Thursday 12 September 2013

VIỆT NAM : THÊM MỘT ÁN TÙ 15 NĂM VÌ BỊ KẾT TỘI "LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN" (RFI / BBC / RFA)




Anh Vũ   -  RFI
Thứ năm 12 Tháng Chín 2013

AFP dẫn nguồn tin từ tòa án cho biết Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên hôm qua 11/09/2013 đã kết án ông Ngô Hào vì tội lật đổ chính quyền Cộng sản theo điều 79 Bộ luật hình sự Việt Nam. Ông Ngô Hào, 65 tuổi, trước năm 1975 từng là sĩ quan quân đội chế độ Việt nam Cộng hòa cư trú tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Bị bắt giam từ tháng Hai năm nay, đến tháng Tám ông bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh ra cáo trạng truy tố vì tội « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo quy định tại khoản 1, Điều 79, Bộ luật Hình sự ».

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên được báo chí trong nước trích dẫn, từ năm 2008 đến cuối năm 2012 ông Ngô hào đã « nhiều lần tàng trữ, viết bài, phát tán và chuyển tiếp nhiều tài liệu có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc chế độ, nói xấu lãnh tụ..., với mục đích lật đổ chính quyền Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam » và việc làm của ông Hào được sự chỉ đạo của Khối 8406, một phong trào đòi dân chủ bị chính quyền cấm hoạt động. Cáo trạng cũng nói thêm, ông Hào có những hoạt động « nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước can thiệp, đấu tranh đòi đa nguyên đa đảng ».

Báo chí trong nước cũng đưa thêm chi tiết trước năm 1975, Ngô Hào tham gia quân đội chế độ Sài Gòn, cấp bậc Thiếu úy đã phải đi học tập cải tạo 4 tháng. Đầu năm 1977, ông bị bắt giam vì tham gia đảng phái chính trị chống chế độ, đến cuối năm 1997 được ra tù để chữa bệnh.

Từ đầu năm đến nay đã có 47 người hoạt động tại Việt Nam bị kết án tù vì tội « hoạt động chống Nhà nước ». Cũng tại Phú Yên, đầu năm nay trong vụ Công án Bia Sơn Tòa án tỉnh đã tuyên phạt 22 người từ 10 năm tù đến chung thân cũng vì tội « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền ». Bản án tù nặng nề cho ông Ngô Hào thêm một bằng chứng cho thấy chiến dịch trấn áp những tiếng nói đối kháng tại Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng.


----------------------------


BBC
Cập nhật: 06:33 GMT - thứ năm, 12 tháng 9, 2013

Ông Ngô Hào tại phiên tòa sơ thẩm ở Phú Yên

Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Yên ngày 11/9 vừa tuyên án 15 năm tù đối với ông Ngô Hào vì tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".
Ông Hào cũng sẽ phải trải qua 5 năm quản chế sau khi mãn hạn tù.

Trả lời phỏng vấn BBC ngày 12/9, Ngô Minh Tâm - con trai ông Hào, nói "gia đình thấy rất bất công" và "bản án quá là nặng với những gì ba làm."
"Chỉ có lên tiếng, nhờ quốc tế can thiệp với những người tù nhân lương tâm, mà lại đưa ra một bản án khắt khe như vậy," ông Tâm nói.
"Trong suốt ngày hôm qua, cả gia đình và ba Hào đều khẳng định những hành động trên là đúng, chỉ sai một chỗ là không được nhà nước đồng ý."

"Gia đình sẽ kháng cáo"
Ngô Minh Tâm - con trai ông Hào, nói "gia đình thấy rất bất công" và "bản án quá là nặng với những gì ba làm."


Ông Tâm cũng cho biết gia đình sẽ kháng cáo.
"Gia đình sẽ kháng cáo và đòi lại những quyền cơ bản của công dân trong một nước tự do," ông Tâm nói.
Trước đó, ngày 1/9, bà Nguyễn Thị Kim Lan, vợ ông Hào đã có 'thư kêu cứu' gửi đến các trang mạng sau khi ông bị bắt và giam giữ tại trại tạm giam tỉnh Phú Yên từ ngày 8/2.
"Lý do được họ đưa ra là vì chồng tôi có những bài viết chống Đảng và nhà nước Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam," thư viết.
"Tôi nhận thấy chồng tôi không làm gì chống phá nhà nước cả, chỉ lên tiếng cho những vụ bất công, hay viết các bài góp ý về những việc sai trái trong hệ thống nhà nước"
"Tất cả việc lên tiếng của chồng tôi đều chỉ là sử dụng quyền tự do ngôn luận được quy định trong Hiến pháp, trong khi Đảng và Nhà nước Cộng sản Việt Nam luôn hô hào người dân phải sống và làm theo Hiến pháp."

Thực hiện 'Cách mạng Hoa nhài'

Tờ Tiền Phong ngày 12/9 dẫn cáo trạng được đưa ra tại tòa nói "ông Hào đã nhiều lần tàng trữ, viết bài, phát tán và chuyển tiếp nhiều tài liệu có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc chế độ, nói xấu lãnh tụ ..."
Theo cáo trạng, ông Hào đã tham gia "thực hiện 'Cách mạng hoa nhài' theo hình thức bất bạo động ... nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước can thiệp, đấu tranh đòi đa nguyên, đa đảng với mục đích lật đổ chính quyền nước Cộng hòa XHCN Việt Nam".
Cáo trạng cũng nói ông Hào đã "nhận tiền của tổ chức 'Chính phủ Việt Nam cộng hòa lưu vong' để hoạt động".
Ông Ngô Hào từng là thiếu úy quân đội Việt Nam Cộng hòa và từng bị bắt năm 1977 vì "chủ mưu, cầm đầu tổ chức 'Đảng Liên minh Việt Nam' tại Phú Yên, và đến năm 1997 thì được "tha về nhà chữa bệnh", theo Tiền Phong.
Ngày 7/2, ông Hào bị bắt tại Phú Yên. Đến ngày 8/8, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Yên đã ra cáo trạng truy tố ông Hào tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo quy định tại khoản 1, Ðiều 79 Bộ luật Hình sự.

---------------------------

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-09-11

15 năm tù vì đưa quan điểm lên mạng

Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên hôm nay 11 tháng 9 kết án ông Ngô Hào 15 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội âm mưu lật đổ chính quyền theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
Con trai ông Ngô Hào là Ngô Minh Tâm, người thân duy nhất được tham dự phiên xử cho biên tập viên

Gia Minh biết thông tin liên quan như sau:

Ngô Minh Tâm: Khoảng 11:30-12 giờ phiên xử kết thúc

Gia Minh: Kết quả thế nào?
Ngô Minh Tâm: 15 năm với 5 năm quản chế.

Gia Minh: Gia đình ai được dự tòa?
Ngô Minh Tâm: Chí có một mình cháu, mẹ và em không được triệu tập, chỉ có một  mình cháu được triệu tập vào gặp ba thôi.

Gia Minh: Gia đình có mời luật sư nào bào chữa không?
Ngô Minh Tâm: Gia đình chỉ được thông báo ngày ra tòa trước một tuần lễ mà thôi, hơn nữa gia đình không có điều kiện nên không mời luật sư bào chữa.

Gia Minh : Theo qui định người ta phải cử luật sư đến vậy luật sư đó là ai?
Ngô Minh Tâm: Có và cũng cho đúng thủ tục thôi chứ không bào chữa gì.  Đó là luật sư Quê Hương.

Gia Minh: Sức khỏe của ông Ngô Hào thế nào?
Ngô Minh Tâm: Sức khỏe của ba rất trầm trọng, từ 7:30 phiên tòa bắt đầu đến 9:30 ba không còn sức để dự nữa nên họ phải cho giải lao chừng 20 phút để ba nghĩ rồi tiếp tục lại. Đến 11:30 ba tiếp tục mệt một lần nữa; nhưng tòa nói cố gắng để nghe xét xử, kêu án, công an kẹp hai bên, kêu án xong là đi luôn.

Gia Minh: Ông Ngô Hào có bào chữa thế nào không?
Ngô Minh Tâm: Trước khi ra tòa ba có nói những hành động như viết bài cổ vũ cho những trường hợp Bia Sơn hay nêu lên trường hợp chú Nguyễn Văn Lía- Phật giáo Hòa Hảo bị đánh, bị ra tòa, bị trấn áp và sau đó 14 tu sĩ Phật giáo Hòa Hảo bị ra tòa bị trấn áp. Họ yêu cầu ba lên tiếng nhờ Liên hiệp quốc hay Cơ quan Nhân quyền giúp đỡ.
Họ dựa vào những bài ba phát tán trên mạng để đưa vào điều 79.

Gia Minh: Trước tòa ông Ngô Hào có những lời gì về cáo trạng của Viện Kiểm sát?
Ngô Minh Tâm: Ba luôn biện luận những điều đó không có gì, chỉ sai một chỗ là không được nhà nước công nhận thôi chứ không có gì sai. Nhưng mỗi khi ba lên tiếng biện luận hay cháu lên tiếng thì tòa không cho nói.

Gia Minh : Cám ơn Ngô Minh Tâm.

Xin được nhắc lại, ông Ngô Hào, sinh năm 1948, bị công an Phú Yên bắt hồi ngày 8 tháng 2 năm nay, tức ngày 28 tết âm lịch với lý do có những bài viết chống Đảng và Nhà nước Cộng Hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

Từ khi bị bắt đến khi ra tòa người thân của ông không hề được gặp mặt.

Tin, bài liên quan



No comments:

Post a Comment

View My Stats