Wednesday 18 September 2013

CHÂN DUNG HỌA SĨ HOÀI NAM BIẾN THÀNH CHÂN DUNG THI SĨ BÙI GIÁNG (Đinh Cường)




17.09.2013

Đoạn ghi chiều lên thăm cháu nội bấm laptop xem
thấy họ in lầm chân dung Bùi Giáng trên một website, thật ngậm ngùi ...

*

Chiều lên thăm hai cháu nội
sau khi chơi thảy banh cùng cháu
mệt rồi vô bấm laptop xem qua
các website, thật lạ khi thấy trên
Dân Trí — diễn đàn dân trí Việt Nam
có bài 15 năm tưởng nhớ “thi sĩ kỳ dị”
Bùi Giáng của Hồng Nhung

mà kỳ dị thật khi trong bài có cái ảnh
lớn nhất ghi chú bên dưới
“thi sĩ kỳ dị” Bùi Giáng, mà tôi
ngớ người khi nhận ra đó là ảnh
khi về già của hoạ sĩ Hoài Nam,
hồi xưa anh học ở Quốc Gia Cao Đẳng Mỹ Thuật
Gia Định, tôi có gặp anh cùng Hiếu Đệ
kể cả Cổ Tấn Long Châu trước khi vào bưng
(nay Hiếu Đệ và Cổ Tấn Long Châu đã mất)
sau đó Hoài Nam là hoạ sĩ nổi tiếng
chuyên vẽ trang trí các tấm phông cải lương
chắc chị Kim Cương biết

nay anh Hoài Nam còn sống không ở Sài Gòn
vậy mà không ai nhìn thấy cái ảnh ấy
tôi có e-mail cho Huỳnh Như Phương hay
nếu Bùi Giáng còn sống anh sẽ nói
vui thôi mà, mai mốt Trẫm sẽ mượn cặp kính
và cái mũi của Hoài Nam để thành Bùi Bàng Giúi

tôi vẫn luôn thầm yêu quý kính trọng anh
tôi vẽ nhiều sát na chân dung anh và để cho nhiều
người lưu giữ hình ảnh một Bùi Giáng trác tuyệt
riêng tôi vẫn nhớ hoài anh đi về với gió du côn...

Virginia, Sept. 16, 2013
Đinh Cường


Chân dung hoạ sĩ Hoài Nam biến thành chân dung “thi sĩ kỳ dị” Bùi Giáng trên báo Dân Trí:

Chân dung Bùi Giáng (tư liệu của Đinh Cường):

Bùi Giáng 2 tháng trước khi mất (tư liệu của Đinh Cường):

Chữ viết của Bùi Giáng:

__________________________

Phụ chú của Hoàng Ngọc-Tuấn:

Hôm qua, 16.09.2013, thi/hoạ sĩ Đinh Trường Chinh cũng có cho chúng tôi biết rằng trang báo Dân Trí đã in chân dung hoạ sĩ Hoài Nam mà ghi là chân dung “thi sĩ kỳ dị” Bùi Giáng. Chúng tôi liền đưa vấn đề công khai lên Facebook và rất nhiều văn thi hữu từ Sài Gòn đã tham gia bày tỏ sự bất bình. Hôm nay, khi chúng tôi vào trang báo Dân Trí để xem lại, thì thấy bức chân dung hoạ-sĩ-Hoài-Nam-biến-thành-”thi sĩ kỳ dị”-Bùi-Giáng ấy đã bị xoá mất, nhưng báo Dân Trí không hề ghi một lời đính chính hay xin lỗi!

Trang báo Dân Trí (hôm nay) đã xoá bức chân dung ấy:

Trang báo Dân Trí (hôm qua) lúc chưa xoá bức chân dung ấy (còn trong Google cache)


-----------------

Bài liên quan:

17.09.2013
[VĂN HOÁ HÔM NAY] ... Tuy nhiên, vấn đề không chỉ có bấy nhiêu. Chúng tôi vào Google truy lục thử, thì lại phát hiện rằng chân dung hoạ sĩ Hoài Nam đã bị biến thành chân dung Bùi Giáng từ tháng 12/2011. Trước hết, nhà xuất bản Nhã Nam cùng Hội Nhà Văn Việt Nam...



No comments:

Post a Comment

View My Stats