Thursday 27 February 2014

CẢM NHẬN SỰ " DỊ THƯỜNG " TRONG NHỮNG THÁNG ĐẦU NĂM 2014 (Trần Kỳ Trung)




27/02/2014 19:18

          Không biết năm nay thời tiết sẽ diễn biến như thế nào? Nhưng theo dõi tin tức thời tiết qua ti vi, đài, báo…  trong tôi dậy lên một mối lo về sự “ dị thường” của thời tiết. Ai  đời, có bao giờ ở nghệ An, một vùng nóng, dễ hạn mà cũng có tuyết rơi vào những ngày đầu đông của năm nay. Rồi tuyết phủ, nhiệt độ xuống thấp chưa từng thấy, kể cả chục năm lại đây ở mấy tỉnh biên giới phía bắc. Tưởng thế đã là sợ, rét chưa qua lại lo hạn. Mấy hôm rày trên tivi, đài, báo… liên tục cảnh báo về nạn hạn hán, cháy rừng, bão… có khả năng sẽ lớn hơn mọi năm… Rồi chuyện dịch bệnh có phát nguyên từ Trung Quốc, đường truyền bệnh là gia cầm nhập lậu, nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì ở Việt Nam dễ thành đại dịch, cướp đi không ít sinh mạng con người…Rồi triều cường, lụt lội ở miền Tây nam bộ năm nay cũng diễn biến hết sức bất thường, nếu không nói là “ dị thường”. Đến ngay như ở Hội An, quê tôi, thời tiết năm 2014 cũng có những điều khác lạ, như nhiều người già nói: “  Chưa từng thấy!”. Có hôm thời tiết nhiệt độ xuống, cái lạnh không thua gì ở miền bắc khi vào đông.  Đang lạnh như thế, hôm sau lại nóng y như giữa hè, sức khỏe người già, người bệnh không chịu nổi.

         Thời tiết đã lạ, ở nước ta đầu năm xuất hiện nhiều chuyện “ dị thường”. Ở một vùng biển một tỉnh miền trung, bắt được con rùa trên mai có dòng chữ Hán, rùa vàng xuất hiện ở Thanh Hóa… thế là nảy nòi ra bao nhiêu lời đồn đoán…

          Nhưng nhưng điều “dị thường” của tự nhiên, có khi lại dễ giải thích, nếu không căn cứ vào khoa học thì dân gian lại căn cứ vào tâm linh để giải thích. Thế nào cũng có người nghe.

          Nhưng, cũng trong những ngày của hai tháng đầu năm 2014 xuất hiện nhiều điều “ dị thường” mà do con người gây ra, có khi rất khó giải thích?

           Như chuyện kinh tế diễn biến trong hai tháng đầu năm 2014 này quả là sự “ dị thường”, có lẽ hơn hai  chục năm, sau thời bao cấp, mới có là một.

           Sau tết, vào các siêu thị mà buồn. Ở Đà Nẵng, có siêu thị chỉ còn một, hai cửa thanh toán tiền cho khách hàng. Trừ quầy thực phẩm, đồ ăn nhanh còn có người lai vãng, các quầy khác, nhất là quầy bán đồ gia dụng, điện máy… vắng còn hơn chợ chiều cuối phiên. Nhiều người nói, chưa bao giờ buôn bán ế ẩm như thời gian này. Ấy vậy, trên báo chí, ti vi, đài …vẫn nói là nền kinh tế đang ổn định, tỷ lệ lạm phát thấp, giá vàng giảm, bất động sản nhất là nhà xã hội khởi sắc… Tất cả điều này, nghe ra tưởng thật, nhưng hãy nhìn thật kỹ vào túi tiền của công chức, người nông dân sẽ hiểu ra vấn đề.

       Vì họ đâu họ không có tiền!

        Vài tháng nữa, cứ đà như thế này, liệu kinh tế có thể khá lên được hay không?

       Kinh tế “ dị thường” kiểu này chắc chết.

        Hết “ dị thường” về tự nhiên, kinh tế đến “ dị thường” về chính trị, xã hội.

        Có ai đời, tưởng niệm những người đã hy sinh ở biên giới phía bắc bảo vệ tổ quốc, lẽ ra phải có những cuộc tri ân, tưởng niệm lớn trong cả nước, nhưng nhà nước Việt Nam không cho làm mà lại cho phép, thậm chí khuyến khích cho nhiều kẻ gọi là “người” nhảy nhót dưới tượng đài vua Lý Thái tổ theo một bản nhạc của Trung Quốc, kẻ đã xâm lược Việt Nam, như thể hiện sự vui mừng vì có ngày “ Quân đội Trung Quốc xâm lược Việt Nam ”!!!

         Còn những người tổ chức tưởng niệm, nhớ ơn những người hy sinh vì tổ quốc bị phá đám, xỉ nhục.

           Chuyện “ dị thường” nhục nhã này có lẽ cũng chưa từng có ở nước ta.

            Cũng trong mấy tháng này dư luận đang chú ý vào hai vụ án cũng là “ dị thường”. Một vụ án, xử một ông luật sư về tội “ trốn thuế”. Nếu ông ấy thực sự trốn thuế, phải xử để định tội là đúng rồi! Một tội có gì là to, khi trốn thuế mấy trăm triệu!!! Nhưng điều khác lạ, chưa từng có ở nước ta là tội ông ấy “trốn thuế” nhưng người dân ủng hộ ông ấy rất đông. Họ tổ chức biểu tình trước phòng xử án, không lên án tội trốn thuế mà ca ngợi ông ấy là người yêu nước, vô tội. Những vần thơ ông luật sư viết trong tù, gửi ra, không phải những lời thơ ủ ê, than vãn về tội trốn thuế, mà là những vần thơ cháy bỏng khát vọng dân chủ, muốn đất nước tiến bộ văn minh…

            Đúng là “ dị thường”.

           Lại sắp tới, ở Đà Nẵng xử một nhà báo, theo cáo trạng của Viện kiểm sát, nhà báo này cũng lắm “ tội”, nghe đâu tin tức lọt ra ngoài, có thể ông ấy ngồi tù 3 năm. Nhưng thực lạ, dư luận không chú ý lắm vào “tội” bản cáo trạng  mà họ chú ý vào thái độ của ông ấy. Một thái độ bất khuất, khẳng định những bài viết của mình là viết đúng sự thật, đúng lương tâm người cầm bút, chỉ muốn góp phần để xã hội tiến lên dân chủ, văn minh. Dư luận tự do trong và ngoài nước, ủng hộ ông rất đông cho dù, cũng giống như vụ án của ông luật sư trên kia, các báo, đài, ti vi…do nhà nước quản lý lên án ông gay gắt.

           Ai gây nên điều  “dị thường” này?

           Lại một điều “ dị thường” khác.   
     
           Cũng trong những ngày của những tháng đầu năm này, lần đầu tiên có một cái chết của một ông tướng, thứ trưởng bộ công an được dư luận trong và ngoài nước quan tâm, đủ mọi lời đồn đoán, bình luận quanh cái chết “ dị thường” này.

         Đâu là sự thật sau cái chết của ông ta?  

          Ở nước ta nhiều ông thứ trưởng “thăng”, nhưng có lẽ cũng duy nhất, có ông tướng này, cái chết của ông liên tưởng đến bao nhiêu chuyện!!!

        Nghĩa là, vì cái chết  quá “ dị thường” nên vẫn chưa phải là hết chuyện.

          Mà chuyện đây là chuyện “ lớn” chứ không phải là chuyện “ nhỏ ”, liên quan đến nhiều người có chức “ to”.

          Nói đến cái chết ở Việt Nam, nhiều cái chết “ dị thường”, “ lớn” như cái chết của ông tướng công an kia, “ nhỏ” như cái chết của người dân, nói ra chỉ biết lắc đầu, không hiểu nổi.

           Mới ngay đây, một đoàn người đi đưa đám ma, qua cầu treo, cầu treo lật theo sự giải thích của mấy ông có trách nhiệm: “ Do quá tải, cầu chỉ chịu lực 1,5 tấn, mà số người qua cầu hơn 2 tấn nên cầu bị đứt !”… Bây giờ phát hiện, hóa ra nguyên nhân tai nạn thảm khốc này chẳng phải do cầu quá tải mà do con ốc làm ẩu!!!

          “ Dị thường” chưa!

            Một con ốc vít dây cầu làm ẩu bị vỡ, cướp đi sinh mạng tám người, bị thương mấy chục người.
          Chuyện “dị thường” này chắc chỉ có ở Việt Nam.

          Có một điều mừng, có lẽ cũng là lần đầu tiên kể từ khi lập quốc đến giờ,  ở nước ta, một ông Bộ trưởng Bộ giáo dục thừa nhận, cho dù đó cũng là chuyện “ dị thường” , chỉ có bằng giả mới được sử dụng trong cơ quan nhà nước.

         Hóa ra, kinh tế trì trệ, xã hội không ổn định, đạo đức xuống cấp, nền giáo dục ì ạch… lại do mấy ông dùng bằng giả gây nên, chứ không phải do các “thế lực thù địch”  hay “ phản động” nào phá hoại!

          Nhiều điều “ dị thường” buồn, ngược lại, cũng những ngày đầu năm 2014 lại có một điều “dị thường” làm người dân ngạc nhiên.

        Mới đầu năm, ông thủ tướng gửi đến thông điệp cho toàn dân, trong thông điệp đó ông nhắc nhiều đến hai từ “ dân chủ”, ông đề cập đến nhiều điều mà một xã hội dân chủ đang khao khát. Cũng là một điều lạ trong những ngày đầu năm 2014. Có người nói, đây là một tín hiệu báo trước một sự “ chuyển mình” của một thể chế.

            Liệu điều này có trở thành sự thật? Trong năm nay.  

            Nhiều người nói, nếu bây giờ có cuộc trưng cầu dân ý, cho phép người dân chọn người lãnh đạo trong chính phủ hiện thời, chắc ông Thủ tướng sẽ có nhiều phiếu vì mấy nguyên nhân: Của cải ông có nhiều rồi, con cái phương trưởng cả rồi. Nếu như ông nhận ra rằng, chỉ đi với dân, đáp ứng nguyện vọng của dân, dân sẽ ủng hộ.

           Mà có dân, có tất cả.

          Thế thì… trong mấy tháng tới của năm 2014 ông cứ làm đúng như ông đã nói,  dân đứng sau làm bệ đỡ, ông chắc thắng.

           Nếu điều “dị thường” này trở thành sự thật, dân mừng hết lớn!
             …
           
 Nếu chịu khó thống kê, chỉ hai tháng đầu năm 2014, bao nhiêu chuyện “ dị thường” trên đất nước ta, đủ tất cả trên mọi lĩnh vực từ chính trị, văn hóa, xã hội… Có một điều dễ nhận thấy, nếu như chuyện “dị thường” ở tự nhiên có một, thì chuyện “ dị thường” của thế chế này gây ra là mười.

          Toàn những chuyện “ dị thường” đi ngược lại quy luật, đi ngược lại sự tiến hóa của xã hội loài người.

           Để xóa, triệt tiêu những điều  “dị thường” này, có một điều làm rất dễ dàng.

             Những người lãnh đạo đảng, nhà nước  làm theo ý nguyện của người dân, dựa vào sức mạnh của nhân dân, chứ không phải dựa vào sức mạnh bạo quyền, sẵn sàng hy sinh quyền lợi giai cấp để  phục vụ quyền lợi dân tộc, giữ vững độc lập tự chủ đưa đất nước, dân tộc Việt Nam hòa mình vào dòng chảy của thời đại…

             Được như vậy người dân sẽ biết ơn, không ai muốn nhắc đến những điều “ dị thường” khốn khổ, khốn nạn kia nữa !


No comments:

Post a Comment

View My Stats