Nguyễn T Bình
27-09-2013
Trong
Đoàn kịch nói Nam Bộ trên đất Bắc hồi trước có ông Minh Trị, sau 1975 về Nam
trở thành đạo diễn, phó Phòng sân khấu, Sở VHTT.TpHCM. Năm 1978, nhiều lần được mời nói chuyện về sân khấu tại
các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ VHTT, lần nào cũng như lần nào, ông Minh Trị đều mở
đầu bằng câu chuyện ngắn mà theo ông là “có thật” và “đầy kịch tính”.
Lời
ông Minh Trị kể chuyện ngắn ấy tóm tắt như vầy. Hồi chiến tranh giữa “mình” và
“ngụy”, anh em “đằng mình”mỗi lần hành quân vượt lộ 4 rất gian nan, nguy hiểm.
Lộ 4 là con lộ lớn huyết mạch nối từ Sài Gòn đi các tỉnh Tây Nam Bộ. Dọc con lộ
này, lính “ngụy” đóng đồn chi chít. Ban đêm chiến xa tụi nó chạy qua chạy lại
liên miên. Anh em “đằng mình” muốn vượt lộ phải tính toán kỹ từng chút một, sơ
sẩy cái coi như tiêu dên cả đám.
Tối
đó, anh em “đằng mình” nghĩ ra cách ém quân dọc lộ, sát cái chòi canh bằng sắt
cao đâu gần chục thước để bớt bị địch chú ý. Trên chòi canh có thằng “ngụy” thủ
cây đại liên 60 đứng gác, cộng thêm cái đèn pha sáng quắc chỉ mở khi cần tìm
kiếm mục tiêu. Cái chòi canh ở cùng một bên đường anh em “đằng mình” đang ém
quân dưới ruộng, hướng Nam. Trước khi tập thể vượt lộ, một đồng chí
"đằng mình" được phân công mang theo cái loa pin, bí mật bò vòng lên
hướng Bắc, phía trên cái chòi canh, phát loa “chiêu hồi” để đánh lạc hướng
địch.
Nào
ngờ đồng chí mình vừa phát loa câu “chiêu hồi” ai cũng học thuộc lòng “Hởi
anh em binh lính ngụy quyền Sài Gòn, anh em đã lầm đường lạc lối, hãy buông
súng trở về với nhân dân”, lập tức giọng tên lính “ngụy” trên chòi canh
đáp trả lanh lảnh trong đêm “Đ. mẹ tụi bây nói tụi tao lầm đường lạc lối
mà tụi tao ở trên khô, còn tụi bây nói tụi bây đi đúng đường đúng lối mà tụi
bây lội dưới xình”. Dứt câu, nó bật đèn pha quét tứ phía, đồng thời bóp
cò cây đại liên khạc đạn cũng tứ phía. Trong đồn còi báo động hú lên nghe thấy
sợ. Anh em “đằng mình” đành bung chạy tứ tán. Nghe nói chết bộn !
Kể tới đó ông Minh Trị dứt chuyện với câu kết
gọn hơ “đó là một diễn biến có thật đầy
kịch tính sân khấu”. Cả lớp ồ lên, vỗ tay. Đứng trên bục xi măng ông Minh
Trị cười khoái chí, hai bàn tay xoa xoa vào nhau. Rồi ông hắng giọng “thôi các bạn giữ yên lặng, tôi bắt đầu vào
phần chính buổi nói chuyện về sân khấu”.
Mấy chục năm đã trôi qua, tôi không biết vì
sao ông Minh Trị kể chuyện như vậy trong không khí chiến thắng đang hừng hực,
cũng như tôi không còn nhớ gì cái phần chính buổi nói chuyện về sân khấu ngày
ấy. Nhưng cái phần phụ mở đầu buổi nói chuyện thì tôi còn nhớ như in. Nhớ theo
nhiều hướng khác nhau, trong ý thức cập nhật, so sánh từng ngày, từng tháng,
từng năm theo thói quen đời thường.
Coi
bộ cái sự “lầm đường lạc lối” diễn ra
trên đất nước mình trong hơn nữa thế kỷ qua không phải ai cũng dễ dàng nhận
biết, phân biệt và đi đến thống nhất trong sự vạch trần, đối phó một khi kẻ
“lầm đường lạc lối” lại chính là kẻ không ngừng ra sức độc thoại suốt từ năm
này qua tháng nọ rằng “ta luôn đi đúng đường đúng lối” kèm theo hàng loạt kế
sách, thủ đoạn từ cao đạo nhất đến thấp đạo nhất.
Cả
một bộ máy tuyên huấn, tuyên giáo, truyền thông đồ sộ được nuôi dưỡng, trả lương
chuyên suy nghĩ, nói năng, viết lách dưới danh nghĩa “tiếng nói của nhân dân”,
nhưng khi nhân dân nghe được hoặc đọc thấy thì nổi quạu, cho đó là giả danh,
nói lấy được. Nhân dân nào lại xuẩn tới mức đồng tình với những chủ trương,
đường lối, luật pháp bóp nghẹt sự sống tự do dân chủ của mình, biến đất đai
được tạo lập bởi chính công sức bao năm của mình thành “tài sản thuộc sở hữu toàn dân” do một nhóm phe đảng đại diện quản
lý và tùy nghi quyết định ?
Cuộc đối đáp “đầy kịch tính” giữa hai người lính khác chiến tuyến năm xưa
cho thấy một bên nói như cái máy bất chấp thực tế, một bên đáp trả rất chủ động
dựa vào thực tế. Sao hồi đó người ta không dạy phải nói cho đầy đủ, trung thực “Hởi anh em binh lính ngụy quyền Sài Gòn,
anh em đã lầm đường lạc lối, hãy buông súng trở về với Đảng và nhân dân” nhỉ
?
Giống
như sau này người ta cứ cố gán ghép bằng được “yêu nước là yêu chủ nghĩa xã
hội”, trong khi trong thực tế tuy kiến thức cao thấp khác nhau, nhưng
số đông người dân hể nghe thấy bốn chữ “chủ nghĩa xã hội” hoặc “xã hội chủ
nghĩa” đều hiểu đó là “đấu tranh giai cấp”, đó là “cải cách ruộng đất”, đó là
“cải tạo tư sản”, đó là “đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” –
nhưng thực tế không hề được làm chủ gì cả. Toàn những từ ngữ rùng rợn, nhắc nhớ
bao sự việc khó tin nhưng có thật, đã diễn ra. Nói chung bốn chữ “chủ nghĩa xã
hội” có giá trị, hay ho ở đâu không biết, nhưng chắc chắn và dứt khoát nó không
phải là mong muốn của người dân Việt Nam – trừ những người bị mắc chứng hoang
tưởng, không còn khả năng phân biệt đúng sai, phải trái và nhất là không còn
biết mắc cở khi nói láo, nói sạo, nói dối, nói dóc, nói điêu…
Quả đúng là bộ máy tuyên huấn, tuyên truyền,
tuyên giáo phía “đằng mình” theo cách nói của ông Minh Trị đáng sợ thật. Nó đã
ít nhiều làm cho không ít bậc cao niên khát khao đất nước độc lập, hòa bình,
thống nhất từng đích thực là những tấm gương sáng về lòng yêu nước, dần dần trở
thành những trợ thủ tinh thần đắc lực trực tiếp hoặc gián tiếp cho đường lối,
chính sách kềm kẹp, triệt tiêu sự tự chủ tự do của người dân và thậm chí khiến
các bậc cao niên ấy vô tình ủng hộ cả những con người cụ thể cha truyền con nối
ngự trị trên đầu nhân dân.
Chẳng
lẽ những bậc cao niên ấy không biết sau khi Liên Xô – thành trì của XHCN và một
loạt quốc gia đàn em ở Đông Âu sụp đổ tanh bành té bẹ khắp thế giới đều đã biết
cụ thể, đầy đủ nguyên nhân của sự sụp đổ dây chuyền này chủ yếu do hàng ngủ
lãnh đạo các nước XHCN ấy đã “nói một đường làm một nẻo” với nhân
dân, sau khi dành được chiến thắng rồi thì lập tức biến nhân dân thành công cụ,
phương tiện phục vụ “một bộ phận từ nhỏ tiến dần lên không nhỏ” cầm quyền cai trị
dân rất ư là “ba rọi” – trái với lẽ phải, lẽ đời, đạo lý truyền thống, ước muốn
chân chính của người dân và xu hướng phát triển chung của nhân loại ?
Năm 1997, trong chuyến đi một mình tới Mỹ lần
đầu tiên kiểu “dế mèn phiêu lưu”, tôi tình cờ quen ông già chủ tiệm đồng hồ
người Mỹ gốc Pháp đang ở trong ngôi biệt thự dễ thương ven bờ biển ở
California. Ông hỏi tôi có phải là Vi Xi không, tôi trả lời ngắn gọn tôi là
người Việt Nam. Ông nheo nheo mắt nhìn tôi cười cười, rồi chỉ bộ bàn ghế mây kê
trước hiên nhà đầy hoa mời tôi ngồi. Ông vào nhà mang ra một bộ ấm tách trà,
bình nấu nước sôi và một bao thư to dày cộp. Ông nói “người Việt Nam rất thích uống trà”. Tôi nói “bây giờ khác rồi, nhiều người Việt Nam khoái uống bia hơn uống trà”.Ông
nghe, nhún vai. Bỗng, ông nói “tao cho
mày xem 2 tấm hình này”. Ông lựa lựa rút từ trong cái bao thư lớn ra 2 tấm
hình đen trắng chụp lại trên báo. Một tấm là hình Hồ Chí Minh mặc đồ bộ đội,
đội nón cối, hai ống quần xắn cao, đang cùng nhiều người dân tát nước bằng cái
gầu dây. Tấm còn lại là hình Ngô Đình Diệm mặc bộ vest màu trắng, thắt cà vạt,
đầu đội mũ phớt, đang ngồi chễm chệ trên cái kiệu do 4 người lính khiêng. Ông
già chỉ vào tấm hình Hồ Chí Minh nói “rất
lâu rồi tao đã khẳng định (phe) ông này sẽ
thắng”, rồi ông chỉ qua tấm hình Ngô Đình Diệm, nói tiếp “còn (phe) ông này sẽ thua”.
Tôi
chưa kịp hỏi cho kỹ lý do vì sao có sự khẳng định vậy, ông già lôi tiếp trong
cái bao thư lớn ra một tập photocopy các bài báo viết về Việt Nam sau 1975 bằng
tiếng Anh. Tôi chưa kịp đọc, chỉ mới nhìn lướt qua tập bài báo này, ông già vội
nói một hơi : “Nhưng bây giờ khác rồi,
sau khi chiếm được miền Nam Việt Nam, phe thắng đã đi dần đến thất bại, vì
đường lối, chính sách cai trị không hợp lòng dân. Nước Việt Nam từng bị nước Tàu đô hộ tổng cộng 1000 năm, bị nô lệ nước
Pháp gần 100 năm, bị Mỹ can thiệp quân sự trong cuộc chiến ý thức hệ 20 năm và
gần đây nhất đã bị Tàu chiếm mất quầng đảo Hoàng Sa, nhưng tao không hiểu sao ở
VN nhiều năm qua người ta chỉ tuyên truyền thù Mỹ, chứ không tuyên truyền thù
Tàu. Theo tao nghĩ, xét mọi phương diện, 20 năm đâu bằng 100 năm, càng không là
gì so với 1000 năm…”
Dù muốn hay không, đánh giá của ông già chủ
tiệm đồng hồ người Mỹ gốc Pháp cũng nằm trong đánh giá chung của số đông người
Việt Nam yêu chuộng sự thật, độc lập, tự do, dân chủ. Chẳng ai muốn sống cảnh
sống “xác mình hồn người”. Càng không
thể chấp nhận trong ngôi nhà Việt Nam thân yêu của mình cứ lù lù mãi cái bàn
thờ thờ hai ông tổ ác đã sụm bà chè toàn diện từ lâu, một ông gốc Đức tên Karl
Marx, một ông gốc Nga tên Lê nin, thêm thằng láng giềng cùng một giuộc có tên
gọi “Red China” quanh năm suốt tháng toàn sống trong toan tính bành trướng, xâm
hại nhà cửa, sinh mạng hàng xóm. Cả ba đều là ngoại bang, ngoại lai.
Cụ
thể thằng “Red China” đã ngang nhiên chiếm quầng đảo Hoàng Sa và một phần quần
đảo Trường Sa của Việt Nam. Các chế độ phong kiến bị cho là theo đuôi
thực dân trước 1945 và cả chế độ VNCH bị cho là tay sai đế quốc trước 1975 đã
thay nhau trấn giữ, oanh liệt bảo vệ tới cùng chủ quyền của dân tộc Việt Nam
đối với hai quần đảo này, trên pháp lý cũng như trên thực tế - đúng như
tường thuật của thượng sĩ nhất QĐVNCH Lữ Công Bảy trên báo Tuổi Trẻ cách đây
vài năm. Vậy, chế độ nào đã khiến Hoàng Sa lọt hẳn vào tay “Red China” và
Trường Sa đang trong số phận bấp bênh không biết lúc nào sẽ mất hoàn toàn vào
tay bọn “Red China” ?
Có
phải đó là cái chế độ của nhóm người hiện chiếm 4% dân số Việt Nam lúc nào cũng
công kích, lên án và kết án người khác “lầm
đường lạc lối”, trong khi rõ ràng mình đã và đang “lầm đường lạc lối” khiến chủ quyền đất nước bị xâm hại, “rừng vàng
biển bạc” của đất nước xác xơ chẳng còn gì, nền tảng đạo lý truyền thống bị phá
vở, kinh tế trồi sụt bấp bênh, hệ thống giáo dục, y tế bị lỗi toàn diện, cuộc
sống người dân từ thành thị đến nông thôn luôn trong trạng thái phập phồng lo
sợ bởi nhiều “ông trùm” có ba tăng và không có ba tăng xuất hiện ngang nhiên cả
ban đêm lẫn ban ngày – ngay con chó cũng bị uy hiếp nói chi con người?
Thế giới có bao điều đáng học hỏi, làm theo
để “dân
giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”, sao không (chịu) học
hỏi, làm theo, mà cứ cho là “không phù
hợp với đặc điểm nước mình, dân mình”. Cụ thể không phù hợp chỗ nào, có
phải chỗ dân mình chỉ cần nghèo không cần giàu, nước mình muốn yếu chứ không
muốn mạnh, xã hội mình chỉ thích độc tài, bất công, lạc hậu chứ không thích dân
chủ, công bằng, văn minh ? Nghĩ vậy thảo
nào người dân ngày càng phẩn nộ, đất nước ngày càng xa lầy…
Tác
giả gửi Quê choa
Bài
viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả
viện thẩm mỹ anh thư ở đâu
ReplyDeletethẩm mỹ viện anh thư ở đâu
dieu khac chan may phong thuy
tham my vien anh thu o dau
vien tham my anh thu
thẩm mỹ anh thư
tham my vien anh thu o dau
dieu khac chan may
dieu khac chan may dep
hoc dieu khac chan may