Monday 10 February 2014

GIA ĐÌNH ÔNG NGUYỄN BẮC TRUYỂN CÓ QUYỀN NHỜ LUẬT SƯ THAM GIA TỐ TỤNG - TRONG TRƯỜNG HỢP BỊ BẮT KHẨN CẤP (PV.VRNs)





PV.VRNs
Đăng ngày: 10.02.2014

VRNs ( 10.02.2014) – Sài Gòn-
Hôm qua, vào lúc 16 giờ 30, công an xã – huyện – tỉnh Đồng Tháp phối hợp với công an Tp.HCM bắt trái giam trái phép cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển. Hiện nay, gia đình ông Nguyễn Bắc Truyển không biết ông bị giam ở đâu.

Một Luật sư sống ở Sài Gòn cho nhận xét: “Về trường hợp Ông Nguyễn Bắc Truyển, trước hết, theo qui định, có 3 trường hợp: bắt bị can, bị cáo để tạm giam (tức đã khởi tố, có lịch xét xử…); bắt người trong trường hợp khẩn cấp; và bắt người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã.  Trường hợp của ông Truyển – có thể là “bắt khẩn cấp”.

Căn cứ vào Khoản 1, Điều 81 Bộ Luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) thì chỉ những trường hợp sau đây mới được bắt khẩn cấp: “Thứ nhất, khi có căn cứ để cho rằng người đó đang chuẩn bị thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; Thứ hai, khi người bị hại hoặc người có mặt tại nơi xảy ra tội phạm chính mắt trông thấy và xác nhận đúng là người đã thực hiện tội phạm mà xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn; Thứ ba, khi thấy có dấu vết của tội phạm ở người hoặc tại chỗ ở của người bị nghi thực hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn hoặc tiêu huỷ chứng cứ.”

“Trong mọi trường hợp bắt người phải lập Biên bản, đọc cho người bị bắt và người chứng kiến nghe… Và cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay cho gia đình người đã bị bắt… theo Khoản 1 Điều 84 và Điều 85 BLTTHS. Như vậy, nếu Ông Truyển “bị bắt đưa đi đâu không rõ”, gia đình cần làm ngay khiếu nại (thời hạn trong vòng 15 ngày kể từ ngày ông Truyển bị bắt) gửi cơ quan CA Huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Cần lưu ý, gia đình ông Truyển có quyền nhờ Luật sư tham gia tố tụng – trong trường hợp bắt khẩn cấp – ngay từ khi có quyết định tạm giữ.” Luật sư Sài Gòn nhấn mạnh.

Cùng với thời gian trên, phu nhân của ông Nguyễn Bắc Truyển là bà Bùi Thị Kim Phượng bị công an tra vấn suốt hơn 4 tiếng đồng hồ, khiến bà mệt lử. Bà Phượng thuật lại cho VRNs: “Ngày hôm qua, khoảng 16 giờ 30, công an xã áp giải tôi về đồn làm việc. Sau đó, công an xã làm việc với tôi xong thì công an Tp.HCM làm việc với tôi. Họ nói là, tôi chứa người không đúng pháp luật, vi phạm pháp luật do không đăng ký tạm trú tạm vắng. Họ lập biên bản phạt hành chánh tôi nhưng tôi kiên quyết không đồng ý, vì tôi làm việc theo đúng Hiến Pháp nhà nước quy định nên chồng tôi có quyền tự do đi lại trên đất nước VN. Tôi không ký tên vào bất kỳ một biên bản nào của họ.”

“Công an bắt người trái pháp luật, không đúng pháp luật [không có lệnh bắt], đàn áp người dân. Họ cư xử rất thô thiển với người dân. Họ hăm dọa tôi, nếu tôi không hợp tác thì họ tiếp tục cưỡng chế tôi nhưng tôi kiên quyết không ký bất kỳ biên bản nào họ lập.” Bà Phượng nhấn mạnh.

Bà Phượng mong muốn: “Tôi mong muốn họ thả chồng tôi ra vì chồng tôi vô tội. Tôi mong mọi người hãy giúp cho gia đình tôi trong lúc này.”

Trong một cuộc phỏng vấn giữa Ký giả Trương Minh Đức với bà Bùi Kim Cang, chị vợ của ông Nguyễn Bắc Truyển, mà Ký giả Trương Minh Đức gửi trực tiếp cho VRNs thì bà Cang tường thuật lại vụ việc công an đã bắt ông Truyển:

“Rất đông công an phá rào nhà tôi. Nhà tôi đóng cửa, họ lấy xà beng cậy và đạp cửa kiếng vỡ hết trơn. Cửa sau, họ đạp vỡ tùng lung hết trơn luôn. Họ mặc đồ công an và mặc đồ thường phục. Hai chị em tôi bị bắt lại và họ nắm tay chân chúng tôi lại. Nhiều thằng đè Truyển xuống, bịt mắt, bịt đầu, còng tay lại và đưa lên xe luôn. Vợ nó [bà Phượng] la làng quá trời luôn. Họ không đưa giấy khám xét nhà hay giấy bắt ra nhưng lại đưa giấy [vu khống] Truyển cướp tiền của người ta để về đây xây nhà. Đồ đặc của Truyển bị lấy hết trơn luôn. Họ làm đổ bàn thờ Đức Huỳnh Phú Sổ…”

Trước khi ông Nguyễn Bắc Truyển bị bắt, ông có nói với VRNs rằng, nhà cầm quyền cs VN muốn bắt ông từ lâu vì những lý do sau: “Thứ nhất, gần 3 tháng nay, từ lúc tôi cư trú ở xã Long Hưng B, gia đình của bà xã tôi thì họ đàn áp đồng đạo PGHH nhiều hơn. Bởi vì, tôi đã thu thập tình trạng đàn áp của nhà cầm quyền cs với đồng đạo PGHH để gửi lên các cơ quan Nhân quyền trên thế giới cũng như các Đại sự quán ở phương tây. Vào tháng 7 sắp tới, đặc phái viên LHQ phụ trách về nhân quyền ở VN sẽ đến đây thăm sát về tình hình tự do tôn giáo. Tôi nghĩ đó là lý do họ muốn bắt tôi để cách ly tôi ra khỏi các hoạt động này; Thứ hai, có thể họ muốn sách nhiễu và ngăn cản đám cưới của tôi vào ngày 18.02 sắp tới, bởi vì, họ không muốn có cuộc hôn nhân này.”

Suốt hơn 3 tháng qua, gia đình ông Nguyễn Bắc Truyển luôn bị công an hạch sách và sách nhiễu qua các hộp thư điện tử của ông, cũng như an ninh chặt ngay chốt cửa nhà ông.

Trong buổi Kiểm điểm định kỳ phổ quát về nhân quyền của nhà cầm quyền cs VN trước Liên Hiệp Quốc thì đại diện phía Việt Nam, tức Đại diện Bộ Thông tin Truyền thông hôm 05.02 đã tuyên bố: VN luôn tôn trọng nhân quyền, quyền tự do tín ngưỡng, quyền tự do ngôn luận… của người dân VN.

Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển, một nhà bất đồng chính kiến và là thành viên khối 8406, kêu gọi dân chủ và đa nguyên cho Việt Nam. Ông Nguyễn Bắc Truyển cũng là một thành viên của Hội Ái Hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam, nhằm hỗ trợ các tù nhân và thân nhân họ.

Ông Truyển bị bắt vào tháng 05.2007, với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 Bộ luật Hình sự và bị kết án 3 năm rưỡi tù giam.

Vào năm 2011, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) trao tặng giải thưởng Hellman/Hammet cho ông Nguyễn Bắc Truyển.

Theo Wikipedia, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền trao tặng Giải Hellman/Hammet hằng năm cho các nhà văn có khó khăn về tài chính và theo tổ chức là nạn nhân bị ngược đãi về mặt chính trị.

Pv.VRNs

Kính mời quý vị và các bạn nghe ký giả TRƯƠNG MINH ĐỨC phỏng vấn bà  Bùi Kim Cang




No comments:

Post a Comment

View My Stats