Friday 16 November 2012

BAN LÃNH ĐẠO MỚI CỦA TRUNG QUỐC ĐA SỐ CÓ XU HƯỚNG BẢO THỦ (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương  -  RFI
Thứ năm 15 Tháng Mười Một 2012

Ban lãnh đo mi ca Trung Quc bao gm nhiu nhân vt xu hướng bo th hơn là nhng lãnh đo ch trương ci cách. Đó là nhn đnh chung ca các nhà phân tích hôm nay, sau khi Đng Cng sn Trung Quc công b danh sách 7 u viên Thường v B Chính tr.

Nhng người quan sát din tiến Đi hi ln th 18 Đng Cng sn Trung Quc va qua đu nhn thy nh hưởng rt ln ca ông Giang Trch Dân, nguyên Tng bí thư Đng t năm 1989 đến 2002. Thế lc ca ông Giang Trch Dân dường như đã tác đng lên các cuc thương thuyết, mc c chn ban lãnh đo mi.

Theo nhn đnh ca ông Jean-Pierre Cabestan, giáo sư chính tr hc ti Hng Kông, được hãng tin AFP trích dn hôm nay, Thường v B chính tr mi ca Trung Quc có phn nào ging như là mt băng ca Giang Trch Dân, H Cm Đào đã mt rt nhiu nh hưởng.

Giáo sư Cabestan cho rng đây không phi là mt êkíp sn sàng đ ra nhng ci t rt quan trng, hoc nếu có, thì s ch là nhng ci t v mt kinh tế, vì Trung Quc đang rt cn. Nhưng v mt chính tr, đây là nhng nhân vt rt bo th, đc bit là các ông Lưu Vân Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, hay ông Trương Đc Giang, bí thư thành y Trùng Khánh. Trong khi đó, nhng nhân vt có xu hướng ci cách như bí thư Qung Đông Uông Dương hay Trưởng ban T chc Trung ương Lý Nguyên Triu li không được bu vào Thường v B Chính tr.

Tr li AFP, ông Willy Lam, chuyên gia v chính tr Trung Quc ti trường Đi hc Trung Hoa Hng Kông, cũng nhn xét là các thành phn bo th đang chiếm ưu thế trong ban lãnh đo mi ca Trung Quc. Ông Willy Lam d báo là nhng nhân vt trung thành vi Giang Trch Dân có th s khó mà ng hn theo Tp Cn Bình. Cho nên, s có nhng va chm, xung khc và cãi vã gia by y viên Thường v B Chính tr.

V phn ông Joseph Cheng, mt nhà phân tích thuc đi hc City University, Hng Kông, cũng cho rng thành phn Thường v B Chính tr Trung Quc mang nng du n bo th, vi đa s là nhng tay chân thân tín ca Giang Trch Dân.

Ông Alberto Forchielli, thuc công ty Mandarin Capital Partners Thượng Hi, được hãng tin Reuters trích dn, không ch đi s có nhiu thay đi vi ban lãnh đo mi. Theo nhn đnh ca ông Forchielli, v mt chính sách, Đi hi Đng ln th 18 th hin s tiếp ni. Ban lãnh đo mi s hành đng rt thn trng, ít ra là trong vic tái cơ cu kinh tế và tài chính.

Hin gi, chưa ai biết nhng đnh hướng chính tr tht s ca Tp Cn Bình và êkíp ca ông. Đi vi ông Orville Schell, thuc t chc Asia Society New York, Đng Cng sn Trung Quc dường như chưa xác đnh được là bước ci t kế tiếp s như thế nào, cho nên h đã đi đến đng thun là trước mt phi t ra rt thn trng. Vic chn Tp Cn Bình làm Tng bí thư cũng là kết qu ca s tha hip, mt gii pháp được c hai phe H Cm Đào và Giang Trch Dân chp nhn.

Tóm li, vi mt ban lãnh đo mà đa s xu hướng bo th như vy, không ai ch đi là s có nhng thay đi ln Trung Quc trong nhng năm ti. Tuy nhiên, như bn thân ông Tp Cn Bình đã nhìn nhn hôm nay, Đng Cng sn Trung Quc đang đi din vi nhiu « thách thc nghiêm trng », nht là nn tham nhũng tràn lan, vi ni bt mãn ngày càng dâng cao ca người dân nghèo trước nhng « quý tc đ ». Đến mt lúc nào đó, mô hình hin nay Trung Quc s đi đến mc gii hn và tân lãnh đo ca nước này s phi đ ra mt mô hình khác. Ông Tp Cn Bình s có đ bn lãnh đ làm điu đó hay không ? Thi gian s tr li.

-----------------------------------

Cập nhật lúc 16 November 2012, 11:17 AEST

Các thành viên Bộ Chính trị đã ra mắt hôm qua (15/11), giảm từ 9 người xuống còn 7 người như đã dự đoán. Ông Tập Cận Bình trở thành tổng bí thư và ông Lý Khắc Cường trở thành thủ tướng mới của Trung Quốc.


Tổng bí thư Tập Cận Bình
Ông Tập Cận Bình, 59 tuổi, con của ông Tập Trọng Huân, Phó Chủ tịch Quốc hội và Phó Thủ tướng Trung Quốc trước đây.
Ông Tập Cận Bình được xem là hàng ngũ ‘thái tử đỏ’, tức con cháu của các nhà lãnh đạo, hiện thời hoặc đã về hưu hay quá cố, của giới lãnh đạo Đảng và Nhà nước Trung Quốc.
Tập Cận Bình đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của khu vực tư nhân. Ông cũng muốn đẩy mạnh tự do hóa thị trường đối với mảng đầu tư nước ngoài đồng thời muốn phát triển Thượng Hải thành trung tâm tài chính và thương mại hàng đầu thế giới.
Ông là một nhà cải cách theo hướng thận trọng, từng giữ vai trò lãnh đạo các tỉnh Phúc Kiến và Chiết Giang, những tỉnh đi đầu về cải cách kinh tế tại Trung Quốc.

Thủ tướng Lý Khắc Cường
Ông Lý Khắc Cường, 57 tuổi, từng là sinh viên luật tại Đại học Bắc Kinh hồi đầu năm 1978.
Ông xuất thân từ tỉnh An Huy, một tỉnh miền Đông Trung Quốc, là con trai của một quan chức địa phương. Ông có bằng thạc sĩ Luật và tiến sĩ Kinh tế.
Lý Khắc Cường tiến thân theo con đường của Đoàn thanh niên. Năm 1983, ông tham gia vào Ban bí thư Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản do chủ tịch Hồ Cẩm Đào đứng đầu.
Ông chú trọng đẩy mạnh phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, các chương trình chăm sóc sức khỏe cơ bản và phúc lợi xã hội. Ông cũng ủng hộ phát triển năng lượng sạch.
Ông cũng là một nhà cải cách theo hướng thận trọng.

Trương Đức Giang
Ông Trương Đức Giang, 65 tuổi, ông được thăng tiến sau khi thay thế Bạc Hy Lai trở thành Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh. Ông là phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực công nghiệp, tuy nhiên hồ sơ của ông vẫn có chút ‘vết nhơ’ trong vụ bộ trưởng Đường sắt bị bắt năm ngoái vì tham nhũng.
Ông là người thân cận của cựu chủ tịch Giang Trach Dân, người vẫn còn ảnh hưởng đến chính trường Trung Quốc.Trương Đức Giang là người theo chủ nghĩa bảo thủ, từng được đào tạo tại Bắc Triều Tiên.

Du Chính Thanh
Ông Du Chính Thanh, 67 tuổi, hiện là Bí thư thành ủy Thượng Hải. Ông Du cũng là một ‘thái tử’, sự nghiệp chính trị của ông lên cao vào những năm 1980 cho đến khi anh trai của ông bị phát hiện là mật thám của Mỹ.
Ông có mối quan hệ gần gũi với con trai cả của cố lãnh đạo tối cao Đặng Tiểu Bình. Ông tham gia vào Bộ chính trị từ năm 2002. Chính sách phát triển của ông bao gồm việc thúc đẩy khu vực tư nhân, phát triển đô thị, xây dựng pháp luật và cải cách xã hội để thúc đẩy xây dựng lòng tin và sự tin tưởng lẫn nhau trong xã hội.
Du Chính Thanh theo đường lối cải cách thận trọng.

Lưu Vân Sơn
Ông Lưu Vân Sơn, 65 tuổi, hiện đang là trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.
Ông có kinh nghiệm về truyền thông, từng làm phóng viên cho Tân Hoa xã tại Nội Mông. Là bộ trưởng Bộ Truyền thông từ năm 2002, ông là người tìm cách kiểm soát mạnh mẽ Internet tại Trung Quốc.Lưu Vân Sơn theo chủ nghĩa bảo thủ, người luôn muốn kiểm soát chặt chẽ truyền thông Trung Quốc.

Vương Kỳ Sơn
Ông Vương Kỳ Sơn, 64 tuổi, là một trong bốn phó thủ tướng và từng là bí thư thành ủy Bắc Kinh.Bố vợ của Vương Kỳ Sơn chính là Cựu phó thủ tướng Diêu Y Linh và do đó Vương Kỳ Sơn cũng được coi là thái tử. Ông quan tâm đến các vấn đề kinh tế. Ông muốn tự do hóa hệ thống tài chính của Trung Quốc, nâng cao tốc độ tăng trưởng GDP và cải cách hệ thống thuế đối với các chính quyền địa phương. Vương Kỳ Sơn theo đường lối cải cách tài chính.

Trương Cao Lệ
Ông Trương Cao Lệ, 65 tuổi, là bí thư thành ủy Thiên Tân.Ông muốn đầu tư nước ngoài nhiều hơn nữa và muốn biến thành phố cảng Thiên Tân thành trung tâm tài chính của miền Bắc Trung Quốc.
Ông được xem là đồng minh của Giang Trạch Dân, nhưng vẫn có thể theo Hồ Cẩm Đào.
Trương Cao Lệ là người theo đường lối cải cách tài chính.





No comments:

Post a Comment

View My Stats