Friday 9 November 2012

HỒI KẾT CHO CHẾ ĐỘ CHUYÊN CHẾ DẺO DAI của ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC ? (Cheng Li - The China Quarterly) [1/5]




The End of the CCP’s Resilient Authoritarianism?  A tripartite Assessment of Shifting Power in China
(The China Quarterly, 211, September 2012, pp 595- 623).
Cheng Li  (Lý Thành)


Bản thảo bài đang biên tập. Bản cuối cùng sẽ được đăng trên Thời Đại Mới  tháng 11-2012
Bn dch ca Phm Gia Minh
9-11-2012

Tóm tt

Bài tiu lun này thách thc quan đim đang thnh hành vcái đuc xem là “chế đchuyên quyn bn b, do dai”ca Đng Cng Sn Trung Quc. Quan đim này khng đnh rng h thng chính trđc đng ca Trung Quc có khnăng cng cnăng lc đt nưc nhm qun tr có hiu quxã hi thông qua nhng thích ng vđnh chế điu chnh chính sách. Nhng phân tích cuc khng hong gn đây vn còn tiếp tc đưc tiết lra vBc Hy Lai cho thy các vết nhơ trong hthng chính trTrung Quc, đó là tình trng dung túng ngưi thân và phe cánh cùng nhng mi liên kết kiu bo tr- đđu trong quá trình la chn các nhà lãnh đo; tham nhũng tràn lan, slũng đon quyn lc chính trbi mt nhóm quan chc cp cao các công ty thuc shu nhà nưc ngày càng gia tăng, scoi thưng pháp lut ca gii chóp bu và tht bi tim tàng trong các tha thun mc cgia các phe phái cnh tranh ln nhau trong hàng ngũ lãnh đo đng. Bài tiu lun cho thy rng “chế đchuyên quyn bn b, do dai “ca đng cng sn Trung Quc thc ra chlà mt hthng trì trxét ctrên lý lun và thc tin bi l, hthng này chng đi li nhng thay đi mang tính dân chrt cn thiết quc gia này.

Lun đim vchế đđc đoán chuyên quyn có tính bn bvà do dai có ngun gc tquan nim cho rng Trung Quc là mt ththng nht vng chc đang đt ra nhng vn đliên quan ti stht bi ca nó trong vic đánh giá các xu hưng thay đi dưng như có tính nghch lý quc gia này. Trong tiu lun, nhng nghch lý đó đưc khc ha bi ba quá trình phát trin đng thi, cthlà: (1) Lãnh đo yếu nhưng phe phái mnh, (2) Chính phyếu nhưng nhóm li ích mnh và, (3) Đng yếu nhưng đt nưc mnh.

Không nên nhm ln gia tính bn bvà do dai ca đt nưc Trung Quc (nếu căn cvào vthế ca gii trung lưu đang hình thành, skhôn ngoan, sc bén ca các nhóm li ích mi và tính năng đng ca toàn xã hi) vi năng lc và tính chính danh ca đng cng sn Trung Quc đđiu hành đt nưc. Bài tiu lun này đưa ra kết lun cho rng nếu như đng cng sn vn mun ly li lòng tin ca qun chúng và tránh mt cuc cách mng hưng tdưi lên thì đng này phi tránh quan đim vmt “chế đchuyên quyn bn b, do dai”, đng thi đi theo đưng li chuyn đi dân chmt cách có hthng vi nhng bưc đi dũng cm vphía bu cdân chtrong ni bđng, thiết lp sđc lp ca tòa án và dn dn mca cho truyn thông chđo

* *

Nếu có mt sai lm mà cng đng quc tế thưng gp khi phân tích tình hình Trung Quc ngày nay thì đó chính là cái cách mô tquc gia đông dân và đang thay đi nhanh nht hành tinh này bng nhng hình nh ca mt thc thđng nht. Khi đánh giá hin trng và quđo tương lai ca nn chính trTrung Quc, nhiu nhà bình lun đã không thy skhác bit gia gii tinh hoa lãnh đo Trung Quc vi xã hi Trung Quc.2

Căn cvào thc tế là Trung Quc đang trnên càng ngày càng đa nguyên vi sgóp mt ca nhiu thành phn chính tr- xã hi mi và quá trình ra quyết đnh cũng ngày càng trnên phc tp, thì rõ ràng rng nhng skhái quát hóa cu thngày hôm nay sgây ra nhiu vn đrc ri hơn bao gihết.

Trong mt thp niên qua các nhà phân tích vTrung Quc có xu hưng khc ha hthng chính trchuyên quyn Trung Quc như mt thc th“bn b, do dai”và “mnh”.3 Theo lp lun ca hthì Đng Cng sn Trung Quc (ĐCSTQ) dưng như đã tìm ra con đưng bn vng đduy trì slãnh đo ca mình trong giai đon kinh tế phát trin phi mã. Dưi góc nhìn ca các nhà quan sát ngoi quc y, sc mnh quc gia ngày mt tăng, sđa dng vxã hi ngày mt phong phú cùng thc tin giám sát và đi trng trong ni bđng đã bt đu hình thành chính là nhng yếu tgiúp cng cchkhông hlàm suy gim slãnh đo ca đng cng sn Trung Quc.4

Nói chung trong mt bi cnh như vy thì ngưi ta có xu hưng không đánh giá hết đim yếu ca chế đđc đng chuyên quyn khi mà nhng lc lưng kinh tế - xã hi trong nưc đt ra trưc đng cng sn Trung Quc nhng thách thc nghiêm trng. Cùng lúc y, các phe phái cnh tranh nhau trong ban lãnh đo ca đng có ththt bi trong vic dàn xếp vi nhau nhng tha thun cn thiết đbo đm sthng nht ca đng.

Mt vài vết nhơ quan trng ca hthng chính trTrung Quc đã bldin qua cuc khng hong chính trxy ra vào mùa Xuân năm 2012 liên quan đến Bc Hy Lai, mt trong nhng ngôi sao đang lên ca đng và là ngưi đng đu mt thành phthuc hàng ln nht Trung Quc là Trùng Khánh. Ví dnhư mc đtham nhũng da trên quyn lc là chưa hcó tin lxét vquy mô và phm vi trong lch sTrung Quc thi nay. Điu ma mai là hBc li là nhà lãnh đo ni bt vlp trưng chng tham nhũng mnh mvi chiến dch “đp tan xã hi đen”(đhc), thế nhưng giđây đa sli coi ông ta như thlĩnh ca xã hi đen. Kết cc là lòng tin ca qun chúng vào lãnh đo ca đng cng sn Trung Quc có lđã rt xung đim thp nht ca thi k sau Mao. Đng đã mt đi nn tng đo đc vn cao đp và nếu nhng lý lđưa ra mà đúng s tht thì dưng như hoàn toàn không có nhng ràng buc đo đc nào trong cách xsca Cc Khai Lai (vBc Hy Lai) và cu Giám đc công an Trùng Khánh Vương Lp Quân và cchính hBc blun ti là đã tham dvào giết ngưi, ám sát, tra tn và nhng lm dng quyn lc khác.5

Bt chp nhng nlc tphía lãnh đo đng cng sn Trung Quc cđánh du scnày như mt “hin tưng riêng lvà hi hu”, nhiu nhà trí thc ca công chúng đã công khai cho rng tham nhũng da vào quyn lc đang tràn lan, đc bit là li có stham gia ca gia đình các lãnh tđng cp cao chng trng đây là mt hình thái suy đi ca thchnghĩa tư bn thân hu (“quyn quý tư bn chnghĩa”) và điu này ging như mt thlut lhơn là ngoi ltrong h thng chính trTrung Quc.6 Chuyn rc ri ca hBc tt nhiên không chphn ánh tính ích k khét tiếng ca ông ta,7 vvic xìcăngđan này rõ ràng là mt cuc khng hong chính trnghiêm trng nht ktnăm 1989 khi xy ra skin trên qung trưng Thiên An Môn và đt ra nhng thách thc ln đi vi tính chính danh ca lãnh đo ĐCSTQ nói chung.

Đi vi cng đng nghiên cu vTrung Quc nưc ngoài thì điu quan trng nht phi là tìm hiu sâu hơn các cuc tranh lun hi ht ca nhng màn kch chính trtheo kiu Hollywood, bi ltrên thc tế, chúng che lp nhng thay đi quyn lc quy mô ln hơn đang din ra dưi nhng skin mà bên ngoài chng có vliên quan đến nhau. Hoàn toàn tương phn vi cuc khng hong Thiên An Môn năm 1989, kinh tế và xã hi Trung Quc ít ra là cho đến nay vn không b chia rbi cuc khng hong Bc Hy Lai, điu đó cho thy mt kch bn là quc gia này vn có thkhông bsuy suyn, bt chp hàng lot nhng cuc đu đá quyn lc Trung Nam Hi. Thế nhưng mt snhà phân tích vTrung Quc ca Mđã nhm ln vsbn b, do dai ca Trung Quc như là bng chng cho thy năng lc điu hành đt nưc và tính chính danh ca ĐCSTQ. Nhng cuc tranh lun gn đây vchđ“vì sao Trung Quc skhông sp đđã cc ksai lm, bi lngưi ta có thlp lun có lý rng vn đngày hôm nay chính là liu đng cng sn ssng sót đưc hay không chkhông phi là đt nưc này có qua đưc hay không.8

Tương lai nn chính trca Trung Quc, đc bit là ssng còn ca hthng đc đng còn là mt vn đgây tranh cãi và phi là đtài cho nhng cuc tho lun chính trtmvà trí tu.

Quan đim vchế đchuyên quyn bn bvà do dai cùng khuôn khlý lun đang chiếm ưu thế hin nay mà các hc giPhương Tây vn áp dng đnghiên cu hthng chính trTrung Quc trong mt thp kgn đây cn phi đưc đánh giá li dưi ánh sáng ca skin chính trbt bình thưng mi din ra. Vic đánh giá có cân nhc kcàng trên cơ sdkin thc tin đy đ, chính xác vcuc khng hong chính trmi bc lra, hin nay đc bit có ý nghĩa, không chbi vì Trung Quc đang ngã tư đưng ca sphát trin trong nưc mà còn bi giđây Trung Quc có nh hưng ti kinh tế thế gii và an ninh khu vc mnh hơn bt kthi đim nào trong lch shin đi. Shiu sai bi cnh kinh tế- xã hi Trung Quc skéo theo nguy cơ áp dng nhng quyết sách ca chính ph(ca các nưc khác –ND) kém hiu quvvn đTrung Quc.

Bài báo này trưc tiên trình bày mt cách tng quan có phê phán các lun đim ng hquan nim chuyên quyn bn b, do dai và dn gii vì sao chúng không phù hp đhiu rõ nn chính trTrung Quc hin nay. Sau đó snhn dng ba xu hưng thay đi nưc Cng hòa nhân dân Trung Hoa. Nhm mc đích làm sáng tvn đ, ba xu hưng phát trin đó sđưc nêu tóm tt trong ba cm t: 1). Lãnh đo yếu, các phe phái mnh; 2). Chính phyếu, các nhóm li ích mnh; và 3). Đng yếu, đt nưc mnh.9 Sthay đi quyn lc ca các khu vc bu ckhác nhau Trung Quc phn ánh nhng thay đi đa chiu và năng đng đang din ra ti đây.







No comments:

Post a Comment

View My Stats