Nguyễn
Xuân Nghĩa
Monday, November 11, 2013 2:21:28 PM
Trong các quốc gia tiên tiến nhất của thế giới, Hoa Kỳ là một nước lạc hậu khi nói đến việc chi tiêu cho sức khỏe. Có cái gì đó không ổn!
Nước Mỹ có nhiều tiến bộ vượt bậc về y khoa nhưng
tốn quá nhiều tiền cho dịch vụ bảo dưỡng, bảo vệ và nuôi dưỡng sức khỏe. Theo
thống kê của Ngân hàng Thế giới, Hoa Kỳ hiện chi ra 17,9% Tổng sản lượng cho
dịch vụ bảo dưỡng và khoản chi này sẽ còn tăng. Tăng 1% vì dân số bị lão hóa và
thêm 3% vì nhiều chứng bệnh kinh niên sẽ hoành hành mạnh hơn. Theo đà này, chi
phí bảo dưỡng có thể chiếm 22% Tổng sản lượng GDP, sản lượng cả năm của nước
Mỹ.
Con số quá lớn này sẽ hút mất nhiều phương tiện có
thể dành cho việc khác.
Các nước tiên tiến kia không tốn kém như vậy. Anh
quốc mất 9,3%, Thụy Ðiển 9,4%, Tân Tây Lan (New Zealand) 10%, Canada, Ðức Pháp,
Thụy Sĩ mất 11%, cao lắm là Hòa Lan thì tốn 12%. (Một chi tiết cho người tò mò,
Việt Nam tốn mất 6,8%, nhưng chưa thuộc loại giàu có tiên tiến!)
Nhìn trong viễn cảnh dài, nửa thế kỷ trước, Hoa Kỳ
dành 5,2% sản lượng cho sức khỏe, 20 năm sau thì tốn 7,2%, 20 năm sau nữa thì
mất 12% trước khi lên tới con số 18% hiện nay.
Nhờ tiến bộ khoa học kỹ thuật, tuổi thọ và thời gian
hoạt động của con người đã kéo dài, trung bình toàn cầu là hơn gấp đôi nếu kể
từ đầu thế kỷ 20 (113 năm trước). Là nước tiên tiến, Hoa Kỳ cũng có sự may mắn
đó. Nhưng vì sao lại tốn tiền nhiều hơn xứ khác?
Sự thật đằng sau mấy con số này không phải là vì dân
Mỹ chăm lo nhiều hơn cho sức khỏe mà là vì họ không được khỏe mạnh nếu so với
người dân các nước có cùng trình độ phát triển. Một ví dụ nhìn quanh cũng thấy
là nạn mập phì của trẻ em. Ðấy có thể là vấn đề văn hóa và giáo dục gia đình
nằm ngoài phạm vi bài viết, mà cũng đáng quan tâm nếu người ta thay đổi được
cách sống.
Nhưng, như trong lối bình luận mươi phút hay ngàn
chữ theo kiểu “mì ăn liền”, sự thật đó chỉ là một góc của vấn đề. Xin đừng trút
hết trách nhiệm tốn kém lên đầu con trẻ mà nghĩ xa hơn...
Trong 50 năm qua, quả thật là chi phí cho bệnh mập
phì, mà ta cứ nghĩ là của thành phần trẻ em là chính, đã tăng từ 10% lên 28%,
gần gấp ba. Nhưng tuổi thọ kéo dài khiến nhiều người sống lâu hơn ông bà và mắc
các chứng bệnh kinh niên mà các cụ ngày xưa chưa bị thì đã mất. Thí dụ như chi
phí cho bệnh cao máu đã tăng từ 3% lên 10%, hơn gấp ba; hay bệnh tiểu đường
(loại 2, xin ghi rõ kẻo độc giả bác sĩ sẽ quở) tăng từ 2% lên 10%, gấp năm lần.
Một số thống kê cho biết đa số chi phí bảo dưỡng là
dành cho giới cao niên, chẳng hạn 30% tốn kém là để cho 1% dân số lớn tuổi
nhất, hoặc 60% chi phí cho 5% dân số, v.v... Ðấy thành phần theo định nghĩa là
thiếu dịch vụ cấp dưỡng như chuyên chở từ nhà đến phòng mạch hay y viện rồi ngơ
ngác về quy chế hay thủ tục bảo hiểm sức khỏe khi cả thân lẫn tâm đều suy sụp
Họ chả muốn vậy, và thật sự là nạn nhân khi các nhà xã hội học hay chính trị
coi là nguyên nhân!
Nhìn vào khía cạnh kinh tế thì ai đó phải tài trợ
những chi phí này.
Chế độ An sinh Xã hội và quỹ Medicare hay Medicaid
là phần trang trải của nhà nước, mà nhà nước không làm ra tiền. Những người ở
tuổi hoạt động đang lặng lẽ đóng góp cho các khoản chi đó mà đa số không biết
là các quỹ này sẽ vỡ nợ vì không đủ tiền thanh toán cho những yêu cầu sẽ chỉ
tăng chứ không giảm.
Các doanh nghiệp bảo hiểm của tư nhân tài trợ phần
còn lại. Nhưng doanh nghiệp bảo hiểm là doanh nghiệp đầu tư, họ thu bảo phí để
kiếm lời, chứ không để làm việc từ thiện. Cho nên họ tính toán còn chặt chẽ hơn
các công chức. Và tăng bảo phí là biện pháp hợp lý và dễ hiểu nhất.
Các nước tiên tiến đều gặp bài toán đó, và tùy triết
lý chính trị từng nơi mà có chế độ bảo dưỡng hoàn toàn tư nhân (như Thụy Sĩ hay
Singapore là hai nước nhỏ) hay quốc doanh (như Anh, Canada hay Tây Ban Nha). Họ
đều biết và chấp nhận ưu nhược điểm của giải pháp.
Hoa Kỳ không được như vậy và điều bất nhẫn là khoảng
40 triệu người lại không có bảo hiểm sức khỏe.
Nhu cầu đặt ra từ lâu, Tổng thống Cộng Hòa là
Richard Nixon muốn giải quyết mà gặp sự chống đối của Quốc hội Dân Chủ, Tổng
thống Dân Chủ là Barack Obama làm được trong khoảnh khắc khi đảng Dân Chủ nắm
đa số tại Hành pháp và hai viện Quốc hội sau cuộc bầu cử 2008.
Bài toán kinh tế sơ đẳng là ai đó sẽ phải thanh toán
cho nhu cầu phụ trội này và mọi người đều nên biết vậy trong tinh thần liên
đới, chứ không thể tưởng bở là gánh nặng đó thuộc về người khác. Bảo rằng cứ
thông qua đạo luật mấy ngàn trang rồi sẽ biết nội dung, như Chủ tịch Hạ viện
khi đó là Nancy Pelosi, hoặc ai cũng có thể giữ chương trình bảo hiểm và bác sĩ
của mình, như Tổng thống Obama khẳng định nhiều lần là một sự gian trá.
Người ta chỉ nhấn mạnh đến cái “được” mà che giấu
cái “mất” của một quyết định kinh tế. Các chính khách đều có biệt tài nói láo
như vậy. Nhưng nói láo về một đạo luật sẽ chi phối đời sống toàn dân hay 18%
của nền kinh tế là điều tai hại! Hoa Kỳ có chế độ bảo dưỡng không giống ai, với
một nhà nước tự xưng là lo cho dân nghèo mà thật ra đã lấy quyết định có hậu
quả ngược: đem lại mối lợi cho các tài phiệt giàu có trong lãnh vực bảo hiểm và
y tế.
Trước khi có đạo luật ACA, với tên gọi sẽ gây xấu hổ
là ObamaCare, người cần bảo hiểm y tế đã không có nhiều chọn lựa. Ở các địa
phương có mật độ dân số thấp thì số phận của họ tùy thuộc vào một nhóm nhỏ
doanh nghiệp bảo hiểm mà họ không chạy được để tìm nơi đòi bảo phí ít hơn. Sau
khi đạo luật ra đời, tình trạng tập trung lại cao hơn và cạnh tranh càng thấp
hơn.
Thống kê trước và sau được tờ New York Times loan
tải trong các số báo ngày 19 Tháng Tám 2009 và 23 Tháng 10 năm 2013. Nhật báo
này là cái loa truyền thống cho cánh tả chứ không thuộc phe “phản động” của
đảng Cộng Hòa có tiếng là chỉ lo cho nhà giàu! Chẳng phải ngẫu nhiên mà sau khi
đạo luật ra đời, cổ phiếu của các doanh nghiệp bảo hiểm và y tế tại Mỹ đã tăng
gấp đôi chỉ số Standard & Poor's.
Hậu quả bất ngờ cho mọi người lâm nạn là được/bị
hoàn cảnh bảo dưỡng khác nhau tùy loại bảo hiểm của mình. Nếu mua xăng ở góc
đường mà trả giá khác biệt vì tuổi tác, lợi tức hay thành phần xã hội thì quý
vị có thể đi qua bên kia đường và gọi cảnh sát. Trong chế độ bảo dưỡng này thì
không, vì đạo luật ACA không giải quyết tình trạng gần như độc quyền của nhiều
đại tổ hợp.
Nhân danh tinh thần công bằng và bác ái, sự cấu kết
giữa chính trường và doanh trường là một hậu quả bất lường của ObamaCare. Vì
vậy, đạo luật cần thiết này sẽ còn phải đổi.
Trong khi chờ đợi, sự chuyển dịch chậm rãi của dân
số khiến tỷ lệ năng động và hưu liễm tiếp tục thu hẹp. Năm 1950, có 16 người
năng động thực tế chu cấp cho một người về hưu. Ngày nay, con số này chỉ còn là
3,3 và sẽ còn giảm. Hoa Kỳ sẽ phải giải quyết vấn đề kinh tế và chính trị đó,
những tranh luận chung quanh luật ACA chỉ là một nhắc nhở.
No comments:
Post a Comment