Friday 28 February 2014

"ỦNG HỘ THỦ TƯỚNG THAY ĐỔI THỂ CHẾ" : CƠN MÊ SẢNG MỤ MỊ ĐÁNG THƯƠNG ! (Chép Sử Việt)




Posted by chepsuviet on 01/03/2014

Thử hình dung những con gà đang bị nhốt trong chuồng. Nó vừa có cơ hội mỏng manh được thả ra vườn, chứ chưa phải là đã được ra ruộng đồng, đồi núi để tự do kiếm ăn như hàng tỉ con khác.
Thế nhưng các chủ nhân của nó đã tàn bạo quyết định tiếp tục nhốt nó lại, trong căn chuồng được đóng sẵn dễ cũng tới sáu bảy mươi năm rồi.
Nhưng có một ông chủ khôn ngoan, biết cho bầy gà này uống thứ thuốc kích thích, làm chúng có ảo giác ở trong chuồng nhưng lại vẫn tưởng đang tung tăng ngoài vườn.
Thứ thuốc đó mang tên “thay đổi thể chế”!
Vài con gà trống biết gáy đã gáy ran trong niềm hân hoan sau khi được tiêm chích liều thuốc kích thích đó, lại còn thêm bị mắc chứng … “quáng gà” giữa buổi trời chiều. Hơn cả số gà còn lại, những chú trống này còn dạy khôn:
Thôi thì cứ … “sướng”, cứ “phê” cái đã, để rồi nại cớ là ông chủ đã bảo thế, thì thỉnh thoảng mình xin thò vài ngón chân, đưa cái mỏ ra ngoài chuồng mà kiếm chác tí xíu cũng tốt rồi.
Những con gà này, dù có được ít nhiều lợi thế hơn số còn lại trong bầy, thế mà vẫn không phân biệt nổi mấy món “thế chế chính trị” với “thể chế kinh tế”, “thay đổi” với “hoàn thiện“. (*)
Có vài con gà muốn thoát ra vườn hoặc muốn được tự do gáy, kiếm ăn, cả yêu/ghét nữa … như những con khác ngoài vườn, trên đồi núi, thế là bị các ông chủ vặt lông liền.
Giờ chắc phải gõ vào đầu mấy chú gà trống này mà bảo:
Ông chủ chỉ hứa “hoàn thiện thể chế kinh tế” thôi nhé, tức là cho ăn ngon hơn, dễ kiếm ăn hơn, nhưng mà nhớ là vẫn trong cái chuồng chật hẹp đó (nó vừa được khẳng định trong thứ “Luật Chuồng Trại” có tên là Hiến pháp mới, được gọi là “kinh tế thị trường định hướng XHCN” đấy các gà ạ). Chứ ông chủ không hứa thay đổi “thế chế chính trị” đâu, nghĩa là không cho ra vườn đâu. Kể cả “thế chế kinh tế”, ông chủ cũng bảo chỉ “hoàn thiện” thôi nhé, chứ không phải sẽ được “thay đổi”, “cải cách” đâu mà đã mơ.
Thế nhé, các chú gà trống biết gáy và vô tư! 
-
* Xem: Thông điệp năm mới của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Trích: “…hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa“.

———-

Tôi ủng hộ Thủ tướng thay đổi thể chế
Tháng Hai 28, 2014 at 8:39 sáng


Tại sao tôi ủng hộ Thủ tướng?
Mặc Lâm, biên tập viên RFA phỏng vấn GS Tương Lai
2014-02-28



No comments:

Post a Comment

View My Stats