Friday 9 November 2012

HỒI KẾT CHO CHẾ ĐỘ CHUYÊN CHẾ DẺO DAI của ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC ? (Cheng Li - The China Quarterly) [3/5]




The End of the CCP’s Resilient Authoritarianism?  A tripartite Assessment of Shifting Power in China
(The China Quarterly, 211, September 2012, pp 595- 623).
Cheng Li  (Lý Thành)


Bản thảo bài đang biên tập. Bản cuối cùng sẽ được đăng trên Thời Đại Mới  tháng 11-2012
Bn dch ca Phm Gia Minh
9-11-2012




Thchế chính trị ở Trung Quc có hiu quvà bn vng ?

Mt cách cthhơn, lun đim vchế đchuyên quyn bn bđang trnên ngày càng phi bàn cãi trong bi cnh ca xã hi Trung Quc hin nay. Trong bài phân tích ca mình vvn đti sao ĐCSTQ li có thgiđưc quyn lc ktskin Thiên An Môn năm 1989, Andrew Nathan đã vch ra bn sphát trin thchế trong hthng chính trTrung Quc:

1/. Gia tăng vic áp dng các chun mc và quy phm trong chính sách vlãnh đo kế cn.

2/. Gia tăng cách đánh giá đbt gii lãnh đo chính trtinh hoa da trên cơ stài năng, chng li quan đim bè phái.

3/. Chuyên bit hóa và chuyên môn hóa theo chc năng các đnh chế (cơ quan, tchc) bên trong chế đchính tr, và

4/. Thành lp các thiết chế nhm tăng cưng tính chính danh ca ĐCSTQ trong qung đi qun chúng.31

Tt ccác cơ chế hot đng ca nhng thiết chế đó luôn đưc bàn đến trong chương trình nghsca lãnh đo ĐCSTQ. Mt vài cơ chế đã có nh hưng ti phong cách chính trca các vlãnh đo và làm thay đi cuc chơi ca gii chóp bu chính trtrong thp kva qua. Thế nhưng cũng có thnói rng cho ti nay, không mt cơ chế nào trong snêu trên li tra rt hiu quđgiúp cho hthng thêm bn bvà do dai.

Liên quan đến đim đu tiên ca Nathan, quthc là trong hai thp kqua đã có mt squy tc và tiêu chun mang tính thiết chế đưc đưa vào áp dng, ví dnhư gii hn vsnhim kvà yêu cu vđtui nghi hưu. Nhng quy đnh này không nhng làm tăng ý thc vđchc chn, tin cy và trung thc trong la chn ngưi làm lãnh đo mà còn đy nhanh sluân chuyn gii lãnh đo chính trca ĐCSTQ. Tuy nhiên có mt svn đca ngày hôm nay li là hu quca nhng quyết đnh tngày hôm qua. Mt trong nhng hin tưng quan trng nht Trung Quc hin nay là vic có nhiu vlãnh đo đã nghhưu càng ngày càng trnên nói thng, nói tht khi hlên tiếng phê phán các chính sách do ban lãnh đo đương chc đra. Đó cũng là mt sphát trin chính trlành mnh sđưa Trung Quc ti mt xã hi minh bch và đa nguyên hơn. Tuy nhiên, điu đó cũng rt nhy cm vchính trđi vi mt đt nưc luôn đt shài hòa và n đnh mt vtrí ưu tiên hàng đu. Trong khi sphê phán ca các vlãnh đo đã nghhưu có th phn ánh ý thc chân thành ca hvnhu cu phi có nhng chính sách đúng đn trong thi đim rt htrng đi vi quá trình phát trin ca Trung Quc thì hcũng có thbnhìn nhn như là mt cách đcác vlãnh đo đã nghhưu bày tni bt bình và bc xúc riêng.

Do nhng hn chế vnhim kđtui nên nhiu vlãnh đo có năng lc và còn khe mnh đã phi tchc khi đã gn tui 60. Mt svsau này đi theo hưng hot đng kinh doanh (h hi) sau khi vhưu còn mt skhác li tn dng “cơ hi cui cùng “đdùng quyn lc chính tr phc vli ích cá nhân hoc thc hin các hành đng phi pháp khác, đưc biết đến Trung Quc dưi cái tên “hi chng ca tui 59”(“ngũ thp cu tế hin tưng”).32 Kết cc là vic áp dng nghiêm ngt các quy đnh mang tính thiết chế và các quy chun trong hơn hai thp niên qua đã làm tăng đáng kslưng các vlãnh đo vhưu và hđã trthành mt lc lưng chính tr quan trng mt cách chính đáng. Trkhi các cơ quan ca ĐCSTQ chp nhn thêm nhng cơ chế tuyn chn lãnh đo cao cp, vn đphân bit đi xdo tui tác và soán gin ca các vlãnh đo nghhưu dưng như strnên ngày càng gay gt.

Trưc khi xy ra vkhng hong Bc Hy Lai nhiu nhà phân tích đã cho rng vic thchế hóa nn chính trTrung Quc đã phát trin khá tt đđla chn đưc lp lãnh đo kế vị ở Đi hi đng ln th18 mt cách êm thm và trt tnhư hi năm 2002. Mt ví dgn đây đáng đưc chú ý nht là cun sách ca Robert Lawrence Kuhn, mt doanh nhân đã trthành ngưi viết v tiu sca nhiu nhà lãnh đo cao cp nưc Cng hòa nhân dân Trung Hoa. Qua mt slưng ln các cuc phng vn các ngôi sao đang lên ca cái đưc gi là thế hthnăm các nhà lãnh đo CHNDTH, Kuhn không đưa ra li đnghnào mà chca ngi tài năng, minh triết và tm nhìn ca h.33 Kuhn và nhng nhng nhà phân tích cùng quan đim nưc ngoài đã bsót nhng khiếm khuyết ca ĐCSTQ –hay nói chính xác hơn là tình trng trì trca hthng chuyên quyn mi khi phi la chn lãnh đo tm cquc gia.

Tm quan trng ca vBc Hy Lai có nh hưng trên phm vi ln là do ông ta đã xông xáo và bng nhng cách chưa có tin lđvn đng mt ghế trong thưng vBchính trkhóa ti cho đến khi bkhai trkhi đng có ldo nhng ti ác đưc vin dn ra cùng “svi phm các nguyên tc ca đng”. Ti lúc nào mà còn chưa có mt cơ chế hp pháp và chính đáng hơn đ la chn lãnh đo thì nhng vn đtương tscòn tiếp tc phá hoi sthng nht trong lãnh đo và năng lc điu hành ca ĐCS.

Vvn đgiám sát và đi trng trong ni bđng nói chung thì lãnh đo chính trTrung Quc quthc đã tri qua mt quá trình tăng cưng tính thchế hóa trong sut thp kva qua, đúng như Alice Miller đã quan sát.34 Nghiên cu ca tôi vkhnăng xut hin tính lưng đng bên trong tp đoàn lãnh đo chóp bu ca ĐCSTQ cũng tp trung vào nhng quy chun và thông l mi trong đi sng chính trTrung Quc. 35 Tuy nhiên mt điu rt quan trng cn nhn rõ đó là các thnghim vthchế mi đưc đưa ra có thhoc là tht bi hoc là dn đến nhng thay đi tiếp theo còn ln hơn nếu như hthng thc slà bn bvà do dai.

Nhn đnh thhai ca Nathan vchế đsdng nhân tài trong vic hình thành gii lãnh đo Trung Quc có thnghe có lý phương Tây. Trong nhiu trưng hp, các lãnh tchính trị ở nhng nn dân chphương Tây còn chưa đưc chun bkcvgiáo dc ln nghnghip cho ti trưc khi đưc bu lên nm quyn. Nói mt cách tương đi, các lãnh đo Trung Quc đu đưc hc hành ttế, đó là chính xác trong trưng hp thế hthba các nhà lãnh đo do Giang Trch Dân đng đu- nhiu ngưi trong shđưc đào to nưc ngoài (Liên Xô và các nưc Đông Âu tnhng năm 1950) –cũng như HCm Đào thuc thế hth4 mà phn ln có hc vn ksư.36 Theo nghĩa thông thưng thì các lãnh đo đó đưc nhìn nhn như mt gii ktr. Đi vi thế hth5 các lãnh đo. mc dù hít mang tính ktrhơn hai thế htrưc nhưng mt sđã làm vic phương Tây và Nht Bn vi tư cách là các hc gi- khách mi. Nói chung, hcó vbiết nhiu vtình hình thế gii hơn các đng nghip ca họ ở các nưc khác. Theo mt snhà quan sát ngoi quc, đa scác nhà lãnh đo tm quc gia Trung Quc trưc đó đã phc vụ ở vtrí lãnh đo các tnh, thành trong nhiu năm thm chí nhiu thp niên, và do vy hđã đưc chun bkcho phm vi hot đng tm quc gia.

Tuy vy, trong mt ca công chúng Trung Quc, đc bit là nhng ngưi hay phê phán đng, phương pháp chn la lãnh đo ca CHNDTQ là mt thđó nhưng không phi là vì nhân tài. Do thiếu scnh tranh dân chnên có nhiu biến dng ca sdung túng,ưu đãi bà con, bn bè thân thuc (ví dnhư quan hhuyết thng, cùng hc, đng hương hoc quan hbo tr- đđu) vn tiếp tc đóng vai trò chyếu. Có ba hin tưng mi đáng đưc quan tâm đc bit.

Thnht, tt ccác ng viên vào Bchính trkhóa ti và đc bit là y ban thưng vsđưc bu chn ti Đi hi đng ln th18 vào tháng 11 /2012 này đu đưc biết đến vì nhng mi quan hgia đình, phe cánh hoc bo tr. Có thlp lun mt cách có lý như nhiu ngưi Trung Quc vn suy nghĩ, đó là sthăng tiến lên đnh cao quyn lc trong mt quc gia đông dân nht thế gii này buc phi trông cy vào nhng ngưi đđu- bo trnng ký nhiu hơn là bng phm cht lãnh đo và thành tích trong công tác ca bn thân.

Thhai, mt sln các lãnh đo ca thế h5 và 6 có bng cp trên đi hc. Chng hn như trong s402 thành viên y ban Thưng vmi bu 31 tnh có 298 ngưi (chiếm 74%) có bng Thc sĩ và 92 ngưi (22.8%) có bng Tiến sĩ.37 Thế nhưng khi nhìn gn hơn vào các vlãnh đo đó thì mi thy tuyt đi đa sđu tham dcác khóa hc sau Đi hc trên cơ sTi chc – bán thi gian và thưng là trong nhng năm gn đây khi hđang gitrng trách lãnh đo ca chính quyn tnh và thành ph.

Nhng văn bng chng nhn trình đhc vn cp cao đó đã trthành mt thtrách nhim pháp lý đi vi các vlãnh đo đó. Bùi Mn Hân (Minxin Pei) mt hc giMni tiếng chuyên nghiên cu gii tinh hoa trong nn chính trTrung Quc đã gi hin tưng lm phát bng cp trên Đi hc trong hàng ngũ quan chc Trung Quc là du hiu ca “mt sla di có tính h thng”.38 Pei viết tiếp: “có nhiu quan chc Trung Quc sdng bng gihoc có đưc nhng thành tích hc tp mt cách đáng ngct đđánh bóng bn lý lch ca mình”39 Cũng theo chiu hưng này, Uông Ngc Khi mt giáo sư ca Hc vin Qun lý Trung Quc gn đây đã chra rng: “Khi bn nhìn thy nhng tm bng Ti chc- bán thi gian ca các lãnh đo cao cp bn có thphán đoán nhiu khnăng hlà nhng kkhông trung thc”.40

Hin tưng thba chc chn sđáng lo hơn cvà nó đã đưc công brng rãi ngay ctrên truyn thông chính thng ca Trung Quc. Đó là vic nhng quan chc không có nn tng gia đình vng mnh hoc các mi quan hchính tr(“guanxi”) đã phi đu đn sdng tin hi l đmua chc (“mãi quan”) .41 Theo báo chí Hong Kong và Singapore (mc dù vn chưa đưc kim chng), Lưu Chí Quân, cu Btrưng Bđưng st trưc khi bbt vì ti danh tham nhũng hi tháng 2 /2011 đnh sdng hai tnhân dân tđ“mua”chc Phó Thtưng và c mt ghế trong Bchính trkhóa bu năm 2012.42 Ba hin tưng va nêu, dhiu là đã làm cho ô uế uy tín ca ĐCSTQ trong qun chúng vvn đchn và đbt ngưi tài.

Vvn đphân chia quyn lc trong hthng chính trTrung Quc thì tnăm 1989 sau khi khai trông Triu TDương ĐCSTQ công khai tuyên bkhông quan tâm ti vic đi theo nguyên tc tam quyn phân lp ca phương Tây. Thay vào đó, lãnh đo đng đra chtrương phân chia v mt đnh chế tchc đng ra thành ba bphn,cthlà: ra quyết đnh, thc thi chính sách và giám sát. Như vy thì quyn lc ca ĐCSTQ vn skhông bgiám sát, và như vy thì điu mà Andrew Nathan đã mô tnhư là “chuyên môn hóa theo chc năng các đnh chế trong ni bchế đ”trên quy mô ln trên thc tế chtoàn là nhng li nói rng tuếch ca lãnh đo đng.

Ly ví d, quyn lc ca Tòa án đã càng ngày càng trnên thyếu trong cu trúc chính trca nưc CHNDTH trong thp niên va qua khi mà đng mnh mchng li tính đc lp ca tòa án và trao quyn lc không hn chế cho y ban trung ương vChính trvà Lut pháp (CCPL – Chính pháp y) thuc ĐCSTQ. Cơ quan này trông coi tt ccác tchc thc thi pháp lut bao gm Tòa án Nhân dân ti cao, Vin Kim sát Nhân dân ti cao, BTư pháp, BCông an và BAn ninh quc gia. Quthc CCPL là mt cơ quan nm rt nhiu quyn lc.43

Sthiếu vng chuyên môn hóa theo chc năng gia các cơ quan ca chính phđã làm suy yếu lp lun cho rng các kênh tham gia vchính trvi qun chúng đưc mrng –lĩnh vc phát trin vthchế th4 mà Nathan đã mô t. Theo Bruce Dickson, ĐCSTQ đã lp nên các đnh chế chính trmi “đđnh hưng stham gia chính trvà làm cu ni gia nhà nưc và xã hi “chng hn như các hi đng làng xã do dân bu ra, các cơ quan chính phtiếp nhn đơn kiến nghca dân và xung thsát cơ skhi có khiếu ni (đưc biết đến vi tên gi là hthng tín
phng).44

Mt vài nhà quan sát phương Tây nhn đnh rng “Trung Quc các vbiu tình phn đi, phát hin tcáo tham nhũng và các hi đng làng xã do dân bu ra đã đm bo mt mc đnht đnh trách nhim gii trình tuy chưa có dân ch”.45 Slưng và quy mô các cuc biu tình phn đi tuy nhiên đã tăng trong nhng năm gn đây và mt scuc đã gia tăng tính cht bo đng.

Đđáp li, lãnh đo Trung Quc cui cùng cũng đã đưa ra mt gii pháp mà Mary Gallagher gi là “hn hp gia ccà rt và cây gy”- mt mt là đàn áp chính tr, mt khác là gia tăng các hàng hóa và dch vcông phc vqun chúng”.46 Có mt thc tế là lãnh đo ca ĐCSTQ đang bmc chng bnh hoang tưng vnhu cu phi giđưc n đnh xã hi đã cho thy nhng hn chế nghiêm trng ca vic thiết chế hóa qun chúng tham gia vào qun lý xã hi.

Ngưi bn đng minh hôm nay strthành kthách đu ngày mai ? Vai trò ca gii trung lưu

Mt trong nhng lý lchyếu ca lun đim v“chế đchuyên quyn bn b, do dai”là ĐCSTQ đã da trên sphát trin kinh tế và khuyến khích vt cht nhm ngăn chn tcơ snhu cu mun thay đi kinh tế- xã hi. “nguyên nhân chính vì sao ĐCSTQ li mnh như thế”, mt nhà báo nưc ngoài nhn xét, “đó là ngưi dân Trung Quc nhn thc đưc sci thin rõ rt đt đưc chtrong mt giai đon rt ngn”.47 “Các lc lưng kinh tế - xã hi, đc bit là nhng doanh nhân và gii trung lưu mi hình thành hiu rõ rng hlà nhng đng minh chính trvi chế đca ĐCSTQ.48

Thế nhưng giđnh y cn đưc soi xét klưng. Có thđi tưng đu tranh chính trhôm qua li trthành đng minh ca hôm nay, và cũng vy, ngưi đng minh hôm nay có thslà k kích đng qun chúng ngày mai. Nhng nghiên cu gn đây đưc thc hin Trung Quc cho thy gii trung lưu Trung Quc có xu hưng hoài nghi và nho báng nhng li ha hn chính tr ca chính quyn rõ ràng hơn các nhóm dân cư khác, hcũng tra đòi hi hơn vic nghiêm túc thc hin chính sách và nhy bén hơn vi nn tham nhũng ca quan chc.”49 Nếu như gii trung lưu Trung Quc bt đu cm thy tiếng nói ca hbngăn chn, stiếp cn thông tin bkhóa cht mt cách không công bng hoc không gian hot đng xã hi bhn chế vô li, thì lúc đó, thái đbt đng chính kiến bt đu hình thành.50

Thái đbt bình ca gii trung lưu Trung Quc đi vi các chính sách ca chính phngày càng trnên rõ ràng, mt phn do tc đbành trưng ca gii này bchm li và tình trng chênh lch, bt bình đng kinh tế li gia tăng trong nhng năm gn đây. Tltht nghip cao trong hàng ngũ sinh viên đi hc, cao đng (mà đa shxut thân tcác gia đình trung lưu và bn thân hnhiu khnăng sgia nhp gii đó trong tương lai) nht đnh là mt tín hiu đáng lo ngi gi ti chính phTrung Quc. Ti din đàn gn đây vi chđ“Phn ng ca Trung Quc trưc khng hong tài chính toàn cu”do Vin Hàn lâm Ci cách và Phát trin tchc ti Bc Kinh các hc giđã lp lun rng chính phcn đý nhiu hơn đến nhu cu và các mi quan tâm ca gii trung lưu –nếu không, theo li các hc gi, gii trung lưu “nhy cm”Trung Quc scó th trthành mt gii trung lưu “ni gin”.51

Các thành viên ca gii trung lưu Trung Quc rt tc gin đi vi nn tham nhũng ca quan chc và sthiếu vng gii trình trách nhim và minh bch ca lãnh đo ĐCSTQ trong các v vic như an toàn thc phm, ô nhim môi trưng và tai nn tàu cao tc –viên đn năm 2011 Ôn Châu (Wenzhou) làm thit mng 40 hành khách. Cũng ging như các đng sca họ ở khp nơi, gii trung lưu Trung Quc rt quan tâm ti tdo báo chí và phn ntrưc hành đng kim duyt ca chính ph.

Gii trung lưu Trung Quc đc bit quan tâm ti quyn lc ca nhóm đu scác doanh nghip nhà nưc (SOE) đang ngày càng gia tăng mt cách rõ rt vì lí do xu hưng này nh hưng trc tiếp ti quyn li ca khu vc kinh tế tư nhân. Mt nghiên cu do các hc giTrung Quc tiến hành cho thy toàn bli nhun ca 500 doanh nghip tư nhân ln nht năm 2009 còn chưa bng thu nhp ca 2 công ty nhà nưc,đó là China Mobile và Sinopec52. Mt điu trtrêu là tlthu hi vn dòng ca khu vc tư nhân năm 2009 là 8.2% trong khi đó khu vc doanh nghip nhà nưc chcó 3.1%.53 Tc đtăng trưng rt n tưng ca China Mobile, ít ra cũng mt phn nh vthế đc quyn trên thtrưng ni đa vin thông Trung Quc. Vi các doanh nghip nhà nưc khng lđc quyn trong khu vc vin thông nên không có đng lc khuyến khích các công ty tiên phong này đi theo con đưng đi mi công ngh.

Ha Tiu Niên, giáo sư kinh tế và tài chính ca trưng Kinh doanh Quc tế Âu Châu –Trung Quc ti Thưng Hi đã dùng thut ng“chnghĩa tư bn thân hu”hay “chnghĩa tư bn nhà nưc”đchse dè, lo ngi ca mình trưc xu thế đang tri dy ca sđc quyn nhà nưc.54 Ông cho rng, vi sbành trưng nhanh chóng ca các doanh nghip nhà nưc trong my năm gn đây, Trung Quc thc cht là đã bt đu quá trình đi ngưc li kế hoch phát trin đt nưc ca Đng Tiu Bình. Theo Ha Tiu Niên, Trung Quc đang rút ra mt cách nhm ln bài hc t cuc khng hong tài chính gn đây và đang đi theo hưng sai lm. Theo vgiáo sư này thì k hưng li chyếu khi các doanh nghip nhà nưc mrng chính là các quan chc tham nhũng chchng phi là nhân dân Trung Quc. Ông cho rng ngày nay Trung Quc, doanh nhân đích thc chkhu vc kinh tế tư nhân mà không thlà các SOE vì các nhà qun lý SOE không có tinh thn kinh doanh ln ý thc trách nhim vnhng mt mát, thua thit ca doanh nghip mình.55 Nói chung, các doanh nhân tư doanh luôn btchi các khon vay và nhng điu kin ưu đãi.

Đng thanh vi phê phán ca Ha Tiu Niên, giáo sư tài chính Trn Chí Vũ đi hc Yale đã cho thy 25.5 % chi tiêu ngân khố ở Trung Quc năm 2011 đưc dành cho an sinh xã hi, y tế công cng, giáo dc và các hàng hóa công khác, trong khi đó 38% chi tiêu ngân khđưc dành cho các chi phí hành chính. Ngưc li, Hoa Kchi tiêu ngân khcho hai phm trù này tương ng là 73% và 10%.56 Trn Chí Vũ khuyến cáo tái phân phi ngun tài chính thông qua các ci cách dân chtrong hthng chính trTrung Quc và htrcho các gii trung lưu và cp dưi.






No comments:

Post a Comment

View My Stats