03:18:pm 28/09/13
Câu hỏi càng cấp bách hơn khi trên mạng xã hội người
ta lập tức và liên tục bầy tỏ quan điểm ủng hộ cách hành xử của anh Viết, thậm
chí còn mách bảo nhau phải bạo lực như thế nào cho xứng đáng và hiệu quả. Quan
sát các cây bút và blog uy tín, chúng ta dễ dàng nhận thấy bạo lực dường như
đang được cổ vũ mà không có phanh hãm.
Làm gì sau cái chết của Đặng Ngọc Viết? – Không phải
câu hỏi giản đơn, nhưng nhất thiết phải tìm được câu trả lời thích đáng để ít
nhất bù đắp phần nào cái chết của anh Viết và sự khổ đau của gia đình. Chúng ta
phải làm gì để cái chết của một “dân oan” bớt phần oan trái? Để không còn những
bi kịch như vậy diễn ra?
Theo báo chí trong nước, ngày 11 tháng 9, “dân oan”
Đặng Ngọc Viết lẳng lặng tiến vào UBND TP Thái Bình, nã súng vào 4 cán bộ liên
quan tới đền bù đất đai khiến anh và gia đình khốn đốn. Anh Viết sau đó đã tự
vẫn, để lại cha, anh tật nguyền và hai đứa con thơ. Lý do bởi anh Viết bức xúc
trong đền bù đất đai.
“Anh
hùng” bằng bạo lực?
“Con giun xéo mãi cũng quằn” là câu thường được dùng
để mô tả tâm trạng anh Viết – một công dân “vô danh tiểu tốt” đã bị tước đoạt
mọi khả năng tự vệ. Câu nói thể hiện sự cảm thông nhưng đồng thời mô tả thực tế
xã hội Việt Nam, nơi bạo lực đã là phương thức tất yếu để giải quyết một số vấn
nạn.
Vẫn trên đà đó, một bộ phận của xã hội hả hê nghe
tin “1 người lành chết cho 4 tham quan tàn”, công nhận nòng súng của anh Viết
là lựa chọn duy nhất để cất lên tiếng nói công bằng, để thức tỉnh tầng lớp độc
tài tham quan. Thậm chí không ít người coi hành động của anh Đoàn Ngọc Viết là
“anh hùng” và do đó đáng được noi theo.
Trước khi khẳng định bạo lực là điều cần bị lên án ở
mọi nơi mọi lúc, xin thuật lại đây những thổ lộ xúc động mà tôi nghe được trong
một lần trao đổi trên facebook. Bạn Thanh Pham nói: “Một người không
được tự do chon lựa từ lúc sinh ra, không được chọn lựa số phận dưới thể chế
toàn trị. Cái tự do cuối cùng là quyền tự do chọn lựa cho mình một cái chết
(…). Một cái chết tuyệt vọng. Dĩ nhiên không nên xem như là một hành động anh
hùng nhưng đó là quyền tự do cuối cùng mà không ai có thể cướp đi được của anh
ấy.”.
Quả thật, một chân lý khó phủ nhận. Nhưng sau đó nữa
thì sao? Chúng ta đành chấp nhận “một dân oan chết cho các tham quan tàn” mà
không thấy dân oan đang phải trả giá quá đắt, bằng mạng sống của mình? Không lẽ
chúng ta thật sự bế tắc nên không còn lựa chọn nào khác ngoài án mạng và xả
thân đòi công bằng cho miếng đất?
Tôi thật sự rùng mình khi thấy nhiều trang mạng và
blog “ngoài luồng” ồn ào phong “anh hùng” cho người gây án mạng. Coi việc giết
tham quan rồi tự tử là tấm gương đáng nể cần noi theo.
Cái chết của 2 người trong vụ anh Viết chưa nguôi
thì báo chí lại đưa tin nào là người đàn ông tự thiêu trước đồn công an, nào là
bé gái 5 tuổi Phạm K.N. bị chết do sốc kháng sinh trong bệnh viện khiến công
luận quá bất bình, và cũng ngay lập tức có luồng dư luận tán thành việc “xử lý”
các y bác sĩ theo phương châm: “noi gương anh Viết”.
Hai
lựa chọn
Trước quang cảnh bạo lực đó, chúng ta – xã hội Việt
Nam – chỉ có hai lựa chọn: hoặc khoanh tay thụ động chờ những cái chết oan
thương gieo rắc uất hận, hoặc suy tính cách hành động tích cực để hỗ trợ người
dân.
Vụ thảm sát do anh Viết chủ mưu và nhất là phản ứng
dư luận hô hào bạo lực sau đó còn chỉ ra một thực tế buồn bã khác là Việt Nam vô
cùng thiếu vắng chỗ dựa nhân bản, tôn giáo, xã hội vững chắc, khiến người dân
không còn nơi bấu víu dẫu chỉ trên bình diện tinh thần. Tinh thần là lĩnh vực
đã thực sự bị nhà nước thống lĩnh khiến chúng ta chỉ còn biết tìm tự do, công
bằng, lẽ phải qua việc “phong thánh” cho người gây án mạng? Ước gì câu trả lời
là: không.
Có bạn hỏi tôi nếu không ủng hộ việc lấy dao súng
đòi công bằng, ân trả ân, oán trả oán, thì tôi định đưa ra giải pháp nào “khác”
cho xã hội Việt Nam. Câu hỏi không đơn giản, nhưng tôi đề xuất lấy tầm nhìn của
các nước Đông Âu hay gần đây là Miến Điện để tìm cố vấn. Họ là những ví dụ rõ
ràng cho thấy bất bạo động và ngăn ngừa bạo lực là con đường duy nhất kể cả khi
tình thế đã vô cùng bi đát. Miến Điện được thế giới ủng hộ bởi không có trong
họ hận thù được tính toán bằng súng đạn dẫu họ phải đối diện với độc tài quân
đội khét tiếng. Ở các nước Đông Âu, trước khi phong trào biểu tình diễn ra hàng
loạt, người ta đã phải bỏ công sức nhiều năm xây dựng nào là “đại học di động”
để dạy cho sinh viên các môn lịch sử, văn học ngoài luồng; nào là “sa-lông nghệ
sĩ” chỉ để lưu giữ văn hóa, tinh thần cho người dân. Đấy là chưa kể tới vô số
các câu lạc bộ độc lập khước từ mọi dính líu với văn hóa “quốc doanh”, hay
những khóa huấn luyện y bác sĩ do người dân tự tổ chức để biến họ thành đội
quân hùng hậu phục vụ nạn nhân, thân nhân của các cuộc đàn áp. Các nhóm y bác
sĩ như vậy cho tới nay vẫn duy trì hoạt động, ví dụ như tại Ba Lan, để chữa trị
cho bao người cơ lỡ không có bảo hiểm y tế.
Liệt kê các thí dụ trên để thấy rằng người dân có
khả năng tự tổ chức hoặc ít nhất, có tiềm năng tiến tới thành lập các thang đỡ
cho mình trong lòng xã hội. Đó là giải pháp duy nhất có thể đưa ra, thay cho
bạo hành. Hồi chuông anh Viết đã gióng lên trên hết để thức tỉnh mỗi người
trong xã hội hành động theo chiều hướng tích cực, không phải để có những cái
chết oan sai, mà để tránh bản năng tiêu cực tự hủy hoại khi đối diện với bạo
quyền.
Lại sẽ có ý kiến cho rằng, tình hình Việt Nam rất
“đặc thù” nên không thể lấy thí dụ các nước khác “áp đặt” cho nước mình. Điều
này xin hãy để người Việt quyết định, liệu họ có muốn đầu tư cho tương lai con
cháu, hay muốn con cháu, thân nhân chết oan rồi mới tính chuyện trả thù. Và có
đúng là người Việt thích giải pháp bạo hành khi ở bước đường cùng hay muốn làm
tất cả để tránh không phải nằm trong tình trạng không lối thoát.
Thách
thức
Lặp lại câu hỏi: người Việt chúng ta phải làm gì để
không còn xảy ra những án mạng đau lòng như trường hợp anh Viết?
Trong xã hội dân chủ, người dân không phải đối diện
với câu hỏi thách thức đó. Chỉ cần người dân biết lo lắng cho gia đình, bữa ăn,
học hành của con cái đã là quá tốt, trách nhiệm điều hành xã hội, tìm cân bằng
và công bằng có thể được phó thác cho các cơ quan nhà nước. Việt Nam chưa phải xã
hội dân chủ thì trách nhiệm xây dựng xã hội bị láng chuyển trực tiếp tới tay
mỗi người dân trong khi đảng và nhà nước chỉ có vai trò đối nghịch với xã hội
dân sự. Nói lên điều này cũng để mỗi chúng ta nhìn nhận rằng mỗi người trong
chúng ta chịu trách nhiệm với án mạng của anh Viết, bởi đã không là một xã hội
mà những người như anh có thể nương tựa hay gửi gắm niềm tin khiến việc anh bị
cướp đất đã trở thành lý do duy nhất để gây án mạng mà trước đó không có một
hành động tìm kiếm hỗ trợ nào khác từ người thân, bạn bè, xã hội.
Một khi chúng ta chỉ lấy miếng đất, nồi cơm làm
thước đo cuộc sống hiện tại thì con cháu trong tương lai sẽ trả giá bằng cuộc
sống trong miếng đất chật hơn nữa, với nồi cơm vơi hơn những gì chúng ta đang
có trong cuộc sống thụ động ngày hôm nay. Cái chết của anh Viết, của bé Phạm
K.N., của người đàn ông tự thiêu hôm trước chẳng nói lên điều đó hay sao?
Người dân Việt Nam từ già tới trẻ đã trả giá quá đắt
bằng mạng sống và bằng bao khổ ải chỉ để minh chứng rằng xã hội Việt Nam đang cần
những đổi thay. Không nên vì thế mà nhìn nhận lệch lạc về những cái chết lẽ ra
không nên có. Tự vẫn, sát hại không thể là hành động tích cực cho bất cứ ai hay
bất cứ xã hội nào!
Việc tung hô bạo lực “noi gương Đặng Văn Viết” còn
cho thấy, các tác giả của những lời tung hô đó đang bị cảm xúc tiêu cực ngự
trị, khiến bế tắc lòng tin vào con người Việt Nam, vào những cảm xúc và khả
năng tích cực của người dân trong tiến trình xây dựng xã hội dân sự.
28 tháng 9 năm 2013, Warszawa
© Tôn Vân Anh
© Đàn Chim Việt
Máu người không phải nước lã, nhất là máu của những người dân lương thiện, những người yêu nước thiết tha, yêu tự do dân chủ nhân quyền. Đảng, chính quyền CSVN đã chuẩn bị xe tăng, súng cối, B40... cho công an chống bạo động. Chính quyền VN đã chuẩn bị tình huống đối đầu với nhân dân và sẵn sàng dìm nhân dân trong biển máu. Thực tế cho thấy đảng CSVN chưa bao giờ thật tâm nương tay với những người đảng....không thích. Đảng CSVN sẽ cải tổ để từng bước ban tặng dân chủ nhân quyền cho nhân dân ? Ảo vọng. Các lãnh đạo đảng CNVN chính là người thích bạo lực, đổ máu. Tất nhiên chỉ có công an đảng viên tép riu sẽ phải đổ máu để bảo vệ ngai vàng của đảng. Đảng vui vẻ chấp nhận và cấp bằng liệt sĩ cùng trợ cấp thân nhân cho những con chó của đảng. Tiền trợ cấp cũng của dân, những con chó của đảng cũng do dân đẻ ra, nuôi dưỡng để đảng cài phần mềm ...chó Robo. Không thể đối thoại với đảng vì đảng không dại gì chấp nhận. VN càng suy yếu thì chống giặc Tàu sẽ phải đổ rất nhiều máu nhưng vẫn mất dần biển, đảo. Diệt giặc nội xâm ắt phải đổ máu nhưng là tiền đề xây dựng nước VN hùng mạnh hơn. Công cuộc chống giặc Tàu sẽ ít đổ máu và hiệu quả hơn nhiều. Hãy chấp nhận bi kịch của lịch sử dân tộc VN : Thế hệ đi trước chấp nhận đổ máu để Tổ Quốc VN bất diệt , hùng cường
ReplyDeleteviện thẩm mỹ anh thư
ReplyDeletevien tham my anh thu
thẩm mỹ anh thư
tham my vien anh thu o dau
dieu khac chan may
dieu khac chan may dep
hoc dieu khac chan may
dạy điêu khắc chân mày
dieu khac chan may nam
khoa hoc dieu khac chan may