Friday 19 July 2013

BLOGGER VIỆT LẤY NHÂN QUYỀN LÀM "GẬY" (Người Việt)




Thursday, July 18, 2013 5:27:10 PM

SÀI GÒN (NV) .- Một nhóm gồm 65 blogger ở Việt Nam vừa ký tên vào tuyên bố sẽ thực thi nghiêm túc các nguyên tắc mà Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã đề ra.

Logo cổ động cho tuyên bố thực thi nhân quyền của 65 blogger. (Hình: Internet)

Theo đó, họ sẽ: Tiếp tục xúc tiến và truyền đạt đến dân chúng Việt Nam các quyền của mỗi công dân bằng cách phân phối công khai bản Tuyên ngôn Nhân quyền, tổ chức các diễn đàn công khai để thảo luận về nhân quyền ở Việt Nam và vận động cho những cải thiện cần thiết trong việc tôn trọng và bảo vệ nhân quyền.

Họ cũng sẽ tiếp tục giám sát, báo cáo và bình luận công khai về sự cải thiện, thụt lùi hay vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, với sự tập trung vào vấn đề chính sách và thực thi chính sách ảnh hưởng đến nhân quyền do chính quyền Việt Nam thực hiện.

Trong tuyên bố, nhóm blogger này giải thích, những mục tiêu mà họ nhắm tới chính là thực thi các nguyên tắc của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Họ sẽ hành động dựa trên các nguyên tắc đó và việc tuân thủ các nguyên tắc đó vốn là nghĩa vụ của chính quyền Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Bản chụp chữ ký của những blogger tham gia ký tên vào tuyên bố thực thi nhân quyền. (Hình: Internet)

Nhà cầm quyền CSVN đang tìm nhiều cách để có thể trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Về nguyên tắc, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc có trách nhiệm tăng cường việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền trên toàn thế giới, giải quyết tình trạng vi phạm nhân quyền và đưa ra khuyến nghị.
Do vậy, để có thể trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, giai đoạn 2014-2016, Việt Nam phải hợp tác với Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và duy trì “những chuẩn mực cao nhất trong việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền”.

Đó là lý do để các blogger khẳng định, chính quyền Việt Nam phải xem lại tình trạng nhân quyền ở Việt Nam, dân chúng Việt Nam cũng phải có quyền tự do tư tưởng và biểu đạt, bởi trách nhiệm thực thi “những chuẩn mực cao nhất trong việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền” cần được áp dụng không chỉ trên bình diện quốc tế, mà còn phải áp dụng ngay tại Việt Nam.

Dựa trên các tiêu chí, nguyên tắc về bảo vệ và thực thi nhân quyền ở phạm vi toàn cầu – điều mà nhà cầm quyền CSVN không thể chối bỏ khi vận động cộng đồng quốc tế để được chọn làm thành viên Hội đồng Nhân quyền liên Hiệp Quốc, nhiệm kỳ 2014-2013, 65 blogger Việt Nam kêu gọi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp quốc chú ý và chính quyền Việt Nam loại bỏ điều 258 trong Bộ luật Hình sự Việt Nam.
Điều 258 được đặt định để xử phạt những người bị cáo buộc là “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Trong vài tháng qua, ba blogger: Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Đinh Nhật Uy đã bị tạm giam với cáo buộc vi phạm điều 258.

Cũng trong thời điểm này, một số blogger khác bị tạm giữ sau khi phân phát Tuyên ngôn Nhân quyền, lý do bị tạm giữ cũng vì có dấu hiệu “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước”.

Các blogger Việt nhận định, điều 258 trong Bộ luật Hình sự Việt Nam vi phạm điều 19 của Tuyên ngôn Nhân quyền. Điều 19 trong Tuyên ngôn Nhân quyền khẳng định: “Mọi người đều có quyền tự do tư tưởng và biểu đạt. Quyền này bao gồm sự tự do tư tưởng mà không bị cản trở, được tự do tìm kiếm, thu nhận và quảng bá tin tức và ý kiến qua mọi phương tiện truyền thông bất kể biên giới”.

Các blogger Việt Nam tin rằng, bởi mỗi quốc gia thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc phải thúc đẩy nhân quyền ở cả trong lẫn bên ngoài quốc gia đó, Việt Nam cần loại bỏ điều 258 trong Bộ luật Hình sự Việt Nam để dân chúng Việt Nam được tự do học hỏi về nhân quyền cũng như thúc đẩy nhân quyền.

Các blogger Việt Nam hi vọng, các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc sẽ thúc đẩy Việt Nam thực hiện điều này khi Việt Nam vận động để được bầu làm thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Việt Nam sẽ phải tiếp tục có những cam kết về cải thiện nhân quyền. Cộng đồng quốc tế nên xem việc loại bỏ điều 258 trong Bộ luật Hình sự Việt Nam như một bằng chứng về thiện chí và nỗ lực thực hiện những cam kết đó.

Cuối tuyên bố, 65 blogger Việt Nam dẫn lời ông Ban Ki-moon - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc: “Tất cả các nạn nhân của việc vi phạm nhân quyền có thể trông cậy vào Hội đồng Nhân quyền như một diễn đàn và một bàn đạp cho các hành động” - để nhấn mạnh: Là những người vận động cho tự do biểu đạt ở Việt Nam và là nạn nhân của các vi phạm nhân quyền vì những hoạt động của mình, chúng tôi xem việc ứng cử của Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền như một cơ sở cho các cuộc thảo luận có tính xây dựng về nhân quyền ở đất nước chúng tôi. (G.Đ)


--------------------------------------------------





No comments:

Post a Comment

View My Stats