Monday 10 February 2014

NGUYỄN BẮC TRUYỂN ĐƯỢC THẢ, NHƯNG TRƯỚC ĐÓ ĐÃ YÊU CẦU CƠ QUAN CHỨC NĂNG THỰC HIỆN ĐÚNG PHÁP LUẬT (Huyễn Trang - VRNs)




Huyền Trang, VRNs
Đăng ngày: 10.02.2014

VRNs ( 10.02.2014) – Sài Gòn- 
Vào lúc 19 giờ ngày 02.10.2014, Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển đã được thả.

Ông Truyển nhận xét: “Công an nên làm đúng thủ tục theo giấy mời hay giấy triệu tập, bởi vì tôi không ngại đi đến cơ quan công an làm việc với bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên, công an nên làm đúng thủ tục vì công an dễ lạm quyền.”
“Sau khi, họ tấn công vào nhà tôi, đánh tôi tại sân… thì [những sự việc này] tôi đã trình bày với cảnh sát điều tra cũng như Viện kiểm sát (VKS). Tôi nói với họ rằng, việc đánh người là một việc làm sai trái cho dù là một tội phạm đi chăng nữa thì không được đánh như thế. Thay vào đó, có quyền khởi tố và bắt giam, chứ không được đánh người.” Ông Nguyễn Bắc Truyển kể lại cho VRNs biết.

Ông Nguyễn Bắc Truyển cho biết lý do ông bị bắt: “Tôi làm việc với cảnh sát điều tra có văn phòng ở trại giam Chí Hòa. Họ hỏi tôi về công nợ cũ của công ty. Do trước đây tôi có một công ty, sau đó tôi bị bắt đi tù [tham gia các hoạt động chính trị] nên công ty đó ngưng hoạt động và phá sản, dẫn đến một số công nợ chưa được rõ ràng. Cho nên có một số người đã đưa dơn khiếu kiện tôi về công nợ đó. Cảnh sát điều tra muốn làm rõ vấn đề này. Họ tiến hành thẩm vấn tôi nhưng tôi từ chối và yêu cầu cho tôi được gặp luật sư.”

Trong suốt thời gian này, ông Truyển cho biết, công an đối xử với ông khá tốt.

Sau đó, vào lúc 19 giờ ngày 10.2.2014, họ thả ông Truyển.

Ông Truyển kể: “Cảnh sát điều tra trả lời với tôi là, tôi mời anh ra về nhưng khi nào chúng tôi gửi giấy triệu tập thì anh phải có mặt. Sự việc xảy ra thật là đáng tiếc do hai bên hiểu lầm nhau, nhưng thực sự chúng tôi không có liên quan gì đến chính trị hết mà chúng tôi chỉ liên quan đến vấn đề công nợ mà thôi.”

Ông Truyển cho biết thêm:Cơ quan Đồng Tháp chịu trách nhiệm gửi giấy mời cho tôi nhưng họ không gởi, mà họ đi cả một đoàn tới nhà của tôi và yêu cầu tôi ra xã làm việc nên tôi từ chối. Bởi vì, công an xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp làm việc rất vô trách nhiệm nên tôi không muốn làm việc với các cơ quan này. Tôi yêu cầu họ gửi giấy mời hay lệnh bắt nhưng họ không gửi mà họ bắt tôi và chuyển giao cho công an Tp. HCM.”

“Tôi biết rằng, mọi người đang ở xung quanh tôi [nên] tôi không đơn độc, thành ra tôi rất an tâm.” Ông Truyển chia sẻ.

Kính mời quý vị và các bạn nghe Nguyễn Bắc Truyển trả lời phỏng vấn:

Huyền Trang, VRNs



No comments:

Post a Comment

View My Stats