Phạm Chí Dũng
Gửi cho BBC từ Sài Gòn
Cập nhật: 10:52 GMT -
thứ hai, 30 tháng 9, 2013
Bất kỳ mức án nào nặng tay hơn khung hình phạt “treo” đối
với Lê Quốc Quân đều phơi bày tính phi logic trong mối tương quan với thực đơn
chính trị đối ngoại ở Việt Nam.
Trước phiên xử ngày 2/10/2013,
số phận của luật sư công giáo Lê Quốc Quân nằm trên “một đường mỏng manh”, như
cụm từ “a delicate line” mà Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear đã dùng để
đặc tả về trạng thái “đi dây” của Hà Nội giữa Bắc Kinh và Washington.
Nếu căn cứ vào vụ việc người em
trai của ông Quân là Lê Quốc Quyết bị “an ninh côn đồ” đánh bầm mặt vào những
ngày cuối tháng 9/2013, không khó để suy đoán một dấu chỉ chẳng lành đang chờ
đợi kẻ phạm nhân bị kín lối bởi bốn bức tường đen đúa.
Điềm dữ Bắc Kinh
Thêm một lần cố gắng trơ lì của
ngành tư pháp Hà Nội khi muốn đóng vai trò bề trên để “rút phép thông công” đối
với một con chiên không chỉ “kính Chúa yêu nước” mà còn chẳng ngần ngần ngại
biểu hiện quan điểm trái ngược với giới cầm quyền Trung Nam Hải về chủ quyền
biển đảo Tổ quốc.
Hiển nhiên, nếu vụ án Lê Quốc
Quân được quán triệt đầy đủ theo đường lối Mao ít thì Tập Cận Bình có thể xoa
tay nhấp rượu Mao Đài vì đã loại trừ được một cái gai trong mắt ông ta.
Bắt đầu trở nên khá nổi tiếng
với khẩu ngữ “diệt cả hổ lẫn ruồi”, người đại diện cho khuynh hướng nhất thể
hóa vai trò đảng và nhà nước ở Trung Quốc sẽ có thêm một dẫn chứng sinh động
nhằm khuyến khích các học trò phương Nam của ông đi theo con đường không khoan
nhượng tôn giáo, đặc biệt là Công giáo.
Chủ tịch TQ Tập Cận Bình nổi tiếng với
đường lối diệt "cả hổ lẫn ruồi"
Trên con đường đó, tất cả những
con ruồi chưa thể hóa thành hổ đều cần bị triệt tiêu, dù vì nguyên do tham
nhũng hay nguy cơ chính trị.
Đó cũng là một kinh nghiệm đắt
giá của Bắc Kinh trong việc duy trì được thế “cân bằng lực lượng” với giáo hội
Công giáo Vatican trong ít nhất vài thập kỷ qua, bởi đã không ít lần các linh
mục và giám mục quốc doanh được thụ phong mà chẳng cần đến ý kiến của giáo
triều Roma.
Cũng không có được một phản
kháng đáng kể nào trong mấy chục năm qua, hoạt động công giáo ở Trung Quốc luôn
bị chính quyền ghé mắt như “bầy chiên hiền lành” - hiện tượng khác hẳn với hiện
tình sôi sục đầy bức bách của làn sóng giáo hội ly khai ở Việt Nam.
Đó cũng là nguồn cơn sâu xa cho
thấy nếu “con chiên bất tuân” Lê Quốc Quân được hành xử tư pháp một cách nghiêm
cẩn, Nhà nước Việt Nam sẽ có thể gỡ gạc phần nào danh thể từ sau vụ “nổi loạn”
tại giáo xứ Mỹ Yên ở Nghệ An vào tháng 9/2013.
Không những thế, một hình án
nặng nề đối với Lê Quốc Quân còn có thể tượng trưng cho lối “phạt vạ” của nhà
cầm quyền đối với những kẻ dám bước ra ngoài ranh giới quy ước và tục lệ của
cộng đồng thôn làng xưa cũ.
Tất nhiên, đó sẽ là bài học răn
dạy cho những tín đồ nhiệt thành thái quá mà đã không thể kềm giữ được tinh
thần thiếu tôn trọng khuôn mặt chính thể.
Điềm lành Vatican
Nhưng ở một bờ cạnh khác kém lộ
liễu hơn nhiều, dường như Lê Quốc Quân lại đang dần bước từ bóng tối ra ánh
sáng. Thậm chí ánh sáng ấy còn có nét mặc khải, với điều kiện nó phải xuất phát
từ một cái gì đó thật sự tục thế và cả tục quyền.
Chuyến “thăm và làm việc” ở
Vatican của phái đoàn Ban Tôn giáo chính phủ nhà nước Việt Nam vào thời gian
ngay sau khi căng thẳng vụ Mỹ Yên tạm lắng, đã khiến dư luận và giới phân tích
chính trị lẫn tôn giáo có phần ngạc nhiên.
Không mang tính chất một cuộc
gặp chính thức, phái đoàn do cựu trung tướng an ninh Bộ Công an dẫn đầu đã chỉ
được tiếp đón bởi vài viên chức cấp thứ trưởng của Tòa thánh, và cuộc đàm luận
cũng chỉ giống như một bản ghi nhận với nội dung đề xuất của phía Việt Nam về
“giáo dân cần tôn trọng và tuân thủ pháp luật”.
Chuyến đi bất ngờ trên có thể
khiến người ta nhớ lại một chuyến “hành hương” khác – nhưng thuộc về người đứng
đầu đảng là ông Nguyễn Phú Trọng, cũng đến Roma để gặp đích thân giáo hoàng
Francis.
Sau cuộc gặp có vẻ thân mật ấy,
mối quan hệ Vatican – Việt Nam “bỗng dưng” sáng hẳn lên, cũng không nghe Tòa
thánh căn vặn một khuất tất nào liên quan đến việc sắc phong giáo chức hay
những vụ việc gây ầm ĩ trong mối tương tác chẳng đặng đừng của chính quyền một
số địa phương đối với các giáo xứ tại Việt Nam.
Mỹ Yên cũng là một trường hợp
tiêu biểu về tính cách bình thản không bình thường của Tòa thánh.
Điều đáng ngạc nhiên và còn có
thể được xem là thành tích của phái đoàn Ban Tôn giáo chính phủ là cho dù suýt
chút nữa nổ ra bạo động tại Mỹ Yên cùng các giáo xứ lân cận, kéo theo sự hiệp
thông chưa từng thấy của ít nhất phân nửa trong hơn 7 triệu tín đồ công giáo
tại Việt Nam, phía Tòa thánh vẫn bình tĩnh cho là Nhà nước Việt Nam đã có những
tiến bộ quan trọng về tự do tôn giáo trong những năm qua.
Dù chưa có bằng chứng xác thực
về thái độ điềm tĩnh trên, song nhận định của Tòa thánh lại như có ẩn ý trong
mối liên hệ với một động thái có tính ẩn dụ không kém: sau khi khởi tố vụ án mà
không lập tức khởi tố bị can theo đúng quy định, cho tới nay vẫn chưa thấy cơ
quan công an Nghệ An khởi tố thêm một giáo dân nào ở Mỹ Yên.
Có lẽ đây cũng là một hiện
tượng lạ lùng từ nhiều năm qua ở Việt Nam.
Chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
tới Vatican hồi 1/2013 được cho là đã phần nào giúp cải thiện quan
hệ giữa VN với Giáo hội La Mã
Sự im lặng của đảng bộ, chính
quyền và ngành công an Nghệ An lại diễn ra đồng thời với chuyến đi Paris và New
York của người đứng đầu chính phủ - ông Nguyễn Tấn Dũng.
Những cuộc bàn thảo của thủ
tướng đang như hé lộ xác tín chính trị “xoay trục” cùng một lối thoát cho nền
kinh tế Việt Nam: hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương - TPP - có
thể được phía Mỹ xem xét một cách “linh hoạt”.
Người Pháp cũng không quên hứa
hẹn sẽ hợp tác quân sự với Việt Nam tại khu vực biển Đông. Thậm chí Nhà nước
Việt Nam cũng chưa hết hy vọng được bổ sung vào Hội đồng nhân quyền của Liên
hiệp quốc với vài tín hiệu được khơi mào từ khối Cộng đồng châu Âu.
Một giáo dân - một thủ tướng
Nếu nhân quyền là điều kiện
then chốt được người Mỹ và Tây Âu đặt lên bàn đàm phán với Nhà nước Việt Nam
liên quan đến giải thưởng có tên TPP, Lê Quốc Quân lại đang hóa thân thành một
chú hổ dân chủ quốc nội trong con mắt của chính giới quốc tế.
Bất chấp nhiều phương án ngăn
trở thông tin, vị luật sư công giáo này đã được giới dân chủ nhân quyền trên
thế giới vinh danh và dường như đã không còn là “con ruồi” trong cặp mắt ngao
ngán của chính quyền.
Người ta đang tự hỏi, phải
chăng tình thế có thể tái hiện một kịch bản đột biến như vụ việc thả nữ sinh
Phương Uyên chỉ nửa tháng sau chuyến đi của chủ tịch Trương Tấn Sang đến
Washington?
Và lần này, đó là mối quan hệ
còn ẩn trong làn sương trừu tượng, giữa một thủ tướng và một giáo dân.
Song chính trị lại là một trừu
tượng vượt bậc của các trừu tượng. Không ai có thể biết trong mớ hỗn độn khói
sương mờ ảo của nó, cái gì sẽ diễn ra và thực chất là thế nào. Nó có thể đến từ
mọi quyền lợi, nhân danh các thế lực và cả từ tinh thần thiếu “hiệp thông” giữa
các phe nhóm, trên con đường phục hồi thể diện cá nhân…
Một khi đã không còn bị xem là
“con ruồi” theo não trạng Mao tuyển của nhóm hồng vệ binh Trung Hoa, bất kỳ mức
án nào nặng tay hơn khung hình phạt “treo” đối với Lê Quốc Quân đều phơi bày
tính phi logic trong mối tương quan với thực đơn chính trị đối ngoại ở Việt Nam
trong giai đoạn hết sức “nhạy cảm” hiện thời.
Cho dù vẫn cố phô bày vẻ ung
dung về vị thế tự tại quyền lực của đảng, song hàng loạt phản ứng trong mấy năm
gần đây từ giới công giáo như các vụ Cầu Rầm, Con Cuông, Tam Tòa, Mỹ Yên đã
khiến những người theo đường lối “kiên định” không thể xem thường.
Một bản án quá “nhạy cảm” đối
với người con của giáo hội sẽ không thể đổi lấy lòng “yêu nước” đồng nghĩa với
khả tín “kính Chúa”.
Nếu việc hoãn xử án Lê Quốc
Quân đã từng bị treo đến gần ba tháng khi bất chấp các quy định pháp luật, một
phán quyết “treo” tiếp nối sẽ có thể không làm cho các cơ quan tư pháp nhà nước
quá nặng lòng, trong khi Bắc Kinh vẫn tạm hài lòng vì dù sao sẽ có án, còn cực
bán cầu cách Việt Nam nửa vòng trái đất cũng có thể tạm thỏa mãn với những cố
gắng vận động trước đó của họ.
Tất cả đều được dung hòa và đều
có được điều mà ngành kinh tế học phát triển gọi là “lợi thế so sánh”.
Chính trị luôn có thể là như
vậy. “Của để dành” như Lê Quốc Quân luôn có lợi một khi ai đó muốn ngụ ý những
người bất đồng chính kiến bị giam giữ là một thứ “tài nguyên nhân quyền” để
trao đổi phòng khi túng thiếu.
Vào giữa năm nay, chỉ hai ngày
sau chuyến công du thành công ở châu Âu, Tổng thống Thein Sein của Myanmar đã
lập tức ra lệnh phóng thích đến bảy chục tù nhân chính trị còn bị giam giữ, kể
cả những người mang án đủ sâu sắc với chế độ cầm quyền mà còn lâu mới có thể ra
tù.
Bởi thế và khó có thể khác, sẽ
là tốt hơn nhiều nếu hiện ra chỉ dấu điềm lành trong phiên xử ngày 2/10/2013
cho Lê Quốc Quân và cho cả chế độ.
Bài viết thể hiện quan
điểm riêng của ông Phạm Chí Dũng từ TP Hồ Chí Minh.
No comments:
Post a Comment