Thursday 17 April 2014

TAI NẠN PHÀ SEWOL : HÀN QUỐC BỊ SỐC MẠNH, KHOẢNG 300 NGƯỜI VẪN MẤT TÍCH (RFI, BBC)




Anh Vũ  -  RFI
Thứ năm 17 Tháng Tư 2014

Một ngày sau vụ tai nạn chiếc phà biển Sewol bị đắm, cả đất nước vẫn trong cơn sốc mạnh. Hôm nay 17/04/2014, các lực lượng cứu hộ tiếp tục nỗ lực tối đa để tìm kiếm những người còn sống sót ngoài khơi Hàn Quốc. Các gia đình nạn nhân và dư luận bắt đầu trút phẫn nộ lên chính phủ và thủy thủ đoàn trong cách giải quyết vụ tai nạn.

Theo lực lượng bảo vệ bờ biển, hiện tại đã vớt được 9 thi thể nạn nhân. Vẫn còn 287 người mất tích trên tổng số 475 hành khách trên phà, trong đó có 325 học sinh trung học, theo thông báo mới.
Các đội cứu hộ tiếp tục làm việc trong cả đêm hôm qua dưới ánh đèn pha cực mạnh với hy vọng tìm được người sống sót, nhưng dòng biển chảy mạnh và tầm nhìn dưới nước hạn chế đã khiến các thợ lặn không thể vào được bên trong phần thân tàu bị chìm. Ba cần cẩu nổi khổng lồ đã được triển khai tại hiện trường để dựng lên lại chiếc tàu.

Vụ tai nạn khiến cả đất nước Hàn Quốc bàng hoàng, nhất là đa số nạn nhân là các học sinh nhỏ tuổi. Sau cơn sốc mạnh, các gia đình nạn nhân trút phẫn nộ lên chính phủ và thuỷ thủ đoàn về cách xử lý thảm hoạ


Thông tín viên Frederic Ojardias tại Seoul tường trình:

' Cả Hàn Quốc vẫn còn bàng hoàng trong cơn sốc mạnh. Nhật báo Chosun Ilbo chạy tựa : « Trong 140 phút cả đất nước chứng kiến cảnh những người con bị chết ngay trước mắt mình ».

Các sự kiện chính thức đều bị hoãn lại, Quốc hội cũng ngừng hoạt động. Tâm trạng chủ yếu của các gia đình lúc này là phẫn nộ. Phẫn nộ về cách xử lý vụ tai nạn của chính phủ. Ban đầu chính quyền đưa ra những con số để trấn an. Họ đã thông báo sai là tất cả các trẻ nhỏ đều đã được cứu sống.

Một phụ huynh còn ném cả chai nước vào mặt Thủ tướng khi ông đến gặp gỡ các gia đình nạn nhân. Nỗi phẫn nộ chủ yếu đổ lên thủy thủ đoàn.

Trong lúc xảy ra đắm tàu, thủy thủ đoàn đã nhiều lần ra lệnh cho hành khách phải ngồi yên, thế nhưng chính những người không chịu nghe lệnh thì lại sống sót.

Thủy thủ đoàn cũng đã chần chừ 18 phút sau vụ va chạm mới gọi điện kêu cứu. Cuối cùng, cũng giống như vụ đắm tàu Concordia ở ven biển nước Ý trước đây, thủy thủ đoàn và thuyền trưởng là những người đầu tiên rời khỏi chiếc phà. Viên thuyền trưởng đã bị cảnh sát thẩm vấn.

Trong số những nguyên nhân của thảm hoạ, người ta ngày càng thiên về khả năng phả va chạm với dải đá ngầm. Một số cơ quan truyền thông khẳng định, vì khởi hành muộn nên thuyền trưởng quyết định cho tàu đi đường tắt để đến nơi nhanh hơn.'

-------------------------


BBC
Cập nhật: 04:20 GMT - thứ năm, 17 tháng 4, 2014

Các lực lượng ứng cứu khẩn cấp tiếp tục tiến hành tìm kiếm khoảng 300 người mất tích sau khi một chiếc phà mang theo hơn 460 hành khách chìm ngoài khơi bờ biển phía tây Nam Hàn.

Nhà chức trách cho biết 179 người đã được giải cứu. Hầu hết hành khách trên tàu là học sinh và giáo viên từ cùng một trường trung học đang trên đường đi dã ngoại.
Các đội cứu hộ đã phải sử dụng đèn pha và pháo sáng để tìm kiếm những người còn sống sót bên trong tàu.
Ít nhất bảy người bị xác nhận là đã thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương.

Con tàu xuất phát từ cảng Incheon, ở phía tây bắc, đến đảo nghỉ mát Jeju nằm ở phía nam.
Lực lượng tuần duyên Nam Hàn hôm 16/4 cho biết đã tìm thấy một thi thể trôi trên biển, nâng tổng số người thiệt mạng lên bảy người.
Những số liệu mới nhất cho biết có tổng cộng 475 người trên tàu và 289 người trong số đó vẫn đang mất tích.
Hiện chưa rõ điều gì đã khiến tàu bị nghiêng hẳn qua một bên và sau đó bị lật úp, chỉ để lại một phần nhỏ của thân tàu trên mặt nước.
Nỗ lực tìm kiếm cứu hộ hiện đang được tập trung vào xác tàu, vốn bị chìm 30 mét dưới mặt nước. Nhiều hành khách bị cho là vẫn kẹt bên trong.


Nước chảy xiết

Một quan chức cứu hộ cao cấp được dẫn lời nói khó có khả năng những hành khách bị mất tích vẫn còn sống.
"Tôi e rằng những người bị kẹt bên trong khó có khả năng vẫn còn sống," hãng thông tấn AFP dẫn lời ông Cho Yang-Bok nói với đài YTN.

Mặc dù vậy, thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won, vẫn nói việc tìm kiếm "không được phép chậm trễ một giây hay một phút nào", đồng thời kêu gọi những người đang tham gia tìm kiếm nỗ lực hết mình.
Ông này đã bị té nước vào người khi đang ghé thăm những thân nhân các hành khách trên tàu đang tập trung ở cảng Jindo - gần nơi tàu bị lật, hãng thông tấn AP đưa tin.

Nhà chức trách cho biết công tác cứu hộ, với sự tham gia của lực lượng tuần duyên, quân đội, các tàu thương mại, đang bị ảnh hưởng bởi tầm nhìn kém và những dòng nước chảy xiết.
Hải quân Hoa Kỳ đã gửi tàu đổ bộ USS Bonhomme Richard để hỗ trợ cho công tác tìm kiếm, đồng thời sẵn sàng trợ giúp theo yêu cầu.
Các thợ lặn hải quân đã lùng sục ba khoang tàu nhưng không phát hiện ra thi thể nào.
Một giới chức tuần duyên nói với hãng thông tấn Reuters triều cường đã khiến các thợ lặn không thể tiếp cận phần bị chìm dưới nước của con tàu.
Mưa, gió mạnh và sương mù đã được dự báo cho ngày 17/4 và nhiều khả năng sẽ gây trở ngại cho công tác cứu hộ, Reuters cho biết thêm.


'Rung chuyển'

Ít nhất 325 hành khách trên tàu là học sinh từ trường trung học Danwon ở thành phố Ansan, gần thủ đô Seoul.
Các học sinh từ 16-17 tuổi này đang cùng 15 giáo viên trên đường đến địa điểm dã ngoại ở đảo Jeju.
Chiếc phà đã gửi tín hiệu cầu cứu vào lúc 9:00 sáng giờ địa phương, tức 7:00 sáng giờ Hà Nội, khi đang ở vị trí cách đảo Byungpoong khoảng 20km.

Những người sống sót nói họ đã nghe thấy một tiếng va chạm lớn, trước khi tàu bắt đầu rung chuyển và nghiêng sang một bên.
Một số hành khách đã nhảy xuống biển với áo phao trên người và bơi đến gần các tàu cứu hộ và tàu thương mại ở gần đó.
Một học sinh nói với truyền thông địa phương rằng những người trên tàu đã được yêu cầu không di chuyển vì như vậy sẽ rất nguy hiểm.
"Tôi được biết các bạn của tôi và những bạn khác đã không thể thoát khỏi tàu vì lối đi bị ngập nước," học sinh này nói.
Một hành khách khác nói tàu đã "rung chuyển và nghiêng sang một bên," khiến những người trên tàu bị ngã và va vào nhau.
Nằm trong số những người thiệt mạng là một thành viên nữ của thủy thủ đoàn và một học sinh nam, người đã tắt thở sau khi được giải cứu.

Những hình ảnh do các đài truyền hình địa phương đăng tải cho thấy chiếc phà bị nghiêng và chìm hai tiếng sau khi gửi đi tín hiệu cầu cứu.
Những hình ảnh được đăng tải cũng cho thấy các nhân viên cứu hộ leo lên thân tàu để kéo các học sinh ra từ cửa sổ khoang tàu. Một số học sinh khác đã nhảy xuống biển.


Tai nạn đáng tiếc

Tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye đã bày tỏ sự đau buồn trước vụ việc. Bà nói việc các học sinh phải trải qua "một tai nạn đáng tiếc" trên đường đi dã ngoại "thực sự là một thảm kịch".
Thủ tướng Chung Hong-won đã bị té nước vào người trong lúc ghé thăm những thân nhân của hành khách trên tàu đang tụ tập ở cảng Jindo trong sự giận dữ, theo hãng thông tấn AP.

Ông Kim Young-boong, đại diện từ công ty sở hữu chiếc phà, đã lên tiếng xin lỗi.
"Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến các hành khách, trong đó bao gồm nhiều học sinh, và phụ huynh các em. Công ty của chúng tôi cũng hứa sẽ nỗ lực hết sức mình để làm giảm thiệt hại về nhân mạng," ông được hãng thông tấn AP dẫn lời nói.

"Chúng tôi sẽ cố gắng tìm cách xác định nguyên nhân gây ra vụ việc sau khi các hoạt động cứu hộ kết thúc," Thứ trưởng Bộ An ninh và Hành chính công Lee Gyeong-og nói.

Giới chức Nam Hàn trước đó cho biết đã cứu được 368 người, nhưng sau đó lại thông báo đã xảy ra sai sót trong lúc đếm và chỉnh lại thành khoảng 180 người, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.
Chiếc phà, với tên gọi Sewol, với chiều dài 146 mét, được cho là đủ sức chứa 900 hành khách.
Giới quan sát nói đây có thể là tai nạn trên biển lớn nhất của Nam Hàn trong hơn 20 năm qua.

--------------

Những vụ tai nạn trên biển nghiêm trọng của Hàn Quốc
  • 1970: Chìm tàu chở khách Namyoung khiến 323 người thiệt mạng
  • 1993: Chìm Phà Seohae khiến 292 người thiệt mạng
  • 2007: Chìm tàu chở hàng Eastern Bright khiến 14 thủy thủ mất tích
  • 2009: Chìm tàu chở hàng Orchid Pia sau một vụ va chạm khiến 16 thủy thủ mất tích



No comments:

Post a Comment

View My Stats