Thursday 19 September 2013

BÀ TRẦN THỊ HÀI MÃN HẠN TÙ (Hải Huỳnh - Danlambao)





19.9.13                 36 Comments http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

"9 tháng tù như một giấc ngủ trưa"  - Trần Thị Hài


Bà Trần Thị Hài cho biết sẽ nghỉ ngơi và ổn định gia đình vài ngày và tuyên bố sẽ đi tiếp con đường chính nghĩa của mình. Bà cho rằng mình lớn tuổi nhưng dấn thân để khích lệ giới trẻ và bà tin rằng thế hệ trẻ ở Việt Nam sẽ có nhiều hình thức đấu tranh mới và độc đáo hơn thế hệ của bà. Bà cũng nhắc đến một số dân oan khắp 63 tỉnh thành mà bà từng gặp trên con đường đi tìm công lý...

Bà Trần Thị Hài, dân oan tỉnh Bình Dương đã mãn hạn tù 9 tháng. Bà đã về đến nhà lúc 12 giờ trưa ngày 17 tháng 9 năm 2013. Đợt ân xá tù nhân dịp 2 tháng 9 thì bà Trần Thị Hài cũng không được đặc xá dù chỉ còn 15 ngày tù. Như vậy, nhà cầm quyền đã không dảm cho bà Hài một ngày nào cho dù nó ngay dịp mừng quốc khánh 2 tháng 9. Bà bị bắt giam ngày 17 tháng 12 năm 2012.

Ngay trước khi mãn hạn tù cũng là cuộc đấu tranh giữa bà Hài và trại giam việc thu 400 ngàn đồng tiền án phí hình sự. Bà Hài cho mình là dân oan, vô tội. Tiền 400 ngàn đồng đó là tiền công của nguyên cả bộ máy cầm quyền thi hành, bắt giam, điều tra, phạt tù chứ bà không có tội gì. Nếu ghi rõ là tiền công của việc bắt giam giữ thì bà đóng còn ghi án phí thì bà không chấp nhận. Dù 400 ngàn đồng chẳng là gì nhưng phải ghi cho đúng bản chất sự việc là vậy.

Ngày mãn hạn tù phía trại giam An Phước 2 có cấp cho bà Hài 50 ngàn đồng tiền xe làm lộ phí nhưng bà Hài từ chối số tiền tù này vì đã có người nhà cho xe đến đón ngay cổng trại giam An Phước 2.

Kể về những ngày tù thì bà Trần Thị Hài cho là mình bị giam giữ chung với tù hình sự. Phòng giam nhỏ bé nhưng chứa đến 63 người. Bà Hài bị phân công vào đội quét rác gồm 31 người. Hằng ngày lo quét dọn sạch sẽ toàn bộ khu trại giam. Về thông tin bên ngoài thì ở trong đó chẳng có báo chí gì ngoài một tập san phụ nữ viết về đời sống phụ nữ. Truyền hình thì không được coi trực tiếp VTV phát sóng mà trại giam thu lại và chỉ phát chương trình khoảng 15 phút theo ý muốn của họ. Bà Hài kể lại rằng có một lần bà quét sân ngay trước phòng ông Phó giám đốc trại giam bà nhặt được tờ báo công an thành phố mà cán bộ trại giam cũng thu luôn không cho bà đem về phòng để đọc.

Bà Trần Thị Hài bị giam ở phân trại số 2 của trại giam An Phước 2. Ở đây thì bà không gặp tù chính trị nào. Việc tiếp xúc giữa các tù nhân rất hạn chế. Khu 1 dành cho nam và khu 2 dành cho nữ thì khi xếp hàng phải cách nhau 7 mét và tuyệt đối không nói chuyện hay nhìn ngó nhau. Ai vi phạm sẽ bị kỷ luật. Mỗi lần thăm nuôi chỉ được 45 phút và thăm nuôi tập trung. Riêng trường hợp của bà Hài thì mỗi lần thăm nuôi bị cách ly và luôn có 4 hay 5 cán bô theo dõi toàn bộ thời gian thăm nuôi ngắn ngủi này.

Trước khi bà Trần Thị Hài được thả vì mãn hạn tù thì an ninh có kêu bà Hài lên làm việc khuyên nhủ, răn đe bà nên dừng việc đấu tranh. Bà Hài tuyên bố là đất đai, tài sản có thể bị mất nhưng đấu tranh giành công lý thì không bao giờ bà bỏ cuộc. Phía an ninh đã dùng các người thân quen của gia đình để chèn ép gia đình không được loan tin bà Hài mãn hạn tù oan 9 tháng và cấm gia đình bà Hài tiếp xúc với các cơ quan truyền thông báo chí nước ngoài. Phía an ninh tỉnh Bình Dương có đem 1 video clip lên chiếu cho các cán bộ trại giam và tuyền truyền bà Hài là phản động, muốn nói xấu chế độ. An ninh còn chỉ đạo cán bộ trại giam luôn phân biệt đối xử với bà Hài từ chuyện lặt vặt đến các tiêu chẩn thăm nuôi đều bị hạn chế.

An ninh nhà cầm quyền rất hèn hạ là hay dùng câu nói của bà "9 tháng tù như một giấc ngủ trưa" để châm biếm, mỉa mai, làm nhục gia đình của bà Hài nhưng bà rất cương quyết. Bà Hài quả quyết rằng trong lao tù bị hành hạ và bị làm nhục đủ mọi cách nhưng bà vẫn tin tưởng thế giới chính nghĩa bên ngoài vẫn còn nhớ đến bà và gia đình. Nhờ niềm tin mà bà đã cứng rắn hơn và trưởng thành hơn trong đấu tranh.

Bà Hài mới về chưa tiếp xúc với cơ quan báo chí nào nhưng bạn bè và người thân đến thăm viếng và chúc mừng rất đông. Chị Bùi Hằng ở Vũng Tàu có nhã ý mời vợ chồng bà Hài ra thành phố biển này an dưỡng vì bà Hài không có hình phạt quản chế nghĩa là quyền công dân của bà Hài khôi phục kể từ 0 giờ ngày 17.9.2013 vừa qua.

Bà Trần Thị Hài cho biết sẽ nghỉ ngơi và ổn định gia đình vài ngày và tuyên bố sẽ đi tiếp con đường chính nghĩa của mình. Bà cho rằng mình lớn tuổi nhưng dấn thân để khích lệ giới trẻ và bà tin rằng thế hệ trẻ ở Việt Nam sẽ có nhiều hình thức đấu tranh mới và độc đáo hơn thế hệ của bà. Bà cũng nhắc đến một số dân oan khắp 63 tỉnh thành mà bà từng gặp trên con đường đi tìm công lý.

Chúc tôi chúc mừng bà Trần Thị Hài ra khỏi nhà tù nhỏ. Mong rằng đất nước sớm có tự do dân chủ để không còn nhưng cảnh đời như dân oan Trần Thị Hài. Số điện thoại liên lạc với gia đình bà Trần Thị Hài: +84 650 3 822 152.




No comments:

Post a Comment

View My Stats