Saturday 28 September 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN & BÀI NGÀY 28-9-2013




Posted by basamnews on September 28th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Bảy, 28-09-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông? (The Diplomat/DTD). “Với những vận động chính trị hiện thời ở khu vực Đông Nam Á cho thấy dường như không một nước nào chịu tin rằng vấn đề biển Đông có thể được giải quyết với quy tắc ứng xử “.
- Mai Thái Lĩnh: Thư ngỏ tranh luận về Thác Bản Giốc (Ba Sàm). “Gửi Ban biên tập Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam”.
Blogger Điếu Cày được trao giải Tự Do Báo Chí Quốc Tế 2013 (RFA). - Blogger Điếu Cày đoạt Giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế 2013 (VOA). -  Blogger Điếu Cày được giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế 2013 của CPJ (RFI) “cùng với ba nhà báo của Ecuador, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ … Bốn nhà báo đoạt giải năm nay sẽ được vinh danh tại lễ trao giải thưởng niên của CPJ và được mời dự ăn tối tại New York ngày 26/11/2013.” 
CHỈ TỘI CHO CHÁU PHƯƠNG UYÊN (FB Sao Hồng). “Khi muốn đưa hai mẹ con về quê thi hành án, Công an không cần thiết phải áp dụng biện pháp thô bạo và trái luật như thế. Như ở nhà bác Nguyễn Tường Thụy. Ngoài Phương Uyên ra, những người đi theo và gia đình bác Nguyễn Tường Thụy đều không mang tội gì cả. Vì thế chỉ làm việc với mẹ con Phương Uyên và bác Nguyễn Tường Thụy“. - Tôi muốn nhận rõ mặt… (FB Đỗ Trung Quân). -Sinh viên Nguyễn Phương Uyên bắt đầu thi hành án treo (DCCT). – Nguyễn Thượng Long: THIÊN THẦN KHÔNG CÔ ĐƠN (Nguyễn Tường Thụy).
<- Vụ án Thanh Trì 25/9/2013 (IV): Chân dung kẻ sàm sỡ Phương Uyên (Nguyễn Tường Thụy).”Cần giải thích rằng, clip này là giúp Phương Uyên nhận diện tên lưu manh chứ không phải gồm cả cảnh nó sàm sỡ Phương Uyên. Hành vi khốn nạn của nó, nó thực hiện ở chỗ khác chứ không phải ở chỗ đông người“. – Nguyễn Tường Tâm: Sờ ngực hay bóp vú!? (DLB). - Gian ác và hèn hạ (Phi Vũ).
- Lê Diễn Đức: Gieo nhân gặp quả? (RFA’s blog).
Khi “bạn dân” kết hợp côn đồ xử dân (RFA). “Trong khi đó, TS Nguyễn Quang A từ Hà Nội cũng báo động về tình trạng mà ông gọi là “công an hóa bộ máy nhà nước”, qua đó, “ Rất nhiều quan chức cấp cao ngành công an đã trở thành các bí thư, chủ tịch tỉnh, các cán bộ cao cấp của các bộ ngành khác. Cấp huyện cũng thế. Bên trong bộ máy nhà nước, bộ máy đảng của nhiều địa phương, tỷ lệ các quan chức nguyên là công an cũng đáng kể.Và văn hóa làm việc của nhiều cơ quan nhà nước trung ương, địa phương cũng bị ảnh hưởng bởi văn hóa công an”.”
Trước phiên tòa xét xử Ls Lê Quốc Quân (DLB). “… LS Lê Quốc Quân bị CA ‘chìm’ ngang nhiên bắt ngoài đường phố mang về cơ quan ‘biệt giam’ từ ngày 27.12.2012 hơn một tháng sau mới tuyên bố là có tội ‘trốn thuế’. Trong thời gian giam giữ luật sư của LS Quân không được gặp ông đã đành, đến vợ con ông cũng bị ngăn cản thăm nuôi và gặp gỡ chồng từ nhiều tháng. Đây là điều bất thường đối với một phạm nhân can tội ‘trốn thuế’ khi bản chất việc trốn thuế hoàn toàn không phương hại gì tới an ninh quốc gia (vi phạm nghiêm trọng trình tự luật tố tụng bắt và giam giữ công dân)“.  –  Có phải Anh Lê Quốc Quyết đã vào sổ đen của công an? - Chuẩn bị cho ngày ra tòa của Ls Lê Quốc Quân, Cộng đoàn Vinh thắp nến cầu nguyện (JB Nguyễn Hữu Vinh).
- Về Lê Trí Tuệ: Sáu Năm Bốn Tháng – Em Còn Sống, Hay Em Đã Đi? (Tưởng Năng Tiến). Theo HRW, ngày 04-05-2009: “Người ta nghĩ rằng công an Việt Nam đã bắt cóc ông Lê Trí Tuệ, một trong những sáng lập viên của Công đoàn Độc Lập Việt Nam. Ông Lê Trí Tuệ mất tích vào tháng Năm năm 2007 sau khi đào thoát sang Căm-Bốt để xin tị nạn. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã long trọng ghi nhận trong bản báo cáo 2008 về tình trạng nhân quyền Việt Nam rằng: ‘ông Lê Trí Tuệ hiện vẫn biệt tích… và theo một số lời đồn mật vụ của chính quyền Việt Nam đã giết ông ta’.”
Việt Nam là Việt Nam – Miến Điện là Miến Điện? (VOA/DĐXHDS). “Chính quyền Việt Nam dường như đã tự hào một cách vô lối về sự kiện ở Việt Nam không có đối lập – Họ nói rằng phía chống đối không có ai đáng làm đối trọng với họ như kiểu Miến Điện có Aung San Suu Kyi. Họ quên rằng, dưới sự cai trị sắt đá, toàn trị thì mọi đối lập đã bị triệt tiêu, mọi nhân vật chủ trương cải cách đã bị tù đày, mọi hoạt động vì quyền con người của các nhà cải cách trẻ như Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định đều đã bị hình sự hóa.”
Người Việt hải ngoại biểu tình chống TT Nguyễn Tấn Dũng ở NY  (RFA). - ẨN ĐẰNG SAU CHUYẾN CÔNG DU CỦA THỦ TƯỚNG (Hồ Hải). “Hôm nay, ông thủ tướng vừa đặt chân tới Washington DC. Gọi là đi họp lần 68 của Liên Hiệp Quốc, nhưng ông đã tức tốc đến thăm 3 nơi vô cùng quan trọng, mà từ trước tới nay chưa có nhà cầm quyền nào ở Việt Nam làm chuyến con thoi tấp cập như thế: World BankIMF và Bộ thương mại Hoa Kỳvới những lời đề nghị rất thiết tha về vấn đề vay mượn, và mong mỏi Hoa Kỳ công nhận nền kinh tế Việt Nam là kinh tế thị trường tự do“.
Điểm mới của diễn đàn kinh tế mùa thu năm nay là gì?  (Tầm nhìn). - Kinh tế tư nhân cứu nền kinh tế khỏi sụp đổ (RFA). Giữa lúc Diễn đàn kinh tế mùa Thu tại Huế đang Cảnh báo tiền đề của sự sụp đổthì bên kia bán cầu … - Thủ tướng đối thoại với các doanh nghiệp Mỹ (VNE).
- Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội: Làm chính sách thì phải biết lắng nghe! (ĐĐK/DĐXHDS). –  Hội thảo: Đạo đức người làm báo trong khai thác và xử lý nguồn tin (Tầm nhìn).
55 HƯƠNG HỒN LẶNG LẼ (Tân Châu).  – Ngâm khúc: GIẬN BỌN THAM (Lê Khả Sỹ). - FB Tin Không Lề: “Một bài thơ rất hay, nhưng chỉ có một vấn đề cần nói trong đoạn cuối, khi nhà thơ cho rằng ‘ngọn cờ đỏ’ có thể giúp dân ‘hết đói nghèo, tiến tới phồn vinh/ Hết tham nhũng, hết bất bình’. Có lẽ ông Lê Khả Sỹ không biết ‘ngọn cờ đỏ’ đó đại diện cho một chủ thuyết đã làm cho dân chúng đói nghèo, cơ cực và cũng chính ‘ngọn cờ đỏ’ đó đã làm cho các quan chức tham nhũng, lãnh đạo suy thóai. Cho nên ‘ngọn cờ đỏ’ này không thể giúp dân hết đói nghèo, không thể diệt tham nhũng, nên chắc chắn không thể mang lại phồn vinh cho đất nước“. – Minh Diện: ĐỪNG VỘI ‘GỬI TRỨNG CHO ÁC’ ! (Bùi Văn Bồng).
- Dự án Luật Đất đai (sửa đổi): Có thể trả lời bức xúc về đất đai không? (ĐBND).  – Bùi Tín: Sở hữu toàn dân là tội ác gốc (Blog VOA/DĐXHDS). “Những bổ sung sửa chữa vụn vặt sẽ không có tác dụng gì, chỉ là xoa bóp căn bệnh ung thư đã di căn”. - Video: DÂN PHÒNG THÁI BÌNH ĐÀN ÁP DÂN ĐẾN THẮP HƯƠNG ĐẶNG NGỌC VIẾT (Ngọc Bích).
Vì sao càng học tập tấm gương Bác Hồ, đạo đức càng yếu kém? (Trần Kinh Nghị). Vì không rõ “gương” nó thế nào, học nhầm gương … xấu. Vì kẻ phải học thì nó lại đi … dạy, lại mất dạy! LỘ MẶT MỘT ” NGƯỜI TA” TRONG LỜI THÍM DOAN (Nguyễn Quang Vinh). - TQ, Mã Lai, Nam Dương, và VN: Hối lộ, tham nhũng nhất thế giới (ĐCV).
Tổng Bí thư: Tham nhũng lớn có, tham nhũng nhỏ cũng nhiều (NLĐ).  - Tổng Bí thư: Tổng lực chống tham nhũng, lãng phí  (VOV). –  Tổng Bí thư: “Ra khỏi nhà, không có tiền là việc không… trôi” (DT). Một chi tiết đáng chú ý trong bài này, là nhắc tới việc “lấy phiếu tín nhiệm”. Không rõ cách nói mơ hồ của bác Tổng, rằng “bên Đảng cũng sẽ rút kinh nghiệm về việc này vì nếu không cẩn thận, đúng như cử tri Sơn nói, để người “xung trận” nhận phiếu thấp thì cũng như khuyến khích người không làm, người chỉ nhăm nhe “ém quân”, giữ thế” “, có liên quan gì tới thông tin vỉe hè là các bác “tứ trụ” đã quyết định không lấy phiếu tín nhiệm “bên đảng” nữa. Có điều, nếu đúng vậy thì liệu ra tới Hội nghị TƯ, sẽ nhóm họp trong mấy ngày tới, “thế cờ” có bị đảo ngược như hội nghị “chính đốn” năm ngoái hay không?
Tổng bí thư: Tham nhũng như ngứa ghẻ của kẻ mắc bệnh SIDA (VNN). - Tin khó tin: Các cửa hàng bán thuốc D.E.P. (dietyl phtalat) sắp tăng giá khi nghe Tổng Bí Thư nói: “Tham nhũng như ngứa ghẻ”! (FB Tin Không Lề). - THẾ NÀY THÌ DÂN ĐEN BỌN EM GAY LẮM! (Hòa Minh Tân). “Bác Trọng ơi, thân là Nam Việt Vương, quân đông, tướng hùng cùng một hệ thống cánh tay nối dài: Mặt trận, phụ nữ, đoàn TN, công đoàn, cựu chiến binh, nông dân, thiếu nhi… và hệ thống pháp luật trùng điệp mà bác nói thế thì dân đen bọn em quả là thấy gay go lắm, chả biết bấu víu vào đâu, không lẽ cứ có gì bức bối, ấm ức, bế tắc là bọn em liều mạng ‘đòm, đòm’ như anh Viết ở miền lúa quê em hay như anh Vươn ở cái TP rực màu hoa đỏ hoặc như anh đại úy Vinh ở Đồng Nai?
Kết luận thanh tra vụ “tráo thủy tinh thể” Bệnh viện Mắt (ĐV).  -  Tố gian lận ở BV Mắt Hà Nội: Giám đốc BV nói gì? (KP). “Theo BS Thủy, Giám đốc Vũ Thị Thanh đã lừa 3.000 bệnh nhân với số tiền lên tới hàng tỷ đồng từ việc thay thủy tinh thể.”  Bà Vũ Thị Thanh, Giám đốc BV trả lời PV chiều nay (27/9) =>
Lại bàn về Nguy và Cơ (Hiệu Minh).
- Sơn Diệu Mai: Tìm sự mở đầu bằng hai kết thúc (I) (DCVO). “‘Không chỉ riêng đảng Việt Tân, tôi còn từ chối tiếp xúc với các thứ đảng dân chủ khác lập ngoài biên giới cũng như mấy ông cách mạng sa-lông như Nguyễn Gia Kiểng và Nguyễn Ngọc Giao.’ – Dương Thu Hương.”
8h45′:
- Hội đồng nhân dân TPHCM: Thông qua Đề án Chính quyền đô thị (TP).
13h30′:
- Thien Bui: Xã hội dân sự tại Việt Nam (TCPT/ DĐXHDS).
Cấm “Đại gia” là đúng cmnr (Đào Tuấn). ”Đây chỉ là một trong 7 lý do để thấy rằng nên cấm ‘Đại gia’. Và đây cũng là một trong 7 lý do để khẳng định chẳng có gì mà phải cấm. Bởi văn mà cũng phải phán ánh đúng hiện thực xã hội không cường điệu thì nên cấm tiệt văn để chỉ cần đọc sử“. - Lời nhắc đừng vô cảm của Bí thư Thành ủy Hà Nội (PNT).
- Vụ công ty Nicotex chôn thuốc trừ sâu dưới lòng đấ Lời “sám hối” của công ty Nicotex Thanh Thái? (GDVN). - ‘Các ông đều có học cả mà làm trò độc ác!’ (VNN).
19h30′:

KINH TẾ

- Thị trường phân bón: Gốc “hỗn”, ngọn tất “loạn”! (CT).
8h45′:
- Chốt dự thảo kinh doanh xăng dầu: Vẫn nặng xin – cho (TP). - Cần hỗ trợ để chẻ nhỏ Petrolimex chống độc quyền(ĐV).
13h30′:
- Diễn đàn kinh tế mùa thu: Nêu thực trạng, thiếu giải pháp (TT). - Nền kinh tế vẫn gồng mình trong bão (ĐĐK).
19h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Cái tôi trong văn học trung đại (Trần Đình Sử).
CÓ PHẢI VỢ ANH (Hoàng Hải Thủy).
Các công thức bí mật (Nguyễn Đình Đăng).
8h45′:
13h30′:
Trà Vigia: Tuổi biết buồn (Inrasara). - GIỮ (Tương Tri). - Chùm thơ tình của Vũ Duy Chu (Trần Mỹ Giống).
19h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nguyễn Quang Thân: Ai dạy trẻ nói dối? (TT). Đảng! Suy cho cùng là như thế.
8h45′:
13h30′:
- Tăng kỹ năng thực hành, giảm gánh nặng cho học sinh (Bài cuối): Tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH: Không bỏ, nhưng thi cử gọn nhẹ, hiệu quả (LĐ).
QUAY MẶT VÀO ĐÂU? (Hồ Như Hiển).
19h30′:
Để trò tâm phục (GD&TĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h45′:
13h30′:
19h30′:

QUỐC TẾ 

8h45′:
13h30′:
19h30′:
* RFI:  27-9-2013


No comments:

Post a Comment

View My Stats