Wednesday, 9 July 2025

TỔNG HỢP MỘT SỐ TIN VIỆT NAM NGÀY 08/07/2025

 



 

TỔNG HỢP MỘT SỐ TIN VIỆT NAM NGÀY 08/07/2025 

 

                                               *****

 

Xây hạ tầng ven biển vô lối, gần 200 hécta san hô ở vịnh Nha Trang bị xóa sổ

Người Việt

July 8, 2025 : 8:32 PM

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/xay-ha-tang-ven-bien-vo-loi-gan-200-hecta-san-ho-o-vinh-nha-trang-bi-xoa-so/

 

KHÁNH HÒA, Việt Nam (NV) – Gần 200 hécta rạn san hô ở vịnh Nha Trang đã biến mất, khó hồi sinh, chỉ vì cách phát triển hạ tầng bừa bãi của chính quyền sở tại.

 

Báo VNExpress hôm 8 Tháng Bảy dẫn công bố của Trung Tâm Nhiệt Đới Việt-Nga hồi tháng trước, cho biết kết quả phân tích ảnh viễn thám và học máy trên khu vực rộng 160 cây số vuông cho thấy từ năm 2002 đến 2024, vịnh Nha Trang mất khoảng 191 hécta rạn san hô, tập trung ở khu vực xung quanh đảo Hòn Tre, Hòn Mun, Hòn Một, Hòn Tằm và Hòn Miễu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/07/VN-San-ho-nha-trang-xoa-so-1.jpg

Gần 200 hécta rạn san hô ở khu vực xung quanh đảo Hòn Tre, Hòn Mun, Hòn Một, Hòn Tằm và Hòn Miễu đã biến mất. (Hình: Bùi Toàn/VNExpress)

 

Hồi năm 2001, Ban Quản Lý Vịnh Nha Trang được thành lập để ngăn chặn tình trạng trên, nhưng tình trạng “tẩy trắng san hô” vẫn tiếp diễn.

 

Tuy nhiên, ngoài việc ô nhiễm từ đất liền, khai thác hải sản trái phép, biến đổi khí hậu, một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên là do sự phát triển hạ tầng ven biển bao gồm xây dựng đường sá, khu nghỉ dưỡng và cảng biển… đã kích hoạt những thay đổi lớn về sử dụng đất ở vịnh Nha Trang, gây thất thoát 125 hécta rạn san hô trong giai đoạn 2002-2016.

 

Ông Mai Thuận Lợi, Trung Tâm Nghiên Cứu và Phát Triển Du Lịch Bền Vững thuộc Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn TP.HCM, cho biết tình trạng tẩy trắng và chết hàng loạt của san hô đang đe dọa nghiêm trọng đến đa dạng sinh học, cũng như sức hút du lịch biển đảo tại Nha Trang.

 

“San hô không chỉ là nơi cư trú của hàng trăm loài sinh vật biển, mà còn là điểm nhấn trong các tour lặn biển tại vịnh Nha Trang,” ông Lợi nói.

 

Theo ông Lợi, nếu không có những biện pháp quản lý tài nguyên biển hiệu quả và quyết liệt, du lịch Nha Trang sẽ đánh mất bản sắc. Cảnh quan dưới biển đang dần biến mất. Nếu trải nghiệm không giống với những gì được quảng bá, đặc biệt với khách quốc tế, họ sẽ cảm thấy hụt hẫng và ít có khả năng quay lại.

 

Bên cạnh biến đổi khí hậu, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng những hoạt động thiếu kiểm soát trong quá khứ như neo đậu sai vị trí, lặn không đúng quy định hay xả thải ra biển là nguyên nhân khiến hệ sinh thái rạn san hô suy yếu nhanh chóng.

 

“Phục hồi san hô là quá trình dài hơi. Cần kiên trì, đồng bộ và đặt yếu tố bảo tồn lên hàng đầu,” ông Lợi nhấn mạnh.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/07/VN-San-ho-nha-trang-xoa-so-2.jpg

Vịnh Nha Trang là một trong 16 khu bảo tồn biển của Việt Nam có nhiều san hô và hệ sinh thái phong phú, đa dạng bậc nhất thế giới. (Hình: Bùi Toàn/VNExpress)

 

Theo Ban Quản Lý Vịnh Nha Trang, công tác bảo tồn đang gặp khó do “thiếu cơ chế phối hợp liên ngành, nhận thức cộng đồng còn hạn chế và khó khăn về tài chính, nguồn thu chưa đủ đáp ứng hoạt động bảo tồn.”

 

Hiện, các hoạt động bảo tồn tại vịnh Nha Trang bao gồm phối hợp với các câu lạc bộ lặn và tình nguyện viên để giám sát hệ sinh thái, thu gom rác dưới đáy biển, bắt sao biển gai và theo dõi hiện tượng tẩy trắng. Khi có trở ngại môi trường, Ban Quản Lý Vịnh Nha Trang chủ động phối hợp với các nhà khoa học để xử lý.

 

Ngoài ra, Ban Quản Lý Vịnh Nha Trang đang “xây dựng đề án thành lập vườn ươm cung cấp giống san hô, thử nghiệm mô hình rạn nhân tạo kết hợp với du lịch sinh thái và nghề cá giải trí.” (Tr.N) [qd]

 

 

 

 

 


Tài sản tham nhũng ở Việt Nam: Tại sao không thể ‘thu hồi?’

Trúc Phương – Người Việt

July 8, 2025 : 3:39 PM

https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/tai-san-tham-nhung-o-viet-nam-tai-sao-khong-the-thu-hoi/

 

Từ năm 2012, nhiều chuyên gia đã đề nghị ban hành luật truy thu tài sản bất minh. Tuy nhiên, đến năm 2024, luật này vẫn nằm trong “danh mục nghiên cứu.” Cho đến tận thời điểm này, vấn đề “lập hội đồng xử lý tài sản thi hành án các vụ đại án kinh tế, tham nhũng” vẫn tiếp tục được “đề xuất” – như bài báo ngày 15 Tháng Năm, trên VTC News cho biết.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/07/BL-Thu-Hoi-Tai-San.jpg

Bà Hoàng Thị Thúy Lan, cựu bí thư Tỉnh Ủy Vĩnh Phúc, bị tố nhận hối lộ hàng triệu đô la. (Hình minh họa: Phúc Bình/Thanh Niên)

 

Người ta tiếp tục bàn luận và “góp ý” sôi nổi, chẳng hạn hội thảo “Góp ý sửa đổi Luật Thi Hành Án Dân Sự – Giải pháp xử lý tài sản trong thi hành án các vụ án kinh tế” do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức ngày 14 Tháng Năm.

 

“Lưới” pháp luật

 

Người dân vẫn thường nghe rằng “pháp luật chưa hoàn thiện,” “chưa có chế tài cụ thể,” hay “khó chứng minh tài sản do tham nhũng mà có.” Vấn đề cốt lõi nằm ở chỗ khác: Người nắm pháp luật có thật sự muốn dùng pháp luật để thu hồi tài sản không?

 

Trong vụ đại án Việt Á, ông Phan Quốc Việt, tổng giám đốc công ty Việt Á, khai chi tiền “lại quả” hàng trăm tỷ đồng cho hàng loạt quan chức, nhưng trong danh sách tài sản bị kê biên gần như không thấy có bất kỳ khoản tiền mặt lớn nào. Tiền đã đi đâu? Những kẻ nhận tiền “hoa hồng” đã rửa tiền bằng cách nào?

 

Câu trả lời nằm ở sự tinh vi của nghệ thuật tẩu tán.

 

Biến tiền thành đất: Trước khi bị điều tra, nhiều quan chức kịp thời mua nhà đất đứng tên người thân, đôi khi còn đầu tư vào dự án hạ tầng hoặc bất động sản du lịch. Các dự án này được bảo vệ bằng “quan hệ” và giấy tờ pháp lý tinh vi.

 

Gửi ra nước ngoài: Theo một báo cáo không chính thức từ Ngân Hàng Nhà Nước, hàng trăm triệu đô la đã được chuyển hợp pháp ra nước ngoài dưới hình thức “đầu tư gia đình,” mua quốc tịch Malta, Cyprus, Canada… Đây là một hình thức rút tài sản có kế hoạch, hợp pháp hóa sự tẩu thoát.

 

Tạo công ty bình phong: Các công ty do vợ hoặc người thân đứng tên, không có hoạt động kinh doanh thực tế, nhưng sở hữu khối tài sản lớn. Một dạng rửa tiền nội địa.

 

Quỹ từ thiện giả: Một số quan chức lập quỹ “từ thiện” để chuyển tài sản từ dạng “tiền bẩn” sang hình thức “có mục đích nhân văn,” nhưng thực chất là tiền không bao giờ đến người nghèo.

 

Lá bùa “về hưu”

 

Không khó để thấy rằng nhiều vụ đại án chỉ được điều tra sau khi các quan chức đã nghỉ hưu. Họ ung dung rút lui, sống trong biệt thự cao cấp, đi chùa xì xụp vái Phật, thỉnh thoảng thăm hỏi các đồng chí lão thành cách mạng gần đất xa trời. Đôi khi, tại các đám tang viên chức chính trị cấp cao, người dân cũng thấy họ tụm năm túm bảy đi viếng…

 

Trước khi bị khởi tố, ông Nguyễn Thanh Long (cựu bộ trưởng Y Tế) đã kịp rút khỏi các vị trí quản lý. Tài sản của ông được cho là “không rõ nguồn gốc,” nhưng lại không thể kê biên đầy đủ vì phần lớn đứng tên con và vợ. Tương tự, cựu Thứ Trưởng Tài Chính Nguyễn Hữu Chí bị kết luận có liên quan đến việc buông lỏng quản lý trong vụ công ty Nhựt Thành Tân, nhưng không bị truy tố vì đã nghỉ hưu. Cần nhắc lại, trước khi “hạ cánh an toàn,” ông Nguyễn Hữu Chí đã được trao Huân Chương Độc Lập Hạng Nhì (năm 2017). Bài báo về vụ này trên trang web Bộ Tài Chính còn lưu: “Sinh ra và lớn lên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là người con của Liệt sĩ, Đồng chí Nguyễn Hữu Chí được Đảng, Nhà nước quan tâm đào tạo, bồi dưỡng. Với kiến thức sâu rộng về quản lý kinh tế, tài chính, ngân hàng, đồng chí đã có đóng góp to lớn vào công tác quản lý Nhà nước trong nhiều lĩnh vực của ngành Tài chính…”

 

“Đã nghỉ hưu” trở thành một dạng miễn trừ ngầm, khi chính quyền không bao giờ đụng chạm đến các đồng chí từng có công lớn với “sự nghiệp xây dựng đất nước,” từ “đồng chí X” Nguyễn Tấn Dũng đến đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, từ “đồng chí Hai Nhựt” Lê Thanh Hải đến cựu Chủ Tịch Nước Võ Văn Thưởng…

 

Đây là sự thất bại chính trị?

 

Vấn đề không chỉ là lỗ hổng pháp lý mà là tính trật tự của quyền lực. Khi một cán bộ cấp cao bị xử lý, sẽ có hàng loạt hệ quả dây chuyền trong hệ thống quan hệ chồng chéo. Từ lãnh đạo cấp tỉnh, cấp ngành, cho đến các doanh nghiệp sân sau. Đụng đến một người là đụng đến một mạng lưới.

 

Không thể chống tham nhũng nếu vẫn duy trì cơ chế kiểm tra nội bộ thiếu độc lập và báo chí chẳng bao giờ được phép điều tra mà chỉ lặp lại y khuôn “kết quả điều tra” của công an. Việc kê khai tài sản của cán bộ lãnh đạo không có người kiểm chứng thì khác nào cho phép hợp pháp hóa tài sản bất minh. Chừng nào quyền lực chính trị còn có thể đứng trên luật pháp, chừng đó tài sản tham nhũng còn được che chắn.

 

Trong khi Indonesia, Nam Hàn, Singapore… đều có cơ chế pháp lý cho phép “chứng minh tài sản lành mạnh” thay vì “chứng minh tài sản bất minh.” Nghĩa là, nếu anh có 50 tỷ, anh phải chứng minh được anh kiếm 50 tỷ ấy từ nguồn nào. Nếu không, nhà nước có quyền thu giữ. Ở Việt Nam thì ngược lại. Nhà nước phải chứng minh tài sản của “đối tượng đó” có từ đâu, được tạo ra như thế nào, có liên quan đến vụ án không.

 

 

Không thu hồi được tài sản tham nhũng không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là thất bại chính trị – ít nhất trên bề mặt là như thế. Người dân không ngu. Họ thấy kẻ ăn cắp tiền ngân sách vẫn sống sung sướng, con cái học trường quốc tế, đi xe sang, còn mình thì nai lưng đóng thuế từng đồng. Khi niềm tin bị bào mòn, xã hội sẽ trở nên vô cảm trước bất công. Người dân sẽ không còn muốn tố giác (thật ra cũng chẳng dám tố giác), không còn tin vào cơ quan kiểm tra, không còn trông đợi vào cơ chế “làm trong sạch nội bộ.” Họ chỉ còn một lựa chọn. Đó là co cụm, tránh xa chính trị, và sống lặng lẽ như một cách tự vệ. Tức lắm thì “chửi lén” trong nhà thôi.

 

Muốn thu hồi tài sản, phải thu hồi đặc quyền và đặc lợi. Không thể chống tham nhũng nếu không dám động đến vùng cấm quyền lực. Không thể thu hồi tài sản nếu vẫn giữ cơ chế “về hưu là an toàn,” hoặc “tài sản đứng tên vợ con là bất khả xâm phạm.” Chừng nào luật pháp còn bị chính trị hóa, chừng đó những chiếc ô quyền lực vẫn tiếp tục che chắn cho tài sản bẩn. Và như thế, chống tham nhũng và “đốt lò” mãi là một trò trình diễn, thay vì một cuộc cải cách thể chế thật sự.

 

Nếu nhìn từ góc độ pháp lý, rõ ràng việc không thu hồi được tài sản tham nhũng là một thất bại hành chính và tư pháp. Nhưng nếu đặt trong bối cảnh quyền lực chính trị, nó lại có thể được hiểu như một “thành công” – không phải của công lý, mà của một cơ chế được thiết kế để bảo vệ chính nó.

 

Thể chế ấy tưởng chừng hỏng nhưng thật ra không thất bại. Nó đang vận hành chính xác theo cách mà nó được lập trình. Đó là bảo vệ cấu trúc quyền lực bằng cách giữ lại các mắt xích, dù đã “nghỉ hưu,” bảo đảm sự trung thành bằng cách không truy xét tận cùng tài sản bất minh, biến chống tham nhũng thành trò chơi quyền lực có kiểm soát, nơi ai bị xử và xử đến đâu đều là kết quả của việc “thống nhất trong nội bộ,” chứ không phải do áp lực công lý hay nhân dân.

 

Việc không thu hồi được tài sản tham nhũng không còn là biểu hiện của năng lực yếu kém mà là sản phẩm của một cơ chế đã “tự hoàn thiện” trong việc… duy trì vùng an toàn cho kẻ đương chức lẫn bọn từng có quyền. Bởi vì, trong một hệ thống mà tài sản và quyền lực đi liền với nhau như hình với bóng thì việc động vào tài sản là động vào quyền lực – mà động vào quyền lực là làm lung lay chính nền móng tồn tại của thể chế.

 

Chống tham nhũng ở Việt Nam luôn có “giới hạn.” Và giới hạn ấy chính là điều bất khả xâm phạm của một thể chế dựa trên hệ thống bất minh, từ trung ương xuống địa phương. Vì vậy, câu hỏi “tại sao không thu hồi được tài sản tham nhũng?” đôi khi không cần trả lời bằng lý lẽ pháp luật, mà bằng một sự thật hiển nhiên: Đơn giản vì người ta không muốn. [đ.d.]

 

 

 

 

 

 

 

Thỏa thuận Donald Trump - Tô Lâm: Có qua có lại hay một chiều?

BBC News Tiếng Việt

8 tháng 7 năm 2025

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cm201ngwyyvo

 

Tổng thống Donald Trump đã tung những 'cú đấm' mạnh mẽ dẫn đến sự thay đổi trong các quy tắc và mối quan hệ thương mại quốc tế. Trong đó, Mỹ ưu tiên lợi ích của mình hơn bao giờ hết và sử dụng thuế quan làm công cụ.

 

Sau khi công bố mức thuế cụ thể đối với Việt Nam, ông chủ Nhà Trắng lại khiến nhiều quốc gia thấp thỏm không yên khi nói rằng sẽ gửi thư tới một loạt nước để thông báo mức thuế dao động từ "60–70% cho đến 10–20%".

 

Vào tối 7/7 (tức sáng 8/7 theo giờ Việt Nam), ông Trump đã chia sẻ các lá thư mà ông gửi đến lãnh đạo 14 quốc gia để thông báo về kế hoạch thuế quan mới nhất, với mức áp thuế 25% đối với các đồng minh thân thiết như Hàn Quốc và Nhật Bản, dự kiến được áp dụng từ ngày 1/8. Ông còn nói thêm rằng các mức thuế có thể được điều chỉnh "tăng hoặc giảm tùy theo quan hệ của chúng tôi với đất nước của quý vị".

 

"Nếu vì bất kỳ lý do gì quý vị quyết định tăng thuế quan, thì bất kể mức tăng đó là bao nhiêu, chúng tôi sẽ cộng thêm mức đó vào 25% thuế mà chúng tôi đang áp dụng," Trump viết trong các bức thư gửi Nhật Bản và Hàn Quốc, được công bố trên nền tảng Truth Social của ông.

Tiến sĩ Giang Phùng, nhà nghiên cứu và giảng viên tại Trường Kinh doanh ISC Paris (Pháp), nhận định với BBC News Tiếng Việt ngày 7/7 rằng việc công bố một thỏa thuận thuế quan rõ ràng, với những con số cụ thể, giúp Tổng thống Trump thể hiện sự "quyết đoán" và khả năng "đạt được thỏa thuận" của mình.

 

"Điều này đặc biệt quan trọng để củng cố hình ảnh của ông trước cử tri, chứng minh rằng ông đang thực hiện các lời hứa về thương mại và bảo vệ lợi ích của người Mỹ. Việc nhấn mạnh các con số thuế cao (40%) và việc mở cửa thị trường (0%) là những thông điệp mạnh mẽ."

 

Chuyên gia kinh tế Trần Sĩ Chương nói với BBC rằng việc công bố rõ ràng mức thuế với Việt Nam có giá trị chính trị rất lớn đối với ông Trump vì ông được khoe với người dân Mỹ là ông mới gây áp lực thì Việt Nam đã nhanh chóng chấp thuận, giảm thuế nhập khẩu hàng Mỹ vào Việt Nam tới mức 0% và Việt Nam vẫn phải "trả cho" Mỹ 20% để nhập hàng vào Mỹ.

 

"Trong bối cảnh Mỹ gia tăng các biện pháp bảo hộ thương mại và tái định hình chuỗi cung ứng toàn cầu, việc Việt Nam sớm đạt được một thỏa thuận cân bằng với Washington thể hiện sự linh hoạt và chủ động về chính sách.

 

"Điều này không chỉ duy trì được khả năng tiếp cận thị trường Mỹ, Việt Nam còn nâng cao đáng kể tính cạnh tranh so với nhiều nền kinh tế khác đang tìm cách giữ chỗ đứng trong mắt giới làm chính sách Mỹ. Đây là một bước đi chiến lược giúp Việt Nam khẳng định vai trò đối tác tin cậy trong trật tự thương mại mới đang hình thành," ông Chương chia sẻ thêm với BBC News Tiếng Việt vào sáng 8/7.

 

Theo báo Politico, thỏa thuận với Việt Nam là thỏa thuận đầu tiên mà chính quyền Trump đạt được để đình chỉ mức thuế "ăn miếng trả miếng" từ 20 đến 50% mà ông đe dọa áp dụng.

 

Việc Tổng thống Trump chọn "chốt" thỏa thuận thương mại với Việt Nam và công bố tin tức này rầm rộ được đánh giá là một động thái chiến lược nhằm giải quyết thâm hụt thương mại, định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu và củng cố vị thế địa chính trị của Mỹ trước Trung Quốc.

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats