Monday 9 September 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 9-9-2013




Posted by basamnews on September 9th, 2013   | Comments Off

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 09-09-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Về  Thư trao đổi giữa ông Mai Thái Lĩnh và Ban quản trị báo Giáo dục Việt Nam, sáng nay, ông Mai Thái Lĩnh vừa gửi tới bức thư hồi đáp mới nhất của ông với báo Giáo dục VN. Chúng tôi đã cập nhật ở cuối bài. Nhưng ta sẽ còn phải chờ thêm liệu TS Trần Công Trục có lên tiếng, hay phải im lặng do vấn đề quá tế nhị. Nếu như ông lên tiếng, cũng sẽ là một cú đột phá cùng báo GDVN phá đi cái lệ “truyền kiếp” của toàn bộ hệ thống tuyên giáo VN trong suốt lịch sử của nó, là “dám” đối thoại với dân, không diễn mãi màn bịt tai “chửi đổng” nữa.
SAU ĐINH NHẬT UY LÀ NHỮNG AI? (Thùy Linh). “Hãy chờ đợi Viện kiếm sát nhân dân Long An sẽ làm gì với bản kết luận điều tra như vậy? Hãy chờ Tòa án nhân dân xét xử vụ án này như thế nào với bản kết luận điều tra như trên và nếu được Viện KS chấp thuận đưa ra xét xử?…Và, chúng ta, những tù nhân dự bị trong tương lai hãy sẵn sàng cho những bản án như thế này đang chờ ở phiá trước…”
Sự thật vụ vi phạm pháp luật ở giáo xứ Mỹ Yên, Nghệ An (VOV).  - Vụ việc giáo họ Trại Gáo vi phạm pháp luật nghiêm trọng (VNN).  - Kích động, gây rối: Không phải là kính Chúa, yêu Nước (ĐĐK).  - Sự thật về vụ việc vi phạm pháp luật ở xã Nghi Phương (QĐND). - Video: Sự thật về vụ việc ở giáo xứ Mỹ Yên, Nghệ An (VTV).  Như vậy là đài, báo trung ương cũng đã vào cuộc, trong khi trước đó, từ ngày 4/9 tới nay, ngoài 1 bài trên báo CANA, đã có tổng cộng 18 bài trên báo đảng tỉnh này (Cổng thông tin điện tử của Ủy ban đăng lại toàn bộ):
Về vụ gây rối TTCC ở Nghi Phương, Nghi Lộc: Công bố quyết định khởi tố (CA Nghệ An).  - “Bản cam kết” không có giá trị pháp lý: Sự tráo trở, lừa dối trắng trợn (Báo Nghệ An).  - Họ đã phản bội lại Giáo lý.  - Ngày vui không trọn.  - Về vụ gây rối tại xã Nghi Phương (Nghi Lộc): Ý kiến Luật sư Nguyễn Trọng Hải – Trưởng văn phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự.  - Cần giữ nghiêm kỷ cương, phép nước  - Mọi người đều phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.  - Việc bắt giữ các bị can ở xã Nghi Phương (Nghi Lộc – Nghệ An) là đúng người, đúng tội.  - Nghiêm trị những hành vi vi phạm pháp luật có tính hệ thống của một số đối tượng quá khích ở Nghi Phương (Nghi Lộc, Nghệ An).  - Hàng trăm giáo dân bao vây, uy hiếp trụ sở UBND xã Nghi Phương (Nghi Lộc, Nghệ An). - Sự xuất hiện của Linh mục tại vụ gây rối ở trụ sở xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).  - Đoàn kết không có nghĩa là đồng lõa, bênh vực cho những sai phạm.   - Nhất định không “rơi” vào “bẫy” chia rẽ lương – giáo - Bóc trần những thủ đoạn riêng qua một “thư chung”.   - “Thư chung”… “cho tôi”.   - Giám mục Nguyễn Thái Hợp nghĩ gì trước việc làm vi phạm pháp luật của một số giáo dân?   - Xung quanh vụ gây rối ở Nghi Phương (Nghi Lộc): Ông Nguyễn Thái Hợp đã làm gì ?!    - Tấn trò của truyền thông không chính thống?   - Lại diễn trò vu khống, kích động.
Cảm nghĩ khi đọc báo Nghê An về vụ Mỹ Yên (Người Buôn Gió). “Một điều rất khôi hài là báo Nghệ An nhắc đến người giáo dân nông dân nghèo một nắng hai sương ruộng đồng, bị kích động bởi các thế lực này nọ. Nhưng cũng nhắc đến tài sản của một tên xã đội quèn như Đậu Văn Sơn trị giá hàng trăm triệu đồng !!!“. Mời xem lại: Cách đưa tin của báo, đài Nghệ An: Nói dối, xuyên tạc sự thật và xem thường pháp luật (GP Vinh). – Video: Câu chuyện truyền thông – Kịch Bản Nhà Cầm Quyền Tại Vinh 08.09.2013 (ducme.tv). - TGM Vinh phản đối cách đưa tin thiếu trách nhiệm của nhà nước (DCCT).  - Báo Nghệ An, cơ quan đảng bộ Nghệ An, đã vi phạm Điều 72 Hiến pháp (DCCT).
- Video: Dân hỏi Bộ trưởng trả lời (VTV).. Facebooker Ngọc Thu: “Tóm lại: Các blogger, các facebooker có quyền chia sẻ chuyện cá nhân, chuyện riêng tư, muốn show cái gì cũng được nhưng KHÔNG ĐƯỢC TỔNG HỢP THÔNG TIN, bởi tổng hợp thông tin sẽ cho dân chúng nhìn thấy một bức tranh toàn cảnh, một cái nhìn bao quát về những phát biểu, lời nói, việc làm của những người điều hành đất nước. Điều này ‘nguy hiểm’ vì sẽ giúp cho người dân nhận ra cái sai, cái xấu, cái tầm bậy… của những người lãnh đạo, và như vậy thì sẽ ‘ảnh hưởng đến an ninh quốc gia’, là ‘phá hoại khối đại đoàn kết’, là ‘diễn biến hòa bình’, là ‘tiếp tay với các thế lực thù địch’, là ‘chống đảng, chống nhà nước’..”
Bàn về nghị định 72 của chính phủ Việt Nam (Người Buôn Gió). “Nếu tới đây ngoại trưởng Pháp Fabius có gặp lại thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Paris, người đã ban hành nghị định 72 này. Xin ngài Fabius có đôi lời nhắc lại những gì ông Nguyễn Ái Quốc tức Hồ Chí Minh (người đã thành lập chính phủ Việt Nam đến ngày nay mà ông Nguyễn Tấn Dũng đang điều hành chính phủ) đã từng đứng trên đất Pháp đòi hỏi chính phủ Pháp quyền lợi gì cho người dân Việt Nam cách đây gần 100 năm“.
<- Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời việc ban hành và chế tài quản lý Internet bằng Nghị định 72: Trang mạng làm sai lệch thông tin báo chí sẽ bị xử phạt (VOV). Xem ra ông Nguyễn Bắc Son, với sự xuất hiện nhiều lần trên báo đài để giải thích, đang rất “kỳ vọng” vào cái Nghị định mà mình đóng vai trò chính này. Không biết nó có liên quan gì tới thông tin nghe được từ  báo giới là ông cũng đang là một trong những ứng viên vào chiếc ghế sẽ trống (?) của ông Nguyễn Thiện Nhân. 
Quả Trứng và cái Chai (Minh Văn).
Tiếp tục ‘Đảng trị’ qua sửa Hiến pháp (BBC). “Ông Quang A nói [...], rằng Đảng vẫn tiếp tục phong cách cũ của mình với bản Hiến pháp sửa đổi mà theo ông ‘không có giá trị’ gì mới khi các sửa đổi chỉ là “lặt vặt” và với vai trò lãnh đạo độc tôn của Đảng vẫn được bảo tồn”.  - Nên mở rộng thẩm quyền của Hội đồng Hiến pháp (ĐBND).
Trách nhiệm và thận trọng khi phát ngôn, tránh để kẻ xấu lợi dụng (QĐND). “Chẳng hạn, lợi dụng ý kiến của một số cán bộ, đảng viên góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, người ta tuyên truyền cho quan điểm “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội được ghi trong Điều 4 Hiến pháp năm 1992. [...]  Lợi dụng ý kiến của một vài đồng chí cán bộ lão thành về mở rộng dân chủ, chống bệnh giáo điều về lý luận, bệnh quan liêu trong hệ thống chính trị, họ đòi xóa bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin, xóa bỏ vai trò kinh tế nhà nước, xóa bỏ con đường XHCN.
‘Chính quyền đô thị không có chỗ cho người ngồi chơi lãnh lương’ (VNE).  – MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ: Ý Đảng thuận lòng dân (NLĐ). ”ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ, khẳng định Đảng vẫn giữ vai trò lãnh đạo nhà nước; còn về mặt tổ chức, nơi nào có đơn vị hành chính thì nơi đó vẫn có tổ chức Đảng. Ở quận, huyện, phường, xã vẫn có Đảng bộ; 4 thành phố “vệ tinh” vẫn có tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể gắn liền với tổ chức Đảng”.
- VỤ THANH TRA GIAO THÔNG LONG AN CỨU XE VI PHẠM: Kiểm điểm nhiều cá nhân, tổ chức liên quan (NLĐ).
AI THANH TRA… AI KIỂM TRA AI? (Bùi Văn Bồng).
Giới công chúng phê phán trong Internet của Trung Quốc (phần 1) (Phan Ba). “Việc cố gắng kiểm soát chỉ càng kích thích người dùng tìm đường để đánh lừa những người kiểm duyệt, bằng cách họ phát tán các bài viết trên blog nhanh hơn là kiểm duyệt có thể lấy chúng ra khỏi mạng. Những khái niệm nhạy cảm cũng được viết theo lối phiên âm chứ không theo tiếng Trung, để có thể lọt lưới kiểm soát“.
8h45′:
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Trung Quốc muốn “xé lẻ” Trường Sa!? (PT).
- Đề án chính quyền đô thị – Lợi ích người dân là trọng tâm của phát triển đô thị: “Không có chỗ cho các cán bộ công chức ngồi không ăn lương” (GDVN).
- Phiếm: Hay như bài hát (LĐ). - Trời con! (PLTP).
13h45′:
Hồ sơ Dân oan Tuần 22 (Chúa cứu thế). - Trần Thị Nga: bạn của dân oan (Chúa cứu thế).
Chạm đáy! (DLB).
Sai lầm (Nguyễn Thế Thịnh).
19h50′:

KINH TẾ

<- Phỏng vấn TS Võ Trí Thành: Xu thế tích cực đang nhen nhóm (TBKTSG).
8h45′:
- Liệu cả nước sẽ phải Giật mình với 91.000 tỉ đồng nợ đọng xây dựng cơ bản (TT), hay “giật” mãi tới kiệt sức rồi, giờ là ngất xỉu?
- TS Nguyễn Văn Khải – nguyên GĐ TT Tư vấn đèn tiết kiệm điện năng & dung dịch hoạt hóa điện hóa: “Thiếu hiểu biết gây lãng phí điện” (LĐ).
13h45′:
19h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

CON GÁI (Văn Công Hùng). - CHÈ ĐỖ THẢ SƯƠNG Cua Rận).
- Thơ: Cõi Tôi (Hồ Trung Tú). - Hoàng Nhất Phương – Thơ Tôi Một Cõi Em Ngồi (Dân luận).
- Phú Bình: Bức tranh quá khứ qua góc nhìn phân kỳ (Du Tử Lê).
GS-TS Trần Quang Hải và nghệ thuật đàn môi (RFA). Hai cô gái người Mong với đàn môi => 
8h45′:
- Tokyo giành quyền đăng cai Olympic 2020: Làm ơn học người Nhật (SGTT).
13h45′:
 - MỘT NGÀY NHÀN RỖI (Tương tri). - Triều Nghi – Ảo Ảnh (DĐTK).
 - Nhà văn Trần Huy Thuận từ trần (Trần Mỹ Giống).
19h50′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Lại chuyện khi nguồn tin nói sai! (Nguyễn Vạn Phú).
8h45′:
- Tiên Học Lễ- Hậu Học Văn có nên bỏ hay không bỏ: Giáo dục hiện tại đang trở thành “bàn cờ trong thiên hạ”? (GDVN). – Phiếm và biếm: Một câu hỏi, bao nhiêu chuột bạch? (SGTT).
13h45′:
- Tiến sĩ Giáp Văn Dương: “Học chỉ vì bằng cấp là không đủ” (VTV).
19h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h45′:
- VỤ “CỌC BÊ TÔNG ĐỔ GIỮA SÔNG, HAI NGƯỜI CHẾT”: Khởi tố giám đốc là có căn cứ (PLTP).
13h45′:
ĐỢI ANH VỀ EM NHÉ!.. (Mai Thanh Hải).
19h50′:
- NGUYÊN THỨ TRƯỞNG BỘ Y TẾ LÊ VĂN TRUYỀN: Không phải thuốc đắt là có hiệu quả điều trị cao (LĐ).

QUỐC TẾ 

- Ảnh: Ấn tượng trong tuần (BBC).
8h45′:
13h45′:
19h50′:
* RFA: + Sáng 8-9-2013; +  Tối 8-9-2013 
* RFI: 


No comments:

Post a Comment

View My Stats