Hoàng
Hưng
25-11-2012
Đây là bài cuối cùng
trong cuốn sách “Viềt về Mỹ thuật” – cuốn thứ 7 trong bộ HHEBOOKS mà tác giả
trân trọng tặng bạn bè gần xa nhân dịp tác giả trỏn 70 “xuân”. Cuốn sách tập
họp một số bài viết qua hơn 20 năm theo dõi, học hỏi, giao lưu và viết về Mỹ
thuật cho báo Lao động – tờ báo
được coi là đi đầu trong việc quảng bá nền Mỹ thuật đương đại VN sau “Đổi mới”.
Hoàng Hưng
----------------------------------------
Nhớ
hồi đầu thập kỷ 1990, lúc mỹ thuật VN chuyển mình sang thời kỳ mới, thoát khỏi
cả truyền thống “thuộc địa” lẫn “hiện thực xã hội chủ nghĩa”, họa sĩ kiêm nhà
phê bình mỹ thuật có ảnh hưởng lớn với thế hệ mới, Nguyễn Quân, đã nhận xét:
“Mỹ thuật VN không có thói quen dấn thân”. “Chim hoa cá gái” cũng là cụm từ hài
hước do anh chế để nói về cảm hứng chủ đạo của mỹ thuật nước nhà. Trong lúc đó,
mỹ thuật Trung Quốc đã qua một thời sôi động “những bức tranh có sẹo”, “nghệ
thuật của những ngưởi bị tổn thương”, hay phong trào “Mao pop”… với ý thức phản
ứng chính trị công khai của các tác giả. Cũng trong lúc ấy, văn học VN đã có
một thời rộ lên những tiếng nói “đổi mới” có nội dung chính trị xã hội thật sự
(rồi bị chặn lại).
Tại
sao MT VN “sau đổi mới” vẫn cứ giãy nảy “Em không nói chuyện chính trị đâu
nhé!”. Đã đành sự sợ hãi mà nhà cầm quyền đã gieo trồng cực kỳ hiệu quả kể từ
vụ Nhân Văn-Giai Phẩm trên cả cánh đồng tinh thần của dân tộc, đối với riêng
MT, còn thêm một yếu tố: Ngay từ khi ra đời, MT hiện đại VN, đứa con tinh thần
của Trường Cao đẳng MT Đông Dương, đã mang đậm tính “salon”, đối tượng của nó
là tầng lớp trưởng giả đô thị, cứu cánh của nó là “cái đẹp” nghệ thuật vị nghệ
thuật. Sau khi thoát khỏi vòng kim cô “hiện thực xã hội chủ nghĩa” trong đó
“phục vụ chình trị” (một cách thô thiển, lấy “tuyên truyền” là mục đích) là nội
dung chủ đạo, MT như hả hê quay lại đúng như nó từng là trước cách mạng. Vả
lại, còn có thể làm gì hơn với những bức tranh chỉ có thể sử dụng trên tường
phòng khách hay phòng ngủ các nhà giàu?
Sang
đầu thế kỷ mới, tình hình rõ ràng là khác, khi xu hướng mỹ thuật khái niệm, mỹ
thuật ngoài giá vẽ, tiến tới mỹ thuật công cộng (public art), cụ thể qua các
thể loại sắp đặt, trình diễn, video… với một thế hệ tác giả trẻ có tư duy mở
rộng, tiếp nhận ngày càng sâu rộng những giá trị phổ quát Tự do, Nhân quyền,
Dân chủ. Ta bắt đầu nghe được những tiếng nói chính trị xã hội cất lên trong Mỹ
thuật.
Tất
nhiên, với sự kiểm duyệt “toàn diện, triệt để” của “các cơ quan chức năng”,
những tiếng nói này còn khá hiếm, và nhiều khi chưa kịp ra khỏi họng thì đã bị
chẹn.
Phải
nói tinh thần cảnh giác của các nhân viên có trách nhiệm giữ gìn an ninh văn
hóa không chê vào đâu được. Thoáng thấy cái gì khác thường hay khó hiểu là họ
rat ay liền. Một chuyện vui: Trong ngày duyệt tác phẩm của Festival Huế 2004,
có một cô họa sĩ “trình diễn” màn “kịch câm” sau: Cô mặc áo dài, trên áo kẹp vô
số cây kẹp quần áo, ngồi im như phỗng giữa một cái mùng làm bằng dây thừng
nhuộm đỏ. Hội đồng duyệt do một ông Phó Thủ tướng đích thân cầm đầu, đi theo là
bộ sậu ban bệ. Đến chỗ “tác phẩm” của cô, một vị trong đoàn chất vấn, giọng bực
bội: “Cô muốn nói gì? Có phải muốn nói nghệ sĩ bị kìm kẹp, không có tự do?” May
mà, có lẽ thấy cô có vẻ hiền lành ngây thơ, ông Phó TT gạt đi: “Thôi đừng suy
diễn, làm khó cô bé”. Và ông quay sang cô, giọng thân mật: “Bác cũng có đứa
cháu gái học mỹ thuật, nó cũng có nhiều ý tưởng lạ lắm!”, rồi dẫn đoàn đi sang
“tác phẩm” khác. Thế là cô thoát!
Nhưng
đó là một may mắn hiếm hoi. Còn phần lớn câu chuyện sẽ diễn ra như với cái
“Bỉm” của họa sĩ Trương Tân trong cuộc triển lãm mang tên “Come-in”
do Viện Goethe Hà Nội và Viện Văn hoá Ðức (IFA) tổ chức tại Trường Ðại học Mỹ
thuật Hà Nội tháng 1.2007.
Hãy
để họa sĩ Minh Thành thuật lại:
“Còn Trương Tân thì
với tài nghệ may vá, anh làm một bức điêu khắc bằng vải. Ðó là một chiếc Bỉm
thay cho tã lót trước kia của các em bé nhưng được phóng với tỷ lệ 1:10 nghĩa
là gấp 10 lần kích thước thật. Khi lại gần thì thấy phía trong của chiếc Bỉm
được lát bằng một lớp túi áo ngực (138 cái) ngay ngắn và đều đặn. Những túi áo
ngực này có kích thước và hình dáng chính xác như thật, được may bằng vải màu
vàng nhạt na ná như màu đồng phục của cảnh sát giao thông Việt Nam hiện nay.
Nhìn cái túi áo ngực là nhớ ngay ra hình ảnh cái áo mà người ta quen gọi ngày
trước là áo đại cán. Khi tôi đến xưởng, nơi anh làm việc, anh cho tôi xem cái
áo công an cũ mà anh đã mua ở đường Lê Duẩn, cạnh ga Hàng Cỏ. Những cái túi áo
này chính là thủ phạm gây nên việc công an đến và không cho trưng bày, cho dù
đã xin được giấy phép từ Vụ Mỹ thuật. Nghe đồn rằng, công an nói đó là hình ảnh
túi áo của tấm áo mà chính Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày xưa từng mặc. Thì đây tôi
cũng chỉ nói lại theo dạng tin đồn, chứ không biết có thực thế hay không và
chúng ta cũng chỉ hiểu nó ở dạng tin đồn. Nhưng những túi áo ngực mà Trương Tân
dùng làm lớp đệm phía trong của chiếc Bỉm phóng đại này, với riêng tôi thì đúng
là giống hệt như ở cái áo mà Chủ tịch Hồ Chí Minh mặc trong nhiều bức ảnh” (Talawas.org).
Trương
Tân và “Bỉm”
Có
chuyện này liên quan chắc ít người biết. Chính cái việc CA bắt gỡ bỏ cái “Bỉm”
này đã khởi đầu sáng kiến viết kiến nghị, thư ngỏ online ở Việt Nam.
Sự
việc trên gây ra sự phẫn nộ của một số họa sĩ và trí thức yêu nghệ thuật ở Hà
Nội, trong đó có ngưởi viết bài này. Do các anh Dương Tường, Phạm Toàn khởi
xướng, chúng tôi gồm khoảng mười người (số trẻ là nhiều) đã thảo ra và ký một
thư ngỏ gửi các cơ quan trách nhiệm phản đối vụ việc và nhân đó đòi họ có thái
độ đối xử văn minh và đúng pháp luật với các phẩm văn học nghệ thuật. Tiếc rằng
bức thư đã không được gửi đi, do ông Viện trưởng Viện Goethe tha thiết xin “hạ
tông” vì ngại ảnh hưởng đến công việc sau này của Viện! (Tuy nhiên, đó đã là
cuộc “thử” cần thiết dẫn đến thành công ngoạn mục của Kiến nghị về việc thu hồi
tập Thơ Trần Dần sau đó đúng 1 năm).
Đến
Festival MT trẻ (2007) ở Hà Nội thì cuộc đương đầu họa sĩ – người kiểm duyệt
thành ra công khai, gay gắt, và dẫn tới sự thỏa hiệp. Có hai tác phẩm bị Hội
đồng duyệt bỏ: “Ngoài kia là ánh mặt trời” (installation của Lê Huy Cửu) dựng
bốn bức tường (giả) có khoá xích (thật), bên trong là những đám người bằng đất
nung nằm ngả ngốn quanh một cây đèn dầu cỡ lớn, hoặc đứng xếp hàng trước những
tấm cửa khoá. “Sống chật” của Phạm Ngọc Viễn Thành là một performance trong một
installation: Một buồng kính nhỏ hẹp chỉ đặt vừa cái bồn cầu, bên trên bồn cầu
là chậu cây, phía trên đầu là lồng chim có con chim thật. Tác giả trình diễn
trong đó: ăn bánh mì, đọc báo, vẽ… Hội đồng duyệt cho để phần installation
nhưng không cho performance. Riêng tác phẩm “Cột chiến thắng” của Đinh Gia Lê
thì bản chữ bên dưới: “Vô cùng thương tiếc” bị kiểm duyệt bỏ.
Cái
mới trong dịp này là tiếng nói phản ứng chính thức từ những “quan chức” trong
Hội nghề nghiệp, như Đào Minh Tri: “Làm sao để mỹ thuật phát triển được, nghệ
sĩ thoải mái… Con đường tất yếu là phải có luật chung, thể chế hóa, để nghệ sĩ
hiểu và tự chịu trách nhiệm, mới tránh được tình trạng duyệt theo cảm giác cá
nhân, pa-đờ-suy (tiếng lóng: suy diễn, chụp mũ)” (Sau Festival này, Đào
Minh Tri, người tổ chức chính đã bị tai biến não, di chứng cho đến bây giờ!).
“Cột
chiến thắng” (Đinh
Gia Lê)
“Ngoài
kia là ánh mặt trời” (Lê
Huy Cửu)
Tuy
nhiên, đâu đó cũng có những tác phẩm lọt qua lưới kiểm duyệt nhờ tính biểu
tượng khái quát chứ không quá cụ thể của nó, nhất là khi tác giả có bản lĩnh,
biết “to mồm” cãi khi cần thiết.
Lê
Quảng Hà là một họa sĩ như thế. Tác phẩm hội họa hay sắp đặt của anh bao giờ
cũng mạnh mẽ, khiêu khích, kết hợp được sức ám ảnh của chủ nghĩa xuất biểu
(expressionism) với cú đấm thẳng của pop art. Anh thường gặp khó là chuyện dễ
hiểu, như trường hợp một triển lãm năm 2001 của anh “suýt” bị huýt còi, cuối
cùng anh phải chịu bỏ một số tác phẩm mà theo lời giải thích mơ hồ mang “tính
xã giao của những người làm công tác bảo vệ văn hoá rằng: “Nói thật, tôi cũng
không hiểu lắm về nghệ thuật nhưng mà có vấn đề…” (LQH trả lời báo Tiền
phong).
Nhưng
cứ như hai tác phẩm “Nhà tù” và “Người phát ngôn” dưới đây thì thông điệp chính
trị không đến nỗi khó hiểu của tác giả đã đến được với công chúng:
Trần Lương trình
diễn “đánh răng” trước Thiên An
Môn
Trong
thế hệ trẻ hơn, cũng có những người biết tận dụng “biều tượng” để gửi gắm những
thông điệp không dễ chịu chút nào. Như màn trình diễn “Những con lợn vui vẻ”
của Phạm Huy Thông trong cuộc thi nghệ thuật trình diễn 2008 tại Hà Nội. Ta hãy
hình dung màn diễn qua lời thuật của Như Huy:
“Được khiêng bởi hai
bạn diễn, Phạm Huy Thông, trong một chiếc rọ thường dùng để nhốt lợn được bọc
kín mít bằng các tờ báo. Âm thanh thu từ một lò mổ được phát ra ầm ĩ, tiếng lợn
kêu thét vì bị chọc tiết kéo dài suốt màn trình diễn, xen lẫn là tiếng các đồ
tể trao đổi với nhau. Từ trong rọ lợn, nghệ sĩ tìm cách thoát ra, dùng đôi tay
thò ra ngoài, xé báo, bẻ nan. Quá trình này diễn ra khoảng 5 phút. Ngay sau đó,
hai bạn diễn, với trang phục tương tự như Huy Thông, lao tới và lật rọ xuống.
Thế rồi cả hai tìm cách đạp và đánh thật mạnh vào rọ, nơi lúc này Huy Thông đã
bắt đầu bò ra được một chút. Cuối cùng, sau nhiều nỗ lực, nghệ sĩ cũng chui ra
được khỏi rọ (lưu ý là tiến trình này diễn ra trong những tiếng kêu thét liên
tục và chói tai của những con heo bị chọc tiết trong lò mổ). Ngay khi nghệ sĩ
ra khỏi rọ, cả hai bạn diễn đồng thời rút còi trong miệng ra thổi thật lực. Màn
trình diễn kết thúc trong một hỗn độn cực điểm của các âm thanh váng óc của
tiếng heo kêu, tiếng còi rít” (talawas.org).
Một
số tác giả không trực tiếp biểu lộ thái độ về các vấn đề chính trị, nhưng đặt
ra những vấn đề xã hội hiện thời, thì đó cũng là thể hiện thái độ chính trị ở
góc độ góc nhìn công dân.
Có
khi với một thái độ phê phán, châm biếm rõ rệt, như Dự án “Trang hoàng cho cây
xà cừ đường Láng” của Trần Hậu Yên Thế (2008). Đường Láng ở Hà Nội nổi tiếng
với hàng cây xà cừ cổ thụ, nhưng nổi tiếng hơn nhiều do hệ thống liên hợp quán
nhậu, karaoke, massage, nhà nghỉ… mà ai cũng biết bên trong ẩn chứa cái gì. Tác
giả đã tổng phê, châm tình trạng xã hội này qua những ý tưởng độc đáo đa phương
tiện:
“Chiến”
là một phần của dự án: Nghệ sĩ trong trang phục một nam thanh niên đội mũ cối
mặc áo phông đi đến tất cả các nhà nghỉ dọc hai bên bờ sông Tô Lịch, đoạn từ
Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy. Vào tới nhà nghỉ nào, người thanh niên này cũng hỏi một
câu: “Ở đây chiến có an toàn không?” Sau khi nhận được những câu trả lời, anh
ta xin nhân viên lễ tân tấm danh thiếp nhà nghỉ. Trong triển lãm sẽ trưng bày
các tờ danh thiếp – mặt sau ghi những lời đáp của nhân viên lễ tân.
Cũng
có khi tác giả không tỏ rõ thái độ, mà chỉ gợi ý khơi mở những cảm nghĩ đa
chiều về một vấn đề, một sự kiện. Như trong tác phẩm “Quá khứ di dời” (The Past
Moved) của Bùi Công Khánh.
Cảm
hứng từ cảnh lưu luyến của người dân với nơi ở cũ là một khu ổ chuột ở Quận 4
TPHCM bị giải tỏa để xây cao ốc, anh vẽ lại cảnh khu nhà rồi sắp đặt trong
studio như một cái phông ở tiệm chụp hình. Anh mời những người dân từng sống ở
đây đến đứng trước cái phông ấy và chụp hình họ: một bà chủ quán ăn bình dân,
một anh xe ôm… Tiếp đó anh lại mời những người bạn sống ở nơi khác đến: một
doanh nhân, một trí thức trẻ,… Kết quả thật thú vị: sự khác biệt rất lớn giũa
hai nhóm người. Nhóm thứ nhất hoàn toàn tự nhiên, thoải mái vì cảm thấy mình
“thuộc về” đúng cảnh này. Nhóm thứ hai không giấu nổi sự ngỡ ngàng, và phải cố
gắng “lấy dáng” để chụp hình trước cái khung cảnh “không thuộc” về mình.
Thông
điệp của Bùi Công Khánh không dễ nắm bắt, càng không dễ suy diễn. Nhưng nó gợi
suy tư về những những mặt mâu thuẫn trong cuộc sống, về lịch sử một vùng đất,
về sự mất mát của quá trình đô thị hóa…
Cách
phát biểu về xã hội chính trị ở những tác phẩm kiểu này dường như là một lựa
chọn “dấn thân vừa phải” của không ít họa sĩ VN bây giờ. Không còn né tránh, sợ
sệt, tự kiểm duyệt nhiều khi vô lý, “thần hồn nát thần tính”, nhưng cũng tránh
xa việc thách thức trực tiếp, gây scandal…
Với
nhiều hạn chế thấy rõ, có thể ghi nhận Mỹ thuật VN đã “bước qua lời nguyền” lấy
“chim hoa cá gái” làm chủ đạo để vượt lên thân phận salon, dần dần xứng đáng là
nghệ thuật của con người Tự Do, có trách nhiệm với đời sống cộng đồng.
Bùi Công Khánh trước
phông cảnh khu ổ chuột
Một tác phẩm gợi
nhiều cảm nghĩ thời sự của Trần Trọng Vũ
H.H.
Tác
giả gửi trực tiếp cho BVN
No comments:
Post a Comment