Monday 30 September 2013

NHÀ TÙ NHỎ, NHÀ TÙ LỚN Ở VIỆT NAM (FB Tin Không Lề)




1-10-2013

Mình mới đọc bài viết của nhà báo Phạm Chí Dũng: "Vụ xử Lê Quốc Quân: Dữ hay lành?" http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2013/09/130930_phamchidung_view_on_lequocquan.shtml

Dẫu biết rằng ở các chính thể độc tài, chuyện mang các nhà tranh đấu ra thỏa thuận, đổi chác với các nước phương Tây là chuyện xảy ra từ trước tới nay, nhưng khi đọc tới đoạn này, mình vẫn cảm thấy bất nhẫn: "Chính trị luôn có thể là như vậy. 'Của để dành' như Lê Quốc Quân luôn có lợi một khi ai đó muốn ngụ ý những người bất đồng chính kiến bị giam giữ là một thứ 'tài nguyên nhân quyền' để trao đổi phòng khi túng thiếu".

Ở Việt Nam, tội nào cũng cũng có thể được tha, ngoại trừ tội chính trị. Những người phạm tội hình sự, từ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đến giết người, trộm cướp, buôn bán ma túy, buôn người… tội nguy hiểm cỡ nào cũng đều có khả năng được tha trước thời hạn, ngoại trừ những người "phạm tội" tranh đấu đòi tự do, dân chủ, nhân quyền cho người dân.

Sở dĩ những người bất đồng chính kiến không được tha là vì họ không bao giờ "nhận tội", không bao giờ xin được "khoan hồng", nên khi nghe những người "phạm tội" này được trả tự do, được nhận "án treo", được ra tù trước thời hạn, chúng ta đều hiểu rằng những người đó đã bị mang ra đổi chác, có được bản án đó là sau khi chính quyền đã mặc cả xong với Mỹ và các nước phương Tây.

Nhưng người này được thả, rồi những người tranh đấu khác cũng sẽ bị bắt vào tù, bởi đó là thứ "tài nguyên nhân quyền" - nói theo cách của nhà báo Phạm Chí Dũng - mà đảng và nhà nước cần có để khi cần mang ra đổi chác với Mỹ và các nước phương Tây.

Ai đó đã từng ví von những người ở trong tù với những người ở ngoài chỉ khác nhau ở chỗ: nhà tù nhỏ và nhà tù lớn, quả không sai. Khốn khổ, khốn nạn cho dân mình ở chỗ đó.



1 comment:

View My Stats