Wednesday 26 February 2014

NGƯỜI VIỆT UKRAINA VỚI CHÍNH BIẾN MAIDAN (Trọng Thành - RFI)




Trọng Thành  -  RFI
Thứ tư 26 Tháng Hai 2014

Cuộc cách mạng Ukraina lần thứ hai, 10 năm sau cách mạng Màu cam, một lần nữa mang lại thay đổi bất ngờ tại quốc gia vốn nằm trong quỹ đạo của nước Nga. Cuộc sống của cộng đồng gốc Việt, với khoảng 10.000 người định cư tại quốc gia này chịu ảnh hưởng nào từ những biến động này và bản thân người Việt suy nghĩ như thế nào, có tham gia gì trong biến cố này và đặc biệt là cảm nhận ra sao về tương lai sắp tới ?

Phong trào phản kháng, bùng phát cuối tháng 11, sau khi ông Yanoukovitch, Tổng thống vào thời điểm đó, đột ngột đình hoãn phê chuẩn hiệp ước liên kết với Châu Âu để siết chặt quan hệ với Matxcơva. Kéo dài liên tục gần ba tháng, vượt qua mùa đông giá lạnh, cuộc phản kháng trên quảng trường Maidan (Kiev) cuối cùng đã buộc Tổng thống Yanoukovitch phải chạy trốn ngày 22/02. Suốt trong thời gian đó, ở nhiều thời điểm Ukraina như đứng trước ngưỡng cửa một cuộc nội chiến.

Tạp chí Xã hội của RRI tuần này xin chuyển đến quý vị những tâm sự, chia sẻ của một số doanh nhân, nhà hoạt động xã hội gốc Việt. Các vị khách mời của chúng ta là bà Nhường và ông Hồ Sĩ Trúc, hai doanh nhân tại thủ đô Kiev, ông Vũ Đức Trường, ban điều hành Hội doanh nhân Việt Nam tại Odessa, một nhà hoạt động hội đoàn tại Kharkov, đề nghị không nêu danh tính, và bà Hoàng Thị Vinh, tiến sĩ ngôn ngữ học, hiện cư trú tại San Francisco.

Nghe (16:16)  :  Những chia sẻ của các vị khách mời     26/02/2014




No comments:

Post a Comment

View My Stats