Thursday 12 September 2013

CẦN CÓ MỘT TỔ CHỨC PHẢN ĐỐI DỰ ÁN ĐIỆN HẠT NHÂN Ở VIỆT NAM (Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam - Danlambao)




13.9.13             8 Comments http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Để công việc phản biện về dự án điện hạt nhân có được trọng lượng và đến được các cấp có thẩm quyền, cần có một tổ chức, một mạng lưới “KHÔNG ĐIỆN HẠT NHÂN” - “NO ATOM POWER” đại diện cho người Việt Nam trong nước quan tâm đến điện hạt nhân và sự yểm trợ của các cá nhân và tổ chức quan tâm đến điện hạt nhân.

Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi các vị học giả, chuyên gia và mọi người Việt Nam yêu nước ở trong và ngoài nước đứng ra thành lập một tổ chức, một mạng lưới “chống” điện hạt nhân để chúng ta có được sự chính danh trong công tác đấu tranh chống lại kế hoạch thực hiện dự án điện hạt nhân đầy nguy hiểm tại Việt Nam...

*

Thư phản đối dự án điện hạt nhân điện hạt nhân đã được chúng tôi gởi cho chính quyền của hai nước Nhật Bản và Nga ngày 21/05/2012 với hơn 600 chuyên gia, trí thức và thanh niên trong ngoài nước tham gia ký tên.

Đến hôm nay, tình hình về thảm họa nổ các lò phản ứng hạt nhân tai Fukushima, Nhật Bản, càng lúc càng tồi tệ khiến chính phủ Nhật đã phải chi thêm nhiều tỷ USD nhằm khắc phục phần nào tình trạng càng ngày càng tồi tệ nạn rò rỉ hằng ngàn mét khối nước nhiễm xạ nguy hiểm ra môi trường sống chung quanh và vùng biển miền đông nước Nhật, chưa kể việc phải dọn dẹp các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại. 

Nhật Bản là một quốc gia tiên tiến hàng đầu thế giới, nhưng Nhật Bản không thể tự mình làm được công việc trừ khử phóng xạ vô cùng nguy hiểm, đầy khó khăn và kéo dài hằng chục hằng trăm, hằng ngàn năm sau! Nhật Bản cần phải nhờ sự giúp đỡ của các nước có kinh nghiệm về tai nạn điện hạt nhân để giúp khắc phục tình trạng rò rỉ phóng xạ càng lúc càng tồi tệ tại các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại tại Fukushima. Chính ông Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Nhật vừa mới đến Ukraine tham vấn cùng chính quyền Ukraine về công tác khắc phục thảm họa nổ lò phản ứng hạt nhân tại Chernobyl, cách thức mà nước này đã chi nhiều tỷ USD trong hơn 25 năm qua để giải quyết đại nạn thảm họa hạt nhân Chernobyl, đã nói lên điều này.

Hiện nay hầu hết các nước trên thế giới đang tranh thủ tìm phương cách dẹp bỏ các nhà máy điện hạt nhân hiện đang hoạt động của họ. Đây là việc làm rất tốn kém, cần nhiều chục tỷ USD cho mỗi nhà máy và cần phải kéo dài nhiều chục năm nếu không nói hằng thế kỷ mới hoàn toàn thoát khỏi hậu quả nhiễm phóng xạ của khu vực nhà máy điện hạt nhân. Bên cạnh đó, sẽ không biết giải quyết cách nào với các thiết bị nhiễm đầy chất phóng xạ và nhiều tấn thanh nguyên liệu hạt nhân phế thải sẽ tồn tại và tiếp tục phát tán các chất độc phóng xạ gây tác hại cho con người và môi trường sống trong hằng chục ngàn năm, nếu không nói hằng trăm ngàn năm.

Không hiểu vì cớ gì mà nhà nước Việt Nam lại tiếp tục hợp tác với các tập đoàn bán máy móc điện hạt nhân, tuyên truyền nói tốt về điện hạt nhân mà Giáo Sư Nguyễn Khắc Nhẫn đã ví von là “điện hại dân, điện hại nước”, như qua việc tổ chức các chuyến tham quan tuyên truyền cho một số cư dân tại Phan Rang tại viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, việc trẻ em tiểu học bị tập đoàn Rosatom bỏ chút tiền lẻ, nhồi nhét kiến thức sai lệch đầy nguy hiểm về sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân vào đầu óc non nớt của chúng. Trước việc rất lố bịch và vô nhân đạo của các quan chức Việt Nam, Giáo sư Nguyễn Khắc Nhẫn đã phát biểu một câu nói lên thực chất về hành động của đảng và nhà nước Việt Nam về dự án điện hạt nhân như sau: Vì cớ gì người ta đi tới, mình đi lùi, người ta đi ra, mình đi vào?”.

Trước tình trạng thao túng của các tập đoàn bán nhà máy điện hạt nhân kết hợp với các nhóm lợi ích trong và ngoài nước nhằm đẩy nhanh việc thực hiện dự án nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam, với bằng chứng mới đây về kế hoạch “Trình khả thi dự án điện hạt nhân vào cuối năm nay” để nhanh chóng thực hiện ký hợp đồng tiến hành xây cất nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận vào năm 2014, nhằm tạo ra một việc đã rồi - phóng lao phải theo lao - như dự án Bauxite đầy hệ lụy tại Tân Rai Tây Nguyên trước đây với các tập đoàn của Tàu.

Trước tình trạng bưng bít tin tức và độc quyền quyết định về dự án điện hạt nhân, một dự án vô cùng nguy hiểm ảnh hưởng đến nhiều thế hệ người dân Việt Nam và nhất là sự tồn vong của đất nước và dân tộc, một thành phần nhỏ của một đảng chính trị không được phép có quyền độc đoán quyết định vận mệnh, sự tồn vong của cả dân tộc với dự án điện hạt nhân vô cùng nguy hiểm với hệ quả không thể lường trước, mà phải có quyết định tối hậu từ toàn dân, những người chủ nhân thực sự của Tổ quốc Việt Nam.

Người dân Việt Nam cần phải được cung cấp thông tin trung thực đa chiều về dự án điện hạt nhân để họ có thể chọn lựa đúng con đường cho sự phát triển đất nước của họ.

Chúng ta phải nhanh chóng có hành động cụ thể, phải tích cực phản biện chống lại hành động rất sai trái này của đảng và nhà nước Việt Nam.

Để công việc phản biện về dự án điện hạt nhân có được trọng lượng và đến được các cấp có thẩm quyền, cần có một tổ chức, một mạng lưới “KHÔNG ĐIỆN HẠT NHÂN” - “NO ATOM POWER” đại diện cho người Việt Nam trong nước quan tâm đến điện hạt nhân và sự yểm trợ của các cá nhân và tổ chức quan tâm đến điện hạt nhân.

Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi các vị học giả, chuyên gia và mọi người Việt Nam yêu nước ở trong và ngoài nước đứng ra thành lập một tổ chức, một mạng lưới “chống” điện hạt nhân để chúng ta có được sự chính danh trong công tác đấu tranh chống lại kế hoạch thực hiện dự án điện hạt nhân đầy nguy hiểm tại Việt Nam.

Ngày 13 tháng 09 năm 2013



____________________________________________________________

Nguồn tham khảo:

Yêu cầu chính phủ Nhật Bản hủy dự án tài trợ nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam

Yêu cầu chính phủ Nga hủy dự án tài trợ nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam

List of 626 Signatories collected from 14 May 2012

Rò rỉ Fukushima: Tokyo nên nhờ quốc tế trợ giúp

Hãy đồng thanh lên tiếng phản đối chương trình Phát triển "Năng lượng hạt nhân"

Những trẻ em hạt nhân: cách lạm dụng trẻ em hợp pháp và rẻ mạt

Điện hạt nhân tiếp tục bị chỉ trích nhân dự án Đà Lạt
“Vì cớ gì, người ta đi tới, mình đi lùi, người ta đi ra, mình đi vào?”



Ai thao túng mua bán lò phản ứng ở VN?

Trả giá quá đắt cho dự án Bauxite

Dự án bauxite có thể đổ bể bất cứ lúc nào

Ngụy biện để tiếp tục dự án bauxite




No comments:

Post a Comment

View My Stats