Thursday 19 September 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 19-9-2013




Posted by basamnews on September 19th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 19-09-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Công an mạng phối hợp nhà mạng Viettel cảnh báo người dùng phạm tội “đánh bạc” khi truy cập trang Dân Luận? (BS/ Dân Luận).  Sáng qua cũng là thời điểm trang Ba Sàm bị tấn công, nhiều độc giả không truy cập được và liên lạc hỏi thăm. Đồng thời, cũng từ thời điểm đó, mạng không dây 3G của VNPT đã chính thức chặn địa chỉ basam.info. Gần đây, nhà cung cấp dịch vụ Internet VNPT đã tỏ ra hăng hái nhất trong việc ngăn chặn các trang mạng tự do và mạng của đài phương Tây, khác hẳn với nhiều năm trước, họ hầu như không chặn.  Không biết chiến dịch ngăn chặn mới này có liên quan gì tới tình hình giáo dân ở Nghệ An?
Trong khi đó thì không rõ công an mạng và Bộ 4T, với Nghị định 72, và cả ông Thủ tướng – người ký ban hành NĐ72 nghĩ gì về những trang web/blog mang tên Thủ tướng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước VN v.v.. dường như bị NĐ72 ám chỉ là những trang mạng “mạo danh”, nhưng lại vẫn được hoạt động … thả phanh, không hề bị chặn? Và hơn thế nữa, … mời xem bài mới liên quan:
- Phạm Thị Hoài: 2 x Hitler (pro&contra). “… website mang tên Nguyễn Tấn Dũng, … đã đăng trọn vẹn bản dịch tiếng Việt cuốnMein Kampf của Hitler với nhan đề Cuộc đời tranh đấu của tôi, gồm gần 400 trang khổ A4, trên 220.000 chữ …  Vậy là di sản tinh thần, di sản chính trị và tư tưởng của kẻ độc tài, diệt chủng, sát nhân và tội phạm chiến tranh kinh hoàng nhất của thế kỉ hai mươi đượctruyền bá vô điều kiện đến quảng đại quần chúng qua hệ thống cổng thông tin điện tử mang tên các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam.”
Mấy lời với bạn Võ Khánh Linh và các bạn cùng “chí hướng” (Phạm Thanh Nghiên).  ”Tôi tên là Phạm Thanh Nghiên, sinh ngày 24 tháng 11 năm 1977. Địa chỉ: Số nhà 17 đường Liên khu Phương Lưu 8, phường Đông Hải 1, quận Hải An, thành phố Hải Phòng …  Nếu bạn Võ Khánh Linh hay bất cứ bạn nào muốn “phản biện” lại bài viết của tôi, hãy để công khai tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, số phone để ít nhất làm được cái việc chứng minh mình là “người thật”.”  Còn nếu bạn Linh này mà không dám đưa danh tính thật thì chứng tỏ là … “vật thật” mất rồi. Hề hề! Được cả một chính quyền hậu thuẫn với quyền sinh sát trong tay như vậy mà vẫn phải lẩn lút thì quả đúng là “vật”, chứ làm sao xứng là người nổi.   - Cuộc tranh luận về điều luật 258 (RFA).
- Nguyễn Hoàng Vi: Chính nghĩa đứng về phía chúng tôi (DLB). “Chúng tôi tin vào con đường bất di bất dịch của lẽ phải./ Chúng tôi tin vào sức mạnh của chính nghĩa./ Chúng tôi không sợ hãi trước bất kỳ đe dọa nào…
Hãy vì liêm sỉ, đừng “té nước theo mưa” (DLB). “Tản mạn cùng hai “ngài”: Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh và Đại Biểu/QH- Sử gia Dương Trung Quốc.” Mời xem lại:  2031. THỰC TIỄN LÀ CHÂN LÝ.  Đây cũng là câu chuyện đáng bàn về những con người VN có thể đang cùng chung một mong muốn đấu tranh cho tự do dân chủ, nhưng còn khác nhau về phương pháp, cách thể hiện; thậm chí một bên thì vương vấn những tư duy cũ kỹ khó gột rửa, còn bên kia thì bản tính cay nghiệt tới mù quáng từ những nỗi uất hận chồng chất bao năm, thế rồi cũng hình thành “hai chiến tuyến”. Trường hợp ở đây là tướng Nguyễn Trọng Vĩnh và tác giả Hoàng Thanh Trúc.
Bao giờ FSHAP triển khai ở Việt Nam? (Người Buôn Gió). “Cuộc dự định kỷ luật đồng chí X, bỏ phiếu tín nhiệm chức danh do quốc hội bầu, thành lập đoàn kiểm tra BCT, ban Nội Chính Trung Ương…..tất cả những việc này đều đầu voi đuôi chuột. Lúc đầu rầm rộ khi thế tưởng như ra quân một trận là trong sạch tham nhũng, quan liêu…nhưng sau thì lác đác tiếng thanh la. Nguyễn Bá Thanh lúc đầu lớn tiếng ” bắt hết” giờ ngậm ngùi  khe khẽ ” Hà Nội không vội được đâu”.”
Có tham nhũng trong lực lượng phòng chống tham nhũng? (VOV). Tựa quá chuẩn! Hình như lần đầu tiên câu hỏi này được đặt ra? Kế đến, sẽ phải đặt câu hỏi nữa: Có tham nhũng trong lực lượng … chỉ đạo phòng chống tham nhũng? - “Lãnh đạo chủ chốt có can thiệp vào các vụ án tham nhũng không?” (TQ).  - Còn nương tay với tham nhũng (NLĐ).  - ‘Không tham nhũng lấy đâu tiền mà chạy chức?’ (TP). Hay! Thêm câu nữa cho đủ … “bộ”: Không tham nhũng lấy đâu tiền mà nuôi “chế độ”? – “Không lấy tiền chỗ này chỗ kia, lấy gì mà chơi?”  (VTC).  - Dân 2 triệu đi tù, cán bộ mấy tỉ lại án treo NLĐ). – “Dân vi phạm 2 triệu bỏ tù, quan tham nhũng 2 tỉ án treo!?” (PT).  - Xử hình sự 4 người đứng đầu vì tham nhũng (VNN). - Các biện pháp phòng, chống tham nhũng còn hình thức, chưa đạt hiệu quả (ND).
Bất lực với tham nhũng, tiêu cực xã hội đến độ đó thì người dân mới phải  Tự xử (NLĐ). - Hành vi “tự xử” là tự đưa mình vào chốn lao tù! (PL&XH). - Sưu tầm trên Facebook (Phương Bích).
- Để góp phần hiểu thêm về những con người VN đang bức xúc cao độ, đe dọa tới sự tồn vong của chế độ, mời xem một nghiên cứu của TS. Hồ Bá Thâm: Bản năng, văn hóa và nhân cách (Chungta).  - Nguyễn Thị Ngọc Hải phỏng vấn Linh mục Giuse Nguyễn Hữu Triết: Giữ cho văn hóa còn thì đất nước còn.  - Đại sư Tinh Vân: Nhân sinh quan tích cực.
- Chính quyền đô thị: Đừng vì khó mà không làm (NLĐ).  - Khó trao quyền tự chủ thu chi cho TP.HCM (VNN).
Chính phủ và Lý Nhã Kỳ (Đào Tuấn).
- Trần Ngọc Hiên: Đặc điểm xã hội dân sự ở Đông Nam Á và vai trò của nó trong phát triển, chú ý đến Việt Nam (VHNA). Ỡm ờ, khó hiểu đoạn này: “Chế độ chính trị độc quyền, độc tài (Philippine Indonesia, Mianma…) đều là điểm xuất phát của sự hình thành xã hội dân sự ở các nước này … “
- Bùi Bích Hà: Ngày tháng cũ (Da màu). “Chúng tôi phải học tập cải tạo tập trung 8 ngày ở một số địa điểm được chỉ định do sự điều động của sở giáo dục thành phố trước khi được trở về trường tiếp tục công việc giảng dạy với danh xưng mới là ‘giáo viên’. Khoảng chừng nửa năm sau, đầu niên khóa mới dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, giáo viên cấp ba được chỉ thị phải theo một lớp học cấp thành, kéo dài 4 tuần lễ về chủ nghĩa Mác xít“. - Sự thật về kho báu của tướng Bình Xuyên Bảy Viễn (Sơn Trung).
ĐĂK PƠ MỘT CHIỀU (Văn Công Hùng).
- Nguyễn Học dịch từ bản tiếng Nga: HỒI KÝ KHRUSEV – Cái chết của Stalin (Ngô Đức Thọ).
- Trích hồi ký của GSTS Heimfried-Christoph Nonnemann: Chiếc tàu màu trắng của hy vọng (Der Spiegel/ Phan Ba).
Diễn đàn 2000 năm 2013 (Jonathan London). Hơi lạ là Diễn đàn này chưa nghe nói có người VN nào tham gia?
8h45′:
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Cạnh tranh giữa Bắc Kinh – Washington (PT).
- Tiếp vụ Băm nát đất lúa ở Đức Hoà (Long An): Chủ tịch xã bị cách chức trái luật (DV). - Sẽ cho dân sở tại xây nhà trên đất nông nghiệp (PLTP).
13h40′:
- Trần Khải Thanh Thủy: Viết cùng nỗi đau… (ĐCV).
Nguyễn Vạn Phú – Hai tầng mỉa mai (Dân luận). - Bất ngờ những con số (Nguyễn Vạn Phú).
Ngũ Luân Thư (Tia sáng).
19h50′:
- Vụ cháy TTTM Hải Dương: Nuôi lực lượng PCCC tốn bao nhiêu tiền bạc từ thuế của dân để làm gì? (GDVN). - Lực lượng PCCC Hải Dương “ra trận” với “gươm cùn, quân yếu” (GDVN). - Vụ cháy trung tâm thương mại: Tỉnh Hải Dương báo cáo gì với Chính phủ? (DT). - Hải Dương báo cáo Thủ tướng vụ cháy Trung tâm thương mại (TT).

KINH TẾ

8h45′:
- Dự án đầu tiên tại Việt Nam: Sản xuất điện năng từ rác thải (TP).
- Xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc: Lo lắng ký quỹ 100 triệu đồng (TP).
- Về việc Đưa nông sản Việt sang Mỹ: Cần có “cách mạng” trong sản xuất (DV).
13h40′:
19h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Phạm Lưu Vũ: Lão ăn mày (Trần Nhương).
CLB Yêu Thơ – 22 (Bùi Văn Bồng). - Những người cô đơn (Nước đến chân).
Đĩ (DCVO).
- NHỮNG HIỆN THÂN TỔ NGHIỆP: Không cầu danh lợi (NLĐ).
Lá thư kêu cứu của đàn ông (TS Đẹp/ Chungta).
8h45′:
13h40′:
Khách văn- 1 (Quê choa).
THU CHÍN: CHÙM THƠ VŨ ĐÌNH PHÀM (Trần Mỹ Giống).
CHÙM KÍ ỨC LÀNG QUÊ CỦA VŨ DUY CHU (3) : CÂY ĐA LÀNG (Trần Mỹ Giống). - CÂY SI (Tương Tri).
19h50′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Phản hồi bất đồng đào tạo nhân lực ngành y: “Bộ Giáo dục và Y tế đã phối hợp chặt chẽ (VNN).
- Nguyễn Trần Bạt: Thêm một số suy nghĩ về cải cách giáo dục (Chungta).
3 ƯU, 3 KHUYẾT (Faxuca).
8h45′:
13h40′:
19h50′:
- Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội: “5 hiệu trưởng từ chức: Cần khuyến khích” (VNN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Cô tiên (Nguyễn Vĩnh).
8h45′:
13h40′:
19h50′:

QUỐC TẾ 

- Đinh Hoàng Thắng: Hoãn đánh Syria: ngoại giao hay tháu cáy? (VHNA).
8h45′:
13h40′:
19h50′:
* RFI:  


No comments:

Post a Comment

View My Stats