Monday 30 September 2013

"CÁC BẠN TRẺ KHÔNG VÔ CẢM TRƯỚC NGƯỜI NGHÈO & NHỮNG GÌ XẢY RA CHO DÂN TỘC" (PV.VRNs)




PV.VRNs
Đăng bởi lúc 8:01 Sáng 30/09/13

VRNs (30.9.2013) – Sài Gòn – “Các bạn trẻ ngày nay đã không vô cảm, hơn thế nữa đã đồng cảm, đã dấn thân vì người nghèo, vì đất nước nghèo, vì dân tộc, vì tổ quốc”. Cha Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh, dòng Phanxicô đã nói như trên trong bài giảng lễ công lý và hòa bình vào lúc 20 giờ, Chúa Nhật, 29.9.2013, tại Đền Đức Mẹ HCG Sài Gòn.

Như tin đã đưa, chủ đề thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình cuối tháng Chín tại Đền Đức Mẹ HCG Sài Gòn là “Tuổi trẻ dấn thân vì người nghèo, vì tổ quốc”. Thánh lễ do cha Gioan Baotixita Lê Đình Phương, trưởng Ban đào tạo DCCT chủ tế và cha Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh, dòng Phanxicô giảng lễ. Cùng đồng tế trong thánh lễ, ngoài một số quý cha DCCT còn có hai linh mục dòng Đaminh là cha Anrê Đỗ Xuân Quế và cha Phanxicô Nguyễn Văn Nhứt.

Thánh lễ cũng có sự tham dự của một số người không phải là Công giáo nhưng yêu mến công lý hòa bình, như hai mẹ con bà Nguyễn Thị Nhung và Nguyễn Phương Uyên, bà Dương Thị Tân, vợ của blogger Điếu Cầy và một số bạn bè của luật sư Lê Quốc Quân. Một số người mặc áo thun trắng in hình của luật sư Lê Quốc Quân và cầm trên tay câu “Công Lý Cho L.s Lê Quốc Quân”, “Bình An Cho L.s Jos. Lê Quốc Quân” trên nền giấy A4 để hiệp ý cầu nguyện cho ông.

Cha Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh, dòng Phanxicô giảng trong thánh lễ

Công lý cho ls lê quốc quân

“Công Lý Cho L.s Lê Quốc Quân” và “Bình An Cho L.s Jos. Lê Quốc Quân” là những tâm tình của người yêu mến Ls. Quân cầu nguyện cho ông

Như thường lệ, trước thánh lễ, cha Giuse Đinh Hữu Thoại đưa ra những ý sẽ được cầu nguyện trong thánh lễ. Ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho anh chị em giáo dân thuộc Giáo phận Vinh, đặc biệt là giáo dân thuộc giáo xứ Mỹ Yên và Đức cha Phaolô Nguyễn Thánh Hợp đang bị chính quyền bách hại và vu khống; cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc Quân, thành viên UB công lý hòa bình giáo phận Vinh đã bị bắt vào ngày 27.12.2012 và bị đem ra xử tại Hà Nội vào ngày 02.10.2013 tới đây.

Cha Giuse Thoại cũng cho biết: “Trong thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình cuối thánh Tám, đã có một số an ninh mặc thường phục vào trong khuôn viên nhà thờ để gây hấn với những người làm truyền thông.”

Trong phần bài giảng của mình, cha Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh nói về “tội vô cảm trước nỗi đau của đồng loại, đặc biệt là người nghèo”. Từ bài Tin Mừng, cha Pascal đã nhắc tới những con người nghèo ngày nay, ngài nói: “Khi cho người nghèo một cái tến là Ladarô, hẳn Chúa Giêsu muốn chúng ta nghĩ tới những con người cụ thể bằng xương bằng thịt đang sống cạnh chúng ta, sống chung quanh chúng ta. Đó là những con người nghèo vật chất như cơm ăn áo mặc, nhà ở và cả những người nghèo tinh thần: thiếu hiểu biết, thiếu tự do, thiếu công lý.”

“Ngoài những con người nghèo còn có những tập thể nghèo, như một tầng lớp xã hội như những công nhân bị bóc lột, những nông dân giãi nắng dầm mưa nhưng vẫn thiếu ăn, những nông dân bị mất đất từ bao đời cha ông đã để lại cho con cháu, cái nghèo của đất nước.”

Tuy nhiên, trong bài giảng, cha Pascal “đề cao những con người can đảm lội ngược dòng, mạnh mẽ đấu tranh cho quyền con người, cho sự sống còn của dân tộc” vì “nói đến tiêu cực thì không bao giờ hết”. Sau đó ngài nhắc đến hàng loạt những tên tuổi những năm gần đây đã lên tiếng cho các vấn đề xã hội nay đang chịu cảnh lao tù hay đang bị bách hại. Đặc biệt, cha Pascal lấy hai gương mặt điển hình là sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên như là những người trẻ biết quan tâm đến những vấn đề của dất nước, của dân tộc. Họ đại diện cho những người trẻ ngày nay không vô cảm. Ngài nói: ”Các bạn trẻ ngày nay đã không vô cảm, hơn thế nữa đã đồng cảm, đã dấn thân vì người nghèo, vì đất nước nghèo, vì dân tộc, vì tổ quốc”. 

Sau bài giảng, mọi người thắp nến và cha Antôn Lê Ngọc Thanh xướng lên những lời cầu nguyện: cầu nguyện cho mọi thoát khỏi tình trạng vô cảm để biết quan tâm đến anh chị em đồng loại, cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc Quân và gia đình của ông, cầu nguyện cho anh chị em giáo xứ Mỹ Yên cũng như Đức giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, và lời tạ ơn vì ngày càng có nhiều bạn trẻ thoát khỏi cảnh sợ hãi để lên tiếng, bênh vực cho những con người nghèo khổ, những người bị đàn áp bóc lột.

Sau mỗi lời nguyện, mọi người giơ cao nến và cất lên lời nguyện: “Bình an xin chứa chan, giữa cuộc đời dối gian. Bình an xin vững vàng, giữa nhân tâm ngổn ngang”

Kết thúc thánh lễ, cha chủ tế Gioan.B Lê Đình Phương cám ơn cha giảng vì đã “đánh thức chúng con là những người trẻ để mọi người thoát khỏi tình trạng vô cảm”. Cha Phương cũng khẳng định với cha giảng rằng: “Những người trẻ ngày nay không vô cảm, nhưng họ cần có người hướng dẫn.” và  ”Khi càng có nhiều ngọn nến được thắp lên, thì bóng tối sẽ bị xua đi.”

Cha Giaon.B Lê Đình Phương, DCCT chủ tế thánh lễ

“Bình an xin chứa chan, giữa cuộc đời dối gian. Bình an xin vững vàng, giữa nhân tâm ngổn ngang”

“Những người trẻ ngày nay không vô cảm, nhưng họ cần có người hướng dẫn.” và “Khi càng có nhiều ngọn nến được thắp lên, thì bóng tối sẽ bị xua đi.”

PV.VRNs


1 comment:

View My Stats