Monday 2 September 2013

ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH QUẢNG ĐỘ TỪ NHIỆM (RFA, BBC, RFI)




RFA
02.09.2013

Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam quyết định từ chức, nêu lý do có bất đồng giữa Ngài với các nhân vật thân cận nhất ở trong nước và Văn Phòng 2 Viện Hóa Đạo, là đại diện của Giáo Hội ở hải ngoại.

Trong cáo bạch đề ngày 30 tháng Tám 2013 gửi mọi người, Đức Tăng Thống cho biết chuyện dẫn đến việc Ngài phải quyết định từ chức là vai trò của Hòa Thượng Thích Chánh Lạc, người được Viện Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất công cử tại Đại hội IX tháng 11 năm 2011 là Chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo, thay thế cho Đức cố Phó Tăng Thống Thích Hộ Giác lâm trọng bệnh năm ấy.

Cáo bạch cho hay Viện Tăng Thống nhận được rất nhiều lời than trách từ mọi nơi, cho hay Hòa Thượng Chánh Lạc vi phạm một số giới răn của Phật Giáo, ghi rõ là “với những bằng chứng cụ thể, minh bạch không thể chối cãi”.

Trước những bằng chứng này, cuối tháng Tám Đức Tăng Thống dự tính ra quyết định đình chỉ mọi sinh hoạt và những chức vụ trong Giáo Hội của Hòa Thượng Chánh Lạc.

Nhưng Cáo bạch mang chữ ký của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ cho biết thêm vào ngày 28 tháng Tám vừa qua, hai Hòa Thượng Thích Viên Định, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo và Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Văn Phòng Viện Tăng Thống trong nước đã đến gặp Ngài để giải quyết chuyện liên quan đến Hòa Thượng Chánh Lạc.

Trong cuộc thảo luận đó, 2 vị Hòa Thượng này đều nhất quyết lưu giữ Hòa Thượng Chánh Lạc, mời Hòa Thượng vào vai trò Cố Vấn Văn Phòng 2 Viện Hóa Đạo.

Cùng lúc đó, Cáo Bạch viết tiếp, Tổng Thư Ký Văn Phòng 2 Viện Hóa Đạo kiêm Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội tại Hoa Kỳ cũng báo cáo cho Ngài biết là đã thỉnh ý chư tăng mọi nơi và tất cả đều đồng ý lưu giữ Hòa Thượng Chánh Lạc.

Trước những khác biệt giữa Ngài với các Hòa Thượng đang giữ các vị trí rất quan trọng của Giáo Hội ở trong và ngoài nước, Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ quyết định từ chức. Cáo bạch viết rằng kể từ ngày 30 tháng Tám 2013, Ngài không còn liên hệ đến sinh hoạt cũng như không chịu trách nhiệm về bất cứ việc gì của Giáo Hội.

Ngay sau khi nhận được bản sao Cáo Bạch này, Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do chúng tôi đã cố gắng bằng mọi cách nhưng vẫn chưa liên lạc được với Hòa Thượng Thích Viên Lý, Tổng Thư Ký Văn Phòng 2 Viện Hóa Đạo kiêm Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội tại Hoa Kỳ. Chúng tôi cũng đã yêu cầu Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đặt tại Paris để xin được trực tiếp phỏng vấn Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, và được trả lời là sẽ chuyển lời yêu cầu đến Đại Lão Hòa Thượng.

Ban Việt Ngữ chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tin quan trọng này, và gửi đến quý thính giả những tin tức mới nhất liên quan đến quyết định của Đức Tăng Thống và hiện tình Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất sau khi Ngài từ chức.


---------------------------------------------

BBC
Cập nhật: 13:57 GMT - thứ hai, 2 tháng 9, 2013

Hòa thượng Thích Quảng Độ giữ chức Tăng thống Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất từ năm 2008

Người đứng đầu Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất loan báo từ nhiệm, trong biến cố nội bộ lớn nhất từ nhiều năm qua.
Hòa thượng Thích Quảng Độ công bố lá thư nói ngài “không còn chịu trách nhiệm bất cứ việc gì” tại Giáo hội Phật giáo vẫn bị chính quyền ở Việt Nam không công nhận.
Người đang là Đệ Ngũ Tăng Thống của Giáo Hội cho biết ngài muốn cách chức người đứng đầu Giáo hội ở hải ngoại, nhưng các nhân vật lãnh đạo khác phản đối.
Hòa thượng Thích Chánh Lạc, Chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo tại Hoa Kỳ, tức lãnh đạo cao nhất của tổ chức này tại nước ngoài, bị cáo buộc “vi phạm trọng giới Dâm và Vọng”, theo lá thư.

Hồi 11/2012, trong cuộc gặp gỡ với Đại sứ Úc Hugh Borrowman tại Thanh Minh Thiền Viện, Hòa thượng Thích Quảng Độ đã kêu gọi các nước, gồm cả Úc, giúp đỡ tiến trình dân chủ hóa Việt Nam

‘Phạm trọng giới’
Theo nội dung bản Cáo bạch được viết ở Sài Gòn ngày 30/8/2013, lí do từ nhiệm liên quan tới vấn đề đạo đức của nhân vật được cử trọng trách dẫn dắt tổ chức tại hải ngoại.
Hòa thượng Thích Chánh Lạc bị cáo buộc “vi phạm trọng giới Dâm và Vọng với những bằng chứng cụ thể, minh bạch không thể chối cãi,” bản Cáo bạch viết.
Tuy nhiên, dường như đã có sự bất đồng gay gắt giữa các lãnh đạo của Giáo hội trong việc xử lí vụ việc này.
Tổng vụ trưởng Tổng vụ tăng sự “ba lần dâng thỉnh nguyện thư” yêu cầu cho Hòa thượng Chánh Lạc nghỉ việc, điều mà Hòa thượng Thích Quảng Độ muốn chấp thuận.
Tuy nhiên, Viện trưởng Viện Hóa đạo và Chánh thư kí Viện Tăng thống “quyết lưu giữ” Hòa thượng Chánh Lạc và còn muốn Hòa thượng sẽ là “cố vấn Văn phòng II Viện Hóa đạo”, theo bản Cáo bạch.
Những khác biệt quá lớn trong cách thức xử lí vụ việc khiến Hòa thượng Thích Quảng Độ tuyên bố từ nhiệm, bởi ngài “không thể chấp nhận những việc làm trái với Hiến chương của Giáo hội để bảo vệ một vị tăng phạm giới”.
Bản Cáo bạch cũng nhắc tới các cuộc tự thiêu của các thành viên Giáo hội kể từ sau 1975 tại Việt Nam, sự hy sinh nhằm “bảo vệ đạo pháp và dân tộc”, điều mà Hòa thượng Thích Quảng Độ nói ngài “không thể phản bội lại”.

Ông Võ Văn Ái, người phát ngôn cho Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất trong nước, là người được Hòa thượng Thích Quảng Độ ủy quyền công bố lá thư trên mạng.
Trả lời BBC Tiếng Việt, ông Ái nói Giáo hội đang “có một vài cá nhân không có phẩm hạnh”.
“Nếu nội bộ không làm được chuyện thanh lọc, đó sẽ là sự đi xuống, nếu không nói là tan vỡ của tổ chức,” ông Ái bày tỏ chính kiến.

'Mong ngài ở lại'
Tuy nhiên, trả lời BBC cùng ngày 2/9/2013, Thượng tọa Thích Quảng Ba, trụ trì tại Tu viện Vạn Hạnh, Canberra, tiểu bang New South Wales, Úc nói ông đang muốn kêu gọi tinh thần sám hối của các vị liên quan như Hòa thượng Chánh Lạc "nên từ chức", chứ không phải Đức Tăng thống.
Hòa thượng Thích Quảng Ba, người hiện là Phó Giáo chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại Úc nói, "đây là một cuộc khủng hoảng thì có lẽ là đúng hơn, nhưng không phải là sự chia rẽ sâu sắc".
"Chúng tôi là một tập thể tu hành... không phải một thế lực tôn giáo..."
"Đức Tăng thống đã nhận lời cầu thỉnh của Giáo hội, nay ngài không hài lòng về cung cách của một số giáo phẩm... nhưng nay cầu xin ngài ở lại."


'Giáo hội không thể thiếu lãnh đạo'
Việc Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ từ nhiệm là 'khủng hoảng' của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.


Hòa thượng Thích Quảng Ba nói cũng "không cần phải cường điệu hóa vụ việc này" vì đây không phải là "cuộc khủng hoảng trầm trọng".
Sinh năm 1928, Hòa thượng Thích Quảng Độ giữ chức Tăng thống Giáo hội Việt Nam Thống nhất từ năm 2008.
Trước đó, ngài là Viện trưởng Viện Hóa Đạo đặt tại Thanh Minh Thiền Viện ở Sài Gòn, từ năm 1999, duy trì hoạt động của Giáo hội trong nước mặc dù Đảng Cộng sản Việt Nam không thừa nhận.
Hồi 2006, ngài được trao Giải tưởng niệm Thorolf Rafto vì các hoạt động đấu tranh cho nhân quyền.
Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ cũng từng được đề cử giải Nobel Hòa bình nhiều lần.
Hòa thượng Thích Quảng Ba nói việc "một phần lớn khó khăn cho việc điều hành Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là việc chính quyền quản thúc, cầm tù các lãnh đạo" của Giáo hội này.

------------------------------------------------

Thanh Phương   -  RFI
Thứ hai 02 Tháng Chín 2013

Trong một cáo bạch đề ngày 30/08/2013, gởi đi từ Thanh Minh Thiền Viện, Sài Gòn, Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Tăng Thống, tức lãnh đạo Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất loan báo từ nhiệm khỏi Hội đồng Lưỡng viện của giáo hội này.

Trong cáo bạch, Hòa thượng Thích Quảng Độ giải thích lý do của quyết định từ nhiệm là do các lãnh đạo khác của giáo hội vẫn nhất quyết giữ lại Hoà thượng Thích Chánh Lạc, Chủ tịch Văn phòng 2 Viện Hóa Đạo, ở chức vụ này, mặc dù trước đó Hòa thượng Quảng Độ với cương vị Tăng Thống, đã ra quyết định đình chỉ mọi chức vụ đối với Hòa thượng Chánh Lạc, một chức sắc bị xem là đã vi phạm nghiêm trọng giáo luật của đạo Phật.

Cuối bản cáo bạch, Hòa thượng Quảng Độ tuyên bố kể từ nay « xin lui về tịnh tu để trưởng dưỡng thân tâm, cầu nguyện cho thế giới hòa bình, Đạo Pháp trường tồn và lãnh thổ toàn vẹn. ».

Hòa thượng cũng tri ân những tổ chức, đoàn thể, người Việt hay quốc tế, cũng như các chức sắc , tăng ni, Phật tử trong và ngoài nước đã hậu thuẫn và sát cánh cùng Hòa thượng trong công cuộc đấu tranh cho dân chủ ở Việt Nam.

Là Viện trưởng Viện Hóa Đạo từ năm 1999, Hòa thượng Thích Quảng Độ đã chính thức nhận chức Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất ( bị cấm hoạt động) từ năm 2011, thay thế Hòa thượng Thích Huyền Quang, viên tịch năm 2008.

Hòa thượng Quảng Độ là một trong những nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Việt Nam và quốc tế. Ngài đã được trao giải nhân quyền Rafto của Na Uy vào năm 2006 và đã nhiều lần được đề cử cho giải Nobel Hòa bình.


--------------------------------------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats