Thursday 28 November 2013

NHẬT BẢN & HÀN QUỐC BẤT CHẤP VÙNG PHÒNG KHÔNG CỦA TRUNG QUỐC (BBC, VOA, RFI)




Anh Vũ   -  RFI
Thứ năm 28 Tháng Mười Một 2013

Một ngày sau khi hai chiếc B-52 của Mỹ bay vào vùng phòng không do Bắc Kinh thiết lập trên biển Hoa Đông, Nhật Bản mạnh dạn đáp trả quyết định của Trung Quốc bằng hành động cụ thể. Hôm nay 28/11/2013, lực lượng tuần duyên Nhật điều máy bay tuần tra trong phạm vi trên, không tuân thủ quy định của Trung Quốc và cũng không gặp cản trở nào.

Phát ngôn viên của tuần duyên Nhật, ông Yasutaka Nonaka cho hãng tin AFP biết máy bay của họ làm nhiệm vụ tuần tra bình thường trong khu vực như trước vì thế họ không việc gì phải không thông báo lịch trình bay cho Trung Quốc. Máy bay tuần duyên của Nhật không gặp chiến đấu cơ của Trung Quốc trong vùng trời bay qua.

Cùng lúc, phát ngôn viên chính phủ Nhật cũng tuyên bố với báo chí rằng Tokyo vẫn tiếp tục các hoạt động tuần tra cảnh giới bình thường trong khu vực thuộc phạm vi vùng trời của Nhật, trong đó có khu vực chồng lấn lên vùng phòng không mới lập của Bắc Kinh.

Trong khi đó, nhật báo Asahi Shimbun đưa tin các máy bay của lực lượng Phòng vệ Nhật cũng đã bay qua vùng nhận dạng phòng không nói trên, nhưng không cho biết vào thời điểm nào.

Vùng nhận dạng phòng không do Bắc Kinh đơn phương công bố hôm 23/11 chồng lấn lên không phận của Nhật, bao gồm vùng trời trên quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư đang có tranh chấp giữa hai nước. Quyết định này ngay lập tức đã vấp phải những ứng gay gắt của các nước trong vùng đặc biệt là Nhật Bản.

Tokyo tuyên bố ngay vùng phòng không do Bắc Kinh đặt ra « không có giá trị » gì và chỉ thị cho các hãng hàng không dân dụng của Nhật không tuân theo yêu cầu thông tin hành trình bay cho chính quyền Trung Quốc khi đi qua khu vực nói trên.

Hôm nay, bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng thông báo máy bay của họ cũng đã bay qua vùng phòng không này mà không hề thông tin gì cho phía Trung Quốc.

----------------------------------------

Trọng Nghĩa  -  RFI
Thứ năm 28 Tháng Mười Một 2013

Không chỉ có Hoa Kỳ rồi Nhật Bản là đã coi thường vùng phòng không của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông. Ngay cả Hàn Quốc cũng đã cho phi cơ quân sự của mình bay qua vùng nhận dạng phòng không mà Bắc Kinh vừa thiết lập và buộc các nước khác chấp hành.

Theo một phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc vào hôm nay, 28/11/2013, chính quyền Seoul không hề thông báo trước cho phía Trung Quốc về phi vụ này.

Hành động thách thức Bắc Kinh của Seoul xẩy ra hôm Thứ ba 26/11 vừa qua, ba ngày sau khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố quy định một « vùng nhận dạng phòng không » mở rộng, trong một khu vực trên Biển Hoa Đông bao trùm cả bãi ngầm Iodo hiện do Hàn Quốc kiểm soát nhưng lại bị Trung Quốc đòi chủ quyền, cũng như quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo.

Theo phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc, một phi cơ quân sự Hàn Quốc đã bay qua vùng phòng không mà Trung Quốc đơn phương áp đặt trong một phi vụ tập huấn giám sát thường xuyên xung quanh bãi ngầm Iodo. Phát ngôn viên này khẳng định : « Chúng tôi đã không thông báo trước cho Trung Quốc ».

Người phát ngôn của Hàn Quốc còn cho biết thêm là máy bay quân sự của nước này sẽ tiếp tục bay trên khu vực Ieodo mà không cung cấp bất kỳ thông báo cho Trung Quốc. Theo đòi hỏi của Bắc Kinh khi tuyên bố vùng phòng không, mọi phi cơ đi ngang qua vùng phòng không đều phải nộp cho chính quyền Trung Quốc kế hoạch bay cũng như chi tiết về chiếc phi cơ.

Quyết định của Trung Quốc đã bị cả Mỹ, Nhật lẫn Hàn Quốc phản đối và như vậy trong những ngày qua, cả ba nước được công khai thách thức Bắc Kinh về vùng phòng không này.

Ngoài việc phớt lờ quy định của Trung Quốc liên quan đến vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông, Hàn Quốc vào hôm nay còn đòi láng giềng khổng lồ của mình phải xem xét lại giới hạn của khu vực đó. Yêu cầu của Seoul được nêu lên nhân một cuộc thảo luận quốc phòng thường niên Trung-Hàn mở ra tại thủ đô Hàn Quốc vào hôm nay.

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Thứ trưởng Quốc phòng nước này là ông Baek Seung Joo đã chính thức tỏ thái độ quan ngại trước quyết định của Trung Quốc bị cho là đã ‘khiến cho căng thẳng gia tăng trong vùng”.

Phía Hàn Quốc đã khẳng định với phía Trung Quốc là không thể công nhận vùng nhận dạng phòng không đó, và yêu cầu Bắc Kinh xem xét lại ranh giới của khu vực đó, đặc biệt là khu vực chồng lấn lên vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, phía Trung Quốc đã bác bỏ yêu cầu của Hàn Quốc. Sau đó Seoul đã cảnh cáo Bắc Kinh về khả năng Hàn Quốc cũng sẽ mở rộng vùng nhận dạng phòng không của mình để bảo vệ quyền lợi đất nước.

--------------------------------------------------

Cập nhật: 13:55 GMT - thứ năm, 28 tháng 11, 2013

Nhật Bản và Hàn Quốc cho máy bay di chuyển qua vùng phòng không mà Trung Quốc định ra nhưng không báo cho Bắc Kinh, theo các quan chức của hai nước.
Máy bay của Nhật Bản có "hoạt động tuần tra" thường lệ qua vùng Biển Hoa Đông, phát ngôn viên chính phủ ở Tokyo nói.
Trong khi đó Hàn Quốc cũng có chuyến bay qua vùng phòng không theo Bộ Quốc phòng ở Seoul.
Trung Quốc nói các máy bay qua vùng họ định ra phải gửi lịch trình bay.

Vùng phòng không mà Bắc Kinh tuyên bố bao gồm quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Cả Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền tại vùng đảo này.
Hiện Nhật Bản đang kiểm soát Senkaku.
Ngoài ra vùng phòng không cũng bao gồm vùng đá ngầm mà Seoul coi nhận là của họ.
Trung Quốc nói các máy bay di chuyển qua vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) sẽ đối mặt với "các biện pháp phòng vệ khẩn cấp" nếu không báo cáo kế hoạch bay.
Cả Hoa Kỳ và Nhật Bản đã lên án hành động của Bắc Kinh.
Hoa Kỳ coi đó là "động thái gây bất ổn nhằm thay đối hiện trạng trong vùng và Washington đã cho hai máy bay B-52 không mang vũ khí bay qua vùng phòng không mà không tuân theo yêu cầu báo cáo của Trung Quốc.

'Không thay đổi'

Các quan chức Nhật Bản không nói các chuyến bay diễn ra vào thời gian nào nhưng xác nhận hoạt động giám sát.
"Kể từ khi Trung Quốc tạo ra vùng phòng không, chúng tôi vẫn tiếp tục các hoạt động tuần tra như trước đây ở Biển Hoa Đông bao gồm cả trong vùng đó," phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết.
"Chúng tôi sẽ không thay đổi hoạt động này vì Trung Quốc," ông nói thêm.

Phía quân đội Hàn Quốc nói một máy bay của họ đã vào vùng phòng không hôm thứ Ba.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se nói với Hãng thông tấn Yonhap hôm thứ Tư rằng vùng phòng không làm cho "những tình huống vốn đã phức tạp ở trong vùng thêm khó khăn."
Hôm thứ Năm Hàn Quốc và Trung Quốc có đàm phán về vùng này nhưng không mang lại thỏa thuận nào.

Hôm thứ Năm Trung Quốc vẫn bảo vệ việc thiết lập vùng phòng không và phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nói với truyền thông nhà nước rằng đó là chuyện "hoàn toàn hợp lý và hợp pháp."
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến sẽ bày tỏ quan ngại của Hoa Kỳ với Trung Quốc khi ông tới thăm nước này theo kế hoạch định sẵn.
Ông Biden sẽ "thể hiện lo ngại của chúng tôi một cách trực tiếp và tìm hiểu lý do đằng sau động thái này của Trung Quốc vào thời điểm hiện nay," một quan chức chính quyền Hoa Kỳ nói.

Trong khi đó Ngoại trưởng Philippine Albert del Rosario nói quyết định về vùng phòng không của Trung Quốc có thể tác động liên đới tới tranh chấp lãnh hải ở Biển Nam Trung Hoa, tức Biển Đông.
Vị ngoại trưởng đưa ra tuyên bố khi tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc và các tàu hộ tống có chuyến đi mà Trung Quốc coi là tập huấn ở Biển Đông.
"Hiện có đe dọa Trung Quốc sẽ kiểm tra không phận [ở Biển Đông]," ông Del Rosario nói với truyền thông Philippines.
"Nó biến cả một không phận thành không phận nội địa của Trung Quốc. Đó là sự vi phạm và phương hại tới an toàn hàng không dân dụng," ông nói và thêm rằng nó "cũng gây phương hại tới an ninh quốc gia của các nước liên quan".

Ngoài Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan đều có những tuyên bố chủ quyền tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.

------------------------------

28.11.2013

Nhật Bản và Nam Triều Tiên cho biết đã cho máy bay bay qua khu vực phòng không mới trên Biển Đông Trung Hoa do Trung Quốc thiết lập, theo gương các máy bay của Hoa Kỳ trước đây trong tuần.
Tokyo và Seoul hôm thứ Năm cho biết máy bay quân sự hai nước bay qua không phận tranh chấp không tuân thủ những qui định Trung Quốc mới công bố. Cả hai nước cho biết những chuyến bay xảy ra không có sự can thiệp nào của Trung Quốc.
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố:
“Chúng tôi không có kế hoạch thay đổi những việc chúng tôi đang làm vì có sự can nhắc về Trung Quốc”

Trung Quốc tuyên bố một Khu vực Phòng không trên vùng biển tranh chấp ở Biển Đông Trung Hoa vào ngày thứ Bảy tuần trước. Trung Quốc nói các máy bay dân sự và quân sự nước ngoài bay trong vùng này phải khai báo và tuân theo những chỉ thị của Bắc Kinh nếu không muốn đối mặt với  “những biện pháp quân sự khẩn cấp” mà họ không nói rõ là biện pháp gì.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương ngày hôm nay bênh vực Khu vực Phòng không mới và nói nhiều hãng hàng không của nhiều nước đã đệ đơn lên Cơ quan hàng không dân sự của Trung Quốc:
“Trước tiên tôi muốn nhắc lại là việc thiết lập khu vực phòng không của Trung Quốc không nhằm chống lại hàng không dân sự quốc tế bình thường. Chúng tôi hy vọng là những hãng hàng không liên hệ tại các nước khác có thể hợp tác để giúp cho các chu
yến bay an toàn hơn.”

Khu vực Phòng không của Trung Quốc bao gồm không phận của một chuỗi đảo không người ở giàu tài nguyên mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền và hiện đang do Nhật Bản, một đối thủ trong vùng của Trung Quốc, kiểm soát.
Tuy nhiên Hoa Kỳ cho biết đã cho hai máy bay B52 không vũ trang bay qua vùng này hôm thứ Hai mà không thông báo cho Trung Quốc.

Bộ quốc phòng Trung Quốc ngày hôm qua cho biết đã theo dõi máy bay quân sự của Mỹ bay qua vùng này. Trung Quốc cũng cho rằng Trung Quốc có khả năng “kiểm soát hữu hiệu” không phận này.
Những tuyên bố của chính phủ Trung Quốc im lặng về vấn đề này khiến cho nhiều người sử dụng Internet mô tả khu vực phòng không của Trung Quốc như là một trò hề. Những người có cảm tình với chính phủ nói trong tương lai cần phải có những hành động mạnh mẽ hơn.
Một tin trên Weibo được Thông tấn xã Reuters theo dõi, cựu Trung tướng Trung Quốc La Viện kêu gọi khu vực phòng không phải được “thi hành toàn diện” và nói thêm là “không quốc gia nào có thể làm liều.”
Các giới chức Trung Quốc nói Bắc Kinh thiết lập Khu vực Phòng không để hành sử quyền bảo vệ chủ quyền quốc gia. Những người này cũng nói Trung Quốc hành động như các nước khác đã thành lập vùng nhận dạng phòng không trong không phận quốc tế.

Hoa Kỳ và Nhật Bản có không phận nhận dạng, nhưng chỉ yêu cầu các máy bay nước ngoài thông báo lý lịch nếu những máy bay đó muốn qua không phận quốc gia của Hoa Kỳ hay Nhật Bản.





1 comment:

View My Stats