Ngọc Lan/Người Việt
Thursday, April 03, 2014
6:33:52 PM
WESTMINSTER (NV) - “Ui trời, chú ra sách như vầy đến khi nào
con mới chạy theo nổi!” Tôi thốt lên một cách sửng sốt lẫn thán phục ngay khi
đưa hai tay đón lấy quyển “Ngậm
Ngùi Tháng Tư” từ tay tác giả - nhà văn Huy Phương, trao tặng.
Không sửng sốt sao được
khi nhớ mới vừa đây thôi, tôi được ông chọn làm người giới thiệu quyển “Những Người Thua Trận”.
Vậy mà, nhìn qua ngó lại, thêm một quyển tạp ghi nữa ngạo nghễ chào đời.
Không thán phục sao được,
khi mà những người sống bằng chữ nghĩa quanh đây cứ thấy mình bị quẩn quanh, bế
tắc trong việc đi tìm đề tài, thế mà “ông đầu bạc đẹp trai” này cứ lững thững
viết hết bài tạp ghi này đến bài tạp ghi khác, rồi nhắm chừng đã đủ thì gom lại
in thành một quyển sách cho những người hâm mộ có dịp đi mua để dành, làm phong
phú thêm tủ sách gia đình.
Tạp ghi "Ngậm Ngùi Tháng Tư" của nhà văn
Huy Phương. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
“Ai mà chịu đời cho nổi
hả chú!” Tôi không thể giấu nổi sự "ganh tị" của mình trước sức viết
của nhà văn đã đi qua hơn ba phần tư chặng đường của đời người 100 năm. Cùng
nghiệp cầm bút (giờ thì gõ phím), người thì mày mò hoài cả đời viết lách cũng
không ra nổi tập sách nào có in tên mình. Trong khi Huy Phương, từ năm 2002 đến
nay, có đến những 10 đầu sách mang tên ông, nào là tạp ghi, nào là tập truyện
và có cả tập thơ.
Nhưng điều quan trọng hơn
hết là quyển nào cũng được người ta tìm đọc, tìm mua, có quyển phải tái bản
nhiều lần, chứ không phải sách in ra để “lấy le” với đời. Thế mới đáng nể.
***
“Ngậm Ngùi Tháng Tư” là quyển tạp ghi thứ tám của nhà văn Huy Phương. Như ông nói, “Quyển này có nhiều bài viết liên quan đến những điều xảy ra ở quê nhà vì những chuyện này đánh động đến tình cảm của tôi.”
Sáu mươi mốt (61) bài tạp
ghi được mở đầu bằng bài thơ “Bài Tháng Tư” trải dài trong quyển sách dày hơn
350 trang này là kết quả của “những đêm thức giấc không ngủ lại được” và của
“những xúc cảm nhiều khi đến rơi nước mắt” của nhà văn đa mang với những buồn
vui, sướng khổ, hạnh phúc, trái ngang, vinh quang, thất bại của tình đời, tình
người, đặc biệt từ nỗi niềm của người lính phải buông súng một cách tức tưởi
trong một ngày Tháng Tư của gần 40 năm trước.
“Ngậm Ngùi Tháng Tư,” dĩ nhiên, như tên gọi của tập sách, người đọc
sẽ bắt gặp ngay từ những trang đầu tiên sự chiêm nghiệm, trăn trở, u hoài của
người không sao tìm được cho mình một lý do để quên đi, để vui hơn trong thời
khắc này.
“Lũ chúng ta, ván cờ
dở cuộc
Tướng bỏ thành, phá tượng, buông xe
Ta thân tốt chân trời góc bể
Nỗi qua sông chẳng hẹn ngày về”
Tháng Tư về, lòng người lại ngậm ngùi, trầm mặc hơn với những câu hỏi mà loay hoay hoài suốt mấy mươi năm qua vẫn không tìm được câu trả lời sao cho thỏa đáng. Đó là “Sống phải chăng không dễ, vì sự sống còn mang nặng nghĩa vụ với những người đã chết,” hay “Chết và sống, điều gì khó hơn?” (Tháng Tư, Chết và Sống!), “Tháng Tư, Thắng và Thua!”
Tuy nhiên, sự hoài niệm
về quá khứ không phải là nội dung chính của quyển tạp ghi này.
Như tác giả “thú nhận”:
ông “không đi tìm đề tài mà đề tài tìm đến” với ông. Thế nên, dù là “Ngậm Ngùi
Tháng Tư” nhưng người đọc thấy gần như đầy đủ trong đó những sự kiện, những câu
chuyện thời sự nổi trội ở cả quê nhà lẫn quê người, cả bên này lẫn bên kia.
Từ chuyện những đứa trẻ
bị bỏ rơi ngày nào trong trận chiến nay muốn tìm lại người cha người mẹ đã tạo
nên cho họ hình hài trong “Cha ơi! Bây giờ cha ở đâu?”, chuyện những cô “bảo
mẫu” ở Việt Nam hành hạ những đứa bé chỉ mới lên vài tuổi trong “Cái ác lộng
hành”, chuyện một công ty du lịch tại Little Saigon từ chối làm những tour đi
du lịch sang Trung Quốc để tỏ rõ lập trường chống Trung Quốc của mình trong
“Một người làm thương mãi biết hổ thẹn”; đến những xúc cảm rất đời rất người
trong “Câu chuyện ngày Giáng Sinh”, “Hãnh diện là người Việt Nam,” “Khi người
tị nạn trả ơn,” “Lái xe và lái tài xế,” “Tặng sách-Sách tặng,” “Câu chuyện bói
toán,” “Khéo dư nước mắt,” “Đức khiêm cung thời nay,” “Tôi vừa ở bệnh viện
về”... Tất cả đều được Huy Phương suy tư và trải bày ra trang sách.
Vượt lên những câu chuyện
đời thường, tạp ghi Huy Phương còn thể hiện những chiều sâu suy nghĩ của một
người luôn ưu tư về quê hương, về thân phận, về những xung đột trong ý thức hệ
của những người được xem là “đồng bào-đồng hương,” về thể diện, về nhân cách
của người trót mang dòng máu Việt.
Người đọc có thể bắt gặp
điều này khi đọc qua các bài như “Tháng Tư chống Cộng, Tháng Mười chống nhau,”
“Giới trẻ và lớp già”, “Di sản một 'anh hùng'”, 'Tự ái dân tộc,” “Nhẫn và...
nhục!”, “Văn hóa Táo Quân hay văn hóa báo cáo”, “Luật rừng,” “Đi và về,” “Nghệ
thuật bỏ đói,” “Vương quốc lừa dối,” “Kiêu binh, thời nào cũng có,” “Ba bảy
đường hèn,” “Chia rẽ là chết,” “Khổ nỗi danh xưng,”...
***
Trong khi nhà văn Trần Phong Vũ nhận xét, “Bằng lối văn tạp ghi, Huy Phương đã có những bài viết, những ghi nhận mà khi đọc lên, người ta thấy như mình đang là nhân vật chính trong truyện hay như tác giả đang viết về mình. Cái hay của Huy Phương là tác giả biết chọn đề tài, những đề tài phù hợp với thời thế, với tình cảm vui, buồn, nỗi trăn trở của từng người, từng gia đình và xa hơn là của cả cộng đồng”, thì nhà văn Huy Phương lại rất thong thả trong suy nghĩ “Nhiều bạn bè đã ra đi, bản thảo còn nằm trong computer, nên làm gì được thì cứ làm.”
Tác giả “Ngậm Ngùi Tháng
Tư” muốn “Sẽ không còn Ra Mắt Sách nữa để đỡ gánh nặng cho bạn bè và ân nghĩa
của những người đứng ra tổ chức. Độc giả nào muốn có trong tay quyển sách này
cứ liên lạc với tác giả để có sách gửi tận nhà.”
Thế nhưng, biết đâu, sinh
hoạt Ra Mắt Sách đã thành một nét văn hóa nơi đây, và nhiều người vẫn muốn có
dịp được ngồi lại với nhau, nghe tác giả mà họ yêu thích nói dăm câu chuyện và
hơn nữa, được nhìn “ông đầu bạc đẹp trai” ngồi cầm bút ghi tên chủ nhân vào
quyển sách “Ngậm Ngùi Tháng Tư”, rồi ký vào hai chữ “Huy Phương”.
No comments:
Post a Comment