Thursday 5 September 2013

SNOWDEN ĐỊCH VẬN CHO NGA (Vi Anh - Việt Báo)




09/04/2013

Snowden một nhân viên họp đồng làm việc cho cơ quan An Ninh Quốc Gia (NSA) của Hoa kỳ, lén sao chép, trộm tài liệu mật và đào tẩu sang Hồng Kông rồi qua Nga trên chuyến bay của hàng không Aeroflot của Nga, được TT Nga Putin một sĩ quan của cơ quan mật vụ KBG Liên xô cho tỵ nạn chánh trị một năm tại Nga. Người Mỹ bị Bộ Tư Pháp Hoa kỳ truy tố về tội phản quốc này, người Mỹ làm cho TT Obama của Mỹ huỷ bỏ một cuộc họp với TT Putin đã lên lịch trước, người Mỹ đó bây giờ ở nước Nga, ăn bánh mì Nga, từ nước Nga mới đây xì thêm tin cho báo Washington Post loan tải ngày 02/09/2013. Rằng hồ sơ mật của CIA cho biết có 20% đơn xin vào làm việc cho cơ quan tình báo này đáng «khả nghi» và «có liên hệ với các tổ chức khủng bố hoặc các thế lực thù nghịch.” Rằng lo ngại bị các đối tượng thù nghịch cấy người vào các cơ quan tình báo của Hoa Kỳ, NSA năm 2012 đã cho mở điều tra và theo dõi ít nhất 4000 nhân viên trong ngành an ninh. Nhưng… không có tên Edward Snowden trong danh sách bị NSA theo dõi.

Trước tin này, công luận tỏ ra nhứt bất tín vạn bất tín. Một người Mỹ sanh ra, lớn lên, ăn học, làm việc, hưởng bao nhiêu ân huệ của đất nước nhân dân Mỹ mà nỡ đành phản lại đất nước nhân dân Mỹ, đành đoạn ăn cắp tài liệu, phương tiện tình báo cố ý hay vô tình trao cho Nga, Tàu đi nữa; con người như Snowden đó ai còn tin tưởng được. Người phản quốc đang được Nga hậu CS và Tàu cộng sản bao che, dù lạc quan thế mấy, không tưởng thế mấy, thiên tả thế mấy đi nữa cũng không nghĩ là Snowden có thiện ý với Mỹ. Không thể nghĩ Snowden tiết lộ âm mưu của những tổ chức Hồi Giáo cực đoan như al-Qaeda tìm cách xâm nhập, nội tuyến và nội gián và ngành tình báo của Mỹ - là để giúp cho Mỹ.

Trái lại có nhiều lý do để tin Snowden đang bị tình báo Nga, dưới chỉ đạo của TT Putin, dàn dựng, thao túng Snowden để y làm công tác địch vận, chống phá Mỹ, cho Nga.

Công luận Mỹ nhứt là ngành an ninh tình báo Mỹ không bao giờ huyễn hoặc tin một nguồn tin đầu độc, gây nghi ngờ, chia rẽ tập thể những người phục vụ trong ngành tình báo Mỹ như vậy. Tình bào là một ngành đặt qui luật bảo mật lên hàng đầu. Không lý do gì cả chục cơ quan tình báo của Mỹ mà không có bộ phận an ninh nội bộ, không có hệ thống thanh lọc, sưu tra lý lịch, kiểm soát thái độ, hành động, lập trường của nhân viên.

Nước Mỹ là nước pháp quyền, luật lệ bảo mật qui định nghiêm minh. Điện đàm và thảo luận kể cả của tổng thống đều có qui định lưu trữ, giới chức truy nhập và thời gian giải mật. Thì hà cớ gì những người làm tình báo, hệ thống tình báo liên quan tới việc bảo quốc an dân, sinh mạng quốc gia dân tộc lại không có qui định bảo mật. Nếu không có làm sao CIA ghi nhận 20% đơn xin vào ngành là khả nghi, và NSA năm 2011 tổng kiểm soát an ninh cá nhân nhân viên như Snowden nói.

Phương chi khi tuyển dụng vào và khi được huấn luyện và nghề tình báo người nào cũng tự nguyện chấp nhận qui điều bảo mật của ngành, thì không có thể biện minh ăn cắp tài liệu, tiết lộ bí mật cho công luận là giúp cho hết chiến tranh, cho hết đau khổ, cho minh bạch – là một hoang tưởng. Nó trái luật pháp, trái lương tâm chức nghiệp, và trái lương tâm đạo đức nữa.

Chẳng những thế Phủ tổng Thống có Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, cố vấn tình báo, cố vấn khủng bố; Quốc Hội Lưỡng Viện có Uỷ Ban Tình Báo, Uỷ Ban Đạo Đức của Thượng và Hạ Viện. Nhiều vị trong những cơ quan này có kinh nghiệm tình báo, có thâm niên còn thâm niên hơn cả giám đốc CIA hay FBI nữa.

Cụ thể và tiêu biểu như vào năm 2011 Quốc hội Hoa Kỳ đã chỉ định giám đốc điều hành cơ quan an ninh Quốc gia, ông James Clapper để thành lập một chương trình với mục tiêu là dọ thám và ngăn ngừa hiểm họa rò rỉ thông tin kiểu WikiLeaks, đồng thời để nhận diện những nhân viên tình báo Mỹ nằm vùng.

Giám đốc NSA cũng dự định giảm 80% nhân viên mà tăng cường và kiễm máy móc thu thập, sàn lọc, phân loại đánh giá để bớt người truy nhập vào hồ sơ mật có thể phản phúc như trường hợp Snowden đã nói. Như Binh nhì Manning ra toà án quân sự hối hận xin lỗi, bị mấy chục năm tù vì tội chuyển mấy ngàn tài liệu ngoại giao mật cho Wikileaks. Và người chủ trương web Wikileaks là một người sàm sở phụ nữ về tình dục bị Toà Thuỵ Điển kêu án và đang trốn trong toà đại sứ Ecuador ở Anh. Còn Manning thì tuyên bố xin chuyển giới tính trong thời gia thọ án.

Và xét qua quá trình từ cuộc khủng bố 911, từ ngày 9 tháng 11, năm 2001 tới giờ, đã mười mấy năm mà ngành tình báo Mỹ mới có hai người tạo ra xì căn đan. Nhân viên của 16 cơ quan an ninh tình bào liên bang Mỹ con số phải cả trăm ngàn, chưa nói cảnh sát liên bang và địa phương mà mới có cá nhân bể bạt thì phải nói công tác an ninh nội bộ, chống nội gián, nội tuyến, chồng xâm nhập của ngành tình báo Mỹ nếu không hạng A+ thi cũng A.

Vậy thì tiềt lộ mới đây của Snowden có thể là một âm mưu chia rẽ, gây nghi ngờ trong tập thể nhân viên của tình báo Mỹ nói chung. Không ai nghĩ Snowden đang được TT Putin cho tỵ nạn ở Nga mà có tự do ngôn luận, tự do hành động, không bị mật vụ Nga thao túng. Quyết định của TT Putin chỉ cho Snowden tỵ nạn chánh trị với thời hạn 1 năm là cái thòng lọng Nga treo lơ lửng trên đầu, trên cổ Snowden.

Tình bào Nga dùng Snowden để đầu độc công luận Mỹ, gây nghi ngờ lẫn nhau trong giới tình báo Mỹ, gây thắc mắc ngoại giao của các nước đối với Mỹ. Snowden đang làm công tác địch vận cho Nga chống lại quốc gia dân tộc mình, ngành nghề tình báo của mình. Ắt hẳn nhân dân, chánh quyền, báo chí Mỹ cũng như nhân dân và chánh quyền các nước khác không bao giờ tin một người phản quốc./.(Vi Anh)


No comments:

Post a Comment

View My Stats