Kính
Hòa, phóng viên RFA
2013-09-12
2013-09-12
Sự kiện Mỹ Yên lại tiếp tục những xung đột giữa nhà
cầm quyền Việt Nam và cộng đồng Công giáo.
Chính
quyền mồi lửa xung đột?
Những xung đột giữa chính quyền Việt Nam do đảng
cộng sản lãnh đạo với cộng đồng Công giáo Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều,
thậm chí trên hệ thống thông tin chính thống của nhà nước. Vụ đầu tiên được mọi
người biết đến một cách rộng rãi sau năm 1975 là vụ tranh chấp khu đất Tòa Khâm
mạng Giáo Hoàng tại Hà Nội từ năm 2008.
Năm năm đã trôi qua và hầu như Việt Nam chứng kiến
liên tục những xung đột giữa chính quyền và cộng đồng Công giáo. Cuối năm 2008
đầu năm 2009 lại đến vụ Thái Hà, nơi giáo dân muốn đòi lại một khu đất đang bị
đưa vào xây cất. Vụ này kéo dài sang đến cả năm 2011 với nhiều người bị bắt bớ.
Trong năm 2010 vụ Cồn dầu bắt đầu. Trong vụ này cả
một ngôi làng Công giáo lâu đời bị xóa sổ nhường bước cho một dự án du lịch
sinh thái. Nhiều giáo dân Cồn dầu đã sang lánh nạn ở Thái Lan và xa hơn nữa là
Úc và Hoa Kỳ.
Năm 2012 lại đến phiên các thanh niên Công giáo bị
bắt và vụ việc vẫn còn dai dẵng cho đến nay. Trong cùng năm 2012 lại xảy ra vụ
Con Cuông, nơi nhà nguyện của giáo dân bị phá hủy, một hành động được cho là
nhằm xóa sổ tôn giáo để giữ vững danh hiệu anh hùng của huyện Con Cuông.
Cụm từ “hiệp thông cầu nguyện” thường xuyên được
nghe thấy trên các phương tiện truyền thông không do nhà nước kiểm soát. Và từ
vài tháng nay lại xảy ra vụ Mỹ Yên, nơi máu đã đổ và thương tích chưa lành
trong mấy ngày qua.
Chính quyền Việt Nam luôn tuyên bố rằng ở Việt Nam
có tự do tôn giáo, và bất cứ khi nào xảy ra một xung đột gì đó với các nhóm tôn
giáo khác nhau thì những cụm từ như: “các thế lực thù địch,” “chia rẽ khối đoàn
kết dân tộc”… lại được báo chí chính thống sử dụng.
Hình ảnh căng thẳng, bạo lực của vụ Mỹ Yên do chính
truyền thông nhà nước ghi lại, với hàng đoàn cảnh sát có trang bị khiên chống
đạn, đám đông hỗn loạn với gạch đá bay tới tấp làm liên tưởng tới một vụ nổi
dậy và đàn áp, một vụ xung đột tôn giáo ở nơi nào đó, Myanmar hay Thái Lan, Ai
Cập hay Sri Lanka chứ không phải Việt Nam.
Nhưng không đúng! Xung đột tôn giáo đã từng xảy ra
trên mảnh đất hình chữ S này. Lật lại lịch sử mới cách đây chưa đầy 200 năm,
chính sách bức hại Thiên chúa giáo của triều đình Tự Đức đã góp phần dẫn đến sự
sụp đổ của nền độc lập Việt Nam và dẫn đến nhiều hệ lụy khác nữa mà hàng chục
thế hệ sau chưa giải quyết xong. Chính sách này của Tự Đức còn dẫn đến một chủ
trương ghê gớm của những người Việt ái quốc là Bình tây sát Tả, tức là diệt
giặc Pháp đồng thời với thảm sát người Công giáo. Kết quả ra sao thì ai cũng
rõ, độc lập dân tộc bị mất đi và đồng thời xuất hiện sự rạn nứt giữa hai cộng
đồng dân chúng.
Công an đàn áp giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên ở xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc,
tỉnh Nghệ An ngày 3/9/2013. Screen capture.
Lịch sử hiện đại còn chưa ráo mực cũng ghi lại sự
vụng về của Dụ số 10 đã góp phần làm bùng cháy những ngọn lửa Phật tử, góp phần
dẫn đến sự sụp đổ của nền đệ nhất cộng hòa ở miền Nam Việt Nam.
Những người cộng sản Việt Nam đang thực sự nghĩ gì
khi càng ngày càng có nhiều bằng chứng là chính nhà cầm quyền đã hành động như
những mồi lửa trong những cuộc xung đột vừa qua?
Ông Nguyễn Quang Thạch, người thực hiện chương trình
sách hóa nông thôn ở Việt Nam và không phải là người Công giáo, trả lời phỏng
vấn của chúng tôi về việc các giáo xứ Thiên chúa giáo giúp đỡ ông như thế nào
trong việc truyền bá kiến thức đến nông thôn Việt Nam:
“Các giáo xứ là một cơ sở xã hội dân sự rất hoàn
hảo.”
Và theo ông Thạch thì xã hội dân sự chính là chìa
khóa cho sự phát triển tương lai của Việt Nam.
Trong khi đó vào tháng tám năm ngoái, một bài báo
được đăng trên trang nhà của đảng cộng sản Việt Nam mang tựa đề, Xã hội dân
sự, một thủ đoạn của diễn biến hòa bình. Trong bài báo này tác giả phê bình
việc phát triển các tổ chức dân sự, trong đó có Công giáo, là một âm mưu thiết
lập xã hội dân sự theo quan điểm phương tây lên nước Việt Nam, mặc dù không nói
đến một xã hội dân sự không phải phương Tây là như thế nào.
Chủ
trương vô thần?
Có phải là cộng đồng Công giáo với tư cách một tổ
chức xã hội hoàn hảo như lời ông Nguyễn Quang Thạch, đã thách thức đến quyền
lực toàn trị của những người cộng sản chủ trương vô thần?
Hai người công giáo được ông Thạch đề cập đến như là
những người góp phần đắc lực cho kế hoạch phát triển sách ở nông thôn của ông
là luật sư Lê Quốc Quân và Đức giám mục Nguyễn Thái Hợp của giáo phận Vinh.
Luật sư Quân hiện đang bị cầm tù, còn đức Giám mục Hợp hiện đang bị công kích
bởi các phương tiện truyền thông của nhà nước sau sự kiện Mỹ Yên.
Đức giám mục Nguyễn Thái Hợp là một khuôn mặt rất ôn
hòa, trong một lần trả lời phỏng vấn Mặc Lâm của đài RFA ông nói về một số vấn
đề của đối ngoại của đất nước hiện nay là xung đột biển Đông và gia nhập tổ
chức thương mại xuyên Thái Bình Dương như sau:
“Điều quan trọng là phải chấm dứt đối thoại song
phương để quốc tế hóa vấn đề Biển Đông. Chúng ta cũng như các nước khác lấy
luật biển năm 1982 coi như một cơ sở…
Với tư cách một công dân, một trí thức và một linh
mục Công giáo có quan tâm đến vạn mạng nước nhà, chứ không phải là nhà chính
trị, tôi thấy đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương là một hướng đi quan trọng
đối với Việt Nam hôm nay. Nhất là Việt Nam trong bối cảnh bị Trung Quốc lấn
lướt thì đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương sẽ giúp cho Việt Nam mở rộng con
đường khác và sẽ giúp cho Việt Nam tìm được một cơ hội.”
Nếu so sánh hai quan điểm đối ngoại này với những gì
truyền thông nhà nước Việt Nam hay loan tin về chính sách đối ngoại của mình
thì thấy không có gì khác nhau.
Quyền lợi của cộng đồng công giáo và của nước Việt
Nam như vậy không có gì khác nhau.
Nhưng hiện các bài phóng sự, trên báo lẫn truyền
hình đang gây một nỗi hoài nghi nơi dân chúng Việt Nam về những người anh em
Công giáo chiếm đến 10% dân số.
Phải chăng những người cầm quyền ở Việt Nam nên suy
nghĩ cặn kẽ hơn những điều này, và nên nhớ lại những trang sử do vua Tự Đức
viết năm xưa mà trong đó có câu khẩu hiệu rùng rợn Bình Tây sát Tả.
No comments:
Post a Comment