Sunday 8 September 2013

CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO CHÂU Á HOAN NGHÊNH CHIẾN LƯỢC TÁI CÂN BẰNG CỦA HOA KỲ (Jim Garamone - US Department of Defense)




Jim Garamone
American Forces Press Service | 05/09/2013

Bản dịch của Lê Thiên Hà  (Defend the Defenders)


Khi các nhà lãnh đạo khắp Châu Á chào đón Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel trong chuyến công du vừa qua của ông tới đây, họ cũng hoan nghênh chiến lược tái cân bằng của Mỹ sang Châu Á, quyền Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách an ninh sự vụ Châu Á – Thái Bình Dương phát biểu với các phóng viên hôm 5.9 tại Washington.

Trong cuộc gặp với các phóng viên để thảo luận về chuyến công du, Peter R. Lavoy lưu ý là ngài Bộ trưởng đã tới thăm Malaysia, Indonesia, Brunei và Philppines trong chuyến đi kéo dài 9 ngày của ông. Ông cũng tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN ở Brunei. Tham gia cùng các bộ trưởng quốc phòng ASEAN trong phiên “mở rộng” là các bộ trưởng quốc phòng đến từ Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Australia và Hoa Kỳ.

“Người đối thoại nào với ông cũng đều tỏ thái độ hết sức tích cực về chiến lược tái cân bằng”, Lavoy nhận xét.

Tất cả các nước đều đánh giá cao thực tế theo đó chiến lược tái cân bằng là cách tiếp cận toàn chính phủ đối với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chứ không chỉ giới hạn trong lĩnh vực quân sự, Lavoy nói, mà tập trung vào thương mại, đầu tư, ngoại giao, sự can dự chính trị, và quốc phòng. “Điều quan trọng là chúng ta cũng có sự cân bằng trong chiến lược tái cân bằng”, ông nói thêm.

Các nhà lãnh đạo Châu Á cũng bày tỏ sự hài lòng về cách thức mà Hoa Kỳ vẫn đang cung cấp nguồn lực và vận hành chiến lược tái cân bằng, Lavoy phát biểu.

Tổng thống Barack Obama, Bộ trưởng Quốc  phòng Chuck Hagel và Ngoại trưởng John F. Kerry đều đã dành những chuyến công du quan trọng tới khu vực này. Ông Hagel sẽ quay lại Châu Á vào tháng tới, cả Tổng thống cũng vậy.

Chuyến công du của ông Hagel còn cho thấy phạm vi ảnh hưởng toàn cầu của Hoa Kỳ tới các vị bộ trưởng quốc phòng, Lavoy nói. Khi ngài Bộ trưởng ở Châu Á, tình hình Syria đang nóng lên, ông lưu ý. Ngài thực hiện một lịch trình đầy ắp sự kiện trong một ngày với các nhà lãnh đạo Châu Á và còn dành các buổi tối để xử lý với các đối tác liên cơ về tình hình Syria.

“Ông làm việc về Syria vào buổi tối và làm việc về Châu Á vào buổi ngày”, Lavoy cho biết. “Những người đối thoại với ông rất ấn tượng rằng Hoa Kỳ thực sự đem đến năng lực đáng tin cậy bất cứ nơi nào mà họ đặt chân đến. Chúng tôi còn có thể cùng lúc làm nhiều hơn một việc.”

Ở Malaysia, ngài Bộ trưởng đã bàn thảo về việc thắt chặt mối quan hệ quốc phòng, kể cả khả năng bán các máy bay F-18 cho nước này. Họ cũng thảo luận về những yêu sách đối chọi nhau trên Biển Đông. Malaysia đang dẫn dắt một nỗ lực nhằm xây dựng một bộ quy tắc ứng xử cho khu vực, bao gồm cả Trung Quốc. Lavoy cho biết là Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ cho nỗ lực đó.

Tại Indonesia, ngài Bộ trưởng bàn thảo về mối quan hệ quân sự gần gũi giữa hai nước. Hoa Kỳ sắp sửa bán các máy bay trực thăng AH-64 Apache cho Indonesia, và một dẫn chứng về mức độ gần gũi của mối quan hệ này là việc thành lập một hiệp hội cựu nam sinh cho những sỹ quan quân đội Indonesia và Hoa Kỳ từng theo học tại các trường quân sự ở mỗi nước, Lavoy phát biểu với các phóng viên. Trong số này có cả Tổng thống Hoa Kỳ, người từng tốt nghiệp Army Command & General Staff College ở Fort Leavenworth, Kansas.

Ở Philippines, Lavoy cho hay, Hagel thảo luận về những tiến độ đạt được trong hiệp định khung nhằm cho phép các lực lượng của Mỹ hoạt động theo hình thức luân phiên trên lãnh thổ Philippines. Điều này, ông giải thích, sẽ cho phép các lực lượng của Hoa Kỳ và Philippines rèn luyện với nhau.
“Hai vòng đàm phán về hiệp định khung đã diễn ra, và chúng tôi còn hai vòng nữa”, ông nói. “Chúng tôi kỳ vọng… là sẽ cố gắng hoàn tất việc này trong vài tuần tới.”




No comments:

Post a Comment

View My Stats