Tuesday 3 September 2013

ĐÔI LỜI VỚI NHÀ BÁO LÊ DIỄN ĐỨC về bài viết "KHÔNG CÓ KỊCH BẢN SUY SỤP KINH TẾ DẪN TỚI THAY ĐỔI CHÍNH TRỊ" (Châu Xuân Nguyễn)




3-9-2013

Thưa anh Lê Diễn Đức,

Tôi lúc trước rất kính trọng anh là nhà báo nghiêm túc, nắm vững những vấn đề mình viết. Hôm nay tôi đọc bài này của anh tôi vỡ ra những điều sau đây:

1. Kiến thức về kinh tế nhất là kinh tế VN của anh rất nghèo nàn, anh không có một ý niệm nào về mức độ nghiêm trọng của tình hình mà ngay cả Bộ Chính Trị, UV BCH TW, ĐBQH đều rất quan tâm về sự nghiêm trọng của nó.

2. Anh lấy trích đoạn này nọ từ những “Kinh Tế gia ngoại quốc” đến VN vài tuần, đánh giá tình hình nợ xấu theo số liệu cung cấp của NHNNVN để những người này tuyên bố trên báo lề phải có lợi cho sự tuyên truyền của bọn cộng nô.

3. Dựa vào những thông tin sai lầm của những “chuyên gia KT thế giới 2 tuần” dựa vào “thông tin chính thống của NHNNVN” để anh đưa đến kết luận của riêng anh như tựa bài anh viết.

4. Tôi không có ước vọng khai sáng anh qua 4 năm nghiên cứu KT VN cộng 34 năm nghiên cứu KT Úc và Mỹ, tôi chỉ muốn giải thích và dẫn chứng ngắn gọn, dễ hiểu cho anh như sau:

4.1 Hai bài viết trên BBC của Phạm chí Dũng là cơ bản tôi đồng ý với 2 bài đó, Phạm Chí Dũng từ ngày ra tù đọc và ảnh hưởng rất nhiều về những bài viết của tôi.(con số nợ xấu 500.000 tỉ cũng là con số của tôi trích từ những tiết lộ của chuyên gia trg nước sau những dự đoán của tôi CXN_050513_2518_Chính thức rồi nhé, phù phép, đẩy lùi gì cũng là ít nhất 500 ngàn tỉ: Nửa triệu tỷ đồng nợ xấu ngân hàng

4.2 Trích bài anh viết:”Công ty xử lý nợ xấu VAMC ra đời sẽ là công cụ để giải quyết món nợ khổng lồ này. Nếu hệ thống luật pháp thay đổi thích ứng giúp VAMC và các ngân hàng xử lý nợ xấu có hiệu quả, thì vấn đề nợ xấu cơ bản sẽ được giải quyết. Robert Young, giám đốc bộ phận tư vấn các tổ chức tài chính của Deloitte (Anh) nói rằng, “tỷ lệ nợ xấu ngân hàng Việt Nam chưa đến mức nghiêm trọng nhưng thay vì nhìn vào con số, hãy xem các ngân hàng nỗ lực như thế nào trong việc thiết lập các bộ phận tái cơ cấu và xử lý nợ xấu”(hết trích). CXN:- Có nhiều vấn đề trong lối trích dẫn này của anh, đó là câu anh này nói “Nếu hệ thống luật pháp thay đổi thích ứng giúp VAMC và các ngân hàng xử lý nợ xấu có hiệu quả”. Để thay đổi luật pháp về phá sản, cưỡng chế thế chấp (seizures of goods).v…v.. là mất vài năm để thông qua quốc hội, trong khi DN đóng cửa với mức độ 5000 DN/tháng. Chưa nói đến thay đổi luật mất vài năm, chỉ việc VAMC có 500 tỉ mua món nợ xấu 500 ngàn tỉ (như anh cầm 500 usd để mua nửa triệu usd nợ xấu) thì chuyên gia dự tính phải mất 10 năm để giải quyết nợ xấu, vấn đề không phải là không giải quyết được nhưng bao lâu giải quyết trong khi nền kinh tế cần giải quyết nợ xấu để đã thông tín dụng như phá vỡ cục máu đông kịp thời…CXN_060113_2643_PONR về thời gian 10 năm để xử lý nợ xấu NH: Sẽ mất cả thập kỷ để giải quyết nợ xấu
-
Anh hỏi tất cả DNNVV có chờ 10 năm nữa để tín dụng được dễ dãi hay 6 tháng nữa là họ phải đóng cửa DN của họ rồi ???? Đó là cái thiếu hiểu biết về thời gian tính của anh (timing) mà anh chỉ dựa vào những câu trả lời chung chung của chuyên gia đến VN 2 tuần và họ dựa vào con số 4.68% nợ xấu (100 ngàn tỉ) mà NHNN cung cấp cho họ. (con số 500 ngàn tỉ là 20% nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng 2.5 triệu tỉ)

4.3 Chính vì VAMC chỉ có 500 tỉ nên họ cầu cứu tới ngoại quốc mua nợ nên mới có vấn đề pháp lý được nêu ra ở đây.

4.4 Trích:”hiện nay có nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào các tài sản nợ xấu ở Việt Nam. Tuy nhiên, cần có các khung pháp lý rõ ràng hơn”(hết trích)…một lần nữa, khung pháp lý cần 3 hay 5 năm và số tiền “sẵn sàng là chỉ 1 tỉ usd (20 ngàn tỉ vnd, trong khi số nợ xấu là 500 ngàn tỉ, 20 tỉ usd, anh có nhìn thấy cái mức độ nghiêm trọng đó hay chưa, chắc là ko nên anh mới nghĩ là dễ dàng giải quyết như bà này công tác VN 2 tuần rồi bay đi.

4.5 Trích:”Kỳ vọng nâng mức đầu tư tại Việt Nam lên trên 1 tỉ USD” (hết trich Đây anh Đức nên nhớ là kỳ vọng chỉ 1 tỉ mà VN cần bán nợ xấu là 20 tỉ và 90% là thế chấp BĐS, anh nghĩ người Mỹ, Anh, Úc vào Vn mua nợ xấu BDS để ở hay cho thuê hay không ??? Tôi thì không nghĩ vậy, VK Mỹ Úc còn ko muốn mua thì nói gì đến investors người Mỹ gốc Mỹ…

4.6 DN giải thể là 5000 DN/tháng, một năm vừa rồi là 60 ngàn. Hiện tại chỉ còn 400 ngàn DNNVV trong tổng số 700.000 DN đăng ký và 70% là lỗ lã.

4.7 Bội chi ngân sách năm nay là 200 ngàn tỉ (10 tỉ usd (so với ODA là 7 tỉ, FDI là 7 tỉ) là một con số rất lớn.

4.8 BĐS bây giờ là kiệt quệ. Anh cho tôi biết có một lãnh vực của nền KT này không u ám hay không ??? Đừng nói đến sáng sủa.

4.9 Mời anh vào trang tôi, bấm vào những tab nợ xấu VAMC, BDS, Bình Ruồi là hằng ngàn bài viết dựa vào những thông tin chính thống của báo lề phãi.


Kết luận

Nếu anh không biết gì nhiều, không nắm vững thì đừng nên trích dẫn bậy bạ rồi kết luận lòi ra sự ngu dốt của mình và vô tình thổi hồng dùm cho bọn cộng nô này. Ngay cả những TS KT giấy ở Đông Âu của các anh tôi còn vạch mặt cho thiên hạ thấy sự ngu dốt về KT Thị trường, họ biết gì về kinh nghiệm KTTT khi họ du học cùng với anh ở những năm 60′s 70′s khi cả Đông Âu và LX là khối Cộng sản cho tới năm 1989. Những Tiến sĩ ba Lan về KT của VN đều là một lũ ngốc về KT thì tôi chắc là anh thua họ rất xa về kinh tế.


Melbourne
03.09.2013
Châu Xuân Nguyễn

------------------------------------------




No comments:

Post a Comment

View My Stats