Sunday 22 September 2013

DÂN VIỆT NAM ĐÒI QUYỀN DÂN SỰ, CHÍNH TRỊ (Người Việt)




Friday, September 20, 2013 7:43:09 PM

SÀI GÒN (NV) - Nhiều người vừa truyền nhau trên các mạng xã hội một bản tuyên bố của nhóm khởi xướng “Phong trào dân sự và chính trị” đòi chế độ độc tài đảng trị Hà Nội trả các quyền này cho dân.

Một số người dân ở các thành phố Hà Nội, Sài Gòn, Nha Trang tham dự ngày “dã ngoại nhân quyền”. Họ phân phát các bản 'Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền', và 'Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị' mà chế độ Hà Nội đã đặt bút ký kết nhưng không tuân hành. (Hình: Facebook)

“Dân sự và chính trị là những quyền thiêng liêng của con người. Từ xưa đến nay, trên toàn thế giới, nơi nào quyền dân sự và chính trị được thực thi thì nơi đó có con người được đảm bảo những điều kiện phát triển tốt nhất.”

Bản tuyên bố phổ biến ngày 20 Tháng Chín với hơn 100 người ký tên viết mở đầu như vậy và viết tiếp rằng “Bảo vệ các quyền chính đáng ấy, ở Việt Nam, Hiến Pháp hiện hành quy định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, có quyền được thông tin, có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật”.

Bản tuyên bố cũng viện dẫn công ước quốc tế về những quyền dân sự và chính trị mà nhà nước Việt Nam ký tham gia ngày 24 Tháng Chín, 1982 quy định cụ thể về quyền bày tỏ quan điểm, quyền hội họp và lập hội: “Mọi người đều có quyền giữ vững quan niệm mà không bị ai can thiệp. Mọi người đều có quyền tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền tự do tìm kiếm, tiếp nhận, và phổ biến mọi tin tức và ý kiến bằng truyền khẩu, bút tự hay ấn phẩm, dưới hình thức nghệ thuật, hay bằng mọi phương tiện truyền thông khác, không kể biên giới quốc gia”; “Quyền hội họp có tính cách hoà bình phải được thừa nhận”; “Ai cũng có quyền tự do lập hội, kể cả quyền thành lập và gia nhập các nghiệp đoàn để bảo vệ quyền lợi của mình”.

Những quy định tương tự khác cũng có trong Tuyên ngôn nhân quyền của Liên Hiệp Quốc ngày 10 Tháng Mười Hai, 1948 mà mọi quốc gia thành viên phải tôn trọng. Tuy điều 69 của bản Hiến Pháp Việt Nam hiện hành công nhận các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí,  tự do hội họp, lập hội, biểu tình của công dân, nhưng trên thực tế, chế độ độc tài Hà Nội lại đẻ ra một số điều luật hình sự để bỏ tù người dân khi người ta sử dụng các quyền vừa kể. Đó là điều 258 kết án người dân “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” và điều 88 vu cho người ta “Tuyên truyền chống nhà nước...”. Đó là chưa kể một số điều luật khác quy chụp cho người ta “Gây rối trật tự công cộng”, “Gây mất đoàn kết dân tộc...”.

Hàng trăm người ở Việt Nam đã và đang bị bỏ tù vì các điều luật vừa kể dù những điều luật đó bị cộng đồng quốc tế lên án là vi phạm nhân quyền, vi phạm các điều ước quốc tế mà chế độ Hà Nội đã ký kết.

“Chúng tôi đề nghị chính quyền tôn trọng quyền bày tỏ quan điểm của công dân, thẳng thắn tranh luận và đối thoại, từ bỏ cách đối xử không công bằng, không minh bạch với những tiếng nói dân chủ khác với quan điểm của nhà cầm quyền. Ý kiến khác nhau cần được tranh luận thẳng thắn để tìm chân lý; còn dựa vào quyền lực để cản trở việc công bố, không đối thoại mà chỉ đơn phương phê phán, quy kết, thậm chí dùng nhiều cách ngăn cấm và trấn áp thì không những vi hiến và trái với Công ước quốc tế mà còn không đúng với tư cách chính đáng của một nhà cầm quyền.” bản tuyên bố viết.

Ngày 5 Tháng Năm vừa qua, một số người dân ở các thành phố Hà Nội, Nha Trang và Sài Gòn đã bị ngăn cản, đánh đập, tịch thu điện thoại, máy hình và các bản “Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền” mà họ mang đi phân phát ở công viên khi họ tham dự buổi “dã ngoại nhân quyền”.

Những người ký tên trên bản “Tuyên bố về thực thi quyền dân sự và chính trị” nói trên kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội phải sửa đổi hiến pháp theo hướng tôn trong thật sự các quyền dân sự và chính trị của Công dân.

“Để vượt qua những thách thức hiểm nghèo đối với đất nước và dân tộc, giải pháp cơ bản là phải cải cách thể chế chính trị, chuyển từ toàn trị sang dân chủ, qua đó phát huy sức mạnh hòa giải và đoàn kết dân tộc, mở ra thời kỳ phát triển mới cho đất nước và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia. ĐCSVN, với vị trí là đảng đang cầm quyền, tự nhận vì nước vì dân, phải có trách nhiệm thúc đẩy quá trình chuyển đổi đó một cách chủ động, mở đầu bằng việc sửa đổi Hiến pháp. Đó là mệnh lệnh của cuộc sống và cũng là phương án tối ưu cho sự chuyển đổi thể chế chính trị một cách ôn hòa ở nước ta”.  Bản tuyên bố viết.

Hiện chế độ Hà Nội đang đưa ra một bản dự thảo hiến pháp mới nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy chế độ Hà Nội bỏ điều khoản dành độc quyền cai trị cho đảng CSVN.

Những người ký tên trên bản tuyên bố cảnh cáo rằng “Nếu Hiến Pháp và hệ thống pháp luật vẫn duy trì thể chế và sự yếu kém như hiện nay thì thách thức mà đất nước và dân tộc đang đối mặt sẽ càng thêm nghiêm trọng dẫn tới hệ quả khôn lường, dân càng thất vọng và bất bình, uy tín của nước ta trong quan hệ quốc tế càng giảm sút.”

Từ đầu năm đến nay, từ khi chế độ Hà Nội chuẩn bị sửa lại bản Hiến Pháp 1992, hàng chục ngàn người dân đã ký tên trên bản kiến nghị thúc hối chế độ bỏ điều 4, trả quyền tự hữu và trả các quyền tự do căn bản cho người dân.

Những tháng qua, đã có nhiều lời kêu gọi và vận động chống điều luật hình sự 258, chống nghị định 72 siết sử dụng Internet. Người ta cũng thấy có lời kêu gọi bỏ đảng CSVN như của đảng viên hơn 40 tuổi đảng Lê Hiếu Đằng ở Sài Gòn vì nó phản lại quyền lợi của dân tộc.

Những ai muốn ký tên xin vào blog: diendanxahoidansu.blogspot.com   
Email: diendandansuxahoi@gmail.com  
Facebook: Diễn Đàn XHDS. (TN)


5 comments:

  1. tôi thấy những hành động như thế này là không đúng, các vị có biết là những hành động như thế này của các vị là nhưng hành động khiến cho tình hình của đất nước chúng ta ngày càng khó khăn hơn, rối ren hơn, điều đó là không tốt, đất nước chúng ta còn khó khăn, tập trung xây dựng đất nước là quan trọng hơn nhiều

    ReplyDelete
  2. dân việt nam đòi quyền dân sự, chính trị ư, nói liêu vậy mà cũng dám nói à, xin lỗi các vị, chẳng có người dân việt nam chân chính là họ lại đi đòi hỏi máy cái vấn đè này cả, vì sao ư, bởi vì họ tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của đảng cộng sản việt nam, chỉ có những thành phần chống đối mới rỗi hơi có những hành động đó mà thôi

    ReplyDelete
  3. nhân dân việt nam đòi quyền chính trị, dân sự hay là chỉ có mây tay phản động làm tế vậy, có người dân việt nam nào lên tiếng về việc này đâu, chỉ có một số người tự nghĩ ra mà thôi, chính họ đã và đang rất tích cực thực hiện các hành động chông đối, tạo ra nhưng vấn đề bất ổn cho đất nước

    ReplyDelete
  4. chung ta phải tỉnh táo nhìn nhận những sự việc đang diễn ra hiện nay, cho dù không đi ra ngoài quốc tế nhiều, nhưng điều đó cũng sẽ không ngăn cản mọi người nắm bắt được tình hình thực tế, và chúng ta đều biết tình hình dân chủ ơ việt nam được thực hiện rất tốt, người dân việt nam cảm thấy rất dễ chịu về cuộc sống hiện tại

    ReplyDelete
  5. cứ mỗi khi có mông muốn thực hiện hành vi chống phá đất nước nào đó , thì một số đối tượng lại sử dụng những vấn đề liên quan tới dân chủ, quyền dân sự hay chính trị gì gì đó, việc đó như một thói quen vậy, mặc dù là việc đó không có tác dụng gì hết nhưng họ vẫn làm, bởi vì dường như là họ chỉ có cách đó mà thôi

    ReplyDelete

View My Stats