Friday 13 September 2013

GIA ĐÌNH KÊU CỨU VỀ BẢN ÁN 15 NĂM TÙ CỦA NHÀ HOẠT ĐỘNG Ở PHÚ YÊN (Trà Mi - VOA)




13.09.2013

Thân nhân một nhà bất đồng chính kiến vừa bị tuyên án 15 năm tù về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” cầu cứu công luận lưu tâm và lên tiếng về bản án mà họ cho là oan sai và vi phạm nhân quyền.

Nhà hoạt động Ngô Hào, 65 tuổi, bị Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Yên tuyên án hôm 11/9 sau khi tham gia các hoạt động cổ súy đa đảng-dân chủ, kêu gọi quốc tế can thiệp cho các trường hợp tù nhân lương tâm tại Việt Nam.

Viện Kiểm sát Nhân dân Phú Yên nói từ năm 2008 đến 2012, ông Ngô Hào đã “tàng trữ, viết bài, phát tán và chuyển tiếp nhiều tài liệu có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc chế độ, nói xấu lãnh tụ” và liên hệ với các tổ chức phản động hải ngoại nhằm “lật đổ chính quyền”.

Trong thư gửi Liên hiệp quốc và các tổ chức nhân quyền quốc tế đề ngày 12/9, gia đình ông Hào kêu gọi can thiệp để giúp đòi lại những quyền cơ bản của công dân đang bị chính phủ Việt Nam xâm phạm.

Thư tố cáo nhà cầm quyền đã vu khống cho ông Ngô Hào tội “bịa đặt”, “nói xấu chế độ”, “lật đổ chính quyền” khi ông lên tiếng bênh vực những trường hợp bị áp bức tôn giáo như vụ của nhà hoạt động Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Văn Lía hay nhờ đưa 14 tù nhân tôn giáo vào danh sách nhân quyền Liên hiệp quốc.

Truyền thông nhà nước nói phiên xử ông Hào diễn ra công khai với phần tranh tụng công khai.

Tuy nhiên, người nhà ông cho biết tham dự phiên tòa ngoài 3 thân nhân của bị can, toàn bộ là công an mặc sắc phục hay thường phục, và ông Hào không có luật sư cũng như không có cơ hội được lên tiếng để tự bảo vệ mình.

Bà Nguyễn Thị Kim Lan, vợ ông Ngô Hào nói với VOA Việt ngữ:

“Người ta buộc mình phải nhận, cho nên ông ấy không chịu. Ông Hào có nói ông có làm những chuyện như kêu gọi bảo vệ Trường Sa-Hoàng Sa, ủng hộ lời kêu gọi của Thích Quảng Độ kêu gọi thanh niên bảo vệ đất nước, kêu gọi thả 14 tù nhân chính trị. Họ nói ông Hào làm những chuyện không tốt với đất nước Việt Nam. Ông Hào không chấp nhận, ông không chịu.”

Ông Ngô Hào bị bắt từ tháng hai năm nay. Cùng tháng đó, tòa án tỉnh Phú Yên đã xử 22 nhà hoạt động khác thuộc Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn từ 10 năm tù đến chung thân về cùng tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền”.   

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam kết án gần năm chục nhà hoạt động về các tội danh liên quan đến chống nhà nước, khiến quốc tế thêm quan ngại về hồ sơ vi phạm nhân quyền của Hà Nội với chiến dịch leo thang đàn áp những tiếng nói đối lập hay chỉ trích nhà nước.


--------------------------------



No comments:

Post a Comment

View My Stats