Thursday 17 April 2014

CĂNG THẲNG MỸ - NGA LEO THANG : PHI CƠ NGA KHIÊU KHÍCH TÀU MỸ (Trọng Nghĩa - RFI)




Trọng Nghĩa  -  RFI
Thứ ba 15 Tháng Tư 2014

Tình hình Ukraina càng lúc càng gây thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Washington và Matxcơva. Ngày 14/04/2014, Lầu Năm Góc tố cáo việc Không quân Nga cho chiến đấu cơ đến « khiêu khích » một khu trục hạm Mỹ đang hoạt động tại vùng Biển Đen. Cùng lúc, Tổng thống Barack Obama cũng đã có một cuộc điện đàm gay gắt với đồng nhiệm Nga Vladimir Putin về diễn biến tình hình ở miền Đông Ukraina. 

Sự cố trên Biển Đen đã được chính một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ loan báo. Theo Đại tá Steven Warren, vào ngày 12/04/2014, một chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã rất nhiều lần bay theo khu trục hạm USS Donald Cook của Mỹ đang di chuyển trong vùng biển quốc tế ở phía tây Biển Đen, ở một độ cao rất thấp, gần sát chíếc tàu.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc còn cho biết chiếc Su-24 - NATO gọi là Fencer - đã bay qua tàu Mỹ tổng cộng 12 lần, với một số lần sát mặt nước, trong khoảng 90 phút đồng hồ, « có vẻ như không mang theo vũ khí » vì không thấy tên lửa gắn dưới cánh.

Theo Đại tá Warren, chiếc phi cơ Nga đã không phản ứng trước các câu hỏi và lời cảnh báo của Khu trục hạm Donald Cook được trực tiếp gởi đến viên phi công thông qua các kênh liên lạc khẩn cấp quốc tế. Ông tố cáo : « Đây là một hành động khiêu khích và không chuyên nghiệp, đi ngược lại với các quy trình quốc tế và các thỏa thuận đã ký kết ».

USS Donald Cook là khu trục hạm được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis, được Mỹ điều động từ căn cứ hải quân Rota ở Tây Ban Nha đến vùng Biển Đen từ hôm 10/04/2014 với nhiệm vụ chính thức là tham gia tập trận cùng với các đồng minh khu vực và ghé cảng hữu nghi.

Căng thẳng Mỹ-Nga không chỉ leo thang trên Biển Đen, mà còn diễn ra trên thượng tầng nhà nước. Tổng thống Mỹ Barack Obama và đồng nhiệm Nga Vladimir Putin, cũng vào hôm qua, đã tranh cãi gay gắt với nhau trên hồ sơ Ukraina trong một cuộc nói chuyện qua điện thoại mà Washington xác định là được thực hiện theo yêu cầu của Matxcơva.

Theo Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm, ông Obama tố cáo Nga là đã hậu thuẫn cho « các thành phần ly khai vũ trang thân Nga đang đe dọa làm suy yếu và gây bất ổn cho chính phủ của Ukraina ». Đối với Tổng thống Mỹ, « tất cả các lực lượng không chính quy tại Ukaraina đều phải buông súng ». Ông Obama còn thúc giục đồng nhiệm Putin « dùng ảnh hưởng của mình trên các nhóm võ trang thân Nga tại Ukraina để họ rời khỏi các cơ sỏ chính quyền mà họ đang chiếm giữ ».

Đề nghị của Tổng thống Mỹ dĩ nhiên đã bị đồng nhiệm Nga bác bỏ. Theo điện Kremli, ông Putin đã phản bác các cáo buộc từ phía Mỹ. Đối với Matxcơva, những lời tố cáo Nga can thiệp vào miền Đông Ukaraina đều « không có cơ sở ».

Diễn tiến tình hình hiện nay tại miền Đông Ukraina đang gợi lại kịch bản mà Matxcơva vừa mới sử dụng hồi tháng 3/2014 để sáp nhập vùng lãnh thổ Crimée của Ukariana vào Nga.



No comments:

Post a Comment

View My Stats