Nguyễn
Thị Từ Huy
22 Tháng Tư 2014
17:56
Từ khi Quyết định số 667/QĐ-ĐHSPHN ngày 11 tháng Ba
năm 2014 và Quyết định số 708/QĐ-ĐHSPHN ngày 14 tháng Ba năm 2014 được Hiệu
trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (ĐHSPHN) ban hành và bị Đỗ Thị Thoan từ
chối, tôi luôn băn khoăn bởi một số câu hỏi, trong đó có những câu sau
đây (dĩ nhiên, phải nói trước rằng đây chỉ là những câu hỏi mang tính bề
mặt, còn có những câu hỏi cho phép chạm tới những tầng sâu hay những góc khuất
của vụ việc, nhưng chúng được để dành cho dịp khác):
1. Tại sao Hiệu trưởng một trường đại học lớn,
từng có kinh nghiệm hợp tác làm việc với các trung tâm nghiên cứu nước ngoài,
có nhiều công trình đăng tạp chí quốc tế, lại có thể ra một quyết định vi phạm
hết các quy chế, quy trình và thông lệ đào tạo như thế ?
2. Tại sao ông Hiệu trưởng không cho Hội
đồng Thẩm định (HĐTĐ) và Hội đồng Chấm luận văn cùng làm việc và cùng đối chất
với nhau ? Tại sao ông Hiệu trưởng không cho học viên tự bảo vệ công trình
nghiên cứu của mình, theo đúng các quy trình đào tạo phải có ?
3. Tại sao ông Hiệu trưởng lại chỉ trao
cho Đỗ Thị Thoan duy nhất cái quyết định mà không trao toàn bộ các văn bản liên
quan, làm cơ sở pháp lý cho quyết định ? Ông sẽ tránh khỏi bị chỉ trích,
hoặc bị chỉ trích ít hơn, nếu minh bạch hóa quy trình ra quyết định. Minh bạch
hóa chỉ có lợi cho ông Hiệu trưởng. Bởi vì dù ông là người ký quyết định thì
các vấn đề chuyên môn vẫn là do HĐTĐ chịu trách nhiệm. Ông ký quyết định dựa
trên đề nghị của HĐTĐ. Nếu ông trao hết mọi giấy tờ của HĐTĐ cho Đỗ Thị Thoan
thì chẳng ai có thể nói gì ông. Mọi chỉ trích nếu có sẽ tập trung vào HĐTĐ.
Nhưng ông đã không làm như vậy, ông đã tự làm khó cho mình. Điều này thật khó
hiểu. Nó khiến cho người ta phải băn khoăn : vậy có tồn tại cái gọi là
HĐTĐ không, hay đó chỉ là một Hội đồng ma ? Còn nếu HĐTĐ có thật, phải
chăng ông Hiệu trưởng không có toàn quyền quyết định, ông bị Hội đồng điều
khiển và cấm không cho công bố thông tin ?
4. Câu hỏi này sẽ kéo theo nhiều câu hỏi
khác, ở đây tôi chỉ nêu ra một câu thôi, liên quan đến cái gọi là HĐTĐ, khi tôi
giả định rằng HĐTĐ không đồng ý cho Hiệu trưởng công khai thông tin về Hội
đồng. Xin nhắc lại đây chỉ là một giả định. Chúng ta cũng chẳng làm gì được
khác hơn là giả định, khi mọi thứ đều bị bưng bít như vậy. Câu hỏi là :
Tại sao HĐTĐ không cho phép ông Hiệu trưởng công bố danh sách Hội đồng, bản
nhận xét của từng thành viên Hội đồng, và Biên bản họp Hội đồng ? Câu hỏi
này lại làm nảy sinh một câu hỏi quái đản khác : Tại sao quyền công bố lại
nằm ở HĐTĐ chứ không phải là ở Hiệu trưởng ? Như vậy có ngược đời quá
không ? Ông Hiệu trưởng là người có quyền thành lập HĐTĐ, vậy tại sao ông
lại phải nhượng bộ Hội đồng, khi Hội đồng không muốn ông công bố thông tin về
các hoạt động của họ ? Ở Việt Nam, người ta đang làm việc theo kiểu gì
vậy ? Vụ việc này cho thấy chẳng có bất kỳ một nguyên tắc nào, chẳng có
bất kỳ một logic nào trong công việc, mà đặc biệt ở đây lại là những công việc
khoa học.
Những
câu hỏi trên, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có câu trả lời.
Tuy nhiên, mới gần đây, trên website
VanVn.net, ông Phan Trọng Thưởng cho công bố « toàn văn bản nhận xét phản
biện của PGS.TS Phan Trọng Thưởng tại Hội đồng thẩm định luận văn do Trường Đại
học Sư phạm Hà Nội thành lập», tôi trích nguyên văn ở website :
http://vanvn.net/news/14/4614-pgsts-phan-trong-thuong–de-hieu-ro-hon-thuc-chat-cua-mot-luan-van.html
Lúc này tôi không bàn đến nội dung của bản
nhận xét. Tôi sẽ còn trở lại với bản nhận xét phản biện này ở góc độ thuần túy
khoa học, để bàn sâu về trình độ chuyên môn và các phương pháp làm việc rất có
vấn đề của một PGS.TS như ông Phan Trọng Thưởng. Trừ phi có ai đó trong Hội
đồng Khoa học năm 2010 của Đỗ Thị Thoan làm việc này : viết bài chỉ ra
những bất cập cùng những lập luận phi khoa học và yếu kém trong bản nhận xét
của PGS.TS Phan Trọng Thưởng.
Ở đây, tôi chỉ nhấn mạnh phát hiện này :
cá nhân ông Phan Trọng Thưởng đã công khai việc mình là thành viên của HĐTĐ
luận văn của Đỗ Thị Thoan. Ông không muốn che giấu điều này. Như vậy, ít ra
công luận được khẳng định một điều : HĐTĐ có thật. Và công luận đã biết
được một thành viên của HĐTĐ.
Sự xuất hiện công khai của ông Phan Trọng
Thưởng khiến cho giả định của tôi ở mục số 4 thành ra sai một phần. Nghĩa là ít
nhất có một thành viên Hội đồng không muốn « tồn tại trong bí mật »,
không muốn giấu thông tin, không muốn giấu căn cước. Nhưng chính điều này lại
khiến cho vấn đề trở nên khó hiểu theo một cách khác : Tại sao ông Hiệu
trưởng, cho đến lúc này, vẫn cương quyết không chịu trao cho Đỗ Thị Thoan những
nhận xét của HĐTĐ mà cô đòi hỏi ? Trong khi đó, thành viên của HĐTĐ, ông
Phan Trọng Thưởng, lại đăng công khai nhận xét của mình cho toàn thiên hạ
biết? Rõ ràng, việc làm của ông Hiệu trưởng và việc làm của ông Phan Trọng Thưởng
là mâu thuẫn với nhau. Vấn đề là : nếu ông Phan Trọng Thưởng công khai
được thì sao ông Nguyễn Văn Minh lại phải giấu ?
Như vậy rút cuộc, ai là người không muốn công
khai các thông tin về HĐTĐ và các văn bản của HĐTĐ ? Ông Hiệu trưởng
hay HĐTĐ ?
Liệu sự xuất hiện công khai của ông Phan Trọng
Thưởng có phải là một dấu hiệu cho thấy tiến trình minh bạch hóa bắt đầu chuyển
động ? Hy vọng lắm thay !
Và một câu hỏi trong mục số 4 của tôi phải
được xoay chiều : Phải chăng tới đây các thành viên khác của HĐTĐ sẽ lần
lượt xuất hiện công khai cùng với các bản nhận xét của họ, giống như ông Phan
Trọng Thưởng ?
Nếu họ xuất hiện thì cũng thật đáng cho sự
mong đợi của công luận bấy lâu nay.
Nếu họ không xuất hiện thì đây sẽ là một hội
đồng khoa học « độc đáo » nhất trong lịch sử đại học : hội đồng
một phần năm (1/5) công khai, bốn phần năm (4/5) bí mật.
Vụ bê bối này, nếu không được giải quyết thỏa đáng,
thì hẳn nhiên, nó không chỉ là một vết nhơ của riêng một mình ông Nguyễn Văn
Minh, riêng một mình HĐTĐ, riêng một mình trường Đại học Sư phạm Hà Nội hay Bộ
Giáo dục và Đào tạo. Nó sẽ trở thành vết nhơ chung của toàn bộ giới giảng dạy
và nghiên cứu Việt Nam, và hơn thế nữa. Đồng thời nó không chỉ là một vết nhơ,
mà còn có thể kéo theo nhiều hậu quả tệ hại khác.
Chỉ có một cách duy nhất để cứu vãn cho tất
cả, đó là vụ việc được giải quyết đúng theo quy định pháp luật, đúng theo các
chuẩn mực khoa học, và đúng theo các quy trình chuẩn của đào tạo và giáo dục.
Cho đến thời điểm này, tất cả vẫn chỉ đang ở
dạng câu hỏi.
Sài Gòn, ngày 21/4/2014
Nguyễn
Thị Từ Huy
Tác giả gửi Văn Việt
No comments:
Post a Comment