ!
Trang Hạ và Dâu Tây bàn về tình yêu hiện đại (VnEx 18-11-13) -- Nhưng (tin tôi đi!), tình yêu hiện đại không bao giờ bằng tình yêu đã qua! (Tiếc thay, không ai có thể "bàn" về tình yêu đã qua, mà chỉ biết nhìn nhau, trong im lặng)
The Man Who Knew Almost Everything (Nation 2-12-13) -- Fans của Eric Hobsbawm nên đọc bài này



No comments:

Post a Comment

View My Stats