Tuesday 5 November 2013

ÁN OAN CHUNG THÂN - 3 CÂU HỎI TRƯỚC PHIÊN TÁI THẨM (FB Nguyễn Vạn Phú)




Nguyễn Vạn Phú

Quê Choa
05-11-2013


1. Câu hỏi thứ nhất
Ở góc độ báo chí liên quan đến vụ ông Nguyễn Thanh Chấn bị tù oan, anh Phan Văn Tú phát hiện (và đưa bên diễn đàn Vietnamjournalism) một bài báo trên tờ Pháp luật & Xã hội đăng cách đây mới hơn một tháng, cáo buộc ông Chấn phạm tội giết người mà còn “chối bay chối biến”. Những câu như “Chỉ vì nhục dục mà Chấn đã đẩy cả gia đình mình vào tấn bi kịch không gì có thể tha thứ được” là bài học rất nóng hổi cho các phóng viên nào cứ thích làm quan tòa.

Không biết vì sao chỉ cách đây một tháng báo này lại xới lại vụ án cách đó cả 10 năm, chắc chắn có lý do! (Link bài chỉ còn trên baomoi.com: [http://www.baomoi.com/.../104/12078174.epi].

2. Câu hỏi thứ hai
Điều đáng nói là Tiền phong đăng lại bài này (nay đã xóa) mà không biết rằng chính Tiền phong vào năm 2006 đã có bài “Có chứng cứ ngoại phạm vẫn bị tù chung thân” cố gắng minh oan cho ông Chấn từ những chứng cớ ngoại phạm rất thuyết phục. Đáng tiếc lúc đó mà Tiền phong nỗ lực thêm chút nữa, biết đâu ông Chấn được ra tù sớm. (Link bài năm 2006:: [http://m.tienphong.vn/Phap-Luat/51622/Co-chung-cu-ngoai-pham-van-bi-tu-chung-than.html].

3. Câu hỏi thứ ba
Đối với phát biểu của ông Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, rằng Viện không nhận được đơn kêu oan, thì Internet còn lưu một bài trên báo Dân Trí vào tháng 7-2013 cho biết đã chuyển đơn kêu oan của vợ ông Chấn cho “Tòa án Nhân dân Tối cao; Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; ông Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang xem xét, giải quyết và thông báo bằng văn bản kết quả giải quyết để toà soạn có cơ sở thông tin đến bạn đọc theo quy định của Luật Khiếu nại tố cáo và Luật Báo chí”.


Tên bài của Quê Choa.

------------------------------------

KHÓC CHO AI? (FB Sao Hồng)
Văn Công Mỹ – Nhớ những người oan khiên khác: NGHIỆT ! (Ba Sàm)
Tại khách quan thì rút cái gì? (Nguyễn Tường Thụy)
Audio phỏng vấn luật sư Trần Vũ Hải: ‘Ép cung’ trong vụ Nguyễn Thanh Chấn? (BBC)
LUẬT SƯ BÀO CHỮA CHO ÔNG NGUYỄN THANH CHẤN: Chứng cứ buộc tội lỏng lẻo



No comments:

Post a Comment

View My Stats