Saturday 17 November 2012

CHÍNH QUYỀN CAM BỐT BỊ TỐ CÁO SÁT HẠI HƠN 300 NHÀ ĐỐI LẬP (Phạm Phan - RFI)




Phm Phan   (RFI)
Thứ bảy 17 Tháng Mười Một 2012

Trung tun tháng 11, trước lúc hi ngh thượng đnh ASEAN ti Phnom Penh hp bàn v bn Tuyên ngôn Nhân quyn ca khi, t chc Human Rights Watch công b bn báo cáo v tình trng vi phm nhân quyn hết sc trm trng ca chế đ Hun Sen. Thông tín viên Phm Phan tường trình t Phnom Penh.

Nghe (07:16)  :  Thông tín viên Phạm Pham (Phnom Penh)  17/11/2012


1/ Hàng trăm v giết người vì lý do chính tr
vào thi đim hết sc đc bit, khi Phnom Penh t chc Thượng Đnh ASEAN, và các lãnh đo trong khi s tho lun chung cuc v Bn Tuyên Ngôn Nhân Quyn ASEAN, và quan trng hơn khi nhiu nhân vt lãnh đo thế gii và khu vc, bao gm c Tng Thng Obama đến Phnom Penh tham d Thượng Đnh Đông Á thì bt ng t chc nhân quyn danh tiếng trên thế gii là HRW tung ra bn báo cáo gây chn đng công lun trong và ngoài Cam Bt, trong đó ghi li hơn 300 v hành hình man r vô lut pháp, mà hung th là chế đ hin nay ti Cam Bt gây ra.
Ti Phnom Penh, báo mng Phnom Penh Post ra ngày 14/11 vi ta đ Lch S Bo Lc” đã tường thut chi tiết bn phúc trình ca HRW.

Theo đó, thì nhng toán ám sát bí mt do chế đ hin nay điu hành đã thc hin nhiu v hành quyết có h thng mà không cn xét x. Và nhng hung th giết người hin nay li là nhng nhân vt cao cp trong Đng Nhân Dân Cam Bt cm quyn và các viên chc quan trng trong chính ph.

Và hàng trăm v giết người vì lý do chính tr đã được LHQ, văn phòng FBI ca M, các t chc nhân quyn trong và ngoài nước, các phương tin truyn thông đã điu tra, theo dõi, và đưa tin. Có hai nhân vt chính b nêu đích danh tng điu hành các kế hoch sát hi nhng người yêu dân ch là Mok Chito, Cc Trưởng Cc Hình S thuc B Ni V, và Sok Phal, người đng đu Cơ Quan An Ninh Trung Ương ca Cam Bt.

Theo cách t chc ca b máy giết người mà phúc trình ca HRW đưa ra, thì chế đ do ông Hun Sen cm đu vào thp niên 1980 đã cho thành lp các Toán A” hay đi hành hình. Các đi hành hình này đã b gii th sau cuc đo chính tht bi năm 1994, và b sáp nhp vào lc lượng cnh sát. Hin nay các đơn v đó được phân chia thành hai lc lượng: mt được gi là Lc Lượng Tt”, hai là “Lc Lượng Mt”.

Vn theo báo cáo ca HRW, mt khi đi tượng cn được th tiêu đ bo v trt t xã hi” hay “n đnh chính tr” và “bí mt quc gia”, thì các nhân vt thuc đi hành hình báo cáo v Mok Chito xin ý kiến, sau khi được lnh thi hành, đi hành hình ra tay và các nhân vt chính tr đi lp b giết chết bng nhiu hình thc nhm th tiêu chng c.

2/ Mt s v đin hình trong thp niên 1990
Báo mng Phnom Penh Post đã trích dn nhiu cái chết do các toán hành hình ca chính quyn ra tay, dưới đây là mt vài trường hp tiêu biu.

Trong cuc đo chính tháng 7 năm 1997, Đng Nhân Dân Cam Bt ca ông Hun Sen mun giành trn quyn lc nên đã dùng quân đi tn công vào lc lượng vũ trang ca Đng Bo Hoàng ca Hoàng T Ranariddh. Viên Tướng Chao Sambath ca Bo Hoàng b phe ông Hun Sen bn 3 phát đn vào đu, theo cuc điu tra ca LHQ. Trong khi đó, cuc điu tra ca chính quyn tiến hành li kết lun rng, Tướng Chao Sambath t t bng cách cn đt lưỡi.
Mt trường hp hãi hùng na khi lc lượng an ninh chính quyn tn công vào đoàn biu tình ca nhiu nhà sư thì mt nhà sư gc người Kampuchea Krom có tên Eang Sok Thoeun b giết chết, sau đó khi khám nghim t thi, thì thy c hng nhà sư b vt sc nhn ca đt ti ba ln. Tuy nhiên, khi nhà nước tiến hành điu tra thì li thông báo là nhà sư Kampuchea Krom này đã t t. Và cnh sát li không nêu lên được lý do ti sao nhà sư li t t. Sau đó, chính quyn ra lnh phi chôn ct nhà sư Eang Sok Thoeun nhanh chóng và không cho phép t chc l tang.

Ch bút bc trc Thun Bun Ly ni danh vì đã viết nhiu bài báo phê bình chế đ, và đã b bn chết vào năm 1996, tuy nhiên theo báo cáo ca HRW, ngay sau khi b h sát, mt người lính đã mang bao găng tay đ tìm cách kéo rút các viên đn ra khi đu ca ông Thun Bun Ly, nhm phi tang cái chết ca nhà báo. HRW nói rng hành đng đó gây ni ghê s.

Trong các v ám sát thì v quăng lu đn vào đám đông biu tình năm 1997 là mt v giết người tp th kinh hoàng khi đoàn biu tình do phe đi lp Sam Rainsy t chc bao gm nhiu ph n chân yếu tay mm. V thm sát tp th này khiến cho 16 người vô ti b giết và hơn 150 người b thương.

Theo báo cáo ca HRW thì ông Hing Bun Heang, L Đoàn Phó L Đoàn 70 khét tiếng ca chế đ đã nói vi báo Phnom Penh Post sau v tn công lu đn rng: ông mun giết nhng nhà báo tìm cách công b s kin thm sát, nguyên văn li ca Hing Bun Heang như sau: Tôi rt tc gin, nói vi h là tôi s giết h mt khi h tìm cách tường thut s kin này, hãy cho h biết tôi là người đng đu đi bo v và đã cnh báo h.”

Hing Bun Heang hin nay là Tư Lnh Đơn V Bo V Th Tướng Hun Sen và là Phó Tng Tư Lnh Lc Lượng Vũ Trang Hoàng Gia Cam Bt.

3/ Chính quyn Cam Bt cho rng cáo buc ca HRW là không có căn c
Va khi biết được bn báo cáo v thành tích nhân quyn t hi, chính quyn Cam Bt đã có phn ng nhanh. Chính quyn cho rng nhng điu mà HRW nói là vô căn c và mang ý đ chính tr nhm làm lch hướng trng tâm các hi ngh quan trng trong khi ASEAN và khu vc mà Phnom Penh đóng vai trò ch nhà.

Còn ông Khieu Kanharith, B Trưởng Thông Tin, thì nói là bn báo cáo nhân quyn ca t chc HRW nhm làm n ào trước khi Thượng Đnh ASEAN khai din. Ông Khieu Kanharith thêm rng, điu đu tiên HRW phi trưng ra được các chng c ti ác.

Chính quyn Cam Bt qun lý mt đi ngũ phương tin truyn thông đông đo gm báo chí, đài phát thanh, đài truyn hình, nhưng trước bn báo cáo v nhng v hành hình do chế đ ca Th Tướng Hun Sen ra tay thì tt c nhng cơ quan truyn thông nhà nước đu im lng, vì đây là điu đi k ca h.

Khi tham d phiên x ti ác dit chng ca Khmer Đ, người dân Cam Bt đã biết được các ti ác kinh khiếp ca chế đ này sau tháng 4/1975, my ngày nay khi các phương tin truyn thông t do nói v bn báo cáo ca HRW vi nhiu chi tiết ca các v ám sát giết người, dân chúng thy hành đng sát nhân đó không thua kém Khmer Đ.

Bài liên quan



---------------------------------


CÁC TIN KHÁC

ASEAN - BIỂN ĐÔNG
ASEAN - TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG
VIỆT NAM - NHÂN QUYỀN
PHỎNG VẤN - CAM BỐT
HOA KỲ - SINGAPORE
HO A KỲ - MIẾN ĐIỆN
HOA KỲ - CHÂU Á
HOA KỲ - CHÂU Á
HOA KỲ - KHỦNG BỐ
TRUNG QUỐC - CHÂU ÂU
TRUNG ĐÔNG
PHÁP
MIẾN ĐIỆN - NHÂN QUYỀN
TẠP CHÍ VĂN HÓA







No comments:

Post a Comment

View My Stats