Friday 27 September 2013

CJP TRAO GIẢI "TỰ DO BÁO CHÍ" CHO ĐIẾU CÀY (Nguoi-Viet Online)




Friday, September 27, 2013 9:49:03 AM

NEW YORK 27-9 (NV) .- Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải tức blogger Điếu Cày được Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả Quốc Tế vinh danh và trao tặng giải thưởng Tự Do Báo Chí Quốc Tế năm 2013, cùng với 3 nhà báo khác.

Nhà báo tự do Điếu Cày viết khẩu hiệu “Dân chủ cho Việt Nam” trên bãi biển trong một chuyến đi du lịch trước khi bị bỏ tù. (Hình: Internet)

Theo thông cáo báo chí của Ủy Ban bảo Vệ Ký Giả Quốc Tế (Committee to Protect Journalists) ở New York, nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải tức blogger Điếu Cày của Việt Nam được vinh danh và trao giải thưởng Tự Do Báo Chí Quốc Tế năm 2013 cùng với 3 nhà báo Ecuador, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ. Họ đã can đảm sử dụng ngòi bút đấu tranh cho quyền tự do báo chí, và trên hết, cho quyền làm người, bất chấp khủng bố, tù tội của các chế độ độc tài.

“Vào thời điểm mà thông tin đã trở nên nguồn tài nguyên toàn cầu, 4 nhà báo này đã đưa tin cho mọi người, bất chấp kiểm duyệt và đàn áp”. Ông Joel Simon, Giám đốc điều hành của CJP nói trong thông cáo báo chí của tổ chức. “Chúng tôi công nhận sự can đảm, sự dấn thân và sự không khuất phục trước áp lực buộc phải im lặng, của họ.”

Cùng được vinh danh và trao giải thưởng với blogger Điếu Cày trong một buổi lễ sẽ được tổ chức ở New York ngày 26 tháng Mười Một, 2013, còn có nhà báo Janet Hinostraza ở Ecuador, nhà báo Bassem Youssef ở Ai Cập, và nhà báo Nedim Sener ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, 61 tuổi, ngoài viết blog có tên là “Điếu Cày” là một trong những người sáng lập báo điện tử “Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do” tại Việt Nam. Những bài viết và bình luận ở trên đó, hoặc do họ viết, hoặc đăng tải lại từ nguồn trên internet không do nhà cầm quyền phổ biến.  Chiều hướng phổ biến thông tin “ngoài luồng” không phục vụ nhu cầu tuyên truyền theo ý nhà cầm quyền độc tài Hà Nội nên ông Hải và những người khởi xướng đã bị bắt bỏ tù.

“Ông Nguyễn Văn Hải, một trong những người viết blog nổi tiếng nhất tại Việt Nam đã khởi xướng một nguồn thông tin độc lập khác với dòng thông tin “chính thống” tại một quốc gia mà  tất cả mọi sự phổ biến thông tin đều nằm trong sự kiểm soát của nhà cầm quyền. Chính vì vậy mà ông đã bị kết án 12 năm tù dựa theo điều luật hình sự mơ hồ Tuyên truyền chống nhà nước”, bản thông cáo báo chí của CJP viết.

Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải bị tòa án CSVN tại Sài Gòn ngày 10 tháng Chín, 2008 kết án 30 tháng tù vì bị vu cho tội “trốn thuế” dù những chứng từ và hợp đồng cho thuê nhà của ông xác định người thuê nhà chịu trách nhiệm đóng thuế. Hết hạn tù, ông không được trả tự do mà bị giữ luôn để quy chụp một tội danh khác là “Tuyên truyền chống nhà nước...” theo điều 88 Luật hình sự CSVN.

Cùng bị đưa vào một vụ còn có nhà báo tự do Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải mà tất cả đều bị quy chụp cho tội thành lập “Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do” phổ biến thông tin, bình luận đòi tự do báo chí, kêu gọi đa nguyên đa đảng, vận động lòng ái quốc chống Trung quốc bành trướng bá quyền.

Trong phiên tòa khiên cưỡng ngày 24/9/2012, ông Nguyễn Văn Hải đã bị kết án 12 năm tù, bà Tạ Phong Tần bị kêu án 10 năm tù và ông Phan Thanh Hải bị kêu án 4 năm tù.

Tại phiên xử mà mục đích nhằm quy chụp và bỏ tù người dân này, các luật sư biện hộ đã không được biện hộ hết lời, không có phần đối chất với các nhân chứng. Những lời biện luận về sự phi lý của bản cáo trạng không có tranh luận, quyền của bị cáo không được tôn trọng. Các chính phủ tây phương và các tổ chức bảo vệ nhân quyền, ký giả quốc tế đã kịch liệt lên án bản án tù áp đặt lên đầu họ.

Các nhà báo tự do Điếu Cày và Tạ Phong Tần đã tuyệt thực nhiều lần trong tù để phản đối sự độc ác và ngược đã của cai tù.

Trước khi bị bỏ tù, blogger Điếu Cày là một trong những người tham gia biểu tình bầy tỏ lòng yêu nước, chống Trung quốc bá quyền bành trướng hăng hái nhất tại Sài Gòn. Ông và các bạn đã biểu tình trên thềm Nhà Hát Thành Phố ở Sài Gòn với các biểu ngữ “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”.

Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả Quốc Tế (CJP) là một tổ chức vô vị lợi được thành lập từ năm 1981, trụ sở chính ở New York, do các nhà báo nổi tiếng ở Hoa Kỳ thành lập nhằm bảo vệ giới cầm bút trên thế giới bị các nhà cầm quyền độc tài đảng trị hoặc tôn giáo cuồng tín khủng bố, bắt tù. (TN)


1 comment:

View My Stats