Posted by basamnews
on 09/11/2012
BA SÀM :
Kinh hoàng! Suốt 11 năm, có trên 3.000 văn bản về đất
đai thuộc thẩm quyền quyết định của chính phủ, nhưng lại được thủ tướng ký,
dù có sự ủy quyền của chính phủ, thậm chí có một nghị định lúc nào đó “cho
phép” theo kiểu lách luật, thì cũng là trái pháp luật.
Một vụ án chưa từng thấy, với tội danh “cố ý làm trái,
gây hậu quả đặc biệt đặc biệt nghiêm trọng”?
-------------------------------
Ông Đặng Hùng Võ: ‘Vụ Văn Giang không đơn
giản’
Thừa nhận thẩm quyền giao đất là “không
đúng” song ông Đặng Hùng Võ cho rằng, vụ Văn Giang không chỉ đơn giản như vậy.
Còn Bộ Tài nguyên Môi trường khẳng định, cuộc đối thoại của ông Võ không phản
ánh quan điểm của Bộ.
Tien
liên quan :
Trao đổi với VnExpress, ông Đặng
Hùng Võ cho biết, cuộc làm việc với người dân Văn Giang (Hưng Yên) ngày hôm qua
“hoàn toàn trên tư cách cá nhân” vì ông “từng ký 2 văn bản” liên quan tới dự án
khu đô thị Văn Giang. Ông cho hay, sau đối thoại, chưa lãnh đạo hay quan chức
nào có ý kiến gì với ông.
Ông Đặng Hùng Võ trong cuộc đối thoại ngày 8/11. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Theo ông Đặng Hùng Võ, vấn đề quan trọng,
mấu chốt đối với vụ việc này là xác định “thẩm quyền của Chính phủ hay Thủ
tướng” trong quyết định giao đất. Bởi thẩm quyền đó kéo dài suốt từ 15/10/1993
cho tới 1/7/2004 khi tất cả văn bản đều do Thủ tướng ký.
“Vấn đề là phải có lý do gì từ ngày xưa
chứ, phải làm rõ tại sao, trên cơ sở nào hình thành “thông lệ” này chứ không
phải đến dự án này mới có chuyện ấy”, ông Võ nói. Vị cựu Thứ trưởng cho biết,
sáng 9/11, ông đã hỏi Văn phòng Chính phủ và được biết, số lượng quyết định của
Thủ tướng về đất đai trên cơ sở thẩm quyền của Chính phủ trong giai đoạn này là
trên 3.000 văn bản.
Theo ông Võ, phân tích theo chiều sâu luật
pháp thì đây là điều “không bình thường”. “Pháp luật phải rất chặt chẽ, không
thể tư duy theo kiểu luật như thế này mà cơ quan quản lý có thể thực hiện khác
đi mà vẫn coi là được. Đấy là một kinh nghiệm khi nhắc đến việc Thủ tướng quyết
tất cả mọi thứ đối với đất đai trong khi thẩm quyền lại của Chính phủ. Nếu nói
Chính phủ ủy quyền cho Thủ tướng thì cũng chưa đúng với luật. Còn tất nhiên vi
phạm đất đai ở Việt Nam là chuyện cơm bữa”, ông Võ nhận xét.
Nói thêm về cuộc đối thoại ngày 8/11, ông
Võ cho biết, ông thành tâm nhận trách nhiệm vì chưa đủ luận cứ để bác lại quan
điểm của người dân và luật sư. Song ông cho rằng, phải xem lại tất cả chứ câu
chuyện “không thể đơn giản như vậy”. Trong tuần tới, ông sẽ suy xét lại mọi vấn
đề để có kết luận cuối cùng trước khi gửi văn bản kiến nghị tới Bộ Tài nguyên
và Môi trường.
Tại cuộc đối thoại này, ông Đặng Hùng Võ đã
nhận lỗi trước người dân Văn Giang vì “những gì gây thất thoát cho bà con”.
Cuộc đối thoại xoay quanh việc 8 năm trước, khi còn đương chức, ông Võ đã ký
hai tờ trình lên Thủ tướng, đề xuất thu hồi đất để xây dựng đường cao tốc nối
Hưng Yên và Hà Nội qua cầu Thanh Trì và khu đô thị Văn Giang (huyện Văn Giang
tỉnh Hưng Yên).
Trao đổi với VnExpress sáng nay, Thứ
trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết, ông không quan tâm
và cũng không theo dõi cuộc đối thoại giữa ông Đặng Hùng Võ và người dân Văn
Giang (Hưng Yên) vào ngày 8/11, dù ông Võ là cựu lãnh đạo Bộ và cuộc đối thoại
cũng được tổ chức ở trụ sở cũ của Bộ.
“Ông Võ đã về hưu, đối thoại là việc của
ông chứ không liên quan gì tới Bộ. Bộ Tài nguyên Môi trường đã đưa ra quan điểm
và đối thoại với dân”, ông Hiển nói. Thứ trưởng Hiển cũng từng đối thoại với
người dân Văn Giang vào cuối tháng 8.
Dự án khu đô thị Văn Giang được Thủ tướng
cho phép thực hiện, giao Công ty Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng làm chủ
đầu tư. Ngày 30/6/2004, Thủ tướng có quyết định thu hồi, giao đất để thực hiện.
Dự án có quy mô xấp xỉ 500 ha thuộc 3 xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao thuộc
huyện Văn Giang và 55 ha để làm đường giao thông liên tỉnh Hà Nội – Hưng Yên.
Đây là dự án khu đô thị sinh thái lớn nhất miền Bắc với tổng vốn đầu tư ban đầu
lên tới 6 tỷ USD.
Nguyễn Hưng
Xem thêm :
-------------------------------------------
Nam Nguyên, phóng viên RFA
2012-11-09
Mặc dù Đảng Cộng sản
Việt Nam đã tái xác định đất đai là sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở
hữu và thống nhất quản lý, nhưng
nhiều Đại biểu Quốc hội vẫn kiến nghị phải có chế độ đa sở hữu đất đai.
Có
ý kiến ngược lại quan điểm chỉ đạo của Đảng là khuynh hướng mới xuất hiện trong
thời gian gần đây. Dù rằng theo thể chế chính trị ở Việt Nam Đảng Cộng sản mới
thực sự là người lãnh đạo, Chính phủ và Quốc hội chỉ là người thực hiện thừa
hành. Ngoài ra phải thêm rằng, các giới chức chính quyền từ cấp thấp nhất như
xã phường cho đến cấp cao nhất như Thủ tướng, Chủ tịch Nước nhất nhất đều là
đảng viên. Thành phần Quốc hội cũng vậy, số đại biểu là người ngoài Đảng chiếm
tỷ lệ rất ít và được sàng lọc trước khi chấp nhận cho ứng cử.
Đa sở hữu đất đai là tất yếu
Ngày
6/11 vừa qua, các đại biểu Quốc hội đã sôi nổi thảo luận về dự thảo Luật Đất
đai sửa đổi. Khá nhiều đại biểu nêu ý kiến trái ngược với Nghị quyết Trung ương
6 Khóa 11 ban hành ngày 30/10/2012. Các đại biểu trở lại vấn đề phải qui định
đa sở hữu đất đai vì “sẽ cởi trói được nhiều vấn đề”. VnEconomy bản tin trên
mạng ngày 8/11 trích ý kiến đại biểu
Phạm Huy Hùng đơn vị Hà Nội nói rằng, Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi vẫn qui
định đất đai là sở hữu toàn dân do Nhà nước làm đại diện chủ sở hữu.
Tuy
nhiên ông Hùng khuyến cáo, trong những năm sắp tới, Đảng và Quốc hội nên chấp
thuận sở hữu tư nhân về đất đai đối với một số trường hợp. Vị đại biểu này cho
rằng, trên thực tế nhiều nơi được giao đất đã hành xử không khác gì những người
chủ đất thực sự, toàn quyền định đoạt và chuyển nhượng tràn lan, gây bức xúc
trong xã hội.
Luật Sư Bùi Quang
Nghiêm,
Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư
TP.HCM trong dịp trả lời Nam Nguyên nói rằng Việt Nam nên áp dụng đa sở hữu về đất đai:
“Giai đoạn lịch sử 1945-1975 Việt Nam đã có
đất đai đa sở hữu rồi… Nó giống như kinh tế nhiều thành phần, có những loại đất
đai thuộc sở hữu Nhà nước, có những loại đất đai thuộc sở hữu tư nhân, có những
loại đất đai thuộc sở hữu tập thể, có những loại đất đai thuộc sở hữu của các
doanh nghiệp.”
Cùng
tường thuật về các phiên thảo luận của Quốc hội liên quan tới Dự luật Đất đai
sửa đổi, báo Thanh Niên Online trích phát biểu của Đại biểu Trương Trọng Nghĩa
đơn vị TP.HCM cho rằng có sự bất cập từ Hiến pháp cho
tới Luật Đất đai. Theo vị Đại biểu này, Hiến pháp qui định đất đai
là sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu, nhưng trong luật đất đai
chỉ qui định quyền đại diện, không qui định quyền của “ông chủ” là người dân
đang sở hữu, dẫn tới “ông chủ” trở thành người sử dụng, không phài chủ sở hữu.
Vẫn theo Thanh Niên Online Đại biểu
Trương Trọng Nghĩa kêu gọi phải
đưa vào Luật điều khoản qui định quyền của nhân dân với đất đai, đó là quyền
định đoạt với tài sản của mình. Nhà nước là người đại diện chủ sở
hữu không được vi phạm quyền của người sở hữu đất đai là nhân dân.
Trong
cuộc phỏng vấn của Nam Nguyên, TS Phạm
Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nói rằng, sở hữu nhà nước hay sở hữu toàn dân chỉ
là cách gọi, theo ông điều quan trọng hơn cả là quyền sử dụng được luật pháp
bảo vệ như thế nào, hiện nay vẫn chưa được làm rõ trong Dự thảo Luật Đất đai
sửa đổi. Ông tiếp lời:
“Việc
tùy tiện xâm phạm vào quyền sử dụng ấy đã diễn ra tương đối phổ biến, vì vậy
chúng tôi đề xuất Quốc hội Việt Nam nên sớm ban hành Luật Tài sản. Trong đó tài
sản bất động sản bao gồm cả quyền sử dụng đất và khi đã có quyền tài sản rồi
thì có cả quyền chiếm hữu sử dụng hưởng lợi định đoạt đối với tài sản đó như là
thông lệ quốc tế ở các nước. Như vậy quyền sở hữu tài sản được bảo vệ, cần đưa
ra luật riêng về vấn đề này.”
Cả hai tờ báo điện
tử Thanh Niên và Thời báo Kinh tế Việt Nam đều trích lời Đại biểu Đinh Xuân
Thảo,
Viện trưởng Viên Nghiên cứu Lập pháp của Quốc hội cho biết có đến 48% cơ quan Trung ương và 37% cơ quan địa
phương đề xuất phải có sở hữu tư nhân về đất đai. Ngay cả Ban sửa đổi
Hiến pháp cũng đề nghị có hai hình thức sở hữu, ngoài sở hữu toàn dân còn có sở
hữu tư nhân. Tuy
vậy các nghị quyết Trung ương từ khóa 9 và nay khóa 11 đều quyết định chỉ có
một hình thức duy nhất, đất đai là sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở
hữu và thống nhất quản lý.
Theo TS Nguyễn Đình
Lộc, nguyên
Bộ trưởng Tư pháp, vấn đề đa sơ hữu đất đai có nhiều rào cản rất khó vượt qua,
đặc biệt là qui định của Hiến pháp. TS
Nguyễn Đình lộc nhận định:
Thực
tế bây giờ muốn đa sở hữu đất đai cũng không đơn giản, phải tính đến nó sẽ đưa
tới những hậu quả gì cho xã hội, cho người dân. Không đơn giản bây giờ cứ đa sở
hữu là vui vẻ với nhau đâu… không phải… Vì hiện nay dù chưa đa sở hữu thì trong
tay một số người có tích tụ ruộng đất rất lớn, mà đa sở hữu thì những đất đai
đó đối với xã hội sẽ như thế nào đó là vấn đề chưa tính ra được. Cho nên không
đơn giản đâu, bây giờ việc phân hóa diện tích đất đai trong tay một số người
thì không nhỏ, trong lúc đó nhiều người lại không có. Nếu bây giờ chúng ta
tuyên bố đất đai không còn thuộc sở hữu toàn dân nữa mà là đa sở hữu thì thế
nào, cách nào để mà làm, cách nào để có thể chuyển hóa điều đó, thành luật thì
rất dễ nhưng bằng cách nào để làm điều đó thì không đơn giản.”
Giới hạn quyền của Nhà nước trong
thu hồi đất bắt buộc
Mỗi
năm ở Việt Nam xảy ra khoảng 120.000 vụ khiếu kiện-tố cáo liên quan đất đai.
Thu hồi đất và bồi thường không thỏa đáng là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các vụ
khiếu kiện, thậm chí tập trung đông người để khiếu kiện tập thể. Theo
VnEconomy, nhiều vị đại biểu chỉ ra rằng các dự án thu hồi đất luôn thiếu công
khai minh bạch, người dân không được tham gia bàn bạc. Tại rất nhiều dự án, giá
đền bù thấp nhưng sau đó bán lại rất cao. Do đó, các đại biểu đề nghị dự luật
phải bổ sung cơ chế chia sẽ quyền lợi từ việc thu hồi đất giữa nhà đầu tư và
người sử dụng đất bi thu hồi.
Thanh Niên Online
trích lời Đại biểu Lê Trọng Sang đơn vị TP.HCM đề nghị: “cần sửa đổi luật
theo hướng nhà nước trưng mua, trưng dụng quyền sử dụng đất. Áp dụng trong
trường hợp cần thiết phù hợp với qui định Hiến pháp. Sau đó cần xây dựng luật
trưng mua, trưng dụng và tài sản khác gắn liền với đất để bảo đảm quyền lợi của
người dân.
Khi
tham gia góp ý về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, TS Phạm Sĩ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nói với
chúng tôi là, những người có đất bị thu hồi đem vào sử dụng chung thì
phải xem họ là những người có đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước, cho
nên ngoài phần thu hồi bị thiệt hại, thì họ cũng tương tự như những người có
tiền bị thu hồi vốn, họ còn phải được hưởng lợi từ kết quả phát triển. Dù kết
quả phát triển từ một con đường hay từ một dự án phát triển đô thị. TS Phạm Sĩ Liêm nhấn mạnh:
“Chúng
tôi đề nghị đúng như Hiến pháp qui định, khi Nhà nước cần đến thì trưng mua chứ
không phải thu hồi. Bởi vì trên đất ấy còn có rất nhiều tài sản người dân. Còn
về giá chúng tôi đề nghị giá công bằng, còn công bằng thế nào thì sẽ giải thích
trong dịp khác.”
Một
ngày trước khi Quốc hội Việt Nam thảo luận về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, hôm
5/11 Ngân hàng Thế giới và Chương trình
Phát triển LHQ tại Việt Nam đã công bố các khuyến nghị chính sách “Sửa đổi Luật
Đất đai để thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam.” Hầu hết báo điện tử
trong nước đều trích đăng thông tin này. Tiền Phong Online gọi là khuyến nghị
sửa Luật Đất đai để kiểm soát tham nhũng. Trong khi Thanh Niên Online đậm nét
với việc “Giới hạn quyền của Nhà nước trong thu hồi đất bắt buộc.
Khuyến nghị của World Bank và UNDP đã cung cấp những ý
tưởng về cải cách đặc biệt quan trọng về chính sách đất đai, chúng tôi trích đọc
nội dung tóm lược được Thanh Niên Online đóng khung:
Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến nghị việc thu hồi đất bắt buộc
chỉ nên giới hạn vào các mục đích quốc phòng, an ninh và phục vụ cho các dự án
vì lợi ích công cộng như đường sá, công viên, trường học... mà không nên áp
dụng cho các dự án vì mục đích kinh tế. WB đưa ra 13 khuyến nghị cụ thể như: Áp
dụng quyền sử dụng đất nông nghiệp vô thời hạn cho các cá nhân và hộ gia đình;
xóa bỏ các hạn mức diện tích sử dụng đất nông nghiệp đối với cá nhân và hộ gia đình;
việc thu hồi đất bắt buộc của nhà nước cần giới hạn chỉ áp dụng vào các mục
đích quốc phòng, an ninh và phục vụ cho các dự án vì lợi ích công cộng như
đường sá, công viên, trường học...
Áp dụng quy định bắt buộc giao cho tổ chức cung cấp dịch vụ định
giá đất để xác định giá đất phù hợp thị trường. Tổ chức cung cấp dịch vụ định
giá đất cần được lựa chọn dựa trên sự đồng thuận giữa những người dân bị ảnh
hưởng và các bên liên quan. Giá đền bù đất cần được quyết định thông qua các
Hội đồng độc lập cấp tỉnh và cấp T.Ư, dựa trên kết quả định giá đất của tổ chức
cung cấp dịch vụ định giá đất; Đưa ra quy định về chia sẻ lợi ích giữa bên
hưởng lợi và bên bị ảnh hưởng nhằm phục hồi và phát triển sinh kế lâu dài cho
những người dân địa phương bị ảnh hưởng bởi các dự án thủy điện, khai thác mỏ
hay các dự án khác có tính chất tương tự...
Hàng chục cuộc hội nghị hội thảo góp ý Dự thảo Luật đất đai sửa
đổi đã được thực hiện trong thời gian gần đây, với rất nhiều ý kiến phản biện
của các nhà khoa học, chuyên gia mọi lãnh vực. Tuy vậy khuyến nghị của Ngân
hàng Thế giới và Chương trình Phát triển LHQ tại Việt Nam được đánh giá là đầy
đủ toàn diện và có hệ thống.
Điều mà các chuyên gia và người dân trông đợi là Đảng, Chính phủ
và Quốc hội đúc kết được những phản biện góp ý và khuyến nghị thiết thực này,
để Việt Nam sớm có được một Luật Đất đai tiến bộ góp phần vào quá trình phát
triển đất nước.
Theo dòng thời sự:
Copyright
© 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
No comments:
Post a Comment